Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Hồng Hương
Bài Viết Của
Hồng Hương
Lễ Mừng Vĩnh Khấn, Kim Khánh và Ngân Khánh Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang 2022
Caritas Phan Thiết tổ chức vui xuân 2014 cho trường tình thương Phan Rí Cửa
Caritas Phan Thiết - Tết về trao yêu thương
Phòng khám Thiên Thảo Đường, nơi xoa dịu nỗi đau & xuất phát tình liên đới
Giáo họ Đảo Phú Quý: Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ
Caritas Phan Thiết: Thành lập Quỹ Tín Dụng – Tiết kiệm tại Đagury Đa Mi
Caritas Phan Thiết và Trường Tình Thương Phan Rí Cửa vận động trẻ em nghèo đến lớp
Lễ Giáng Sinh đầu tiên trên đảo Phú Quý, Bình Thuận
Gia đình Tác Viên Tin Mừng Phan Thiết mừng Bổn Mạng
CARITAS PHAN THIẾT: THÀNH LẬP QUỸ TÍN DỤNG – TIẾT KIỆM TẠI ĐAGURY ĐA MI

  

Sáng Chúa Nhật 05.02.2012, Ban Caritas Phan Thiết đã chính thức thành lập Quỹ Tín Dụng Tiết Kiệm Đagury – Đa Mi cho phụ nữ nghèo với tổng số vốn ban đầu là 90 triệu đồng. 30 gia đình tham gia sẽ có cơ hội tăng thu nhập, cải thiện đời sống kinh tế và con em họ được tiếp tục đi học.

 

Sau một năm quỹ Tín Dụng – Tiết kiệm tương trợ do Caritas Phan Thiết tài trợ hoạt động mang lại hiệu quả cao, nhất là đối với phụ nữ nghèo ở 3 điểm Suối Sâu, Cà Tang và La Dày là những vùng nông thôn, đời sống khó khăn đã biết cách vận hành kinh tế để cải thiện và nâng cao đời sống gia đình. Năm nay, chương trình Tín dụng – Tiết kiệm sẽ ưu tiên cho vùng núi Đa Mi.

 

Đagury là Thôn thuộc  xã Đami, Huyện Hàm Thuận Bắc, Tỉnh Bình Thuận. Đa số người dân ở  nơi này sống bằng nghề nông, làm mướn và buôn bán nhỏ…Vì đây là Thôn thuộc Xã miền núi, vùng sâu vùng xa của Huyện, nên  người dân di cư đến đây khai hoang, phát rừng đề trồng mì, bắp, điều và càphê. Nơi đây có tiềm năng về kinh tế cao nếu người dân có vốn đầu tư và biết cách làm kinh tế. Vấn đề lớn của cộng đồng phải đối phó là vay nóng, nợ nần, bệnh tật, con em không đủ điều kiện đến trường. Về cơ sở hạ tầng : Các đường làng bằng đất đỏ, hẹp, gồ ghề và bụi bặm. Khoảng 50% người dân ở nhà đất vách gỗ và tre nứa dột nát, mức sinh hoạt của người dân thấp.

 

Các thành viên đã trải qua những buổi tập huấn về “Kỹ năng hoạt động nhóm Tín Dụng – Tiết kiệm cộng đồng”. Các nữ tu, nhân viên Caritas Phan Thiết đã trình bày và giúp các hội viên hiểu rõ về Tín dụng – Tiết kiệm qua các nội dung một cách chi tiết như: Các khái niệm về tín dụng – tiết kiệm; Mục đích, lợi ích của chương trình tín dụng - tiết kiệm; Cách quản lý tài chánh; Quản lý, sử dụng vốn hiệu quả…

 

Bên cạnh việc giúp 30 thành viên nghèo được vay vốn trong năm đầu để có vốn làm ăn, Nhóm Tiết Kiệm còn mong muốn các phụ nữ hỗ trợ nhau trong việc làm ăn, chia sẻ kinh nghiệm giáo dục con cái, xây dựng hạnh phúc gia đình, chăm sóc sức khoẻ sinh sản…

 

Dự án Tín dụng - Tiết kiệm Đagury do Caritas Phan Thiết quản lý từ nguồn vốn do Ông Bernoit (Pháp) tài trợ sẽ thực hiện trong 3 năm. Mỗi năm sau khi hoàn hết vốn, tổ viên sẽ được vay lại cho năm sau. Số tiền tiết kiệm của nhóm sau 1 năm có được sẽ tuỳ theo quyết định của thành viên để tăng vốn hoặc cho một người mới gia nhập vào nhóm. Hướng sử dụng vốn tín dụng của các thành viên đầu tư vào buôn bán nhỏ, chăn nuôi và trồng trọt nhằm khắc phục cảnh khó khăn của gia đình.

 

Ngay sau phần thảo luận, các tổ viên nghe công bố quyết định thành lập Quỹ Tín Dụng – Tiết Kiệm  Đagury do Linh mục Phêrô Nguyễn Đình Sáng, Giám đốc Caritas Phan Thiết đã ký căn cứ vào các điều khoản về dự án – Kế hoạch đã triển khai cho bà con và khả năng quản lý, điều hành dự án của ban thực hiện dự án. Linh mục FA Nguyễn Đức Quang, Quản xứ Đagury, được đề cử làm Trưởng ban thực hiện Dự án.

 

Điểm đặc biệt là ngay từ khi được tập huấn, hai tổ trong nhóm Tín Dung Đagury đã tự nguyện đóng tiết kiệm đến nay đã được 4 tháng. Số tiền tiết kiệm này các tổ viên sẽ lần lượt được vay với lãi suất thấp để tăng vốn sản xuất. Số tiền 3 triệu đồng vay của Quỹ Tín dụng – Tiết kiệm không phải là lớn nhưng nó chứa đựng bao kỳ vọng của các gia đình nghèo ở vùng sâu vùng xa để họ học cách tự lập về kinh tế và góp phần nâng cao đời sống kinh tế gia đình một cách bền vững, cộng đồng được phát triển.

 

Nhìn niềm vui rạng rỡ trên gương mặt của 30 người phụ nữ nghèo được nhận vốn đợt này, các nữ tu trong Ban Caritas Phan Thiết vẫn thấy chạnh lòng khi nghĩ đến còn có 15 chị tại đây sau khi nghe về lợi ích của  chương trình Tín Dụng – Tiết kiệm tương trợ đã tự nguyện họp thành một tổ tiết kiệm nhưng Caritas Phan Thiết chưa tìm ra nguồn vốn để giúp cho họ làm ăn.

 

Chia tay với Đagury, Caritas Phan Thiết lại bắt đầu cho kế hoạch tìm kiếm nguồn vốn để thành lập một tổ tín dụng mới bởi chung quanh khu vực hồ thuỷ điện Đa Mi này, còn biết bao phụ nữ nghèo cần được hỗ trợ chút vốn nhỏ để bắt đầu xây dựng một tương lai lớn cho gia đình.

 

 Hồng Hương

Tác giả: Hồng Hương

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!