ĐỨC GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA
Suy Niệm TIN MỪNG CHÚA
NHẬT I, Năm A
Tin
Mừng Mátthêu thuật lại : “Khi Đức Giêsu chịu phép rửa xong, vừa ở
dưới nước lên, thì các tầng trời mở ra. Người thấy Thần Khí đáp xuống như chim
bồ câu và ngự trên Người. Và có tiếng từ trời phán : Đây là Con yêu dấu
của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3,16-17).
Qủa
thực, đây là buổi “tỏ mình” hết
sức long trọng không chỉ của Đức Giêsu mà thôi, nhưng của cả Ba Ngôi Thiên
Chúa.
Khi
xin Gioan Tẩy Giả rửa tội cho mình, Đức Giêsu đã muốn công khai tỏ mình ra cho
đám đông thiện tâm kéo đến với Gioan. Họ là những người lắng nghe lời cảnh báo
của Gioan về hình phạt sắp đến, nếu không sám hối : “Cái
rìu đã đặt sát gốc cây : bất cứ cây nào không sinh qủa tốt đều bị chặt đi
và quăng vào lửa” (Mt 3,10), và đã “thú
tội”, chịu phép rửa, “để
tỏ lòng sám hối” (x. Mt 3, 6-8). Có mặt và cùng chịu
phép rửa với đám đông thiện tâm đang sám hối, Đức Giêsu đã tỏ cho họ :
Ngài là Con của Thiên Chúa Cha, và chính Chúa Cha đã chứng thực sự thật này,
khi từ trời ban ra Lời yêu thương, trìu mến : “Đây
là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.” (Mt
3,17).
Về
phần Chúa Cha, Ngài hài lòng về Đức Giêsu, Con yêu dấu của Ngài, vì người
con “không kêu to, không nói lớn, không để ai
nghe tiếng giữa phố phường. Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gẫy, tim đèn
leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi. Người sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. Người
không yếu hèn, không chịu phục, cho đến khi thiết lậpcông lý trên địa cầu” (Is
42,1-4) ; Người được Thiên Chúa chọn để “làm
ánh sáng chiếu soi muôn nước, để mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù
những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm.” (Is
42,6-7), bởi Ngài hiền lành và khiêm nhường, thương xót và bao dung, trung tín
và vâng phục, như lời giới thiệu của Gioan Tẩy Giả : “Đây
là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian” (Ga
1,29).
Khi
lên tiếng bầy tỏ tình yêu của mình với Chúa Con, Chúa Cha đã tỏ mình cho nhân
loại để chứng thực nguồn gốc từ trời và sứ mạng Cứu Thế của Đức Giêsu, Con yêu
dấu của mình. Sứ điệp Chúa Cha ban cho nhân loại ấy, chính là Ngài đã yêu
thương chúng ta, nên “đã sai Con Một đến thế gian, để nhờ Con Một
của Người mà chúng ta được sống” (1 Ga 4,9).
Cùng
với Chúa Cha, Chúa Thánh Thần cũng tỏ mình ra khi “đáp
xuống như him bồ câu” và ngự trên Đức Giêsu (x. Mt 4,16).
Ngôi Ba Thiên Chúa, ngay từ buổi đầu tạo dựng đã có mặt, và Ngài có mặt trong
mọi lúc với Đức Giêsu trong nhiệm cuộc cứu thế, và tiếp tục ở lại với Giáo Hội
của Đức Giêsu cho đến tận thế.
Trong
cuộc tỏ mình của Ba Ngôi Thiên Chúa, khi Đức Giêsu chịu phép rửa, có hai sự
kiện quan trọng, đó là khi Đức Giêsu vừa ở dưới nước lên thì “tầng
trời mở ra”, và “chim
bồ câu ngự trên Ngài” (Mt 4,16).
Tầng
trời mở ra, vì từ nay, nhờ có Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người, mà trời mở ra
cho đất, trời mở lòng tha thứ cho đất, trời mở rộng tay yêu thương đất, trời
đất không còn biền biệt xa cách, nhưng thân tình nối kết, vì đất trời đã được
giao hoà nhờ Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người, khi “Thiên
Chúa đã đặt Người làm nơi xá tội” (Rm 3,25), và “nhờ
máu Đức Kitô đổ ra, chúng ta được cứu khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa...”,
bởi “Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải
chết mà cho chúng ta được hoà giải với Người” (Rm
5, 9-10) như thánh Phaolô đã khẳng định.
Sự
kiện thứ hai là “Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ
câu và ngự trên Người” (Mt 3, 16) chứng thực Đức Giêsu là
Đấng Trung Gian Hoà Giải Thiên Chúa với con người, nhịp cầu nối liền trời và
đất. Chim bồ câu là biểu tượng của Hoà Giải, Hoà Bình, và Đức Giêsu chính là ơn
Bình An của Thiên Chúa Ba Ngôi cho nhân loại.
Như
Đức Giêsu, mỗi người chúng ta khi chịu phép rửa cũng nhận được tình yêu và sự
hài lòng của Chúa Cha, và cùng một lời trìu mến đã dành cho Đức Giêsu, Chúa Cha
cũng nói với từng người : “Đây là con yêu dấu của Ta”,
bởi phép rửa cho chúng ta được trở nên con của Ngài, “được
Thần Khí làm cho trở nên nghiã tử, nhờ đó được kêu lên :
Ápba ! Cha ơi !” với Thiên Chúa (Rm 8,15), bởi khi
được dìm vào nước thanh tẩy, chúng ta thuộc về Đức Kitô (x. Rm 6,3) để
được “nên một với Đức Kitô, nhờ được chết như
Người…, sống lại như Người đã sống lại” (Rm
6,5).
Hơn
thế nữa, với phép rửa, chúng ta “đã
chết đối với tội lỗi” để “nay
lại sống cho Thiên Chúa trong Đức Kitô Giêsu” (Rm
6,11), nên chúng ta được kêu gọi và tuyển chọn để tham dự vào sứ vụ cứu thế của
Đức Giêsu, khi trở nên tôi tớ trung tín, khiêm nhường, hiền hậu, biết chạnh
lòng thương cảm và phục vụ đồng loại như ý muốn của Thiên
Chúa.
Ước
gì khi mừng lễ Đức Giêsu chịu phép rửa, chúng ta suy nghĩ về hồng ân vô cùng
trọng đại, mà chúng ta đã nhận được khi chịu phép rửa tội : hồng ân được
Thiên Chúa tha thứ, giao hoà, yêu thương, hồng ân được làm con Thiên Chúa, hồng
ân được tham dự vào sứ vụ cứu thế với Đức Giêsu, và đừng bao giờ quên :
chúng ta đã trọn vẹn thuộc về Thiên Chúa Ba Ngôi, khi “được
dìm mình vào trong cái chết của Đức Giêsu Kitô”,
Đấng Cứu Độ chúng ta (x. Rm 6,3).
Jorathe
Nắng Tím
Tác giả:
Jorathe Nắng Tím
|