HIỆP SỐNG TIN MỪNG
LỄ CHÚA GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA
C
Is 40,1-5.9-11 ; Tt 2,11-14;3,4-7
; Lc 3,15-16.21-22
I. HỌC LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG: Lc 3,15-16.21-22
(15) Hồi đó, dân đang trông
ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi về ông Gio-an: Biết đâu ông
chẳng phải là Đấng Mê-si-a ! (16) Ông Gio-an trả lời mọi người rằng:
“Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em bằng nước. Nhưng có Đấng mạnh thế hơn
tôi đang đến. Tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép
rửa cho anh em trong Thánh Thần và Lửa”. (21) Khi toàn dân chịu phép
rửa, Đức Giê-su cũng chịu phép rửa. Sau đó, đang khi Người cầu nguyện,
thì trời mở ra (22) và Thánh Thần ngự xuống trên Người như chim bồ
câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng: “Con là Con của Cha. Ngày hôm
nay, Cha đã sinh ra Con”.
2.Ý CHÍNH:
Bài Tin mừng hôm nay được chia
làm hai phần: Trong phần đầu: dân chúng thắc mắc và nghĩ Gio-an có lẽ
là Đấng Mê-si-a. Nhưng ông đã khiêm tốn phủ nhận điều này và còn giúp
họ phân biệt giữa phép rửa bằng nước sông do ông làm khác với phép
rửa trong Thánh Thần và Lửa do Đấng Thiên Sai sẽ thực hiện. Trong phần
hai: Khi Đức Giê-su vừa chịu phép rửa do Gio-an thực hiện thì một cuộc
Thần hiện đã xảy ra: Chúa Cha giới thiệu Đức Giê-su chính là Người
Con độc nhất được sinh ra trước mọi thời gian và được Chúa Cha rất
mực yêu quý..
3.CHÚ THÍCH:
-C 15-16: +Đấng Mê-si-a:
Mê-si-a trong tiếng Do thái có nghĩa là Đấng Thiên Sai. Từ Mê-si-a này
mang nặng ý nghĩa về mặt chính trị ái quốc cực đoan. Mê-si-a đồng
nghĩa với Chris-tos trong tiếng Hy lạp hay Ki-tô tiếng La tinh, nghĩa là
“Người được Chúa xức dầu” (x. Lc 22,67; 23.3). Về sau tại An-ti-o-ki-a,
lần đầu tiên các tín hữu đã được gọi là Ki-tô hữu, nghĩa là người
thuộc về Đức Ki-tô (x Cv 11,26). +Cởi quai dép: Là hành vi
của các nô lệ người ngọai quốc. +Làm phép Rửa trong Thánh Thần:
Ở đây và trong sách Công vụ (1,5;11,16), Lu-ca phân biệt giữa
phép rửa bằng nước do Gio-an thực hiện với phép rửa thanh tẩy bằng
quyền năng Thánh Thần. Phép rửa mới này sẽ được khai diễn vào lễ
Ngũ Tuần khi Thánh Thần lấy hình ngọn lửa hiện xuống trên đầu mỗi
tông đồ hay môn đệ của Đức Giê-su. +Lửa: “Lửa” tượng trưng
tác động của Chúa Thánh Thần thanh luyện tâm hồn các tín hữu, đang
khi “nước” chỉ có tác dụng để tẩy rửa bên ngoài thân xác mà thôi (x.
1 Pr 1,7). Câu này tiên báo việc Chúa Thánh Thần sẽ tác động trên các
tông đồ vào lễ Ngũ Tuần, tức ngày thứ mười sau khi Chúa lên trời (x.
Cv 2,3-4).
-C 21-22: +Đức Giê-su cũng
chịu phép rửa:
Người khiêm tốn hòa nhập vào đoàn người sám hối đang xếp hàng lần
lượt xuống sông Gio-đan để được Gio-an làm phép Rửa thanh tẩy cho
+Đang khi Người cầu nguyện: Lu-ca thường ghi nhận những lần Đức
Giê-su cầu nguyện trước các biến cố quan trọng (5,16; 6,12; 9,18.28-29).
+Trời mở ra: Tin mừng Mác-cô viết: “Các tầng trời xé ra”
(Mc 1,10). Còn ở đây Lu-ca viết: “Trời mở ra” có vẻ nhẹ nhàng hơn. Đức
Giê-su chấm dứt thời kỳ Cựu ước của Do thái giáo và bắt đầu một kỷ
nguyên mới là thời kỳ Tân ước. Từ đây trời đất đã giao hòa. Cửa Trời
không còn đóng lại, nhưng đã được mở ra (x. Cv 7,56). +Thánh Thần
ngự xuống trên Người dưới hình dáng như chim bồ câu: Chim bồ câu
là hình dáng mà Thánh Thần mượn khi muốn cho người phàm xem thấy. Đây
cũng là hình ảnh nhắc lại cuộc tạo dựng vào lúc khởi nguyên, báo
hiệu một cuộc tạo thành mới (x. St 1,2). Trong biến cố đại hồng thủy
thời No-e, chim bồ câu cũng báo trước về một thế giới mới (x. St 8,8).
Cuối cùng, chim bồ câu ở đây còn bao hàm một ý nghĩa nữa là: Thần
Khí đã xức dầu thiêng liêng cho Đức Giê-su (x. Cv 10,38), để tấn phong
Người là Đấng Mê-si-a (x. Mt 12,18). +“Con là Con của Cha. Ngày hôm
nay Cha đã sinh ra Con”: Đây là Lời Chúa trích trong Thánh kinh (x
Tv 2,7 ; Cv 13,33 ; Dt 1,5). Qua lời này, Đức Giê-su được Chúa Cha tấn
phong làm Đấng Mê-si-a và bắt đầu sứ mệnh cứu độ dân Chúa. Cũng qua
câu này, Thiên Chúa mặc khải mầu nhiệm quan trọng: “Đức Giê-su là Con
Một Thiên Chúa” (x. Lc 1,35).
4.CÂU HỎI: 1) Ý nghĩa của từ
Ki-tô và Ki-tô hữu là gì? Các tín hữu của Chúa Giê-su lần đầu tiên
được gọi là Ki-tô hữu tại đâu? 2) Phân biệt phép rửa của Gio-an và
phép rửa tội của Đức Giê-su giống và khác nhau thế nào? 3) “Lửa”
trong câu Lc 3,16 có ý nghĩa ra sao và tiên báo về điều gì? 4) Tại sao
Đức Giê-su là Đấng vô tội mà lại đứng xếp hàng chung với các tội nhân
để xin Gio-an làm phép rửa ? 5) Câu nào cho thấy Đức Giê-su đã được
Chúa Cha tấn phong làm Đấng Mê-si-a?
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1.LỜI CHÚA: “Con là Con Cha.
Cha hài lòng về Con” (Lc 1,35)
2.CÂU CHUYỆN:
1) SẴN SÀNG BỊ TÉ NGÃ ĐỂ ĐƯA KHÁCH
QUÝ VÀO BÀN TIỆC:
Một vị quan lớn mở tiệc mời nhiều
người đến dự. Tất cả các người được mời đều ăn mặc sang trọng và dùng xe đi đến.
Trong số ấy có một vị khách già cả yếu đuối. Rủi thay, vì già yếu nên khi
xuống xe ông cụ đã bị trượt chân té ngã vào vũng bùn. Khách đến dự tiệc thấy
vậy phá lên cười. Xấu hổ và cảm thấy mình không xứng đáng dự tiệc với quần
áo như vậy, ông quyết định quay về. Gia nhân nài nỉ cách mấy ông cũng nhất
định không chịu ở lại. Khi đó vị quan chủ tiệc được gia nhân báo tin đã vội
đi tới chỗ vị khách kia, rồi cũng cố tình bị té ngã vào vũng nước. Thế là áo
quần của ông quan cũng dơ dáy y như vị khách kia. Nhưng lần này không ai dám
cười nhạo nữa. Sau đó, vị quan lớn đã cầm tay vị khách quý đưa vào phòng
tiệc. Đến lúc này thì vị khách chẳng còn lý do nào để chối từ nữa.
Chính hành động cố tình té ngã của
vị quan lớn, nên giống như vị khách quý đã đưa được ông vào bàn dự tiệc,
thì Con Thiên Chúa vô cùng thánh thiện đã hóa nên người phàm để làm cho
người phàm chúng ta được trở nên con Thiên Chúa.
2) GIÁ TRỊ CỦA ĐỨC KHIÊM HẠ GIỮA
ĐỜI THƯỜNG :
Một tài xế xe tải kia không dám cho
xe tải chạy qua cầu, vì theo anh nghĩ chiếc xe tải có mui xe cao hơn thành cầu
tới 10 phân. Trong lúc tiến thoái lưỡng nan, không biết nên giải quyết thế nào,
thì có người đề nghị với anh: Hãy xì bớt hơi cho các bánh xe xẹp xuống. Anh tài
xế liền làm theo lời khuyên này và cuối cùng chiếc xe của anh đã dễ dàng qua
cầu an toàn.
Xì hơi cho 4 bánh xe xẹp bớt cũng
tương tự như thái độ khiêm nhường. Trong giao tiếp với tha nhân, nếu “biết mình
biết người, sẽ trăm trận trăm thắng !”. Cũng vậy, nếu biết ứng xử khiêm hạ
với tha nhân thì chúng ta sẽ gây được thiện cảm với họ và dễ thành
công trong mọi việc.
3) KHIÊM TỐN LÀ LUÔN TRONG TƯ THẾ
QUÂN BÌNH:
Một hôm Khổng Tử tới thăm miếu vua
Hoàn Công nước Lỗ, thấy một chiếc lọ đứng nghiêng thì hỏi thăm và được người giữ
miếu cho biết như sau:
- Cái lọ này là một bảo vật, thuở
trước nhà vua luôn để gần ngai vàng để nhắc nhở mình.
Khổng Tử nói :
- Ta nghe đồn nhà vua có một bảo
vật : không cho nước vào thì lọ đứng nghiêng ; Đổ nước vào vừa phải thì lọ sẽ
đứng thẳng. Còn nếu đổ nước đầy tới miệng thì lọ lại sẽ bị đổ ngã. Có lẽ đó
chính
là chiếc lọ này chăng ?
Rồi ngài bảo học trò múc nước để kiểm
tra thì kết quả đúng như thế.
- Bấy giờ Khổng Tử mới dạy bài học về
sự trung dung như sau:
Cái lọ của vua Hoàn Công chính là
bài học giúp thực hành lối sống quân bình để khỏi bị sụp đổ. Người thông minh
thì hãy giữ quân bình bằng cách ứng xử như người bình thường chứ không muốn
cho mình trổi vượt hơn người khác. Kẻ lập được công to thì hãy giữ quân bình
bằng thái độ và lời nói khiêm tốn chứ không khoe khoang thành tích hơn người
của mình. Kẻ có sức khỏe vô địch thì nên giữ quân bình bằng thái độ nhẫn nhịn
chịu đựng tha nhân chứ không “ỷ mạnh hiếp yếu, lấy thịt đè người”. Nếu
đang là một người giầu có thì hãy giữ quân bình trong cách tiêu dùng và quảng
đại chia sẻ cơm áo cho người nghèo khổ túng thiếu”.
4) SỨC MẠNH THUYẾT PHỤC CỦA
GƯƠNG SÁNG:
Tại một bệnh viện, một bé gái
được đưa vào phòng giải phẫu. Bác sĩ nói: “Cháu ạ, trước khi giải
phẫu, ta phải làm cho cháu ngủ đã!” Cô bé, vốn được bà mẹ đạo đức
huấn luyện từ nhỏ về thói quen cầu nguyện trước khi đi ngủ, liền
đáp: “Ồ, nếu bác sĩ làm cho cháu ngủ, thì xin hãy để cho cháu được
cầu nguyện trước đã”. Rồi em ngồi dậy sốt sắng cầu nguyện. Sau một
phút, em nói: “Bây giờ thì bác sĩ có thể cho cháu bắt đầu ngủ được
rồi đấy!” Sau đó, chính bác sĩ giải phẫu cũng âm thầm cầu nguyện khi
sắp bắt tay vào việc chuyên môn gây mê và giải phẫu khối u cho em nhỏ.
Đây là lần đầu tiên ông cầu nguyện sau 30 năm mất đức tin. Chính gương
sáng cầu nguyện của cô bé yếu đuối đã có sức khơi dậy niềm tin nơi
vị bác sĩ nhiều năm xa Chúa!
3.THẢO LUẬN: Khi chịu phép
rửa tội, chúng ta đã được công nhận là con yêu dấu của Chúa Cha như
Đức Giê-su xưa. Người cũng truyền cho các môn đệ phải làm chứng cho Người (Cv
1,8). Vậy ngày nay các tín hữu cần làm chứng cho Đức Giê-su bằng cách nào?
4.SUY NIỆM:
1) PHÂN BIỆT HAI LOẠI PHÉP RỬA:
- Gio-an Tẩy Giả đã phân biệt hai
loại phép rửa với dân chúng Do Thái như sau: “Tôi rửa anh chị em trong nước,
nhưng có Đấng cao trọng hơn tôi đang đến sau tôi …Nhưng Người có trước tôi, và
tôi không xứng đáng cởi giây giày cho Người. Người sẽ rửa anh chị em trong Thánh
Thần và Lửa”. Gio-an cũng làm chứng về Ngôi vị Con Thiên Chúa của Đức Giê-su như
sau: “Tôi không biết Người, nhưng Đấng sai tôi làm phép rửa trong nước phán bảo
tôi: Ngươi thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì đó chính là Đấng làm phép rửa
trong Chúa Thánh Thần. Tôi đã thấy và tôi làm chứng Người Chính là Con Thiên
Chúa…”
- Phân biệt hai loại phép Rửa: Phép
rửa sám hối bằng nước sông của Gio-an Tẩy Giả, và phép rửa trong Thánh Thần và
lửa của Đức Giê-su như sau:
+Phép rửa sám hối bằng nước
sông: Đức Giê-su đã
đến xếp hàng xin Gio-an làm phép rửa bằng nước sông Gio-đan để được Thiên Chúa
xác nhận là Đấng Thiên Sai, như Gio-an Tẩy Giả đã nói: “Để Ngài được tỏ mình ra
với dân Ít-ra-en, nên tôi mới đến làm phép rửa trong nước”. Người chịu phép Rửa
bằng nước được Gio-an dìm mình xuống dưới mặt nước bày tỏ lòng “sám hối để được
ơn tha tội” (x. Mc 1,4), và được gia nhập vào đoàn ngũ những người sẽ đón nhận
ơn cứu độ của Đấng Thiên Sai sắp đến ban cho.
+Phép rửa tái sinh trong Chúa
Thánh Thần:
Đây là bí tích Rửa Tội nhân
danh Chúa Ba Ngôi do Chúa Giê-su thiết lập. Trước khi lên trời, Chúa Giê-su Phục
Sinh đã truyền cho các môn đệ cử hành bí tích rửa tội như sau: “Thầy đã được
trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở
thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh
Thần…” (Mt 28,18-19). Phép rửa tội của Chúa Giê-su ám chỉ toàn bộ công trình
cứu độ bằng sự chết và phục sinh của Người như Người đã nói trước cuộc khổ nạn:
“Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi
việc này hoàn tất” (Lc 12,50). Những ai chịu phép rửa tội do Đức Giê-su thiết
lập sẽ nhận được Thần Khí tẩy sạch mọi vết nhơ tội lỗi, sẽ được Thiên Chúa ban
tặng một quả tim mới bằng thịt biết yêu thương, thay cho quả tim đã hóa ra chai
đá (x. Is 44,3).
2) PHÉP RỬA TỘI GIÚP LOẠI TRỪ CÁC
THÓI HƯ THUỘC THỂ XÁC:
Hôm nay Hội thánh cũng muốn nhắc
lại những cam kết trong ngày chịu phép rửa tội. Qua nghi lễ thanh tẩy
bằng nước, diễn tả mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh của Đức Giê-su, Hội thánh
nhắc nhở các tín hữu phải chết đi cho những gì thuộc về ma quỉ, thế gian
cùng các đam mê tội lỗi bất chính để cùng Người sống lại một cuộc sống
mới làm con Thiên Chúa trong Chúa Thánh Thần.
Chết đi cho các thói hư chính là lọai
trừ óc bè phái cục bộ, gây chia rẽ nội bộ, thói tự cao tự đại cho mình là nhất
và hay lên mặt kết án kẻ khác, thói tự ái cao không chấp nhận những góp ý phê
bình của tha nhân đối với các sai sót khuyết điểm của mình. Chết đi cho những
việc làm xấu xa như: tham ô hối lộ, ăn cắp của công, bóc lột người nghèo, giết
người cướp của, chè chén say sưa, cờ gian bạc lận, gian tham tục tĩu, loại bỏ
những ý nghĩ đen tối, những lời nói hành, “gắp lửa bỏ bàn tay người”, lên án bất
công cho những kẻ mình không ưa, nói sai sự thật, thói ưa tọc mạch soi mói vào
đời tư của người khác…
3) PHÉP RỬA TỘI TÁI SINH TA LÀM
CON THIÊN CHÚA:
- Ngày lễ hôm nay nhắc nhở chúng
ta ý thức và sống ơn gọi khi chịu phép rửa tội: Được biến hóa nên con
của Thiên Chúa giống Đức Giê-su như Tin Mừng đã ghi nhận: “Lại có tiếng từ
trời phán rằng: “Con là Con của Cha. Ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con”
(Lc 3,22). Như vậy, phép rửa tội không những là một lễ nghi gia nhập đạo,
mà còn là khởi đầu của một cuộc sống mới làm con Thiên Chúa và sẽ kéo
dài suốt cuộc đời người tín hữu. Chúng ta phải sống thế nào để Thiên
Chúa có thể nhận chúng ta là con thảo như đã từng công nhận Đức Giê-su sau
khi Người chịu phép Rửa của Gio-an: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài
lòng về Người” (Mt 3,17).
- Vậy thế nào là một “người con yêu
dấu luôn làm Chúa Cha hài lòng? :
+ Hiểu biết ý muốn của cha mình:
Đức Giê-su luôn cầu nguyện kết hiệp với Cha, hiểu biết thánh ý Cha và luôn làm
theo ý Cha. Người cũng cho các môn đệ biết: ”Lương thực của Thầy là thi hành ý
muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người” (Ga 4,34). Sau bữa
Tiệc Ly, Người đã cùng 3 môn đệ vào vườn Cây Dầu và cầu nguyện với Cha: “Cha
ơi, nếu được, xin cho chén này rời khỏi con. Nhưng xin đừng theo ý con, mà xin
theo ý Cha” (Mt 26,39).
+ Chiếu ánh sáng đức tin bằng
các việc lành: chúng
ta phải chiếu ánh sáng của Chúa bằng việc thăm viếng để chia sẻ và phục vụ cụ
thể như lời Chúa Giê-su phán: ”Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt
thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh
em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16). Cần năng cầu nguyện với Chúa Cha với tâm
tình con thơ phó thác như lời kinh Chúa Giê-su dạy: ”Chúng con nguyện danh Cha
cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời…”. Cuộc
sống của mỗi tín hữu chúng ta phải biểu lộ cho lương dân nhận biết chúng ta
thực là con Thiên Chúa.
4)
PHÉP RỬA TỘI GIÚP TA CHU TOÀN SỨ VỤ LÀM CHỨNG CHO CHÚA:
Sau khi chịu phép Rửa Tội và Thêm
Sức, chúng ta sẽ được thánh hóa nhờ Thần Khí của Chúa Ki-tô Phục Sinh. Từ đây
chúng ta có bổn phận làm chứng cho Chúa Giê-su như sau:
+ Làm chứng bằng một cuộc sống
hiếu thảo luôn làm vui lòng Chúa Cha như Đức Giê-su (x Mt 3,17): Mỗi tín
hữu cần năng kết hiệp bằng sự đọc kinh cầu nguyện sớm tối; Dành ra thời gian để
đọc một đoạn Lời Chúa rối suy niệm để tìm hiểu ý Chúa muốn cho mình phải làm gì
và cầu xin Chúa giúp thực hành theo gương mẫu và lời dạy của Đức Giê-su (x Dt
10,9; Mt 26,39); Cần ý thức phải tích cực góp phần xây dựng môi trường mình
đang sống trở nên “Trời Mới Đất Mới” (Kh 21,1-4), ngày một an tòan sạch đẹp hơn,
công bình nhân ái hơn…
+ Làm chứng cho Đức Giê-su không
phải lúc nào cũng nói về Chúa, nhưng là luôn sống đức tin bằng việc thực
hành đức cậy và chiếu sáng đức mến qua cách ứng xử với tha
nhân: Câu chuyện bé gái sắp bị mổ đã yêu cầu được một phút cầu nguyện với
Chúa, đã có sức lay động đức tin chai đá nguội lạnh của viên bác sĩ giải
phẫu đã bỏ cầu nguyện nhiều năm.
+ Làm chứng bằng việc quyết tâm loại
bỏ “con người thuộc thể” bằng cách xin ơn Thánh Thần để luôn theo gương
mẫu và lời dạy của Đức Giê-su như thánh Phao-lô đã viết: "Anh em đã được
trỗi dậy cùng với Đức Ki-tô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi
Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa" (Cl 3, 1-2).
+ Làm chứng bằng việc chu tòan sứ
vụ loan báo Tin Mừng, nghĩa là làm cho “danh Cha cả sáng, Nước Cha trị
đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” (Mt 6,9-10), bằng lời nói
việc làm là chia sẻ quảng đại và khiêm tốn phục vụ những người bệnh tật hoặc
bị bỏ rơi… Nhờ đó anh em lương dân sẽ dễ dàng nhận biết tin yêu Chúa như Đức
Giê-su đã dạy: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ,
để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh
em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).
5.NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho chúng con
học tập nơi Chúa nhân đức hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Xin cho
chúng con luôn biết nhận ra những thiếu sót và lầm lỗi của mình để tu
sửa đời sống. Xin cho chúng con tránh tìm cách nổi trội hơn anh em nhưng
luôn chọn nhỏ hơn tha nhân về quyền lợi địa vị, nhưng lớn hơn tha nhân về trách
nhiệm phục vụ. Xin cho chúng con luôn viết ăn nói khiêm tốn nhỏ nhẹ, tránh
la mắng to tiếng với người dưới, cho chúng con biết nói ít làm nhiều như
lời ông Gio-an Tẩy Giả: “Người cần phải lớn lên còn tôi phải lu mờ đi”...
Nhờ đó, “hữu xạ tự nhiên hương”: qua chúng con, anh em lương dân sẽ nhận
biết yêu mến Chúa để cùng được chia sẻ niềm vui ơn cứu độ trong gia
đình Hội Thánh với chúng con.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM