HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 23 THƯỜNG NIÊN C
Kn 9,13-18 ; Plm 9b-10.12-17 ; Lc
14,25-33
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 14,25-33
(25) Có rất đông người cùng đi
đường với Đức Giê-su. Người quay lại bảo họ: (26) “Ai đến với tôi mà
không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình
nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. (27) Ai không vác thập giá
mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được. (28) Quả thế,
ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi
xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không? (29)
Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người
thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo: (30) “Anh ta đã khởi công xây
mà chẳng có sức làm cho xong việc”. (31) Hoặc có vua nào đi giao chiến
với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống, bàn tính xem
mình có thể đem một vạn quân ra đương đầu với đối phương dẫn hai vạn
quân tiến đánh mình chăng ? (32) Nếu không đủ sức, thì khi đối phương
còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hòa. (33) Cũng vậy, ai
trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn
đệ tôi được”.
2. Ý CHÍNH:
Bấy giờ có đông người đi theo
Đức Giê-su lên Giê-ru-sa-lem. Nhưng họ lại tưởng Người sắp đi lãnh đạo
cuộc cách mạng chống lại đế quốc Rôma giành độc lập theo chủ nghĩa
Thiên Sai Do thái. Để đám đông khỏi bị ảo tưởng về sứ vụ cứu thế của
mình, Đức Giê-su đã dạy họ ba điều kiện để có thể đi theo làm môn đệ cua
Người: Một là họ phải yêu mến Người trên cả tình cảm gia đình ruột thịt
và mạng sống của mình. Hai là họ phải sẵn sàng từ bỏ ý riêng và vác thập
giá mình mà đi theo Người. Ba là họ phải khôn ngoan suy tính kỹ trước
khi quyết định theo Người giống như một người sắp xây tháp cao hay như
một ông vua sắp đem quân đi giao chiến với quân thù.
3. CHÚ THÍCH:
- C 25-27: + Có rất đông
người cùng đi đường với Đức Giê-su
:
Cuộc hành trình của Đức Giê-su
lên Giê-ru-sa-lem (x. Lc 9,51) trùng hợp với cuộc hành hương của người Do
thái lên dự lễ Vượt Qua tại Đền thờ Giê-ru-sa-lem. Vì thế có nhiều
người cùng đi với Đức Giê-su làm thành một đám người rất đông. + “Ai
đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con”...: Tiếng Do thái
không có lối văn so sánh. Do đó, khi muốn diễn tả ý hơn kém, người ta
thường dùng lối văn song đối như “yêu” đối với “ghét” hay “từ bỏ”. Như
vậy “từ bỏ” cha mẹ... chỉ có nghĩa là “yêu ít hơn”. Chính Mát-thêu
đã hiểu như thế khi viết: “Ai yêu cha hay yêu mẹ hơn Thầy thì không xứng
với Thầy”... (Mt 10,37). Do đó khi nghe Đức Giê-su dùng kiểu nói có vẻ
cứng rắn như “từ bỏ cha mẹ”, chúng ta sẽ không nghĩ rằng Người loại
bỏ giới răn thứ tư là “Thảo kính cha mẹ” (x. Lc 18,20). Ở đây, Người
đòi những ai muốn làm môn đệ phải dành mọi sự quý giá nhất cho
Người. + “Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng
với Thầy": Những ai muốn theo Đức Giê-su thì phải vác thập giá
mình mà theo Người. Thập giá hôm nay là những hy sinh và từ bỏ mà
người tín hữu phải chấp nhận khi bước theo Chúa.
- C 28-30: + Ai trong anh em
muốn xây một cây tháp...: Đây là một ví dụ
cho thấy cần suy nghĩ kỹ trước khi làm một việc quan trọng. Chỉ những
ai bền chí, có suy trước tính sau và không nản lòng thối chí mới có
thể theo làm môn đệ của Người.
- C 31-33: + Hoặc có vua
nào...: Cũng như việc quyết định giao chiến của một ông vua cần
cân nhắc thận trọng thế nào, thì việc đi theo Đức Giê-su cũng cần phải
được suy tính kỹ càng trước khi quyết định như vậy. + Ai trong anh
em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi
được: Đây là lần thứ hai Đức Giê-su nhắc đến sự từ bỏ của
cải như điều kiện để trở thành môn đệ của Người.
4. CÂU HỎI: 1) Khi đòi những ai
muốn làm môn đệ của mình phải dứt bỏ tình cảm gia đình hoặc từ bỏ
cả mạng sống của mình, phải chăng Đức Giê-su đã phế bỏ điều răn thứ
tư dạy “con cái phải thảo kính cha mẹ” ? 2) Đức Giê-su đòi môn đệ phải
vác thập giá mình mà theo Người. Vậy thập giá ám chỉ điều gì ? 3)
Đức Giê-su đã nêu ra hai dụ ngôn nào để dạy môn đệ phải cân nhắc kỹ
càng trước khi quyết định theo Người ? 4) Câu nào cho thấy Đức Giê-su
đòi môn đệ phải từ bỏ ngay cả những của cải vật chất nữa ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Ai đến với tôi
mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình
nữa, thì không thể làm môn đệ tôi” (Lc 14,26):
2. CÂU CHUYỆN:
1) LÒNG HY SINH TẬN TỤY CỦA MỘT BỀ
TÔI TRUNG THÀNH:
Giới Tử Thôi người nước Tần, đời Xuân
Thu Chiến Quốc, là bầy tôi trung thành của công tử Trùng Nhĩ. Khi công tử Trùng
Nhĩ phải lưu vong nơi đất khách quê người, lương thực đã cạn kiệt, công tử lại
không thể ăn những loại rau hoang cỏ dại trong rừng. Giới Tử Thôi đã lén cắt
thịt đùi của mình nấu canh cho Trùng Nhĩ ăn. Về sau Trùng Nhĩ khôi phục lại
nghiệp cả, làm vua nước Tần, Giới Tử Thôi xin về làng ở ẩn, chứ không hề kể công
lênh ngày xưa.
Trùng Nhĩ dù sau đó có làm vua thì
cũng chỉ là vua trần gian, mà Giới Từ Thôi còn dám bỏ cha mẹ, vợ con, anh em,
chịu khổ cực để theo hầu, hơn nữa còn hy sinh cả thân mình để trung thành với
chủ, thì Chúa Giê-su chính là Vua Thiên Sai, Đấng đã yêu thương chúng ta đến nỗi
sẵn lòng chịu chết để cứu độ chúng ta, lẽ nào chúng ta lại không dám hy sinh từ
bỏ mọi sự và cả mạng sống mình để đi theo làm môn đệ của Người ?
2) LÒNG HY SINH PHỤC VỤ ĐẤT NƯỚC
CỦA NEN-SƠN MĂNG-ĐE-LA:
NEN-SƠN MĂNG-ĐE-LA (Nelson Mandela),
một người thông minh muốn lập nghiệp như mọi người khác. Một thương gia kia, qua
lăng kính của luật cung cầu, đã nói với Măng-đe-la: "Tất cả là tiền bạc. Bởi vì
giàu sang và tiền bạc đồng nghĩa với hạnh phúc. Anh phải chiến đấu cho tiền bạc
và không gì ngoài tiền bạc. Một khi bạn có đủ tiền bạc, bạn sẽ không còn muốn
điều gì khác trên đời". Nếu Măng-đe-la làm theo lời khuyên đó, ông có thể đã làm
nhiều điều tốt cho bản thân. May mắn thay cho nước Nam Phi, thay vì lo cho bản
thân, Măng-đe-la đã cống hiến cả cuộc đời mình để phục vụ đất nước.
Để làm điều đó, Nen-sơn đã phải hy
sinh, ông viết: "Đối với tôi, không phải dễ dàng gì khi phải xa cách vợ con, giã
từ những ngày tươi đẹp. Sau một ngày làm việc ở văn phòng, tôi có thể quay về
với gia đình trong bữa ăn tối, thay vì bị cảnh sát săn đuổi liên tục, sống xa
cách những người thân yêu nhất, phải đối diện liên tục với những bất trắc như có
thể bị bắt giữ. Nen-sơn bị bắt và bị 27 năm tù đày vì lòng yêu nước. Ông đã trở
thành vị tổng thống vĩ đại của nước Nam Phi.
3) TÔI LÀ THỨ BA:
GHÊN SÊ-Ơ (Gale Sayers), một cầu
thủ chơi ở hàng hậu vệ của đội banh CHI-KÊ-GÔ BE-Ơ (Chicago Bears) vào
thập niên 1960, được đánh giá là một trong những hậu vệ chạy nhanh
nhất trong làng bóng đá chuyên nghiệp Hoa kỳ. Chung quanh cổ của cậu
lúc nào cũng đeo lủng lẳng một chiếc mề đay bằng vàng, trên có khắc
ba chữ “I am Third” nghĩa là “Tôi là thứ Ba”. Khi được hỏi lý do, anh đã
cho biết như sau: “Chúa là thứ Nhất, tha nhân là thứ Hai, và tôi là thứ
Ba”. Trong quyển tự thuật đời của mình, Ghên viết: “Tôi cố gắng sống
câu nói ghi trên tấm mề đay của tôi. Không hẳn lúc nào tôi cũng sống
được như vậy. Nhưng dù sao việc đeo câu ấy cũng giúp tôi khỏi đi trệch
đường quá xa” (Theo Mark Link SJ).
4) MƯỜI NĂM LÀM VIỆC VẤT VẢ ĐỂ TRẢ
GIÁ CHO ƯỚC MƠ ĐƯỢC ĐỔI ĐỜI:
AN-TOAN-NÉT (Antoinette) là một cô
gái rất đẹp nhưng rất nghèo. Điều mơ ước duy nhất của cô là trở thành giàu có,
và cô nghĩ rằng cách dễ nhất là lấy được một người chồng giàu. Nhưng rủi thay
khi cô lấy chồng thì người chồng của cô cũng chỉ là một kẻ thường dân. Thất vọng
và chán nản, cô chẳng còn thiết làm gì nữa, cũng chẳng muốn đi đâu hết. Một hôm,
An-toan-nét nhận được thiệp mời đến dự một bữa tiệc gồm toàn những người quý
phái. Cô mừng lắm. Nhưng cô không có y phục và nữ trang sang trọng. Tuy nhiên cô
biết cách thu xếp : cô rút hết tiền tiết kiệm ra mua được một bộ áo đẹp ; cô đến
với Ma-ry một bạn học cũ mượn được một chiếc vòng nạm kim cương.
Thế là An-toan-nét xuất hiện trong
bữa tiệc với một dáng vẻ rất xinh đẹp và sang trọng. Mọi cặp mắt đều đổ dồn về
cô. Cô rất sung sướng. Tuy nhiên khi tiệc tàn, trở về nhà, cô hoảng hốt khi biết
chiếc vòng nạm kim cương đã bị rơi từ lúc nào mà cô cũng không hay. Tìm tới tìm
lui nhiều lần mà vẫn không thấy. Chẳng còn cách nào khác, cô đành phải đi vay 40
ngàn quan với lãi xuất cao để ra tiệm kim hoàng mua một chiếc vòng y như thế trả
lại cho Ma-ry. Vì hai chiếc vòng rất giống nhau nên cô bạn Ma-ry không thắc mắc
gì cả. Từ đó trở đi, An-toan-nét phải làm đủ mọi việc để kiếm tiền trả nợ. Mãi
10 năm sau, cô mới trả xong nợ. Nhưng khi đó trông cô già đi và không còn vẻ đẹp
như ngày xưa nữa.
Một hôm hai cô An-toan-nét và Ma-ry
tình cờ gặp nhau :
- Ồ kỳ này sao bạn lại già đi và tiều
tụy như thế ? Ma-ry
giật mình hỏi.
- Tất cả chỉ tại bạn đó.
- Sao lại tại tôi ?
An-toan-nét kể rõ đầu đuôi sự việc.
Nghe xong Ma-ry
nói :
- Trời ơi tội nghiệp cho bạn quá.
Chiếc vòng nạm kim cương của tôi cho bạn mượn là đồ giả. Giá chỉ có 400 quan
thôi.
Thế là An-toan-nét đã được Mary trả
lại 39.600 quan. Cô đột nhiên trở thành một người giàu có. Nhưng cô đã phải trả
giá bằng 10 năm làm quần quật đủ mọi thứ việc cùng một thân xác tiều tuỵ và một
bộ mặt già nua. Nếu An-toan-nét đã biết bằng lòng với số phận và chịu khó làm
việc ngay từ đầu thì cô đã không phải trả giá quá đắt như vậy !
5) SẴN SÀNG HY SINH MỌI SỰ ĐỂ
PHỤNG SỰ CHÚA:
Ô-ĐÉT (Odette) là một cô gái xinh
đẹp, sinh ra trong một gia đình quý tộc ở Bỉ. Năm 17 tuổi, cô quyết định đi tu,
nhưng chỉ vài ngày sau khi lãnh áo dòng, cha mẹ cô đến bắt trở về. Từ lâu, cha
mẹ đã có ý gả cô cho lãnh chúa Si-mon ở một lâu đài gần đó.
Vốn biết cô con cái cưng không muốn
lập gia đình nên cha mẹ cô đã chuẩn bị hôn lễ một cách kín đáo. Một buổi sáng
đẹp trời cô thức giấc vì sự ồn ào lạ thường của lâu đài. Vèn màn nhìn qua cửa
sồ, cô ngạc nhiên thấy xe hoa lộng lẫy đang tiến vào khuôn viên trước lâu đàu.
Hỏi đầy tớ, cô mới biết người ta đang chuẩn bị lễ cưới cho cô. Kế đó, các người
hầu vào phòng trang điểm và mặc áo cưới cho cô. Họ đưa cô xuống nhà nguyện của
lâu đài. Nơi đây, có đông đủ quý khách, và linh mục tuyên úy của lâu đài cũng đã
nghiêm chỉnh chờ sẵn.
Nghi lễ đến phần giao ước. Vị chủ tế
hỏi Ô-ĐÉT có muốn nhận Si-mon là chồng theo luật Giáo Hội không? Cô đã dõng dạc
tuyên bố “Con không nhận lãnh chúa Si-mon cũng như bất cứ người nào làm chồng,
bởi vì tình yêu và đức tin của con đã hiến dâng cho Chúa Ki-tô từ lâu rồi. Vì
thế, không một tình yêu nào, cho dù sự hăm dọa có thể tách con khỏi tình yêu
Chúa Ki-tô là bạn trăm năm duy nhất của đời con”.
Sáng hôm sau, không thấy con gái
xuống vườn đi dạo như thường lệ, cha cô gõ cửa vào phòng cô. Ô-ĐÉT đang gục đầu
trên vũng máu. Ông đau đớn nhìn con và hiểu ngay ý định của Ô-ĐÉT. Vì muốn hủy
hoại sắc đẹp của mình nên cô đã dùng gươm làm biến dạng chiếc mũi xinh đẹp của
cô. Khi hồi tỉnh lại, được hỏi lý do tại sao làm như vậy? Cô thản nhiên đáp:
“Như thế sẽ không ai còn cấm cản con đi theo Chúa Ki-tô nữa”.
Thật vậy, khi vết thương đã lành, cô
được bề trên cho nhập vào tu viện. Ba năm sau khi khấn trọn, nữ tu Ô-ĐÉT được
chị em chọn làm tu viện trưởng lúc mới 23 tuổi.
3. SUY NIỆM:
Trong Tin Mừng hôm nay, có hai cụm từ cần phân
biệt là "đi theo" và "làm môn đệ": "Khi ấy có rất đông người đi theo Chúa Giêsu.
Ngài quay lại bảo họ: Ai không dứt bỏ... thì không thể làm môn đệ tôi. Ai không
vác thập giá mình mà đi theo tôi thì không thể làm môn đệ tôi"... Qua đó cho
thấy: rất đông người "đi theo" Chúa nhưng không phải tất cả bọn họ đều là "môn
đệ" của Người.
1) Điều kiện để trở thành môn đệ Đức Giê-su?
:
a-
Một là phải có tinh thần siêu thoát từ bỏ:
Mọi thành quả ở trần thế này, đều đòi
hỏi nỗ lực, kiên trì cố gắng mới có thể đạt thành mỹ mãn: Chẳng hạn: một lực sĩ
muốn chiếm huy chương vàng thế vận hội Ôlympic, phải hy sinh tập luyện ngày đêm
trong thời gian dài mới hy vọng chiếm được huy chương danh dự. Một người mẫu
muốn có thân hình thon gọn, với ba vòng chuẩn, đòi phải ăn uống kiêng khem và
tập thể dục hằng ngày… Chỉ cần lơ là một chút là thân hình sẽ mất đi vẻ thẩm mỹ
ngay. Cũng thế, một sinh viên muốn thi đậu và đậu thủ khoa trong trường Đại học,
hay muốn trở thành bác sĩ, luật sư… cũng phải trải qua bao năm dùi mài kinh sử.
Ngoài ra, những người bệnh cao huyết áp do có nhiều chất Cholesterol trong máu
hay bị bệnh thừa cân béo phì… cũng phải theo chế độ ăn kiêng vất vả trong một
thời gian dài mới có thể giảm cân và tránh bị đột quỵ. Còn các tín hữu chúng ta:
Nếu muốn trở thành những người môn đệ của Chúa Giê-su và hy vọng sau này được về
trời hưởng hạnh phúc đời đời với Chúa, đòi chúng ta phải hy sinh từ bỏ theo
lời dạy của Chúa Giê-su: “Ai
đến với tôi mà không ghét bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả
mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được”.
Ghét bỏ trong câu nói của Đức Giê-su nghĩa là gì? : Vì tiếng Do thái không có
thể văn so sánh hơn kém, nên người Do thái thường dùng lối văn song đối như:
"yêu và ghét bỏ". Ghét bỏ chỉ có nghĩa là yêu ít hơn. Câu này tương đương với
câu Chúa nói trong Tin Mừng Mat-thêu như sau: "Ai yêu cha mẹ hơn Thầy thì không
xứng đáng với Thầy" (Mt 10,37). Qua đó, Đức Giê-su đòi những ai muốn làm môn đệ
của Người phải tôn Người lên hàng đầu, trên cả tình yêu dành cho người thân như:
cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và trên cả mạng sống mình nữa. khi cần phải chọn
một trong hai thì người môn đệ phải ưu tiên chọn Đức Giê-su.
b- Hai là phải vác thập giá mình mà theo Đức Giê-su:
Thập giá ở đây được ví như một cây gậy đi đường rất hữu ích cho một vận động
viên leo núi: Vì nếu không có cây gậy dò đường và chống đỡ thì họ sẽ dễ dàng bị
mệt mỏi, chán nản bỏ cuộc nửa chừng và có thể còn bị tai nạn rơi xuống vực thẳm
nữa. Nhờ biết bỏ đi những rào cản, người môn đệ mới dễ dàng vác thập giá mình mà
theo Đức Giê-su.
Người tín hữu
cần biết chấp nhận thập giá là các thử thách
gặp phải như: Bị kẻ gian giật điện thoại, cướp xe cộ… chúng ta sẽ không quá buồn
phiền. Hoặc khi có cha mẹ, vợ chồng hay người thân qua đời… Chúng ta cũng không
quá đau buồn buông xuôi mọi sự. Khi làm ăn thua lỗ, thi rớt đại học, bị người
yêu bỏ rơi… chúng ta cần bình tĩnh đón nhận, vác thập giá đó để nên môn đệ Đức
Giê-su.
c- Ba là phải khôn ngoan và kiên trì theo Chúa đến cùng:
Khôn ngoan suy tính xem mình
có thể đáp ứng được những đòi hỏi để theo Đức Giê-su hay không. Giống như một
người muốn xây một cây tháp phải khôn ngoan suy nghĩ về khả năng tài chính của
mình. Hoặc như một ông vua trước khi xuất chinh phải biết đánh giá tình hình để
có quyết định phù hợp. Có thể sau khi đi theo Chúa nhiều người vẫn bị nản lòng
bỏ Chúa khi găp hoàn cảnh khó khăn. Khi đó hãy nhìn gương của các tông đồ: ban
đầu các ông theo Đức Giê-su là để hy vọng sẽ được chia sẻ quyền lực địa vị trong
Nước Trời mà Người sắp thiết lập. Nhưng Đức Giê-su đã dần dần thanh luyện suy
nghĩ của các ông. Nhưng phải đợi đến sau khi Chúa phục sinh, nhờ ơn Thánh Thần,
các ông mới hiểu rõ điều kiện để đi theo làm môn đệ Chúa; và can đảm từ bỏ mọi
sự. John Newton đã nói: "Những khổ sở mà đời ta phải chịu cũng giống như một bó
củi rất to và rất nặng. Chắc chắn ta vác không nổi. Nhưng Thiên Chúa đã thương
tháo dây bó củi đó ra, rồi chia nhỏ nó ra để mỗi ngày Người chỉ chất lên vai
chúng ta một khúc thôi... Cuối cùng ta cũng vác xong hết bó củi. Thế nhưng,
nhiều người lại không làm như vậy: chẳng những họ chất lên vai khúc củi của hôm
nay, mà còn thêm vào đó khúc củi của hôm qua và cả của ngày mai. Nên họ đã không
thể vác nổi !".
2) Chúng ta phải làm gì để nên môn
đệ thực sự của Đức Giê-su ? :
a) Mỗi ngày
phải tập từ bỏ:
Có những điều xấu chúng ta phải từ bỏ như: rượu chè, ma túy, trụy
lạc... Tuy nhiên cũng có những điều tốt mà chúng ta vẫn phải từ bỏ để
chọn điều tốt hơn như: Bỏ nghề đang làm để làm nghề mới phù hợp với ơn gọi
tu sĩ, chọn ngành học vừa hợp với khả năng lại vừa phù hợp với ơn Chúa kêu
gọi... Từ bỏ thường làm ta tiếc nuối và phải có tinh thần hy sinh. Chẳng
hạn: Từ bỏ chiếc giường êm ấm để thức dậy đi lễ sáng; Từ bỏ một
cuốn phim hay đang xem trên Ti-vi để đọc kinh tối chung gia đình... Cuộc
sống hôm nay cho chúng ta nhiều cơ hội chọn lựa. Bình thường, người ta
dễ chọn cái tầm thường hơn điều cao cả; Chọn khoái lạc thấp hèn hơn
là hạnh phúc vững bền; Chọn ích kỷ có lợi cho bản thân hơn chọn ích
chung tập thể.
b) Phải dứt khoát chọn đi con
đường hẹp: Từ bỏ
chính là chọn vào Nước Trời ngang qua cửa hẹp cùng với Đức Giê-su. Đây
là một cuộc chiến lâu dài và gian khổ: Sự từ bỏ ở đây không
phải chỉ cần làm một lần là đủ, nhưng phải không ngừng từ bỏ. Cần từ
bỏ noi gương Đức Giê-su, Đấng đã từ bỏ trời cao để xuống trần gian, trở thành
con loài người, tự nguyện sống nghèo khổ, sẵn sàng chịu chết đền tội thay loài
người. Nhất là từ bỏ ý riêng để vâng theo ý Chúa Cha.
c) Phải quyết tâm từ bỏ thói xấu
ích kỷ: Người môn
đệ Đức Giê-su cần luôn sống vị tha bác ái, quên mình dấn thân phục vụ cộng đoàn,
nhất là phục vụ những người nghèo khó, bệnh tật và bị bỏ rơi… Sống yêu thương là
dấu hiệu của người môn đệ đích thực của Đức Giê-su như Người đã nói: “Người ta
cứ dấu này mà nhận biết chúng con là môn đệ Thầy, là chúng con yêu thương nhau”
(Ga 13,35).
4. THẢO LUẬN: 1) Nếu phải từ
bỏ tất cả những gì đang có như tiền bạc, địa vị, đam mê... để thành
môn đệ Đức Giê-su, thì theo bạn, từ bỏ điều nào khó nhất ? 2) Khi người
yêu thù ghét đạo công giáo, không muốn cử hành lễ hôn phối tại nhà thờ
thì bạn sẽ làm gì?
5. NGUYỆN CẦU:
Lạy Chúa Giê-su. Chúa đã nhiều
lần dạy chúng con rằng: Muốn trở thành môn đệ của Chúa thì chúng con
phải từ bỏ ý riêng và vác thập giá là chu toàn việc bổn phận hằng
ngày mà đi theo Chúa. Chúa ơi, đây quả thật là một điều cam go và không
dễ thực hiện chút nào ! Bởi vì con cảm thấy dường như lúc nào cũng
có những thập giá đè nặng trên vai con: bệnh tật, đau khổ, công việc,
sự vất vả hy sinh, mất mát và thất bại... Xin giúp con sẵn sàng vác
cây thập giá đời con, vì tin rằng chính Chúa cũng đang vác thập giá
đi trước con và hằng ban ơn nâng đỡ, giúp con đủ sức vác thập giá đời
mình đi theo Chúa đến trọn cuộc đời.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM