HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
LỄ
CHÚA GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA C
Is
40,1-5.9-11 ; Tt 2,11-14;3,4-7 ; Lc 3,15-16.21-22
I. HỌC LỜI CHÚA
1.TIN
MỪNG: Lc 3,15-16.21-22
(15) Hồi đó, dân đang
trông ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi về ông Gio-an: Biết
đâu ông chẳng phải là Đấng Mê-si-a ! (16) Ông Gio-an trả lời mọi người
rằng: “Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em bằng nước. Nhưng có Đấng mạnh
thế hơn tôi đang đến. Tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ
làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và Lửa”. (21) Khi toàn dân
chịu phép rửa, Đức Giê-su cũng chịu phép rửa. Sau đó, đang khi Người
cầu nguyện, thì trời mở ra (22) và Thánh Thần ngự xuống trên Người
như chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng: “Con là Con của Cha.
Ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con”.
2.Ý
CHÍNH:
Bài
Tin mừng hôm nay được chia làm hai phần: Trong phần đầu: dân chúng thắc
mắc và nghĩ Gio-an có lẽ là Đấng Mê-si-a. Nhưng ông đã khiêm tốn phủ
nhận điều này và còn giúp họ phân biệt giữa phép rửa bằng nước
sông do ông làm khác với phép rửa trong Thánh Thần và Lửa do Đấng
Thiên Sai sẽ thực hiện. Trong phần hai: Khi Đức Giê-su vừa chịu phép
rửa do Gio-an thực hiện thì một cuộc Thần hiện đã xảy ra: Thánh Thần ngự xuống trên Người như chim
bồ câu và có tiếng
Chúa Cha từ trời
giới thiệu Đức Giê-su chính là Người Con
độc nhất được sinh ra trước mọi thời gian và được Chúa Cha rất mực
yêu quý.
3.CHÚ
THÍCH:
-C 15-16: +Đấng Mê-si-a:
Mê-si-a trong tiếng Do thái có nghĩa là Đấng Thiên Sai. Từ Mê-si-a này mang
nặng ý nghĩa về mặt chính trị ái quốc cực đoan. Mê-si-a đồng nghĩa
với Chris-tos trong tiếng Hy lạp hay Christus
(Ki-tô)
tiếng La tinh, nghĩa là “Người được Chúa xức dầu” (x. Lc 22,67; 23.3).
Về sau tại An-ti-o-ki-a, lần đầu tiên các tín hữu đã được gọi là Ki-tô
hữu, nghĩa là người thuộc về Đức Ki-tô (x Cv 11,26). +Cởi
quai dép: Là hành vi của các nô lệ người ngọai quốc. +Làm
phép Rửa trong Thánh Thần: Ở đây và trong sách Công vụ
(1,5;11,16), Lu-ca phân biệt giữa phép rửa bằng nước do Gio-an thực
hiện với phép rửa thanh tẩy bằng quyền năng Thánh Thần. Phép rửa
mới này sẽ được khai diễn vào lễ Ngũ Tuần khi Thánh Thần lấy hình
ngọn lửa hiện xuống trên đầu mỗi tông đồ hay môn đệ của Đức Giê-su. +Lửa:
“Lửa” tượng trưng tác động của Chúa Thánh Thần thanh luyện tâm hồn
các tín hữu, đang khi “nước” chỉ có tác dụng để tẩy rửa bên ngoài
thân xác mà thôi (x. 1 Pr 1,7). Câu này tiên báo việc Chúa Thánh Thần
sẽ tác động trên các tông đồ vào lễ Ngũ Tuần, tức ngày thứ mười sau
khi Chúa lên trời (x. Cv 2,3-4).
-C 21-22: +Đức Giê-su cũng chịu phép rửa:
Người khiêm tốn hòa nhập vào đoàn người sám hối đang xếp hàng lần
lượt xuống sông Gio-đan để được Gio-an làm phép Rửa thanh tẩy cho +Đang
khi Người cầu nguyện: Lu-ca thường ghi nhận những lần Đức Giê-su
cầu nguyện trước các biến cố quan trọng (5,16; 6,12; 9,18.28-29). +Trời
mở ra: Tin mừng Mác-cô viết: “Các tầng trời xé ra” (Mc 1,10). Còn
ở đây Lu-ca viết: “Trời mở ra” có vẻ nhẹ nhàng hơn. Đức Giê-su chấm
dứt thời kỳ Cựu ước của Do thái giáo và bắt đầu một kỷ nguyên mới
là thời kỳ Tân ước. Từ đây trời đất đã giao hòa. Cửa Trời không còn
đóng lại, nhưng đã được mở ra (x. Cv 7,56). +Thánh Thần ngự xuống trên
Người dưới hình dáng như chim bồ câu: Chim bồ câu là hình dáng
mà Thánh Thần mượn khi muốn cho người phàm xem thấy. Đây cũng là
hình ảnh nhắc lại cuộc tạo dựng vào lúc khởi nguyên, báo hiệu một
cuộc tạo thành mới (x. St 1,2). Trong biến cố đại hồng thủy thời No-e,
chim bồ câu cũng báo trước về một thế giới mới (x. St 8,8). Cuối
cùng, chim bồ câu ở đây còn bao hàm một ý nghĩa nữa là: Thần Khí
đã xức dầu thiêng liêng cho Đức Giê-su (x. Cv 10,38), để tấn phong Người
là Đấng Mê-si-a (x. Mt 12,18). +“Con là Con của Cha. Ngày hôm nay Cha
đã sinh ra Con”: Đây là Lời Chúa trích trong Thánh kinh (x Tv 2,7
; Cv 13,33 ; Dt 1,5). Qua lời này, Đức Giê-su được Chúa Cha tấn phong
làm Đấng Mê-si-a và bắt đầu sứ mệnh cứu độ dân Chúa. Cũng qua câu
này, Thiên Chúa mặc khải mầu nhiệm quan trọng: “Đức Giê-su là Con Một
Thiên Chúa” (x. Lc 1,35).
4.CÂU HỎI: 1) Ý
nghĩa của từ Ki-tô và Ki-tô hữu là gì? Các tín hữu của Chúa Giê-su
lần đầu tiên được gọi là Ki-tô hữu tại đâu? 2) Phân biệt phép rửa
của Gio-an và phép rửa tội của Đức Giê-su giống và khác nhau thế
nào? 3) “Lửa” trong câu Lc 3,16 có ý nghĩa ra sao và tiên báo về điều
gì? 4) Tại sao Đức Giê-su là Đấng vô tội mà lại đứng xếp hàng chung
với các tội nhân để xin Gio-an làm phép rửa ? 5) Câu nào cho thấy Đức
Giê-su đã được Chúa Cha tấn phong làm Đấng Mê-si-a?
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1.LỜI CHÚA: “Con là
Con Cha. Cha hài lòng về Con” (Lc 1,35)
2.CÂU CHUYỆN:
1) SẴN SÀNG BỊ NGÃ VÀO VŨNG
BÙN NHƠ:
Một vị quan lớn mở tiệc mời nhiều người đến
dự. Tất cả các người được mời đều ăn mặc sang trọng và dùng xe ngựa đến. Trong số ấy có một
vị khách già yếu. Rủi thay, vì già yếu nên khi xuống xe ông cụ đã bị trượt
chân té ngã vào vũng bùn. Khách đến dự tiệc thấy vậy đều phá lên cười. Xấu hổ và
cảm thấy mình không xứng đáng dự tiệc với quần áo như vậy, ông quyết định
quay về. Gia nhân nài nỉ cách mấy ông cũng không chịu ở lại. Khi đó vị quan chủ
tiệc được báo tin đã vội tới chỗ vị khách kia, rồi cũng cố tình bị té
ngã vào vũng nước. Thế là áo quần của ông quan cũng dơ bẩn giống như vị khách kia. Nhưng
lần này không ai dám cười nhạo nữa. Sau đó, vị quan lớn đã cầm tay vị
khách quý đưa vào phòng tiệc. Đến lúc này thì vị khách chẳng còn lý do
nào để chối từ nữa.
Chính
hành động cố tình té ngã vào
vũng bùn của vị quan lớn, để nên giống như vị khách
quý nên đã
đưa được ông vào bàn dự tiệc, thì Con Thiên Chúa vô cùng thánh thiện đã hóa
nên người phàm,
để làm cho người phàm chúng ta được trở nên con Thiên
Chúa.
2) GIÁ TRỊ CỦA ĐỨC
KHIÊM HẠ GIỮA ĐỜI THƯỜNG :
Một tài xế xe tải kia không dám cho xe tải
chạy qua cầu, vì theo anh nghĩ chiếc xe tải có mui xe cao hơn thành cầu tới 10
phân. Trong lúc tiến thoái lưỡng nan, không biết nên giải quyết thế nào, thì có
người đề nghị với anh: Hãy xì bớt hơi cho các bánh xe xẹp xuống. Anh tài xế liền
làm theo lời khuyên này và cuối cùng chiếc xe của anh đã dễ dàng qua cầu an
toàn.
Xì
hơi cho 4 bánh xe xẹp bớt cũng tương tự thái độ khiêm nhường. Trong giao tiếp
với tha nhân, nếu “biết mình biết người, sẽ trăm trận trăm thắng !”. Cũng vậy,
nếu biết ứng xử khiêm hạ với tha nhân thì chúng ta sẽ gây được thiện
cảm với họ và sẽ dễ đạt tới thành công
trong mọi việc.
3) KHIÊM TỐN LÀ LUÔN TRONG
TƯ THẾ QUÂN BÌNH:
Một hôm Khổng Tử tới thăm miếu vua Hoàn
Công nước Lỗ, thấy một chiếc lọ đứng nghiêng thì hỏi thăm và được người giữ miếu
cho biết như sau:
- Cái lọ này là một bảo vật, thuở trước
nhà vua luôn để gần ngai vàng để nhắc nhở mình.
Khổng Tử nói :
- Ta nghe đồn nhà vua có một bảo vật :
không cho nước vào thì lọ đứng nghiêng ; Đổ nước vào vừa phải thì lọ sẽ đứng
thẳng. Còn nếu đổ nước đầy tới miệng thì lọ lại sẽ bị đổ ngã. Có lẽ đó chính là
chiếc lọ này chăng ?
Rồi ngài bảo học trò múc nước để kiểm tra
thì kết quả đúng như thế.
- Bấy giờ Khổng Tử mới dạy bài học về sự
trung dung như sau:
Cái
lọ của vua Hoàn Công chính là bài học giúp thực hành lối sống quân bình để khỏi
bị sụp đổ. Người thông minh thì hãy giữ quân bình bằng cách ứng xử như người bình
thường chứ không muốn cho mình trổi vượt hơn người khác. Kẻ lập được
công to thì hãy giữ quân bình bằng thái độ và lời nói khiêm tốn chứ không khoe
khoang thành tích hơn người của mình. Kẻ có sức khỏe vô địch thì nên giữ
quân bình bằng thái độ nhẫn nhịn chịu đựng tha nhân chứ không “ỷ mạnh
hiếp yếu, lấy thịt đè người”. Nếu đang là một người giầu có thì hãy giữ
quân bình trong cách tiêu dùng và quảng đại chia sẻ cơm áo cho người nghèo
khổ túng thiếu”.
4) SỨC MẠNH THUYẾT PHỤC
CỦA GƯƠNG SÁNG:
Tại một bệnh viện, một bé gái được
đưa vào phòng giải phẫu. Bác sĩ nói: “Cháu ạ, trước khi giải phẫu,
ta phải làm cho cháu ngủ đã!” Cô bé, vốn được bà mẹ đạo đức huấn
luyện từ nhỏ về thói quen cầu nguyện trước khi đi ngủ, liền đáp:
“Ồ, nếu bác sĩ làm cho cháu ngủ, thì xin hãy để cho cháu được cầu
nguyện trước đã”. Rồi em ngồi dậy sốt sắng cầu nguyện. Sau một
phút, em nói: “Bây giờ thì bác sĩ có thể bắt đầu cho cháu ngủ được
rồi đấy!” Sau đó, chính bác sĩ giải phẫu cũng âm thầm cầu nguyện khi
sắp bắt tay vào việc chuyên môn gây mê và giải phẫu khối u cho em nhỏ.
Đây là lần đầu tiên ông cầu nguyện sau 30 năm mất đức tin. Chính gương
sáng cầu nguyện của cô bé yếu đuối đã có sức khơi dậy niềm tin nơi
vị bác sĩ nhiều năm xa Chúa!
3.THẢO LUẬN: Khi
chịu phép rửa tội, chúng ta đã được công nhận là con yêu dấu của
Chúa Cha như Đức Giê-su xưa. Người cũng truyền cho các môn đệ phải làm chứng
cho Người (Cv 1,8). Vậy ngày nay các tín hữu cần làm chứng cho Đức Giê-su bằng
cách nào?
4.SUY NIỆM:
1) PHÂN BIỆT HAI
LOẠI PHÉP RỬA:
- Gio-an Tẩy Giả đã
phân biệt hai loại phép rửa với dân chúng Do Thái như sau: “Tôi rửa anh chị em
trong nước, nhưng có Đấng cao trọng hơn tôi đang đến sau tôi, nhưng Người có trước tôi, và tôi không xứng đáng cởi giây
giày cho Người. Người sẽ rửa anh chị em trong Thánh Thần và Lửa”. Gio-an cũng
làm chứng về Ngôi vị Con Thiên Chúa của Đức Giê-su như sau: “Tôi không biết
Người, nhưng Đấng sai tôi làm phép rửa trong nước phán bảo tôi: Ngươi
thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì đó chính là Đấng làm phép rửa trong Chúa
Thánh Thần. Tôi đã thấy và tôi làm chứng Người chính là Con Thiên Chúa…”
-
Phân biệt hai loại phép Rửa: Phép rửa của Gio-an Tẩy Giả, và phép rửa tội của Đức Giê-su như sau:
+Phép rửa sám hối bằng nước
sông: Đức Giê-su đã đến xếp hàng xin Gio-an làm
phép rửa bằng nước sông Gio-đan để được Thiên Chúa xác nhận là Đấng Thiên Sai,
như Gio-an Tẩy Giả đã nói: “Để Ngài được tỏ mình ra với dân Ít-ra-en, nên tôi
mới đến làm phép rửa trong nước”. Người chịu phép Rửa bằng nước được Gio-an dìm
mình xuống dưới mặt nước bày tỏ lòng “sám hối để được ơn tha tội” (x. Mc 1,4),
và được gia nhập vào đoàn ngũ những người sẽ đón nhận ơn cứu độ của Đấng Thiên
Sai sắp đến ban cho.
+Phép rửa tái sinh trong Chúa
Thánh Thần: Đây là bí tích Rửa
Tội nhân danh Chúa Ba Ngôi do Chúa Giê-su thiết lập. Trước khi lên trời, Chúa Giê-su
Phục Sinh đã truyền cho các môn đệ cử hành bí tích rửa tội như sau: “Thầy đã
được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân
trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa
Thánh Thần…” (Mt 28,18-19). Phép rửa tội của Chúa Giê-su ám chỉ toàn bộ công
trình cứu độ bằng sự chết và phục sinh của Người như Người đã nói trước cuộc khổ
nạn: “Thầy còn một phép rửa phải chịu,
và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất” (Lc 12,50). Những
ai chịu phép rửa tội do Đức Giê-su thiết lập sẽ nhận được Thần Khí tẩy sạch mọi
vết nhơ tội lỗi, sẽ được Thiên Chúa ban tặng một quả tim mới bằng thịt biết yêu
thương, thay cho quả tim đã hóa ra chai đá (x. Is 44,3).
2) PHÉP RỬA TỘI GIÚP LOẠI
TRỪ CÁC THÓI HƯ THUỘC THỂ:
Hôm nay Hội thánh cũng muốn nhắc lại
những cam kết trong ngày chịu phép rửa tội. Qua nghi lễ thanh tẩy bằng
nước, diễn tả mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh của Đức Giê-su, Hội thánh nhắc
nhở các tín hữu phải chết đi cho những gì thuộc về ma quỉ, thế gian cùng
các đam mê tội lỗi bất chính để cùng Người sống lại một cuộc sống mới
làm con Thiên Chúa trong Chúa Thánh Thần.
Chết
đi cho các thói hư chính là lọai trừ óc bè phái cục bộ, gây chia rẽ nội bộ; thói tự cao tự đại cho mình
là nhất và lên mặt kết án kẻ khác;
thói tự ái cao không chấp nhận những góp ý phê bình của tha nhân
đối với các sai sót khuyết điểm của mình. Chết đi cho những việc làm xấu xa
như: tham ô hối lộ, ăn cắp của công, bóc lột người nghèo, giết người cướp của,
chè chén say sưa, cờ gian bạc lận, gian tham tục tĩu, loại bỏ những ý nghĩ đen
tối, những lời nói hành, “gắp lửa bỏ bàn tay người”, lên án bất công cho những
kẻ mình không ưa, nói sai sự thật, thói ưa tọc mạch soi mói vào đời tư của
người khác…
3) PHÉP RỬA TỘI TÁI
SINH TA LÀM CON THIÊN CHÚA:
- Ngày lễ hôm nay nhắc nhở chúng ta ý
thức và sống ơn gọi khi chịu phép rửa tội: Được biến hóa nên con của
Thiên Chúa giống Đức Giê-su như Tin Mừng đã ghi nhận: “Lại có tiếng từ
trời phán rằng: “Con là Con của Cha. Ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con”
(Lc 3,22). Như vậy, phép rửa tội không những là một lễ nghi gia nhập đạo, mà còn là khởi đầu của một cuộc sống mới làm con Thiên Chúa và sẽ
kéo dài suốt cuộc đời người tín hữu. Chúng ta phải sống thế nào để
Thiên Chúa có thể nhận chúng ta là con thảo như đã từng công nhận Đức Giê-su
sau khi chịu phép Rửa của Gio-an: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng
về Người” (Mt 3,17).
-
Vậy thế nào là một “người con yêu dấu luôn làm Chúa Cha hài lòng? :
+ Hiểu biết ý muốn của cha mình:
Đức Giê-su luôn cầu nguyện kết hiệp với Cha, hiểu biết thánh ý Cha và luôn làm theo ý
Cha. Người cũng cho các môn đệ biết: ”Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của
Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người” (Ga 4,34). Sau bữa Tiệc
Ly, Người đã cùng 3 môn đệ vào vườn Cây Dầu và cầu nguyện với Cha: “Cha ơi,
nếu được, xin cho chén này rời khỏi con. Nhưng xin đừng theo ý con, mà xin theo
ý Cha” (Mt 26,39).
+ Chiếu ánh sáng đức tin bằng các việc lành:
chúng ta phải chiếu ánh sáng của Chúa bằng việc thăm viếng để chia sẻ và phục vụ
cụ thể như lời Chúa Giê-su phán: ”Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt
thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của
anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16). Cần năng cầu nguyện với Chúa
Cha với tâm tình con thơ phó thác như lời kinh Chúa Giê-su dạy: ”Chúng con nguyện
danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời…”.
Cuộc sống của mỗi tín hữu chúng ta phải biểu lộ cho lương dân nhận biết
chúng ta thực là con Thiên Chúa.
4) PHÉP RỬA TỘI GIÚP TA CHU TOÀN SỨ VỤ
LÀM CHỨNG CHO CHÚA:
Sau khi chịu phép Rửa Tội và Thêm Sức,
chúng ta sẽ được thánh hóa nhờ Thần Khí của Chúa Ki-tô Phục Sinh. Từ đây chúng
ta có bổn phận làm chứng cho Chúa Giê-su như sau:
+ Làm chứng bằng một cuộc sống hiếu thảo luôn làm vui lòng Chúa Cha như Đức
Giê-su (x Mt 3,17): Mỗi tín hữu cần năng kết hiệp bằng sự đọc kinh cầu nguyện
sớm tối; Dành ra thời gian để đọc một đoạn Lời Chúa rồi suy niệm để tìm hiểu ý Chúa
muốn cho mình phải làm gì và cầu xin Chúa giúp thực hành theo gương mẫu và lời
dạy của Đức Giê-su (x Dt 10,9; Mt 26,39); Cần ý thức sứ vụ tích cực góp phần xây dựng
môi trường mình đang sống trở nên “Trời Mới Đất Mới” (Kh 21,1-4), ngày một an
tòan sạch đẹp hơn, công bình nhân ái hơn…
+ Làm chứng cho Đức Giê-su không phải
lúc nào cũng nói về Chúa, nhưng là luôn sống
đức tin bằng việc thực hành đức cậy và
chiếu sáng đức mến qua cách ứng xử với
tha nhân: Câu chuyện bé gái sắp bị mổ đã cầu nguyện với Thiên Chúa, đã có sức lay
động đức tin chai đá nguội lạnh của viên bác sĩ giải phẫu cho em, ông này đã bỏ cầu nguyện nhiều
năm.
+ Làm chứng
bằng việc quyết tâm loại bỏ “con người thuộc
thể” bằng cách xin ơn Thánh Thần để luôn theo gương mẫu và lời dạy của Đức Giê-su
như thánh Phao-lô đã viết: "Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Ki-tô,
nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu
Thiên Chúa" (Cl 3, 1-2).
+ Làm chứng bằng việc chu tòan sứ vụ loan báo Tin Mừng, nghĩa là làm cho “danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, ý Cha
thể hiện dưới đất cũng như trên trời” (Mt 6,9-10). Làm chứng bằng lời nói và qua việc làm chia sẻ quảng
đại và khiêm tốn phục vụ những người bệnh tật hoặc bị bỏ rơi… Nhờ đó anh em
lương dân sẽ dễ nhận biết tin yêu Chúa như Đức Giê-su đã dạy: “Ánh sáng của
anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công
việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên
trời” (Mt 5,16).
5.NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho chúng con học
tập nơi Chúa nhân đức hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Xin cho
chúng con luôn biết nhận ra những thiếu sót và lầm lỗi của mình để tu sửa
đời sống. Xin cho chúng con tránh tìm cách nổi trội hơn anh em nhưng luôn
chọn phần nhỏ
hơn abg em về
quyền lợi địa vị, nhưng phần lớn
hơn anh em về
trách nhiệm phục vụ. Xin cho chúng con luôn biết
ăn nói khiêm tốn nhỏ nhẹ, tránh la mắng to tiếng với người dưới, cho
chúng con biết nói ít làm nhiều như lời Gio-an Tẩy Giả nói với môn đồ của ông:
“Người cần phải lớn lên còn tôi phải lu mờ đi”... Nhờ đó, “hữu xạ tự
nhiên hương”: qua chúng con, anh em lương dân sẽ nhận biết yêu mến Chúa
để cùng được chia sẻ niềm vui ơn cứu độ trong đại gia đình Hội Thánh với
chúng con.
X)
HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM