Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Augustinô Đan Quang Tâm
Bài Viết Của
Augustinô Đan Quang Tâm
MỘT HỘI THÁNH NGHÈO VÀ CHO NGƯỜI NGHÈO
Các thách đố mục vụ gia đình trong bối cảnh loan báo Tin Mừng, các vấn đề đặt ra cho cả Giáo Hội cùng giải quyết
Đôi vợ chồng này đã thưa vâng với câu hỏi của Đức Kitô
Magnificat, Hiến chương Học thuyết Xã hội
Thánh Giuse, cha nuôi của Đức Giêsu
SỨ ĐIỆP Mùa Chay của Đức Thánh Cha Phanxicô 2014 : Ngài đã trở nên nghèo khó để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có (x. 2 Cr 8,9)
TÍNH TRUNG TÂM CỦA GIA ĐÌNH
AI MUỐN LÀM LỚN GIỮA ANH EM THÌ PHẢI LÀM NGƯỜI PHỤC VỤ ANH EM
KIM CHỈ NAM CỦA TÍN HỮU GIÁO DÂN
Giáo huấn xã hội và quyền tự do có sáng kiến kinh tế
PHẢI CÓ LÒNG XÓT THƯƠNG VÀ THA THỨ CHO NHAU
Doanh nhân và Lời Chúa
Tìm hiểu Giáo huấn Xã hội Công giáo: Liên đới
Tình yêu trong Sự thật, cốt lõi của Học thuyết Xã hội Công giáo
Một thời để Người Kitô hữu nhập thế
Chân phước Gioan Phaolô II bình luận về Thông điệp Rerum Novarum
"ĐỪNG SỢ! HÃY MỞ, HÃY MỞ RỘNG CỬA CHO CHÚA KITÔ!”
ĐỨC CHÂN PHÚC GIOAN PHAOLÔ II BÀN VỀ TUỔI THỌ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI
GIÁO DỤC NGƯỜI TRẺ VỀ CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH (SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA BÊNÊĐICTÔ 16 NHÂN NGÀY HÒA BÌNH THẾ GIỚI 1 THÁNG 1 NĂM 2012)
ĐỨC CHÂN PHƯỚC GIOAN PHAOLÔ II BÀN VỀ SỰ ÁC
PHẢI CÓ LÒNG XÓT THƯƠNG VÀ THA THỨ CHO NHAU

 

Phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Kitô (Ep 4,32) 

Thánh Phaolô viết thư cho cộng đồng tại Êphêxô. Ông mô tả đời sống Kitô hữu là một đời sống hiệp nhất và bác ái. Sau khi liệt kê những thứ mà tình yêu Kitô giáo dẫn đưa ta đến chỗ tránh xa: gian dối, trộm cắp, bất lương v.v., ông bảo ta những điều mà tình yêu Kitô giáo thúc đẩy ta thực hiện. Và một trong những thái độ đầu tiên mà tình bác ái thúc bách ta phải có đối với mọi người là nhân hậu, cảm thông, có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau.

Phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Kitô. 

Thánh Phaolô giải thích ta phải có lòng thương xót bởi vì ta là con cái Thiên Chúa và như thế ta được kêu gọi mặc lấy những tâm tình của Thiên Chúa, tuôn đổ trên những người gần bên lòng thương xót mà Cha ta trên trời đã tuôn đổ trên ta qua Đức Giêsu Kitô Con của Người. 

Trong Đức Giêsu ta thấy một tình yêu chào đón vô tận. Đức Giêsu không lên án, Người không bao giờ loại trừ ai, Người nâng đỡ và khích lệ mọi người, tim đèn leo lét Người chẳng nỡ tắt đi. Tình yêu của Người đi tìm kiếm con chiên lạc. Tình yêu của Người xây dựng lại và phục hồi sự bình an. Tình yêu của Người tha thứ không giới hạn, quên đi hết, ăn mừng người tội lỗi trở về nhà Cha và đổi mới hoàn toàn người tội lỗi. 

Phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Kitô. 

Nếu có lòng thương xót thì ta có thể xây dựng hòa bình và sự hiệp nhất. Ta vốn dĩ yếu đuối, giới hạn và dễ lầm lỗi, thành thử điều hiển nhiên là sự thuận hòa và hiệp nhất giữa chúng ta sẽ tùy thuộc trước nhất vào việc ta hiểu biết thông cảm lẫn nhau và tha thứ cho nhau. 

Phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Kitô. 

Lời Chúa này giúp ta khám phá ra một trong những biểu hiện đẹp nhất của tình yêu Kitô giáo, sự thể hiện nhân bản nhất, khiến ta trở nên giống Thiên Chúa, nhưng đồng thời ta sẽ thấy rằng không dễ thực hành điều này. 

Ta phải nhận rằng lòng thương xót không phải là điểm mạnh của ta; thực ra, đó là lĩnh vực ta rất hay bị thất bại. Bị thương tổn do tội lỗi, ta bản chất có xu hướng thiên về xét đoán hơn là đón nhận người khác; thiên về việc nhấn mạnh đến các khiếm khuyết và yếu đuối hơn là bênh đỡ và bảo bọc; thiên về việc nhớ đến các sai trái và sỉ nhục bị hứng chịu hơn là tha thứ và quên đi. 

Nhưng nếu Đức Giêsu yêu cầu ta hãy có lòng thương xót, thế có nghĩa là Người đoan chắc với ta ơn Người sẽ giúp ta thành công. 

Phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Kitô. 

Làm thế nào để sống Lời Sống này? Như lời ấy bảo ta, ta hãy nhìn vào Đức Giêsu, nghĩ đến Người và tìm cách thể hiện lòng nhân hậu và thương xót mà Đức Giêsu là người đầu tiên thể hiện đối với ta. Người luôn thương xót ta, ta không bao giờ nghi ngờ điều này, cho dù ta có phạm lỗi bao nhiêu lần trong ngày. 

Chiara Lubich 

Đan Quang Tâm dịch 

Tác giả: Augustinô Đan Quang Tâm

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!