Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
JB. Lê Đình Nam
Bài Viết Của
JB. Lê Đình Nam
SUY NIỆM TUẦN THÁNH 2021
Lễ Đức Mẹ Sầu Bi (15.9): Mẹ đứng đó
Đức Mẹ Fatima: Lời nhắn nhủ của Mẹ vẫn còn mang tính thời sự
Suy niệm Chúa nhật Phục sinh: Ánh Sáng Hy Vọng
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 7: Tình Mẫu Tử
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 6: Thập Giá Tình Yêu
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 5: Tâm Tư Phút Cuối
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 4: Giọt Lệ Thống Hối
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 3: Nụ Hôn Phản Bội
Suy niệm Tuần Thánh - Thứ 2: Đám Đông Hai Mặt
Lễ Truyền Tin: Xin vâng như Mẹ Maria
HẠT GIỐNG LỜI CHÚA
Sức mạnh của sự thinh lặng
Lễ Suy tôn Thánh giá (14.9): Chiêm ngắm Tình yêu
Sinh nhật Đức Maria: Niềm hy vọng cho nhân loại
Khoảng lặng của Cha
Thân xác chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa
Vội trách người, chậm trách mình
Lễ Đức Mẹ thăm viếng: Chia sẻ vui buồn
Tháng Năm: Hoa Lòng Dâng Mẹ
Sống chứng nhân Tin Mừng trong Thánh Thần Tình Yêu
SỰ THỜ Ơ VÔ CẢM
Bí tích Hòa giải – nhịp cầu của Lòng Thương xót
LÒNG THƯƠNG XÓT VÔ BỜ CỦA THIÊN CHÚA
Chút tâm tình cuối tháng Mân Côi
Giáo hoàng Gioan Phaolô II: Vị Thánh của người trẻ
Tháng Mân Côi: Nghĩ về Mẹ
Đức Maria – người Mẹ của mỗi chúng ta
Tình yêu - nền tảng đời sống Đức tin
Sống khiêm nhường để được ơn Cứu Độ (Chúa nhật 31 TN A)
Tháng Linh Hồn: Nghĩ về thân phận người
Tận hiến với Mẹ
Sống niềm tin Kitô
Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt hướng dẫn Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội tĩnh tâm
Cuối năm nhìn lại Đức tin
Đức tin sắt son
Sinh viên với Năm Đức Tin trước những thách đố của thời đại
Hướng về Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội
Mùa Vọng - mùa của những khao khát
Cộng đoàn Vinh tĩnh tâm Mùa Chay 2012 tại Đan viện Châu sơn
ĐỨC TỔNG GIUSE NGÔ QUANG KIỆT HƯỚNG DẪN CỘNG ĐOÀN GIÁO PHẬN VINH TẠI HÀ NỘI TĨNH TÂM

 

Tuần Thánh chính là trung tâm điểm của toàn thể năm Phụng vụ, là thời gian mà chúng ta đồng hành cùng Chúa Giêsu trong cuộc Thương khó, Tử nạn và Phục sinh. Với Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà nội, Tuần Thánh năm nay là thời gian đặc biệt, một Tuần Thánh mang đậm bầu khí tâm linh, khi mà Cộng đoàn chọn Đan viện Châu Sơn làm nơi tĩnh tâm cho các thành viên. Nơi đây, Cộng đoàn được đắm chìm trong bầu khí linh thiêng, sốt sáng của Đan viện trong Tam Nhật Thánh. 

Với hơn 200 thành viên tham dự kỳ tĩnh tâm năm nay, Cộng đoàn đã có mặt tại Đan viện Châu Sơn – Ninh Bình từ chiều Thứ Sáu – Tuần Thánh. Ngay từ những giây phút đầu đặt chân đến “mảnh đất Thánh”, sau một thời gian ngắn ổn định, Cộng đoàn đã cùng Đức Tổng Giuse và Đan viện tưởng niệm cuộc Thương khó Chúa Giêsu qua việc đi Đàng Thánh Giá trọng thể xung quanh Đan viện. 

Qua những chặng đường Thánh Giá sốt sáng, lắng đọng nơi những Đan sĩ đơn sơ khó nghèo, trong bầu khí thánh thiêng của buổi chiều thứ Sáu. Các thành viên như được sống lại cuộc khổ nạn năm xưa mà Chúa Giêsu đã trải qua. Cuộc khổ nạn đau thương, bi đát nhưng thắm đượn một tình yêu tột cùng mà Chúa đã dành cho nhân loại. 

Cũng trong tâm tình suy ngắm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, năm nay Đức Tổng Giuse mời gọi mọi người suy niệm kinh nghiệm Vượt qua. Hôm nay, Đức Tổng chia sẽ kinh nghiệm Vượt qua trong lịch sử của người Do Thái, khi đối diện với biển Đỏ. Một số phản đối Môsê và muốn quay lại với Pharaô. Nhưng cuối cùng mọi người đã liều chết theo Môsê vào biển Đỏ và họ đã được cứu sống! 

Qua đó, Ngài mời gọi mỗi người Kitô hữu ngày hôm nay, các riêng là các thành viên trong Cộng đoàn Vinh nhìn lại thái độ của mình với Thiên Chúa, duyệt xét lại Đức tin của mỗi người. Chúng ta đã và đang sống Đức tin ấy như thế nào, thực hành Đức tin ra sao nơi chính cuộc sống của chúng ta? Nếu chúng ta sống như thái độ của người Do Thái xưa, liều chết với Chúa Giêsu, sống niềm tin đó bằng những hành động cụ thể thì chúng ta sẽ được Phục sinh vinh hiển với Người. 

Cách riêng trong Năm Đức tin này, Đức Tổng mời gọi mỗi người hãy khơi dậy lòng tin của mình, sống Đức tin đó một cách sống động, hiện thực giữa một xã hội bất công, gian dối, vô cảm, vô luân lý đang thống trị chúng ta. 

Sau giờ giảng tĩnh tâm, các thành viên dành một ít thời giờ để nhìn lại chính mình trong tĩnh lặng, chiêm ngắm Thập giá Đức Kitô và nhận Bí tích Hòa giải. 

Chiều nay, Cộng đoàn sẽ tiếp tục giờ tĩnh tâm dưới sự hướng dẫn của Cha Linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh CSsR. Sau đó, Cộng đoàn sẽ cùng với Đan viện cử hành thánh lễ Vọng Phục sinh. 

Ngày mai, Chúa nhật Phục sinh, sau khi tham dự thánh lễ Phục Sinh cùng với Đan viện. Cộng đoàn tiếp tục bước vào giờ tĩnh tâm. Ngang qua hình ảnh Đức tân Giáo hoàng Phanxicô, Đức Tổng Giuse sẽ chia sẽ về sự Vượt qua trong thời đại mới: Đó là vượt qua trần gian với những cám dỗ về tục hóa, về vật chất, về quyền lực và những danh, lợi, thú để chọn đời sống khó nghèo theo tinh thần Phúc Âm. 

Sau đó, thánh lế Bế mạc sẽ được Đức Tổng chủ tế trên núi Đức Mẹ để kết thúc thời gian tĩnh tâm của Cộng đoàn. 

Hy vọng Cộng đoàn sẽ có những thời gian tĩnh tâm thật ý nghĩa và gặt hái được nhiều hoa quả thiêng liêng. Qua đó, mỗi người sẽ biết tìm cho mình những giá trị đích thực của đời sống Kitô hữu và sống những giá trị đó một cách sống động nơi cuộc sống hằng ngày.

 

J.B Lê Đình Nam

 

Tác giả: JB. Lê Đình Nam

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!