Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
Bài Viết Của
Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
Mục Tử Nhân Lành (Chúa Nhật IV thường niên)
XIN CHÚA ĐỒNG HÀNH VỚI CON
BÓNG TỐI VÀ ÁNH SÁNG
THANH TẨY ĐỀN THỜ
CHÚA HIỂN DUNG
CON ĐƯỜNG HY VỌNG
ĐI THEO CHÚA
LỄ MÂN CÔI, SUY NIỆM KINH KNH MỪNG
Sách Ngôn Sứ Isaya Diễn Ca
ĐỨC TIN VÀ TỈNH THỨC
CHUYỆN BÀ RUTH, MỘT THOÁNG NHÌN KHÁI QUÁT
HỠI SATAN, HÃY LUI RA ĐÀNG SAU THẦY!
BÀ LÀ AI?
THÁNH THỂ, NHIỆM TÍCH CỦA CHÂN LÝ VÀ TÌNH YÊU
ĐỨC TIN VÀ NGUỒN MẶC KHẢI TRONG THÁNH KINH
THẦY TRÚT TÀN HƠI (Tưởng niệm ngày thứ sáu Tuần Thánh)
ĐÓNG ĐINH CHÚA (Suy niệm Tin Mừng Thứ hai Tuần Thánh)
Sách Ester Diễn Ca
NƯỚC HẰNG SỐNG
SÁCH TÔBIA DIỄN CA
TINH THẦN LỀ LUẬT VÀ SỰ DẤN THÂN
TINH THẦN LỀ LUẬT
MUỐI VÀ ÁNH SÁNG
TINH THẦN NGHÈO KHÓ
NGÀY TẾT CON VỀ THĂM MẸ
HÃY THEO TA!
ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA, ĐÂY ĐẤNG XOÁ TỘI TRẦN GIAN!
SUY NIỆM VỀ BIẾN CỐ HIỂN LINH
SUY NIỆM MÙA VỌNG
ET NOX FACTA EST
KẺ GIẾT CHA
LƯƠNG TÂM
MẸ HẰNG ĐỨNG ĐÓ!
CON VẪN SẴN SÀNG
LUẬN VỀ CHỮ TRI
MỘT THOÁNG SUY TƯ VỀ NHÂN VỊ VÀ NHÂN BẢN
SÁCH SAMUEL DIỄN CA
Sách XUẤT HÀNH DIỄN CA
LẮNG NGHE VÀ ĐÓN NHẬN
Sách Sáng Thế Diễn Ca
ĐÓNG ĐANH NÓ ĐI!

 

 

 

Ngắm nhìn thánh giá, suy gẫm sự thương khó của Đức Chúa Giêsu, vẫn còn nghe mồn một tiếng hò reo mừng rỡ của quân gian giết Chúa: “Đóng đinh nó đi! Đóng đinh nó đi! Tha Baraba!” Tiếng đám đông hò hét điên cuồng lập đi lập lại khai mào cho hành trình Chúa Kitô vác thập giá, cùng tiếng chan chát đóng đinh chân tay Người trên Núi Sọ, kết thúc hành trình, như tiếng nghiến răng đầy phẫn nộ hận thù của Satan thần dữ.

1- Tiếng nói hận thù của Sa tan thần dữ

Quả vậy, trước đó, trong bữa tiệc ly, khi Chúa Giêsu đang ngồi ăn với các môn đệ, Người tuyên bố “Một người trong các con sẽ nộp Thầy”. Môn đệ được Người yêu quý, nghiêng mình sát ngực Chúa Giêsu mà hỏi Chúa: “Thưa Thầy, ai vậy?”. Chúa Giê su trả lời: “Thầy chấm miếng bánh trao cho ai là người đó”. Thánh Gioan thuật lại: “Và Người chấm miếng bánh trao cho Giu đa, con Simon Iscario. Ăn miếng bánh rồi, Satan liền nhập vào hắn.” (Gioan. 13,21-27)

Sa tan đã sai khiến hắn và điều khiển đám đông chống đối Người, cự tuyệt không chấp nhận Người là Con Thiên Chúa. Tại sao chống đối? Bởi vì, đó là

 

2- Tếng nói của lòng kiêu căng tự mãn

Sau khi tạo dựng các thiên thần cùng vũ trụ, muôn loài muôn vật, Thiên Chúa toàn năng dựng nên thụ tạo hữu hình là Adam và Eva, nguyên tổ loài người, được Chúa rất trân quý vì Chúa cho mang bản tính thần linh giống hình ảnh Người, cho làm chủ công trình Chúa sáng tạo, thống trị mặt đất (St. 2:1-8; 27-28):

“Khi Chúa sáng tạo thế nhân, 

Người cho họ được vững bền trường sinh,

Cho mang bản tính thần linh,

Cho mang hình ảnh quang vinh của Người”

( Khôn Ngoan 2, 23) 

Má quỷ đã ghen tương, căm hận, đã ganh tị không chấp nhận loài người được Chúa ban cho Thần Khí, trở nên thụ tạo được Chúa yêu thương. Nó tranh giành ảnh hưởng với loài người. Chỉ vì nó kiêu căng, tự mãn, tự cho mình độc quyền mang bản tính thần linh, nên chống đối Thiên Chúa, và bị Chúa đày xuống vực sâu làm lãnh địa của nó. Cho nên trong bảy mối tội, tội kiêu ngạo đứng đầu. 

 

3- Kiêu căng tự mãn biểu hiện muôn vàn thói hư tật xấu

    * Biểu hiện của lòng kiêu ngạo là sự ganh ghét, đố kỵ, tương tranh, hận thù. Từ đó sinh ra biết bao nhiêu thói hư tật xấu, không làm chủ được miệng lưỡi, để cho nó sai khiến, nói năng hại người, nói hành, nói xấu, vu khống, điêu ngoa, gièm pha, xúc  xiểm, kéo bè, kết cánh để hại người, 

        Về lòng ganh tị, phải nói đâu xa, ngay chính Phêrô, với bản tính loài người, cũng đã bị cám dỗ bởi lòng ganh tị. Chúa Giêsu hỏi Phêrô ba lần, lần nào cũng một câu hỏi tương tự: “Phêrô, anh có yêu mến Thầy không? Lần thứ ba, Chúa nhấn mạnh: “Phêrô, anh có yêu mến Thầy hơn các anh em này không?”. Phêrô đáp ngay không do dự: “Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy”. Nhưng quay lại, bắt gặp Gioan theo sau, Phêrô thắc mắc hỏi Thầy: “Thưa Thầy, còn anh này thì sao?” Dường như Phêrô muốn so bì, thích được Thày yêu hơn, nên Thầy đã thẳng thừng trả lời: “Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh? Phần anh, hãy theo Thầy". Hẳn Phêrô hiểu ý Thầy trách khéo: Anh hãy lo phần anh đi! Phần anh “Hãy theo Thầy!”. Đừng so bì với người anh em của anh! Nếu Thầy cho anh ta ở lại thì sao? Anh có vui lòng không? Anh cũng tị nạnh sao? 

    * Cũng là vì tính ích kỷ, chỉ biết lợi ích mình, chẳng cần biết việc mình làm tác hại cho tha nhân. Một lời nói làm người ta buồn khổ, phá vỡ sự đoàn kết hài hoà, gây chia rẽ oán thù. Ích kỷ nên bất tri vô cảm, thiếu bác ái, quảng đại yêu thương, gian dối tham lam.

    * Tự phụ kiêu căng, gian tà độc ác, khôn khéo xảo quyệt, là bản chất của Sa tan, ma quỷ, nghịch lại với bản tính thần linh là hiền lành, nhân hậu và khiêm nhu, chúng luôn luôn rình rập cám dỗ lôi kéo những ai yếu lòng tin yêu với Chúa để lời kéo họ theo mình chống lại Thiên Chúa.

Chúa Giêsu đã nói với các tông đồ rằng: "Các con hãy cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ” (Luca 22,39).Chính Người đã chiến thắng ba cơn cám dỗ khi Thần khí đưa Người lên hoang địa.

           *  Tiếng thần dữ lộng hành ngoài xã hội, tệ nạn tràn lan rộng khắp, kẻ cầm quyền hiếp đáp, tham lam, bất công, bóc lột nhân dân, người dân bạo-hành cấu xé, tàn sát nhau, tất cả từ trên xuống dưới vô cảm trước cảnh khốn cùng của đồng loại, chỉ biết ích-kỷ coi trọng quyền lợi của mình. Văn hoá sự chết đạp đổ nhân luân. Xã hội trở nên vong thân và vong bản! 

           *  Tiếng thần dữ gầm gừ trong các gia đình, các thành viên bất hoà chia rẽ, vì tị hiềm, ghen tương, đố kỵ nhau. Trong bài giảng ngày 10/04/2014, Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố: “Ma quỷ đang tấn công dữ dội vào các gia đình, là nơi ma quỷ không muốn tình yêu được thể hiện và chúng đang tìm cách để phá hủy tình yêu….

            *  Tiếng thần dữ rù rì gậm nhấm ngay nơi chính bản thân mỗi người. Người ta nhiều khi tự dối gạt mình, giả hình, ngụy biện, khỏa lấp sai trái để ngày càng lún sâu trong tội lỗi, giam mình trong vòng cương tỏa của Satan. Vì, như lời Sách Thánh: “từ bên trong, từ lòng người , phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tị, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế” (Mc. 7: 21-23) 

 

Lời Nguyện

Lạy Chúa từ nhân!

Càng suy gẫm sự thương khó Chúa phải gánh chịu, con càng cảm thấy đã vong thân mất Chúa. Con là chi mà Chúa phải gánh chịu đớn đau thế này? Con lại càng tạ ơn Chúa cho con được ơn cứu rỗi. Chúa thương con đến thế vô cùng! Ngài đã chiến thắng thần dữ thế gian điên rồ ngu dại. Chân lý Ngài đã được sáng tỏphơi bày. 

Lạy Mẹ Maria, 

Mẹ ơi! Con biết tội rồi,

Con nay SÁM HỐI , trọn đời ăn năn

Cậy trông lòng Chúa khoan nhân,

 

Mẹ thương cứu giúp, xin can gián Người,

Chúa mà chấp tội không nguôi

Thì con mất Chúa muôn đời, Mẹ ơi! 

 

Con suy gẫm mầu nhiệm thương khó Chúa,

Lạy Chúa chịu đóng đinh trên cây thánh giá, 

Xin cho con biết đóng đinh tính xác thịt con vào thánh Giá Chúa" 

Amen

 

Ben. Đỗ Quang Vinh

Tác giả: Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!