Chuyên mục:
TÔI TIN, CHÚNG TÔI TIN
Gs. Bênêđictô
Đỗ Quang Vinh
Kính mời theo dõi video tại
đây:
https://bit.ly/32skxHQ
Ta thường nghe nói: “Tin Đạo chứ không tin người có Đạo”. Lời khuyên trên hàm ý phân-biệt “Sống đạo” với
“Giữ Đạo”. Bởi lẽ người giữ đạo chưa hẳn đã sống Đạo, chưa thể-hiện được
tinh-thần của phúc-âm, cốt lõi của Đạo. Bởi thế mới kêu gọi, cổ-võ phúc-âm-hoá
và hơn thế nữa tân phúc-âm-hoá đời sống của Kitô-hữu.
1- Người giữ Đạo chưa hẳn
đã sống Đạo. Những người này chỉ biết
nhai đi nhai lại thói quen kinh hạt, khấn vái cầu xin ban ơn vật-chất hơn là
cầu nguyện để kết-hợp với Chúa, chưa thấm nhuần vì chưa hề hoặc ít khi đọc và
suy niệm Kinh Thánh, do đó chưa nhận-thức đúng được vai trò của người Kitô-hữu
để trở thành chứng-nhân đích thực của Chúa như lời sách Thánh chép: “Không phải
là tôi sống, nhưng là Thiên-Chúa sống trong tôi”, tóm lại là để “trở thành kẻ tham
gia theo cách của mình vào chức
vụ tư tế, chức vụ rao giảng Lời Chúa và chức vụ
vương giả của Chúa Kitô”, như Hiến-Chế “Ánh Sáng Muôn Dân” đã
giải-thích.
* Bề ngoài nhìn vào, ai chẳng bảo là họ rất ngoan đạo,
nhưng thực ra chỉ là giữ đạo cách giả dối. Siêng năng đến thánh-đường, mở miệng
là kêu tên cực trọng “Giêsu Ma…! Lạy Chúa tôi lòng lành vô cùng!”, nay viếng
đền thánh nọ, mai hành hương đại hội kia, có mặt khắp mọi buổi cầu kinh
phụng-vụ, có chân trong nhiều hội-đoàn, v.v., nhưng ra khỏi thánh-đường giao
tiếp với người xung quanh thì đem chuyện nói xấu người này, kể tội người khác,
đâm bị thóc chọc bị gạo, ăn gian nói dối, ích-kỷ, phạm đức công-bằng, lỗi đạo
thương yêu, điều mà thế-gian thường gọi là “khẩu
Phật tâm xà”. Họ không nêu gương tốt
lành, trái lại làm gương mù gương xấu. Làm sao thuyết phục được người ngoài
đạo, đem Chúa đến cho người xung quanh?
* Cũng có nhiều người tâm-địa rất tốt,
nhưng thờ-ơ biếng nhác việc phụng vụ Lời Chúa, biện-hộ là “giữ đạo tại tâm”. Trái
hẳn với người giữ đạo hoặc theo thói quen tập- tục, cảm-tính, hoặc quá sốt-sắng
đến mụ-mẫm, nặng tính giáo-điều (dogmatic), nhất nhất vin vào lề luật mà xử sự
hơn là đem Chúa đến cho tha-nhân để họ nhận ra hình ảnh đích thực của Con
Thiên-Chúa làm người đồng hành nơi trần thế. Họ không “thực thi ơn gọi để chiếu sáng sự mới lạ và sức mạnh của Phúc-Âm trong
đời sống thường ngày, trong đời sống gia-đình và xã-hội của họ” (Hiến-Chế
Lumen Gentium, 35). Họ không thể-hiện được trong bản thân mình có sự
hiện-diện sống động của Thiên-Chúa.
2- Người sống Đạo thì thể-hiện trung thực tinh-thần phúc-âm, nói
khác là đã phúc-âm hóa đời sống.
*
Trong cuốn “Kitô-Hữu Trước Thềm Thời-Ðại Mới”, cổ- võ việc phúc-âm hoá, Ðức cố
Hồng-Y Suenens (1) nói rằng: “Một Giáo-Hội chỉ có người ‘giữ đạo’ mà thôi thì
chưa đủ, cần phải có một Giáo-Hội ‘tuyên xưng đức
tin’. Chúng ta cần làm chứng cho đức tin của chúng ta và phải sống
đức tin ấy… Chúng ta đã từng nỗ-lực ‘ban bí-tích’ (sacramentaliser) cho dân
Chúa thật càng nhiều càng tốt, thế nhưng chúng ta đã không ‘phúc-âm-hoá’ (évangéliser)
dân ấy một cách đầy đủ” và phải “làm thế nào để Kitô-hoá từng khối người chỉ có
danh là Kitô-hữu mà thôi, để họ sống đức tin
Kitô-giáo thực sự?”. Rồi Ngài
giới-thiệu bài thơ tuyệt-diệu mang tên “Phúc-Âm Của Bạn” của tác-giả Wallace E.
Norwood, đại-ý là (1):
“….Bạn
viết Phúc-âm, mỗi ngày, mỗi chương, bằng cách sống của mình, sai lạc hay ngay
thật, khi kẻ khác đọc thấy, họ sẽ nghĩ gì về
cuốn Phúc-Âm bạn đang viết đây?.... Bạn vẫn viết cho mọi người, mỗi
ngày một chữ, hãy cố làm sao viết cho ngay thật,
tốt lành, vì Phúc-Âm mà người ta
có thể đọc được thì chỉ có Phúc-Âm do chính cuộc
đời bạn viết nên mà thôi.” (1).
* Sống Đạo chính là phúc-âm-hoá đời sống. Tuy nhiên, trước nền văn minh đa dạng
ngày càng phức-tạp, với những thay đổi
sâu rộng về mọi mặt, sự xuất-hiện đa giáo cùng với những quan-điểm lệch lạc với
đức tin, sự phúc-âm-hóa xem ra vẫn chưa đủ để
đáp ứng sứ-vụ loan báo Tin Mừng Cứu-Độ, vấn-đề tân phúc-âm-hoá được đặt ra. Đây không phải là phúc-âm mới mà là canh-tân việc
phúc-âm-hoá, canh-tân phương-pháp, ngôn-ngữ và cách diễn-tả Tin Mừng sao cho
thích-hợp với nhu-cầu thời đại và con người hôm nay. Tại hội-nghị
các Giám-mục châu Mỹ La-tinh, ngày 9 tháng 3 năm 1983, Đức Gioan Phaolô II nhấn
mạnh: "Loan báo Tin Mừng phải đi kèm với
hành-động dấn thân; dấn thân, không phải để tái phúc-âm-hóa, mà là tân phúc-âm-hóa. Mới
trong sự nhiệt-thành, trong phương-pháp,
trong lối diễn-tả".
3-
Thật vậy, ngay như những người đã dâng mình cho Chúa, chưa hẳn đã thực sự sống
đạo, vì chưa thể-hiện mình là chi-thể của Chúa Ki-tô, như là “cành nho trong một cây nho” vì
vẫn vụ luật của con người hơn là vụ luật của Thiên-Chúa là Đấng ban sự sống: Có
một cuốn phim năm 2016 mang tựa-đề “Les Soeurs Innocentes” (Các Nữ-Tu Trong
Trắng) đã được đón nhận nồng-nhiệt tại Vatican. Đức Tổng Giám Mục José
Rodriguez Carballo, Tổng thư ký Bộ
Phụ Trách Đời Sống Thánh-Hiến và Các Hiệp Hội Đời Sống Tông đồ,
phát-biểu rằng: "Đây là một phim điều-trị cho Giáo Hội (C’est
un film thérapeutique pour l’Église)”
* http://fr.aleteia.org/2016/01/12/les-innocentes-lhistoire-vraie-de-religieuses-violees-en-quete-desperance/
* http://bomtan.org/xem-phim/cac-nu-tu-trong-trang-15239/full.html
Cuốn phim dự-trù
chiếu ở Pháp ngày 10 tháng 2, được chiếu trước vào chiều thứ bảy 30-1 tại phòng
chiếu phim của Viện Văn-Hóa Pháp, khán-giả là các nữ-tu, các linh-mục, thuộc
mọi quốc-tịch về Rôma dự lễ kết thúc Năm Thánh-Hiến. Họ từng người một, đã đến
cám ơn nữ đạo diễn Anne Fontaine: “Xin cám ơn, phim
hay lắm, cuốn phim đã làm chúng tôi xúc-động, chúng tôi thực sự đã dao-động.”
Cuốn phim dựng từ chuyện có thật xảy ra tại Ba-Lan, tháng 12 năm 1945. Trong
một nữ tu-viện Dòng Biển-Đức, tiếng hét của một nữ tập-sinh trẻ làm náo động
giờ hát kinh chiều. Sơ Maria vội lẻn đi tìm một nữ y-tá trẻ của Hội Chữ Thập Đỏ
Pháp, đang đóng quân bên cạnh đến giúp đỡ. Cô này đến nơi, phát-hiện một bí-mật
khủng-khiếp: Lính Đức và Xô-Viết từng ba lần ập vào tu-viện cưỡng hiếp các
nữ-tu, bảy người mang thai. Cả nhà đều muốn từ bỏ. Cô y-tá bất mãn khi các
bệnh-nhân không chịu cho khám bệnh và giải-phẫu, không muốn cho đụng vào thân
thể mình, vì sợ mang tội “phải xuống địa-ngục” bởi đã không giữ lời khấn tiết
hạnh, đâm ra mất đức tin vì mặc-cảm đã mang thai. Bà mẹ Bề Trên thì muốn giấu
kín, sợ người ngoài chê-bai, gièm-pha làm mất uy-tín thể-diện của nhà dòng.
Ngay chính bà mẹ cũng là nạn-nhân, nhưng “thà cắn răng chịu đựng”, chứ không
cho cô y-tá chạm đến thân thể bà và các sơ kia cũng “không được phép xét đoán
mà chỉ biết vâng lời bà”. Cô y-tá là người Cộng-Sản nhưng đã dũng-cảm, động lòng, quyết
thi-hành sứ-mạng cứu nhân. Lần sau đến, cô hỏi đứa bé của sơ Zophia kia đâu.
Theo lệnh của bề trên Jadwiga Oledzka, sơ Maria nói là đã gửi cho người dì của
Zophia. Thực ra, đêm khuya tuyết giá, bà Bề Trên đã lén đem đứa bé ra
nghĩa-trang, đặt nó dưới chân Thánh-Giá, đọc kinh, làm phép rửa tội rồi bỏ đi.
Một đêm kia, sơ Zophia lo lắng tất-tả đi tìm con, té bất tỉnh ngoài trời. Sơ
Maria tìm đến bà dì báo tin Zophia qua đời, trao đôi vớ mà Zophia đan cho con
mình. Bà dì ngạc-nhiên vì bà đâu có cháu nhỏ nào. Chuyện vỡ lở. Sơ Maria vặn
hỏi, bà Bề
Trên vẫn một mực quả-quyết: “Ta phó thác cho Chúa… Ta tin Chúa là đấng
toàn năng đã đón nhận đứa bé”. Trong bữa ăn chung, bị sơ Maria chất-vấn, sự
thật bị phơi trần, bà Bề Trên bẽ-bàng đành nại cớ tuyên-bố: “Ta muốn tránh cho
các sơ khỏi xấu hổ và nhục nhã”, rồi lẳng lặng ra khỏi phòng giữa tiếng giận dữ
của cộng-đoàn lên án bà: “Kẻ Giết Người!”
Rõ là một
đức tin chết, đức tin khép kín, một đức tin vô- thức, trốn trách-nhiệm, một đức
tin mù quáng, “giáo-điều”, chỉ biết kêu van
"Xin Chúa cứu vớt đứa trẻ đó!" Rõ là ích-kỷ vô lương-tâm, không một
chút vị tha, tình người, không có Chúa thực sự ở trong lòng. Bà là hiện-thân
của con người chưa được Phúc-Âm soi chiếu, chưa được phúc-âm-hoá, không biết
rằng Chúa hạ sinh giáng thế là để cứu chuộc ta khỏi làm nô-lệ cho lề-luật, tội
lỗi, và ban sự sống cho nhân-loại. Họ không biết rằng phẩm-giá con người rất quí trọng trước
mặt Thiên-Chúa, các lề luật Ngài ban là để
bảo-vệ và phục-vụ con người, nó chỉ là
phương-tiện, chứ không phải là cứu-cánh. Thấy bọn
Pharisiêu đến xem Chúa Giêsu chữa lành bệnh trong ngày Sabbat, tính bắt bẻ Ngài
không giữ luật, Ngài bảo họ rằng: “Tôi hỏi các ông, ngày Sabbat được phép làm
sự lành hay làm sự dữ, cứu sống hay giết chết?” (Luca:6, 6-11) vì “Ngày
Sabbat được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày Sabbat”
(Mc: 2, 27).
Đóng
lại câu truyện, cuốn phim mở ra
một cảnh-tượng tràn đầy tình người: Cô y-tá cùng sơ Maria, mỗi người ẵm một em bé
dẫn các trẻ vào phòng ăn chung, trước khi chất-vấn bà mẹ Bề Trên, cô hân-hoan
giới-thiệu với cả nhà: “Những đứa trẻ này vô gia cư sống lang-thang, quý
sơ có thể chăm sóc chúng”. Các
Sơ đã hiểu rõ thế nào là dấn thân, nhà dòng nay thành trung-tâm nuôi trẻ mồ-côi
trong chiến tranh, những trẻ đã sinh ra trong hoàn-cảnh mà mẹ chúng đã bị cưỡng
hiếp. Trước đó, một sơ kia đã gửi con lại cho các chị em chăm sóc, nhận ra ơn
gọi mới để hoàn tục sau khi nở nụ cười khoe với sơ Maria: “Đây là con tôi, nó có quyền được yêu thương”. Quả thực “Đây
là phim trị-liệu cho Giáo-Hội”, tiếng nói của Đấng thẩm-quyền đã nói lên xác-quyết
của Thánh Giáo-Hoàng Gioan Phaolô II: "Loan
báo Tin Mừng phải đi kèm với hành động dấn thân; dấn thân, không phải để
tái phúc-âm-hóa, mà là tân phúc-âm-hóa.”
Kết:
Thế-giới hôm nay đang bị ô-nhiễm bởi văn-hoá sự chết muốn
dập tắt nền văn-hóa Sự Sống (2). Bây giờ, phá thai, trợ tử, hôn-nhân đồng tính
không còn là điều cấm kỵ, nay được định-chế đồng-loã, công-khai thừa-nhận,
tán-trợ. Đã có cả một mặt trận chống Satan, vì “ma qủy đang hoành-hành khắp thế gian
và rất nhiều người đã sa vào lưới của nó đến mất cả tính người, trở thành con
cái của chúng”. Mới đây, Giáo-Hội được thỉnh-cầu đến trừ quỷ trên
trực-thăng cho cả thành phố Detroit ở Mỹ vốn đầy tội ác do ma quỷ lộng-hành
(3).
Tại Việt Nam, những bài giảng vang động vạch trần sự thật
nơi thánh-đường, lời kêu gọi thiết-tha của các đấng, những tiếng kêu oan
tức-tưởi của đám đông tuần hành nơi công cộng, hình như chưa đủ để xoá màn đêm
của sự chết đang bao trùm. Thảm-họa môi-trường nhiễm độc, dẫn đến diệt chủng
cho các thế-hệ mai sau, quả là khối u bộc-phát hiển-hiện, nhưng di căn ngấm
ngầm mọc rễ trong cơ thể èo-ọt đã không cần được biết đến, hoặc đã thấy mà làm
ngơ không thấy, đó mới là nọc độc của ung thư. Ấy là não-trạng tham-lam,
ích-kỷ, vô-cảm đã tiếp tay cho tội ác lên ngôi. Còn những kinh-doanh nhơ nhớp
để cho sống chết mặc bay, miễn sao vét cạn cho đầy túi tham, thì vẫn còn khói
mù ô-nhiễm phủ kín quê hương. Bởi vì lương-tâm con
người còn bị khoá chặt chẳng cho Chúa ngự vào, Lời Chúa chưa thể thấm nhuần hầu
thức-tỉnh nhân-tâm. Lúc này hơn bao
giờ hết, tân phúc-âm-hoá là việc làm bức-thiết,
nhất là đối với người Ki-tô-hữu cần sống đạo thực sự, để từ bản thân mình biết
lan toả ánh sáng phúc-âm ra xung quanh. Quả như lời Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô
Quang Kiệt nhận định: “Tôi thấy cái chết của cá
nó chỉ là cái ngọn vấn-đề, cái chính gây ra cái chết này là do cái chết của
tâm-hồn con người. Tôi thấy có ít nhất bốn cái chết: cái chết của lương-tâm, cái chết của luân-lý, cái chết của lý-trí,
cái chết của chính-trị”.
Lạy Chúa, “xin cho con biết lắng nghe lời Ngài trong đêm
tối”, xin lay động cho con biết “KHI NÀO CHÚA ĐÃ GỌI CON”:
https://bit.ly/3fNUMG1
Khi con nghe những con tim thổn-thức
Khóc cuộc đời dông bão quét rạng đông,
Khi con nghe lời gièm-pha tranh-chấp,
Vì ghét ghen, vì oán thù bất đồng,
Khi vọng tiếng kêu não lòng chẳng dứt,
Mang oan khiên bị luận tội bất công,
Con nhớ rằng khi ấy Chúa gọi con.
Khi con nghe dấy lên tâm vị-kỷ
Chẳng phục-vụ, nhưng muốn chỉ được hơn,
Khi con nghe lòng mình không tự-chủ,
Vì trí khôn bị cảm tình lấp mờ
Khi tầm mắt con giới hạn bảo-thủ,
Không trông xa, hẹp hòi, chẳng dám cho,
Con nhớ rằng khi ấy Chúa gọi con.
Khi con nghe tiếng kêu van nài nỉ,
Khóc cuộc đời cơm áo hết còn đâu.
Khi con nghe luận-điệu xa chân-lý,
Lạc đức tin vì cao ngạo cứng đầu.
Khi nhìn Thánh Kinh lửa hồng triệt huỷ,
Quân ma vương cuồng dậy định tóm thâu
Con nhớ rằng khi ấy Chúa gọi con.
Con nghe gõ cửa trong mơ,
Chạy ra thấy Chúa đứng chờ gọi con
Gọi con lội suối trèo non,
Gọi con đi khắp lối mòn nhân-gian,
Gọi con gieo rắc bình-an,
Gọi con làm đúng chứng-nhân của Ngài.
Ben. Đỗ Quang-Vinh
Hẹn gặp lại
--------------------------------------------------------------------
Cước-chú:
Xin mời đọc thêm
(1) Xin mời đọc thêm bài “KI-TÔ HỮU VÀ SỨ-VỤ TÔNG-ÐỒ ” http://www.conggiaovietnam.net/index.php?m=module2&v=detailarticle&id=117&ia=11271
(2) Xin mời đọc thêm bài
“Văn hoá sự sống”
http://doquangvinhvenguon.com/uploads/3/5/3/0/3530842/van_hoa_su_song_new.pdf
(3) Xin mời đọc thêm:
* Trừ quỷ cho cả một quốc gia
http://yeumen.blogspot.ca/2015/08/tru-quy-cho-ca-mot-quoc-gia.html
* Mặt
Trận chống Satan=>Trừ qủy từ trực thăng
http://vietcatholic.org/News/Html/140649.htm