Cô Matta và cô Maria tiếp đón Chúa mỗi người một cách khác nhau ( Lc 10 , 38-42) . Matta tiếp đón Chúa như người Israen quan niệm nghĩa là làm cơm thết đãi khách Phong tục Việt Nam cũng thế : khách đến nhà không gà thì vịt. Israen còn hơn nữa vì họ xem tiếp đãi khách là mộ bổn phận “thiêng liêng”. Không có tiền thì phải đi vay mượn. Chúa Kitô là khách quý của chị em Matta, Matta là chủ nhà, cô phải lo dọn một bữa ăn thịnh soạn. Đối với cô chủ đây là công việc chính yếu.
Cô Maria lại không quan tâm tới nỗi lo lắng của bà chị. Cô chỉ ngồi nghe Chúa nói.
Khi phải so sánh hai cô, Chúa khen cô Maria vì cô đã chọn phần tốt nhất. Phần nầy không có ai tranh giành lại được, thật là vừa tốt vừa bền vững.
Ngày nay, đọc bài Phúc âm này, người ta nghĩ rằng đời chiêm niệm tốt hơn đời hoạt động. Ngồi suy nghĩ Lời Chúa, cầu nguyện tốt hơn các hoạt động phục vụ nhu cầu vật chất cho con người.
Thực sự, Chúa không muốn đặt một luật lệ cho đời sống chiêm niệm và hoạt động. Trong sách Tông đồ công vụ, thấy rõ có sự phân công rõ ràng tùy theo ơn thiên triệu của từng người. Các Tông đồ được Chúa tuyển chọn để phục vụ Lời Chúa nên các ngài nói : “Không phải là đẹp lòng Chúa nếu chúng tôi sao nhãng giảng Lời Chúa để lo giúp bàn ăn”. Vì thế, các Tông đồ đặt bảy thầy phó tế làm công việc đó. Vậy, có người lo phục vụ Lời Chúa, có người lo chuyện vật chất , mỗi người một việc. Đối tượng phục vụ khác nhau : Lời Chúa quý hơn vật chất, nhưng giá trị của vật chất và người phục vụ phải được tôn trọng.
Trong đời sống của mỗi người chúng ta, chiêm niệm và hoạt động phải dung hòa, phải bổ túc cho nhau. Nghe Lời Chúa, cầu nguyện với việc làm ăn, sản xuất ra của cải vật chất không mẫu thuẫn nhau. Có lúc nghe Lời Chúa cầu nguyện cũng có lúc làm ăn, sinh sống. Nhưng luôn luôn phải ý thức rõ phần quan trọng, phần tối hảo không ai giành được là nghe Lời Chúa, cầu nguyện để đi đến một quy hướng hợp lý trên lãnh vực vật chất. Không tách biệt đời sống phụng vụ Chúa và đời sống trần thế nhưng phải biết quy hướng phục vụ Lời Chúa, để Lời Chúa ảnh hưởng thực sự trong đời sống trần gian, đến vật chất .
Rõ ràng đời hoạt động rao giảng của Chúa đều quy hướng về Chúa Cha, không phải lúc rao giảng mà thôi nhưng là cả cuộc đời. Giảng Lời Chúa Cha và sống Lời Chúa Cha. Một người con không phải có lúc là con của ba má có lúc không mà cả cuộc đời thuộc ba má, làm bất cứ việc gì cũng ảnh hưởng tới gia đình. Người con của Chúa không phải có lúc là con Chúa có lúc không. Không phải lúc đi nhà thờ, đọc kinh, làm việc đạo đức mới là con Chúa, còn lúc đi làm ăn, đi mua bán, ở nhà, ở trường, ở công sở, xí nghiệp không phải là con của Chúa, trái lại, lúc nào ta cũng là con của Chúa, làm bất cứ điều gì cũng để sáng danh Chúa. Muốn thế, cần phải để Lời Chúa thâm nhập con người ta, điều khiển trí óc ta, con tim ta để mọi việc làm điều theo ý Chúa.
Lm Fx Nguyễn hùng Oánh