Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. PX. Ng Hùng Oánh
Bài Viết Của
Lm. PX. Ng Hùng Oánh
XIN TÌM HIỂU KINH XIN CHÚA THƯƠNG XÓT CHÚNG CON
MẸ TERESA CALCUTTA
ĐỨC GIÁM MUC ĐỊA PHÂN
Chân lý trong Kinh Thánh
ĐỐI VỚI CÁC TÔN GIÁO NGOÀI DO THÁI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO THÌ THẾ NÀO ?
VẤN ĐỀ ĐỔI BẢN THỂ: (transsubstantiatio, transubstantiation)
ĐỐI VỚI CÁC TÔN GIÁO NGOÀI DO THÁI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO THÌ THẾ NÀO?
NÊN SỬA LỜI NGUYỆN 25 MÙA THƯỜNG NIÊN ?
HỌC HỎI THƯ MỤC VỤ HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VN
MỪNG LỄ ĐỨC HỒNG Y GIOAN BT PHẠM MINH MẪN 50 Năm THỤ PHONG LINH MỤC 25/5 1965 - 25/5 2015 - XIN NHẮC ĐẾN CÔNG VIỆC XÃ HỘI CỦA NGÀI : RẤT QUAN TÂM TỚI NẠN ĐẠI DỊCH HIV/AIDS
30 TẾT NGUYÊN ĐÁN NĂM NAY TRÙNG LỄ TRO ?
GIẢI QUYẾT TRƯỜNG HỢP PHÁ THAI
CHÚA MUỐN TA LÀ “BA VUA” HAY LÀ NGÔI SAO ??
ĐỨNG TRƯỚC HANG ĐÁ, DỰ LỄ GIÁNG SINH - BẠN NGHĨ GÌ ?
MỪNG CHÚA ĐẾN TRONG GIÁO LÝ CÔNG GIÁO VỀ GIAO THÔNG CÔNG CỘNG
NHẢ THƠ KIÊN GIANG
TÔI CÓ PHẢI GIỮ LUẬT MÔISEN KHÔNG ?
MẾN CHÚA YÊU NGUỜI , BIẾT MÀ SỐNG CHƯA?
KẾT QUẢ CHÚA KYTÔ CHẾT TRÊN THẬP GIÁ
Bài Giáo lý : ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI
KHI NÀO BẠN TRỞ THÀNH MEN BỘT ?
CÓ AI GIEO LÚA NHƯ NGƯỜI NẦY KHÔNG ?
CHÚA CHA MẠC KHẢI ĐIỀU GÌ CHO TÂM HỒN BÉ MỌN ?
ĂN CHÚA THÌ ĐƯỢC SỐNG ĐỜI ĐỜI
Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi giúp ta hiểu TẬP THỂ VÀ CÁ THỂ TRONG TÌNH YÊU
CHÚA THÁNH THẦN VỚI NGƯỜI CHƯA BIẾT CHÚA
CHÚA GIÊSU KYTÔ SỐNG LẠI LÊN TRỜI
CÁC TÔNG ĐỒ TIN VÀO CHÚA KYTÔ THẾ NÀO ?
MỪNG CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH
NẾU ADAM EVA KHÔNG SA NGÃ - CHÚA KYTÔ CÓ NHẬP THỂ , CHỊU CHẾT KHÔNG ?
VÀO THÀNH GIÊRUSALEM THEO Ý CHÚA CHA
VIỆC BINH THUƠNG HAY KHÁC THƯỜNG - CHÚA KHÓC TRƯỚC MỘ LAGIARO ??
Lễ nào chiều thứ bảy thay được lễ ngày lễ Chúa nhật .
TRƯỚC CHÚA KITÔ: NGƯỜI MÙ ĐƯỢC SÁNG, NGƯỜI SÁNG THÀNH MÙ
LỄ TRUYÊN TIN CŨ VÀ NAY (25-3)
THỜ CHÚA CHA TRONG THÁNH THẦN VÀ CHÂN LÝ
CHỐNG QUỶ CÁM DỖ DỄ HƠN NGƯỜI CÁM DỖ ?
CHÚA CÒN BỊ CÁM DỖ, CÒN TA ?
MỪNG XUÂN GIÁP NGỌ NÓI VỀ MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
PHẢI LO CHÚA ĐẾN BÂY GIỜ VỚi TÔI !
PHẢI LO CHÚA ĐẾN BÂY GIỜ VỚI TÔI !

Mùa Vọng tiếng Latinh gọi là Adventus, nghĩa là (Chúa) đến. Chúa đã đến trong công cuộc tạo dựng vũ trụ. Chúa đã đến với dân Chúa. Chúa đã đến trong thân phận làm người. Và Chúa sẽ đến trong vinh quang để khánh thành công trình cứu độ. Hiện tại, Chúa luôn luôn đến với chúng ta, đến hằng ngày bằng ơn Chúa, Lời Chúa, Mình Chúa và trong những người đau khổ.

Ai đón rước Chúa trong hiện tại, sẽ được nghênh đón Chúa khi Chúa đến với quyền phép vinh quang. Bài Phúc âm hôm nay (Mc 13, 33-37) cho biết Chúa đến thật bất thình lình, lúc chúng ta không ngờ, giờ chúng ta không biết. Chỉ biết chắc chắn một điều là thế nào Chúa cũng đến. Chắc chắn như chủ nhà dặn người nhà lúc ra đi phương xa : thế nào ông ta cũng trở về. Và ông ta sẽ trở về bất ngờ.

Đối với từng cá nhân, rõ ràng hai lần Chúa đến trong uy quyền vinh quang : trong giờ chết và trong ngày tận thế. Rất bất ngờ vì ta không biết lúc nào chết, lúc nào tận thế. Theo thống kê có khoảng năm phần trăm chết bất thình lình, có người mang “gène” hội chứng chết bất ngờ ban đêm, một số chết bất ngờ do các tai nạn, số đông chết trong tình trạng “biết mình chết”, nhưng thực ra giây phút mình lìa đời chẳng ai biết.

 Còn ngày chết của quả đất khi khí hydro cạn kiệt trên mặt trời , các nhà bác học đoán vài chục tỉ năm, mặt trời sẽ hết vai trò cung cấp sức nóng xuống quả đất, băng giá sẽ bao trùm hành tinh chúng ta.

Cũng ngày chết của vũ trụ khi  sức bành trướng hết, sức “vạn vật hấp dẫn” sẽ lôi kéo mọi ngôi sao lại v.v… và chúng sẽ chạm nhau, nổ tan tành.

 Đó chỉ là sự giả đoán cùa khoa học , chẳng ai biết rõ số phận địa cầu, vũ trụ như thế nào. Điều chắc chắn là xảy ra những cái chết : con người chết, quả đất không còn sinh vật nào, vũ trụ tan tành. Tất cả xem ra vô nghĩa : Phi lý. Phù vân. Hư vô. Đó là số phận xét về mặt tự nhiên của toàn thể vũ trụ, nhưng không ngài sự quan phòng của Chúa .

Còn luôn luôn xảy ra hàng  Chúa đến với từng con người khi họ chết, trên quả  đất nầy mỗi ngày có trên 400.000 người chết  có nghĩa là Chúa đến với bất cứ ai chết . Tín hữu qua đời ,  trong Thánh lẽ đều được Hội Thánh cầu nguyện  cho họ ( Không xin lẽ , linh mục vẩn phải đọc : xin Chúa nhớ đến những tín hữu qua đời trong bình an của Chúa) và cầu nguyện cho “người ngoại Đạo nữa :” và tất cả mọi người quá cố mà chỉ một mình Chúa biết lòng tin của họ” (Kinh nguyện Thanh Thể IV) , Vậy thì  Dần có Đạo Chúa hay ở tôn giáo khác, hoặc người không tin thần thánh nào cả , Hội Thánh và chúng  ta  đều cầu nguyện cho họ tất tật tật . Đúng là  Công giáo là Đạo chung cho mọi người (công là chung,  giáo là đường đi cho mọi người) .

Ngày Chúa đến là ngày tận thế với vũ trụ trong uy quyền vinh quang  làm cho con người, vũ trụ có ý nghĩa, có giá trị vì Chúa đến để đưa mọi sự lên cao, quy tụ tất cả như là công trình cứu chuộc của Chúa.

Chúa đến thật có lợi cho ta, cho vũ trụ. Đến để cứu thoát như thánh Phaolô nói : vũ trụ chờ mong được giải thoát khỏi hư hoại để thông phần sự hiển vinh của con cái Thiên Chúa (Rm 8, 20-21).

Điều quan trọng là chúng ta phải chuẩn bị đón Chúa đến. Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta phải tỉnh thức, phải sẵn sàng. Tỉnh thức trái với ngủ mê. Sẵn sàng trái với không chuẩn bị. Hai từ ngữ nầy ta phải hiểu theo nghĩa bóng. Tỉnh thức, cũng như sẵn sàng ở đây là thái độ của tâm hồn, tình trạng của tâm hồn, tức là đời sống của con người tốt lành, thánh thiện. Sống tốt lành thánh thiện là sống theo luật Chúa, thực thi đức mến Chúa yêu người, tâm hồn họ giống tâm hồn Chúa, sống hoạt động cho Chúa, để Chúa hoạt động trong mình. Họ sống nhưng Chúa điều khiển, Chúa sống trong họ. Vì thế, lúc nào họ cũng có Chúa, mang Chúa trong mình, họ không sợ Chúa đến gọi vì họ đang sẵn sàng thưa.

Còn những người tội lỗi, sống bê tha, sống xấu xa, độc ác, lòng đầy những gian tham, không có Chúa trong họ. Những người sống khước từ lòng tha thứ , sự thương yêu của Chúa ( Chúa để nghị tha thứ , họ không chịu, Chúa đề nghị yêu thương họ, họ không nhận ) . Họ là kẻ ngủ mê. Lúc Chúa đến, họ không thể ra đón Chúa.

Viết tại nhà Hưu dưỡng Lm Chí hòa  ngày 29-11-2013

KINH CHÚC QUÝ CHA, QUÝ SOEURS

QUÝ ÔNG, QUÝ BÀ 

MÙA GIÁNG SINH ƠN PHÚC ĐẦY ƠN CHÚA

ĐẶC BIỆT CHA CHỦ NHIỆM THÁNH LINH

CHA  ĐAMINH TRẦN KIM HƯƠNG

CHA SỞ  CLÊMENTÊ LÊ MINH TRUNG
 

Tác giả: Lm. PX. Ng Hùng Oánh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!