Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. PX. Ng Hùng Oánh
Bài Viết Của
Lm. PX. Ng Hùng Oánh
XIN TÌM HIỂU KINH XIN CHÚA THƯƠNG XÓT CHÚNG CON
MẸ TERESA CALCUTTA
ĐỨC GIÁM MUC ĐỊA PHÂN
Chân lý trong Kinh Thánh
ĐỐI VỚI CÁC TÔN GIÁO NGOÀI DO THÁI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO THÌ THẾ NÀO ?
VẤN ĐỀ ĐỔI BẢN THỂ: (transsubstantiatio, transubstantiation)
ĐỐI VỚI CÁC TÔN GIÁO NGOÀI DO THÁI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO THÌ THẾ NÀO?
NÊN SỬA LỜI NGUYỆN 25 MÙA THƯỜNG NIÊN ?
HỌC HỎI THƯ MỤC VỤ HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VN
MỪNG LỄ ĐỨC HỒNG Y GIOAN BT PHẠM MINH MẪN 50 Năm THỤ PHONG LINH MỤC 25/5 1965 - 25/5 2015 - XIN NHẮC ĐẾN CÔNG VIỆC XÃ HỘI CỦA NGÀI : RẤT QUAN TÂM TỚI NẠN ĐẠI DỊCH HIV/AIDS
30 TẾT NGUYÊN ĐÁN NĂM NAY TRÙNG LỄ TRO ?
GIẢI QUYẾT TRƯỜNG HỢP PHÁ THAI
CHÚA MUỐN TA LÀ “BA VUA” HAY LÀ NGÔI SAO ??
ĐỨNG TRƯỚC HANG ĐÁ, DỰ LỄ GIÁNG SINH - BẠN NGHĨ GÌ ?
MỪNG CHÚA ĐẾN TRONG GIÁO LÝ CÔNG GIÁO VỀ GIAO THÔNG CÔNG CỘNG
NHẢ THƠ KIÊN GIANG
TÔI CÓ PHẢI GIỮ LUẬT MÔISEN KHÔNG ?
MẾN CHÚA YÊU NGUỜI , BIẾT MÀ SỐNG CHƯA?
KẾT QUẢ CHÚA KYTÔ CHẾT TRÊN THẬP GIÁ
Bài Giáo lý : ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI
KHI NÀO BẠN TRỞ THÀNH MEN BỘT ?
CÓ AI GIEO LÚA NHƯ NGƯỜI NẦY KHÔNG ?
CHÚA CHA MẠC KHẢI ĐIỀU GÌ CHO TÂM HỒN BÉ MỌN ?
ĂN CHÚA THÌ ĐƯỢC SỐNG ĐỜI ĐỜI
Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi giúp ta hiểu TẬP THỂ VÀ CÁ THỂ TRONG TÌNH YÊU
CHÚA THÁNH THẦN VỚI NGƯỜI CHƯA BIẾT CHÚA
CHÚA GIÊSU KYTÔ SỐNG LẠI LÊN TRỜI
CÁC TÔNG ĐỒ TIN VÀO CHÚA KYTÔ THẾ NÀO ?
MỪNG CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH
NẾU ADAM EVA KHÔNG SA NGÃ - CHÚA KYTÔ CÓ NHẬP THỂ , CHỊU CHẾT KHÔNG ?
VÀO THÀNH GIÊRUSALEM THEO Ý CHÚA CHA
VIỆC BINH THUƠNG HAY KHÁC THƯỜNG - CHÚA KHÓC TRƯỚC MỘ LAGIARO ??
Lễ nào chiều thứ bảy thay được lễ ngày lễ Chúa nhật .
TRƯỚC CHÚA KITÔ: NGƯỜI MÙ ĐƯỢC SÁNG, NGƯỜI SÁNG THÀNH MÙ
LỄ TRUYÊN TIN CŨ VÀ NAY (25-3)
THỜ CHÚA CHA TRONG THÁNH THẦN VÀ CHÂN LÝ
CHỐNG QUỶ CÁM DỖ DỄ HƠN NGƯỜI CÁM DỖ ?
CHÚA CÒN BỊ CÁM DỖ, CÒN TA ?
MỪNG XUÂN GIÁP NGỌ NÓI VỀ MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
PHẢI LO CHÚA ĐẾN BÂY GIỜ VỚi TÔI !
MỪNG CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC PHAOLO BÙI VĂN ĐỌC  gặp gỡ một số linh mục khóa 2 gồm 60 lm  Đại Chủng viện thánh Giuse Sai gon chịu chức năm 1968…tại Nhà nguyện lớn các Lm hưu Chí hòa ngày 07-5-2014  

 Xin đọc bài suy niệm :

 AI THUỘC ĐÀN CHIÊN CỦA CHÚA KYTÔ ??

 

Bài Tin Mừng Chúa nhật 4 Mùa Phục Sinh năm nay ( Gioan 10, 1-10 ) cho ta suy niệm hai điều :

-  Chúa Kytô là Đấng chăn chiên nhân lành.

-  Chúa Kytô là cửa chuồng chiên .

Đi từ đời sống  nuôi chiên  của dân Palestin, Chúa Kytô muốn cho người dân này hiểu về Ngài , Ngài lấy  hình ảnh của dân du mục Palestin để quả quyết :  Ta là Đấng chăn chiên, Ta là cửa chuồng chiên ( Xin phép mở ngoặc : Ở Vĩnh Long có Dòng Chúa Chiên Lành, Thầy Đệ , lớp Xuân Bích của chúng con, giúp Dòng này, và Thầy gọi chơi là Dòng Chúa chăn trâu hợp với nông dân ta vì ở ta không có chiên !) .

Phần lớn dân Palestin sống bằng nghề chăn chiên , họ nuôi dăm trăm con, một ngàn con. Ban ngày họ dẫn bầy chiên tới những cánh đồng nhiều cỏ tươi cho chúng ăn, tối đến, họ gửi chiên vào những chuổng lớn làm trên những khu đất rộng ngoài đồng .  Sáng ra, người chăn chiên tới chuồng, người gác chuồng mở cửa, người chăn chiên dùng tiếng quen thuộc dành cho đàn chiên của mình. Nghe tiếng quen, chiên chạy ra, và người chăn đếm số chiên của mình , rồi kẻ chăn đi trước dẫn đàn chiên đi ăn.

Công việc của người chăn chiên là săn sóc từng con, dẫn chiên đến đồng cỏ phì nhiêu, đến suối nước trong, bảo vệ chiên khỏi chó sói, khỏi thú dữ tới bắt chiên..

Công việc của người giữ chuồng là thức đêm canh giác, không cho trộm, hoặc thú dữ hoặc chó sói xông tới bắt chiên, nhận chiên vào  chuồng bao nhiêu con , sáng giao lại  đầy đủ.

Chúa Kytô xưng mình là người chăn chiên thực sự và Ngài đưa ra mấy tiêu chuẩn để phân biệt đâu là kẻ chăn chiên thực, đâu là kẻ chăn thuê :

Trước hết,  kẻ chăn chiên thực sự thì sở hữu đoàn chiên của mình. làm chủ đoàn chiên của mình , sẵn sàng bảo vệ đoàn chiên  .

Kẻ chăn thuê, chiên mình chăn không phải của mình  nên họ nghĩ tới bản thân của mình  trước, lo bảo vệ tính mạng mình trước, sẵn sàng chạy   khi thú dữ lớn đến bắt chiên .

Tiếp đến, kẻ chăn chiên thực săn sóc từng con chiên đến nỗi chiên như người bạn, lên tiếng kêu , chiên chạy tới liền trong khi kẻ chăn thuê có thể để chiên chết !

Lấy các tiêu chuẩn trên để đo lường trách nhiệm chăm sóc đoàn dân Chúa của người Biệt phái,  Luật sỹ , Kinh sư và Tư tế , ta thầy họ thiếu sót nhiều quá !

Thay vì phục vụ họ chất những gánh luật nặng nề lên dân Do thái, thay vì chăm sóc.  họ bắt đoàn chiên phục vụ họ, thay vì hy sinh vì đoàn chiên  họ chỉ biết đến họ .

Chúa Kytô trách họ và Ngài tuyên xưng Ngài  là  người chăn chiên thực sự vì Ngài được Chúa Cha nhân từ là Đấng quan phòng , Đấng ban  ơn , Đấng che chở phù trì vũ trụ nầy và nhất là loài người  được  sai đến chăm sóc đoàn chiên  của Chúa Cha , Chính Ngài đã hy sinh mạng sống mình vì đoàn chiên và nuôi sống đoàn chiên bằng thịt và máu Ngài .

Ngài còn xưng mình là Cửa đoàn chiên tức là cửa để đoàn chiên vào chuồng. Muốn vào chuồng phải đi qua cửa chuồng chiên, ai không đi qua cửa mà vào sẽ  là kẻ trộm . Điểu này nhấn mạnh tới phải nhờ Chúa Kytô  mới lên  gặp Chúa Cha được ,  thành môn đệ của Chúa Kytô và mới được vào Nước Trời .

Phủ nhận Chúa Kytô là Đấng chăn chiên . ta không thể thuộc đoàn chiên của Thiên Chúa, không được cứu độ . Chúa Kytô là phương thế duy nhất và hữu hiệu nhất để nhân loại được cứu độ, để chúng ta đến với Chúa Cha . Vì có đến với Chúa Kytô ,  chúng ta mới có “cỏ và nước” hằng sống để sống và mới đi đến với Chúa Cha bằng  con đường  là Chúa Kytô  .

Bao nhiêu người tự xem mình  không cần đến Chúa Kytô. chỉ ỷ vào sức riêng mình, hoặc do khoa học hoặc do một lý thuyết nào khác , họ bị lầm đường.

Nhưng ta đửng vội nhìn xem các tôn giáo khác đang  đi con đường khác Chúa Kytô là họ lầm đường,  vì  họ cũng  được ơn Chúa  hướng dẫn họ vì Chúa Kytô    nói : “ Tôi còn có những chiên khác không thuộc về đàn nầy , Tôi cũng sẽ đưa chúng về ” (Gioan  10, 16 ).

Công đồng Vatican II nói :”  Những ai chưa lãnh nhận Phúc Âm cũng được Chúa an bài nhiều cách để họ thuộc về dân Chúa” (Lumen gentium số  16) ,” Những kẻ đang tìm kiếm Chúa trong bóng tối và qua ngẫu tượng , Thiên Chúa mà họ không biết, cả những kẻ ấy, Ngài cũng không xa họ, bởi vì Ngài ban cho họ sự sống, hơi thở và tất cả mọi sự” (TđCv  17, 25-28), “ và vì là Đấng Cứu Thế, Ngài muốn cho mọi người đều được cứu độ” ( x. I Timotê 2,4 ). Công đồng nhìn nhận giá trị của họ :” Quidquid enim boni et veri apud illos invenitur, ab Ecclesia tanquam praeparatio evangelica  aestimatur et ab illo  datum qui illuminat omnem hominem, ut tandem vitam habeat : Giáo Hội xem xét tất cả những gì là chân thiện nơi họ để chuẩn bị lãnh  nhận Phúc Âm và như một ân huệ của Đấng  soi sáng mọi người  ban cho, hầu cuối cùng  họ được sống” Lumen gentium số số 16).

Đây không phải là sáng kiến của Công đồng Vatican II đâu, trước đó mấy trăm năm, Đức Giáo Hoàng  Alexandre VII ngày  7-12-1690, trong một Sắc lệnh của Bộ Thánh Vụ đã lên án những ai dạy : “ Người ngoại giáo, người Do thái và dị giáo và những người khác như vậy hoàn toàn đều không nhận được ơn do Chúa Kytô ban cho đến nỗi xem ý chí của họ trống rỗng  và vô năng lực và họ không nhận được một tí ơn sủng nào ” (DBr 1295). Tuy nhiên, ta không được xem Sách Thánh được Chúa Thánh Thần linh hứng  thì sách đạo của các tôn giáo cũng có ơn linh hứng (Tuyên ngôn  Dominus Jesus, số 8) .  Điều phải nói là ta phải tôn trọng người ngoại giáo như Chúa Kytô đã tiếp đón, ban ơn cho người ngoại giáo đến với Ngài và vì họ là đoàn chiên khác của Chúa Kytô nên phải thực hiện Lời Chúa Kytô dạy : “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân  trở thành môn đệ của Thầy, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.” ( Mt  28,19).     

                              

===========================

 

Phần gặp gỡ của Đức Tổng Giám mục Phaolo Bùi văn Đọc vói các linh muc nói trên và với Cha Bề trên  Đại Chủng viện Thánh Giuse Saigon Phaolo Lê Tấn Thành (hưu) với các cha hưu do cha Clêmentê Lê Minh Trung, cha sở giáo xứ Chí hòa kiêm Giám đốc Nha hưu dưỡng Linh mục diễn ra thật thân tinh và lý thú có lẽ nhờ sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Phaolo Bùi Văn Đọc.

Nụ cười vui của Ngài đi trước tiếp lời nói  chào hỏi, khuyến khích các linh mục trẻ , an ủi các cha hưu . Linh mục trưởng ở Đalat cám ơn Đức Tổng rồi một bữa cơm do cha Clementê khoản đại . Con có xin phép thưa Đức Tổng :Khi Đức tồng là giáo sư dạy 60 mươi thầy ở Đại Chủng viện Sg, các thầy chịu chức linh muc, Đức Tổng mùng 6 phần, lo 4 phần . Bây giờ lên Tổng Giám mục, nếu Đức Tổng  truyền chức linh mục cho ai, chắc Đức Tổng lo 6 phần và vui 4 phần …  Ngài trả lời : cũng vui 6 phần .

 

Lm Fx Nguyễn hùng Oánh

Tác giả: Lm. PX. Ng Hùng Oánh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!