Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Jerome Nguyễn Văn Nội
Bài Viết Của
Jerome Nguyễn Văn Nội
MỤC TỬ TỐT LÀNH HY SINH MẠNG SỐNG CHO ĐOÀN CHIÊN [CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH Cầu cho Ơn Thiên Triệu Linh Mục và Tu Sĩ]
Ý ĐỊNH VÀ ĐƯỜNG LỐI CỦA THIÊN CHÚA
LỄ TÔN VINH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - QUÀ TẶNG CỦA CHÚA KITÔ PHỤC SINH
LÀM CHỨNG CHO ĐẤNG PHỤC SINH
CÁI GIÁ CỦA YÊU THƯƠNG & VÂNG PHỤC
ƠN CỦA TRỜI & VIỆC CỦA NGƯỜI
Ý NGHĨA ĐÍCH THỤC CỦA LAO ĐỘNG
BÀN TAY QUYỀN NĂNG VÀ CHỮA LÀNH
CHÚC TỤNG NGỢI KHEN VÀ CẢM TẠ CHÚA & CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI
TẤM LÒNG CỦA THIÊN CHÚA
THEO CHÚA VÀ CHINH PHỤC NHIỀU NGƯỜI CHO CHÚA
SỨ MẠNG CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC CHÚA CHỌN
MẮT THẤY TAI NGHE
THIÊN CHÚA CỦA MUÔN DÂN MUÔN NGƯỜI
THIÊN CHÚA LÀM NGƯỜI SỐNG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH
NGÔI LỜI ĐÃ ĐÊN ĐỂ TRẦN GIAN ĐƯỢC CHAN HÒA ƠN PHÚC
KẾ HOẠCH CỨU ĐỘ CỦA THIÊN CHÚA
DỌN ĐƯỜNG ĐÓN CHÚA
KHẮC KHOẢI MONG CHỜ THIÊN CHÚA
LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ
CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM A (19/11/2023) - KÍNH TRỌNG THỂ CÁC THÁNH TỬ ÐẠO VIỆT NAM
LÀM LỢI NHỮNG NÉN BẠC CHỦ GIAO
KHÔN DẠI THEO THÁNH KINH KITÔ GIÁO
LỜI NÓI PHẢI ĐI ĐỐI VỚI VIỆC LÀM
CHỈ CÓ MỘT GIỚI RĂN
CHÚA NHẬT TRUYỀN GIÁO - CỦA THIÊN CHÚA TRẢ VỀ THIÊN CHÚA
TRANG PHỤC CỦA KHÁCH DỰ TIỆC CƯỚI
HÃY LÀM CHO VƯỜN NHO SINH TRÁI NGỌT!
LÀM CON THẢO CỦA CHA TRÊN TRỜI
HÃY VÀO LÀM TRONG VƯỜN NHO
THA THỨ ĐỂ ĐƯỢC THỨ THA
VÌ TÌNH BÁC ÁI HUYNH ĐỆ HÃY GIÚP NHAU SỬA LỖI
TỪ BỎ MÌNH & VÁC THẬP GIÁ ĐỂ THEO THẦY
QUAN TRỌNG LÀ MỐI TUƠNG QUAN CÁ VỊ VỚI CHÚA!
“NÀY BÀ, BÀ CÓ LÒNG MẠNH TIN, BÀ MUỐN SAO THÌ ĐƯỢC VẬY”
“CHÍNH THẦY ĐÂY, ĐỪNG SỢ!”
CHÚA GIÊSU HIỂN DUNG
NGƯỜI KHÔN CÓ ĐƯỢC KHO BÁU
KẺ XẤU SỐNG CHUNG VỚI NGƯỜI TỐT GIỐNG NHƯ CỎ LÙNG MỌC CHUNG VỚI LÚA
GIEO KHẮP BỐN PHƯƠNG TRỜI
MỖI THÁNG MỘT CHIA SẺ - CHIA SẺ THỨ 9 - TĨNH TÂM VÀ TĨNH HUẤN

  

I. VÀO ĐỀ

          

Theo Truyền Thống tốt lành của Công Giáo thì trong đời sống thiệng liêng không thể không có những ngày Tĩnh Tâm. Trước khi chịu chức Giám mục, linh mục ứng viên đều có một tuần Tĩnh Tâm. Trước khi khấn Dòng, các Tu sĩ nam nữ cũng có một tuần Tĩnh Tâm.

 

Riêng giáo dân thì Mùa Chay Mùa Vọng nào cũng có 3 ngày (đúng hơn là 3 tối) Tĩnh Tâm.

 

Nhưng nếu nhìn sâu vào đời sống tâm linh của giáo dân, chúng ta khó thấy  được những thay đổi lớn sau mỗi đợt Tĩnh Tâm Mùa Chay Mùa Vọng ấy, trừ một ít người bỏ được đời sống tội lỗi, hoán cải quay về thực sự với Thiên Chúa.


 

II. TĨNH TÂM THEO CÁCH TỔ CHỨC “CỔ ĐIỂN” HAY TRUYỀN THỐNG

 

Thường thì các Giáo xứ tổ chức ba ngày (đúng ra là ba tối) Tĩnh Tâm Mùa Chay hay Mùa Vọng theo cách sau đây:

 

2.1 Trước hay trong thánh lễ những buổi chiều Tĩnh Tâm Mùa Chay hay Mùa Vọng có một bài giảng thật hoành tráng! Ba bài giảng của 3 buổi Tĩnh Tâm Mùa Chay hay Mùa Vọng có cùng một chủ đề, do một linh mục (càng nổi tiếng càng tốt) được mời từ nơi khác (giáo xứ khác, giáo phận khác) đến giảng và dâng lễ.

 

2.2 Chiều ngày thứ hai hoặc ngày thứ ba của đợt Tĩnh Tâm có nhiều linh mục được mời đến ngổi tòa giải tội cho giáo dân.

 

2.3 Các đợt/ngày Tĩnh Tâm này chủ yếu tạo điều kiện cho giáo dân xét mình xưng tội, làm hòa với Thiên Chúa. Kết quả đạt được chỉ là hoán cải cá nhân.

 

Đó là cách tổ chức cổ điển (classic) hay truyền thống (traditional) các đợt Tĩnh Tâm Mùa Chay hay Mùa Vọng của các giáo xứ.


 

III. TĨNH TÂM THEO CÁCH TỔ CHỨC “CÁCH TÂN” VÀ ĐƯỢC GỌI LÀ  TĨNH HUẤN

 

3.1 Vì nhận thấy cách tổ chức các Đợt/Ngày Tĩnh Tâm Mủa Chay, Mùa Vọng cách “cổ điển” hay “truyền thống” vừa được trình bày ở trên ít mang lại thay đổi (canh tân) trong đời sống cộng đoàn, nên ngày nay nhiều giáo xứ, hội đoàn đã “cách tân” cách tổ chức Tĩnh Tâm Mùa Chay Mùa Vọng. Từ được dùng là TĨNH HUẤN, có nghĩa là thời gian vừa để thinh lặng, suy nghĩ, xét mình vừa để học hỏi, tìm hiểu (huấn).

 

3.2 Trong những ngày Tĩnh Huấn này, cũng có người thuyết trình các đề tài nhưng không nhất thiết phải là linh mục mà có thể là linh mục, có thể là tu sĩ hay giáo  dân. Còn phẩn Thánh Lể và Giải tội vẫn là của các linh mục.

 

3.3 Nhưng không chỉ có thuyết trình xuông mà còn có thêm phần trao đổi, thảo luận nhóm nhỏ và nhóm lớn để có được một đúc kết và quyết tâm (statement) của giáo xứ hay hội đoàn sau mấy ngày Tĩnh Tâm. Như thế các đề tài sẽ được tập thể hay cộng đoàn mọi người đào sâu và am hiểu tường tận. Và các đề tài còn được liên hệ với hiện trạng của giáo xứ, hội đoàn. Từ đó phần quyết tâm sẽ cụ thể và up-date với hoàn cảnh, nhu cầu của giáo xứ và hội đoàn..

 

3.4 Tham dự những ngày Tĩnh Tâm thì người giáo dân có thể thụ động. Nhưng tham dự các ngày Tĩnh Huấn thì người giáo dân phải chủ động, tích cực tham gia đóng góp kinh nghiệm của mình cho sự xét mình và thay đổi chung của một tập thể.


 

IV. THAY LỜI KẾT

 

Một giáo xứ với hàng ngàn hay chục ngàn giáo dân thì khó mà tổ chức các ngày Tĩnh Huấn mà chỉ có thể tổ chức các Ngày Tĩnh Tâm như xưa nay vẫn làm. Nhưng với các đoàn thể trên dưới 100 hội viên thì việc tổ chức các Đợt Tĩnh Huấn là rất khả thi và sẽ đem lai nhiểu kết quả tốt đẹp cho đời sống cá nhân và cộng đoàn.

 

Ước mong các anh chị trong Ban Phuc Vụ nghiên cứu và tổ chức những đợt Tĩinh Huấn cho các Cursillistas!


 

Xóm Mới ngày 16/03/2017

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội 

K3N tại Boston (USA) Hè 2004

Tác giả: Jerome Nguyễn Văn Nội

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!