Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Jerome Nguyễn Văn Nội
Bài Viết Của
Jerome Nguyễn Văn Nội
LÀM CHỨNG CHO ĐẤNG PHỤC SINH
CÁI GIÁ CỦA YÊU THƯƠNG & VÂNG PHỤC
ƠN CỦA TRỜI & VIỆC CỦA NGƯỜI
Ý NGHĨA ĐÍCH THỤC CỦA LAO ĐỘNG
BÀN TAY QUYỀN NĂNG VÀ CHỮA LÀNH
CHÚC TỤNG NGỢI KHEN VÀ CẢM TẠ CHÚA & CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI
TẤM LÒNG CỦA THIÊN CHÚA
THEO CHÚA VÀ CHINH PHỤC NHIỀU NGƯỜI CHO CHÚA
SỨ MẠNG CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC CHÚA CHỌN
MẮT THẤY TAI NGHE
THIÊN CHÚA CỦA MUÔN DÂN MUÔN NGƯỜI
THIÊN CHÚA LÀM NGƯỜI SỐNG ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH
NGÔI LỜI ĐÃ ĐÊN ĐỂ TRẦN GIAN ĐƯỢC CHAN HÒA ƠN PHÚC
KẾ HOẠCH CỨU ĐỘ CỦA THIÊN CHÚA
DỌN ĐƯỜNG ĐÓN CHÚA
KHẮC KHOẢI MONG CHỜ THIÊN CHÚA
LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ
CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM A (19/11/2023) - KÍNH TRỌNG THỂ CÁC THÁNH TỬ ÐẠO VIỆT NAM
LÀM LỢI NHỮNG NÉN BẠC CHỦ GIAO
KHÔN DẠI THEO THÁNH KINH KITÔ GIÁO
LỜI NÓI PHẢI ĐI ĐỐI VỚI VIỆC LÀM
CHỈ CÓ MỘT GIỚI RĂN
CHÚA NHẬT TRUYỀN GIÁO - CỦA THIÊN CHÚA TRẢ VỀ THIÊN CHÚA
TRANG PHỤC CỦA KHÁCH DỰ TIỆC CƯỚI
HÃY LÀM CHO VƯỜN NHO SINH TRÁI NGỌT!
LÀM CON THẢO CỦA CHA TRÊN TRỜI
HÃY VÀO LÀM TRONG VƯỜN NHO
THA THỨ ĐỂ ĐƯỢC THỨ THA
VÌ TÌNH BÁC ÁI HUYNH ĐỆ HÃY GIÚP NHAU SỬA LỖI
TỪ BỎ MÌNH & VÁC THẬP GIÁ ĐỂ THEO THẦY
QUAN TRỌNG LÀ MỐI TUƠNG QUAN CÁ VỊ VỚI CHÚA!
“NÀY BÀ, BÀ CÓ LÒNG MẠNH TIN, BÀ MUỐN SAO THÌ ĐƯỢC VẬY”
“CHÍNH THẦY ĐÂY, ĐỪNG SỢ!”
CHÚA GIÊSU HIỂN DUNG
NGƯỜI KHÔN CÓ ĐƯỢC KHO BÁU
KẺ XẤU SỐNG CHUNG VỚI NGƯỜI TỐT GIỐNG NHƯ CỎ LÙNG MỌC CHUNG VỚI LÚA
GIEO KHẮP BỐN PHƯƠNG TRỜI
KHÔNG CÓ LỜI NÀO ÊM TẠI VÀ MÁT LÒNG HƠN
HY SINH TỪ BỎ ĐỂ THEO CHÚA và ĐỂ NÊN GIỐNG CHÚA
CÁI GIÁ PHẢI TRẢ KHI THEO CHÚA
CHÍNH THẦY ĐÂY, ĐỪNG SỢ


 

CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN NĂM A (13/08/2017)

[1 V 19,9a.11-13a; Rm 9,1-5; Mt 14,22-33]


 

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ

Trong bất cứ xã hội, quốc gia nào cũng có những người không biết sợ là gì, dù là nghèo đói, vất vả, đòn roi, ngục tù, thậm chí cả cái chết. Họ quả là những con người dũng cảm, đáng kính phục. Trong khi đó, đại đa số con người ta thường bị cái sợ chế ngự cả tâm trí lẫn hành vi. Có người sợ đói, sợ rét. Có người sợ bệnh tật và tuổi già. Có người sợ mất của cải, địa vị, chức quyền. Có người sợ tù tội, giam cầm. Có người sợ ma, sợ quỉ là các thế lực vô hình độc ác.

Tin Mừng Mát-thêu kể lại câu chuyện các môn đệ Đức Giê-su đang phải chống chọi với sóng gió lại thấy một bóng người đi trên mặt nước tiến lại gần thuyền của các ông nên các ông hoảng sợ vì tưởng là ma. Nhưng Đức Giê-su đã trấn an họ “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!"  Ý nghĩa của bài Phúc âm hôm nay là Chúa Giê-su muốn bảo chúng ta là hãy tin tưởng vào sự hiện diện yêu thương và quyền năng cũng như vào sự can thiệp đúng thời đúng lúc của Thiên Chúa để không còn sợ hãi trước những mối hiểm nguy của cuộc sống!  Vậy chúng ta hãy tập phó thác cậy trông vào Chúa.

 

II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI SÁCH THÁNH

2.1 Trong bài đọc 1 (1 V 19,9a.11-13a): Hãy đứng trên núi trước mặt Đức Chúa.

9 Khi ngôn sứ Ê-li-a tới núi Khô-rếp là núi của Thiên Chúa, ông vào một cái hang và nghỉ đêm tại đó. Có lời Đức Chúa phán với ông:  11 "Hãy ra ngoài và đứng trên núi trước mặt Đức Chúa. Kìa Đức Chúa đang đi qua." Gió to bão lớn xẻ núi non, đập vỡ đá tảng trước nhan Đức Chúa, nhưng Đức Chúa không ở trong cơn gió bão. Sau đó là động đất, nhưng Đức Chúa không ở trong trận động đất. 12 Sau động đất là lửa, nhưng Đức Chúa cũng không ở trong lửa. Sau lửa có tiếng gió hiu hiu. 13 Vừa nghe tiếng đó, ông Ê-li-a lấy áo choàng che mặt, rồi ra ngoài đứng ở cửa hang.


 

2.2 Trong bài đọc 2 (Rm 9,1-5): Giả như ông vì anh em mà tôi có bị nguyền rủa, thì  tôi cũng cam lòng.

1 Thưa anh em, có Đức Ki-tô chứng giám, tôi xin nói sự thật, tôi không nói dối và lương tâm tôi, được Thánh Thần hướng dẫn, cũng làm chứng cho tôi rằng: 2 lòng tôi rất đỗi ưu phiền và đau khổ mãi không ngơi. 3 Quả vậy, giả như vì anh em đồng bào của tôi theo huyết thống, mà tôi có bị nguyền rủa và xa lìa Đức Ki-tô, thì tôi cũng cam lòng. 4 Họ là người Ít-ra-en, họ đã được Thiên Chúa nhận làm con, được Người cho thấy vinh quang, ban tặng các giao ước, lề luật, một nền phụng tự và các lời hứa; 5 họ là con cháu các tổ phụ; và sau hết, chính Đức Ki-tô, xét theo huyết thống, cũng cùng một nòi giống với họ. Người là Thiên Chúa, Đấng vượt trên mọi sự. Chúc tụng Người đến muôn thuở muôn đời. A-men.

2.3 Trong bài Tin Mừng (Mt 14,22-33): Xin Ngài truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài.

22 Sau khi dân chúng được ăn no nê, Đức Giê-su liền bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng. 23 Giải tán họ xong, Người lên núi một mình mà cầu nguyện. Tối đến Người vẫn ở đó một mình. 24 Còn chiếc thuyền thì đã ra xa bờ đến cả mấy cây số, bị sóng đánh vì ngược gió. 25 Vào khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ. 26 Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau: "Ma đấy!", và sợ hãi la lên. 27 Đức Giê-su liền bảo các ông: "Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!" 28 Ông Phê-rô liền thưa với Người: "Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài." 29 Đức Giê-su bảo ông: "Cứ đến! " Ông Phê-rô từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước, và đến với Đức Giê-su. 30 Nhưng thấy gió thổi thì ông đâm sợ, và khi bắt đầu chìm, ông la lên: "Thưa Ngài, xin cứu con với!" 31 Đức Giê-su liền đưa tay nắm lấy ông và nói: "Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?" 32 Khi thầy trò đã lên thuyền, thì gió lặng ngay. 33 Những kẻ ở trong thuyền bái lạy Người và nói: "Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa! "


 

III. KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

3.1 Chân Dung của Thiên Chúa (Thiên Chúa là Đấng nào?): Trong ba bài Sách Thánh hôm nay chúng ta khám phá Thiên Chúa:

* Là Thiên Chúa, Đấng đã hiện ra với ngôn sứ Ê-li-a trong tiếng gió hiu hiu, nhẹ nhàng thổi qua sườn núi. Lời Thánh Kinh nói rằng Thiên Chúa không có mặt trong giông bão. Người cũng không có mặt trong động đất hay trong ngọn lửa bừng bừng mà Người lại có mặt trong tiếng gió hiu hiu. Phải chăng Lời Kinh Thánh có ý nói rằng Thiên Chúa đến với chúng ta trong/qua những cảnh huống bình thường mà chúng ta ít ngờ tới.

* Là Chúa Giê-su Ki-tô, Đấng đã không để cho sự cuồng nhiệt của đám đông lôi cuốn mà luôn tìm cách kết hiệp mật thiết với Chúa Cha trong những khoảnh khắc thanh tịnh mặt đối mặt với Thiên Chúa. Người còn là Đấng có toàn quyền thống trị trên biển nước mênh mông và trên những cơn sóng dữ (tượng trưng cho thế lực của sự dữ và ác thần). Chúa Giê-su mời các môn đệ tin tưởng và phó thác mạng sống của mình cho Người.

* Là Chúa Thánh Thần, Đấng hiện diện và cùng hành động với Chúa Cha khi Thiên Chúa xuất hiện với ngôn sứ Ê-li-a, trong tiếng gió hiu hiu. Chúa Thánh Thần cũng hiện diện và cùng hành động với Chúa Giê-su khi Người thức đêm cầu nguyện, khi Người đi trên mặt biển đến với các môn đệ và cho Phê-rô bước trên mặt nước đến với Người cũng như khi Người hạ lệnh cho biển yên gió lặng.


 

3.2 Sứ Điệp Lời Chúa (Thiên Chúa dậy gì hay muốn chúng ta làm gì?):  Qua ba bài Sách Thánh, chúng ta khám phá ra sứ điệp hay giáo huấn của Lời Chúa hôm nay

- Một là chúng ta hãy chờ đón Thiên Chúa là Đấng muốn tỏ mình ra cho chúng ta. Thường thì chúng ta có khuynh hướng tìm gặp Thiên Chúa trong những biến cố kinh thiên động địa (bão táp, động đất, lửa) trong khi Thiên Chúa lại ưa xuất hiện trong những cảnh huống bình thường, giản dị  (như tiếng gió hiu hiu).

- Hai là chúng ta hãy hoàn toàn tin cậy phó thác vào Chúa Giê-su Ki-tô là Đấng có quyền năng trên tất cả vũ trụ vạn vật, kể cả thế lực ác thần và sự dữ. Tín thác vào Chúa trong khi chúng ta được sống yên ổn, bình an thì tương đối dễ. Nhưng tín thác vào Chúa khi chúng ta gặp đủ mọi thứ khó khăn, thử thách, bách bại, chống đối mới thực sự là tín thác.


 

IV. SỐNG VỚI THIÊN CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI

4.1 Sống với Thiên Chúa như con cái sống với cha mẹ, như kẻ thụ ơn đối với Đấng ban ơn, như môn đệ sống với Thầy. Sống bằng cả một tấm lòng yêu thương, tôn kính và tuyệt đối tin cậy !


 

4.2 Thực thi sứ điệp (hay giáo huấn) của Lời Chúa hôm nay 

- là noi gương ngôn sứ Ê-li-a mà mong chờ Chúa đến, và luôn tỉnh thức để nhận ra Chúa khi Người xuất hiện.  

- là giao phó cuộc sống hiện tại và tương lai của cá nhân và gia đình chúng ta cho Chúa Giê-su Ki-tô vì chúng ta tin Người là Chúa Tể vũ trụ vạn vật trên trời dưới đất.


 

V. CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH

[Ghi chú: Lời cầu nguyện giáo dân thường có 4 ý:  ý thứ nhất cầu cho thế giới, ý thứ hai cầu cho Hội Thánh toàn cầu, ý thứ ba cầu cho giáo dân của giáo xứ, ý thứ bốn cầu cho một hạng người đặc biệt nào đó]

5.1 “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!" Chúng ta hãy cầu nguyện cho thế giới loài người hôm nay, nhất là cho những người phải sống thường xuyên trong lo âu, sợ hãi, để họ cảm nhận được lòng yêu thương của Thiên Chúa là Cha nơi Chúa Giê-su Ki-tô và nơi các cộng đoàn Ki-tô hữu.

X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa.  Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.


 

5.2 “Khi thầy trò đã lên thuyền, thì gió lặng ngay.”  Chúng ta hãy cầu nguyện cho toàn thể Hội Thánh Chúa Ki-tô - nhất là cho Đức Thánh Cha Phanxicô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế, Tu Sĩ Nam Nữ và mọi giáo dân -, để mọi Ki-tô hữu vững tin vào sự hiện diện liên lỉ và sự can thiệp kịp thời của Chúa Giê-su trong con thuyền của Người là Giáo Hội.

X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa.  Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.

5.3 “Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?” Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người trong gia đình và giáo xứ/cộng đồng chúng ta, để mọi người được thêm lòng tin/cậy/phó thác đối với Thiên Chúa và Chúa Giê-su Ki-tô, Con Một Người, để sống tín thác cho quyền năng và tình thương của Người.

X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa.  Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.

5.4 “Thưa Ngài, xin cứu con với!”  Chúng ta hãy cầu nguyện cách đặc biệt cho những người đang lớn tiếng kêu cầu sự bênh vực và cứu giúp từ Đấng Tối Cao hay từ đồng loại, để họ sớm nhận được sự hỗ trợ cần thiết trong cơn nguy khốn.

X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa.  Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.


 

Sài-gòn ngày 02 tháng 08 nam 2017

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.  



 

Tác giả: Jerome Nguyễn Văn Nội

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!