Suy niệm Tin
Mừng Chúa nhật XVI – B
(Mc 6, 30 – 34)
Tin Mừng Chúa nhật thứ XVI thường B
tuần này mời gọi chúng ta khám phá tầm quan trọng của sự nghỉ ngơi trong Chúa.
Các Tông Đồ trở về từ sứ mệnh Chúa Giêsu đã giao. Họ đã trừ quỷ, chữa lành những
người ốm đau bệnh tật và rao giảng Tin Mừng. Họ mệt mỏi và Chúa Giêsu bảo họ
rằng : "Các con hãy lui vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi một chút" (Mc 6,31).
Các Tông Đồ Chúa, sau chặng đường
dài thi hành sứ vụ Thầy trao không tiền, không bao bị, không bánh, chỉ một tấm
áo mong manh với cây gậy và con tim đầy ắp niềm vui của hành trình loan báo Tin
Mừng, các ông đã trở về với Chúa, kể cho Chúa nghe “mọi việc các ông đã làm và
đã giảng dạy”. Nhưng Chúa Giêsu khám phá ra sự mệt mỏi, rã rời ẩn bên dưới lớp
hào quang của thành công. Vì thế, một đàng đón nhận thành quả đầy an ủi đối với
các Tông đồ, đàng khác Chúa Giêsu có vẻ quan tâm đến con người hơn công việc.
Với tình thầy trò Người bảo các môn sinh : “Các con hãy hãy lui vào nơi vắng
vẻ mà nghỉ ngơi đôi chút”, Người nhẹ nhàng kéo các ông ra khỏi “cơn say”
bởi “men chiến thắng”. Sở dĩ như thế là vì Chúa sợ các môn đệ của mình
nhiễm cái thói hám danh, thích khoe khoang, phô trương, quyền lực, vì theo Chúa
thành công ấy là khởi điểm tốt đẹp cho chặng đường tiếp theo, chứ không làm các
ông tự mãn rồi rơi vào ảo tưởng, ngủ quên trong những thành công đầu đời. Đường
trước mắt mà thầy trò phải bước không phải là con đường bằng phẳng, mà đó là một
con đường dài, đầy gian nan, thử thách, sức lại có giới hạn. Bởi vậy, hơn bao
giờ hết, nghỉ ngơi là cần thiết, nghỉ ngơi sẽ giúp các Tông đồ tỉnh táo hồi tâm
suy nghĩ và nhấtlà để Chúa bổ sức cho. Thế nên, điều Chúa nói với các Tông đồ
ngày xưa, cũng là điều Chúa muốn nói với mỗi người chúng ta hôm nay.
Một trong những cám dỗ mà bất kỳ
Kitô hữu nào cũng có thể rơi vào là muốn làm nhiều điều, và khi thành công với
muôn lời chúc tụng ta dễ bỏ bê tương quan với Chúa thậm trí quên Chúa luôn. Sự
bận rộn và thành tích là những căn bệnh hiện đại khiến nhiều người trong chúng
ta đau khổ. Nghỉ ngơi, trái ngược với sự bận rộn là một trong những điều mà Chúa
muốn nơi chúng ta. Sách Giáo Lý nhắc nhở chúng ta rằng trong giờ cầu nguyện, một
trong những nguy hiểm nhất là nghĩ rằng có những điều khác cấp bách hơn phải
làm, thế là chúng ta chấm dứt giờ kinh nguyện và bỏ qua mối quan hệ thân tình
với Thiên Chúa mà chúng ta đang có. Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu nói với các
môn đệ của mình, những người đã làm việc chăm chỉ, những người đang mệt mỏi và
những người hạnh phúc vui cười bởi vì mọi thứ diễn ra tốt đẹp của mình rằng
chúng ta phải nghỉ ngơi. Tin Mừng nói với chúng ta : "các ngài xuống thuyền,
chèo tới một nơi vắng vẻ hẻo lánh" (Mc 6,33).
Để thực hành một giờ nguyện tốt cần
phải có ít nhất tối thiểu hai điều: thứ nhất là ở với Chúa Giêsu, bởi vì ở với
Chúa chúng ta mới nói chuyện được với Chúa. Ở bên Chúa là gặp gỡ Người, nhờ đó
ta thấy cuộc sống của Chúa không phải là quyền lực, là thành công rực rỡ, nhưng
là khiêm nhường, nghèo khó, từ bỏ mình, hy sinh vì yêu thương. Chúng ta phải tin
chắc Chúa hiện diện trước mắt chúng ta. Bắt đầu giờ cầu nguyện dù ở bất cứ nơi
đâu việc ý thức về sự hiện diện của Chúa là điều cần thiết trước tiên và thường
là khó khăn nhất. Có thế, chúng ta mới cảm nghiệm được mình ở với Chúa. Điều thứ
hai là sự thinh lặng cần thiết. Nếu chúng ta muốn nói chuyện với ai đó, buổi trò
chuyện có thân mật và sâu sắc hay không còn tùy thuộc vào sự lắng nghe. Có thinh
lặng chúng ta mới nghe được Chúa nói với chúng ta.
Sức mạnh của chúng ta là nghỉ ngơi
trong Chúa. Trong sự thinh lặng và cậy trông! Chúng ta có thể thấy tầm quan
trọng trong việc dành thời gian thinh lặng trong đời sống của Chúa Giêsu. Người
thức dậy rất sớm và đi vào nơi thanh vắng một mình cầu nguyện (x. Mc 1,35).
Người cần thời gian tĩnh nguyện với Thiên Chúa Cha. Đương nhiên, chúng ta cần
thời gian đó! Chúng ta không cần phải lấp đầy thời gian biểu của mình với hàng
trăm hoạt động làm cho chúng ta bận rộn. Chỉ trong thinh lặng và ở với Chúa
chúng ta mới tìm được sức mạnh trong các hoạt động của mình.
Thánh Phêrô Eymard được đề nghị nghỉ
ngơi trong Chúa sau khi hiệp lễ. Và ngài cảnh báo chúng ta về nguy cơ khi kết
thúc Thánh lễ với những lời mà chúng ta biết bằng trái tim. Ngài nói rằng, sau
khi rước Mình và Máu Chúa Kitô, tốt nhất là thinh lặng trong chốc lát để lấy
thêm sức mạnh và nhất là để cho Chúa Giêsu nói với chúng ta trong sự im lặng của
tâm hồn chúng ta. Đôi khi, thay vì nói với Chúa về các kế hoạch của chúng ta,
tốt hơn là để Chúa dạy chúng ta và ban cho chúng ta lòng can đảm.
Trong việc tông đồ chúng ta cũng cần
phải có những thời gian nghỉ ngơi, hãy tạm quên đi những ồn ào bên ngoài để đi
sâu vào tâm hồn mình, để chuyện vãn với Chúa nếu muốn hoạt động tông đồ hiệu
quả! Với công việc tông đồ chồng chất nhiều khi chúng ta quên mất việc nghỉ ngơi
lấy sức. Cần thinh lặng để thẩm định lại những biến cố và rà soát lại những công
việc đã làm cùng lắng nghe tiếng Chúa mời gọi. Nên nhớ rằng chúng ta đang trên
đường lữ hành về trời, con đường vừa hẹp vừa dốc nếu không nghỉ ngơi lấy sức thì
không thể đến đích.
Đời sống con người luôn có hai nhịp:
lao động và nghỉ ngơi. Lao động chính là phúc lành cho chúng ta, giữa bộn bề
cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải làm việc, chăm sóc gia đình… Nhưng đôi khi
chúng ta quá mải mê lao động mà quên đi phần tâm hồn thiêng liêng mà Chúa trao
tặng cho mỗi người, rồi dần dần chúng ta sẽ rời xa Chúa, hình ảnh của Chúa trong
tâm hôn chúng ta sẽ phai nhạt dần đi. Cầu nguyện là hơi thở của linh hồn. Như
khí trời cần cho con người, người Kitô hữu cũng cần phải cầu nguyện.
Vì vậy, chúng ta phải lao động và
nghỉ ngơi bên Chúa. Nghỉ ngơi bên Chúa để Ngài bồi dưỡng, tăng cường sức lực
tinh thần, cũng như để cảm nếm sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời, và nhờ vậy,
việc lao động của chúng ta được đổi mới và tràn đầy sáng tạo.
Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho
chúng ta biết cậy dựa vào Chúa, tin tưởng phó thác vào Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Tình mục tử
ấp ủ đoàn chiên
Suy niệm Tin
Mừng Chúa nhật XVI – B
(Mc 6, 30 – 34)
" Mục tử" là một hình ảnh
rất quen thuộc của nền văn minh nông nghiệp còn trong trạng thái thô sơ của thời
du mục vùng Trung Đông. Trong Cựu Ước, Thiên Chúa đã tự ví mình là " mục tử,
người chăn chiên" và dân Israel được Chúa chọn là đoàn chiên của Chúa :
"Ta sẽ quy tụ phần còn lại của đoàn chiên Ta …Ta sẽ lùa chúng về đồng cỏ…" (Gr
23, 3). Đến lượt Chúa Giêsu, khi thấy dân chúng bơ vơ tất tưởi, Người động lòng
trắc ẩn ví họ như : "Đàn chiên không người chăn dắt" (Mc 6, 34). Người
cũng tự nhận mình là "Người chăn chiên".
Hình ảnh người mục tử với đoàn chiên
thật tuyệt đẹp, dễ thương và đầy cảm động, diễn tả tương quan giữa Thiên Chúa
với Dân Ngài như "Mục tử" với "đoàn chiên".
Thông thường, trong Cựu Ước, người
ta gọi Thiên Chúa là mục tử của dân Ngài (St 49, 24 – 31 ; Gr 31, 10 ; Mk 7,14
v.v ...) Sự so sánh này có nguồn từ đầu lịch sử thánh, vì dân được chọn là dân
du mục trên hành trình về Đất Hứa, trước hết là Abraham từ Ur đến Canđê, thứ đến
là Môisen, kẻ chăn cừu nhận được mạc khải từ bụi gai đang cháy trong sa mạc, cho
tới Đavít cậu bé chăn cừu ở Belem.
Hình ảnh Chúa Giêsu
Mục Tử nhân lành là một trong những hình ảnh lâu đời nhất của Kitô giáo. Hình
ảnh này được tìm thấy trong các hang toại đạo, người ta khắc vẽ Chúa Giêsu với
hình ảnh người chăn chiên dịu dàng và trìu mến, vác chiên trên vai, tìm kiếm con
chiên lạc, đưa chiên về với đoàn của chúng để chia sẻ cùng một đồng cỏ xanh
tươi. Khi lấy lại hình ảnh người mục tử và tự ví mình như thế, Chúa Giêsu đưa
chúng ta về với hình ảnh cổ xưa trong Kinh Thánh, chứng tỏ Thiên Chúa không chỉ
là Đấng dẫn dắt dân, hơn thế nữa còn là Đấng trao ban sự sống cho dân : "Ta
sẽ quy tụ phần còn lại của đoàn chiên Ta từ khắp các xứ mà Ta đã phân tán chúng,
Ta sẽ lùa chúng về đồng cỏ, để chúng lớn lên và tăng số" (Gr 23, 3). Vì muốn
trao ban nên một khi đã trao ban thì Chúa bảo vệ giữ gìn. Các mục tử được Chúa
trao cho chăn dắt đàn chiên Chúa không cẩn thận, Chúa nổi giận đòi lại chiên : "Khốn
cho các mục tử làm tản mát và xâu xé chiên Ta… Các ngươi đã phân tán xua đuổi và
không trông nom đoàn chiên Ta…Ta sẽ xét xử những hành động gian ác của các
ngươi. Ta sẽ cho chúng có những chủ chăn để họ chăn dắt chúng" (Gr 23, 1-4).
Chúa chăm sóc chiên của Chúa như thế nào? Những cảm nghiệm của con chiên dẫn
chứng sự chăm sóc của chủ chiên : "Trên đồng cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm
nghỉ. Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi, Người lo
bồi dưỡng" (Tv 22, 1-3). Ðiều này có nghĩa là Thiên Chúa muốn chúng ta không
những sống mà còn sống dồi dào, Ngài muốn hướng dẫn chúng ta tới các đồng cỏ tốt
tươi, nơi chúng ta có thể được nghỉ ngơi bồi dưỡng, sự sống ấy bắt nguồn từ tình
yêu hỗ tương giữa Chúa Cha và Chúa Con. Thiên Chúa không muốn con người phải hư
mất hay bị diệt vọng, nhưng muốn con người đạt tới cùng đích là sống viên mãn
tràn đầy. Ðó là điều mà bất cứ người mục tử nào cũng mong muốn cho đoàn chiên.
Trang
Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tự giới thiệu mình như Mục Tử của đoàn chiên lạc
nhà Israel. Cái nhìn của Chúa trên đám đông dân chúng là cái nhìn "mục tử"
đầy tình thương. Thánh Marcô viết : "Lúc ra khỏi thuyền, Chúa Giêsu thấy dân
chúng thật đông, thì động lòng thương, vì họ như đàn chiên không người chăn, và
Người dạy dỗ họ nhiều điều" (Mc 6,34). Chúa Giêsu nhập thể dưới hình hài
Thiên Chúa Mục Tử với kiểu giảng dậy của Người và các việc Người làm, bằng cách
chữa lành các người đau yếu và tội lỗi, săn sóc những người ốm đau tật bệnh, để
dẫn đưa họ đến bến bình an trong tình xót thương vô bờ của Thiên Chúa là Cha.
Vì kẻ dữ
luôn tìm cách phá hỏng công trình của Thiên Chúa, bằng cách gieo vãi chia rẽ
trong trái tim con người, giữa thân xác với linh hồn, giữa con người với Thiên
Chúa, trong các tương quan liên bản vị, xã hội, quốc tế và cả giữa con người và
thụ tạo. Kẻ dữ gieo rắc chiến tranh; Thiên chúa tạo dựng hòa bình. Hơn thế nữa,
như thánh Phaolô khẳng định : "Chúa Kitô là sự bình an của chúng ta, Người đã
làm cho đôi bên nên một, đã phá đổ bức tường ngăn cách, tiêu diệt sự hận thù
trong thân xác của Người" (Ep 2,14). Ðể chu toàn công trình hòa giải triệt
để ấy, Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành, đã phải trở thành Chiên Con, "Chiên Con
Thiên Chúa... gánh tội trần gian" (Ga 1,29). Chỉ như thế Người đã có thể
thực hiện lời hứa tuyệt diệu của Thánh Vịnh: "Lòng nhân từ và ân sủng Chúa
theo tôi, hết mọi ngày trong đời sống; và trong nhà Chúa, tôi sẽ định cư cho tới
thời gian rất ư lâu dài" (Tv 23, 6).
Người
mục tử dẫn dắt đoàn chiên không đành lòng đuổi chiên nhưng đưa chiên tới đồng cỏ
xanh tươi, tới suối nước trong lành. Tập hợp chiên lại xung quanh mình : "Mục
tử tốt lành thí mạng vì đoàn chiên" (Ga 10, 11). Người vừa là Mục tử và vừa
là Cửa chuồng chiên (Ga 10, 7) "Và chính nhờ Người mà chúng ta đôi bên được
đến gần Cha trong cùng một Thần Trí" (Eph 2 18). Nhờ Người mà chúng ta đi
vào sự sống của Ba Ngôi Thiên Chúa.
Thiên
Chúa đã yêu thế gian như thế đó, " Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu
thí mạng vì người mình yêu". "Thiên Chúa là tình yêu" Ngài đã
yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một (x. Ga 3, 16), không ngần ngại trao ban sự
sống mình (x. Eph 2, 14)
Những
lời trên thật cảm động và đầy an ủi biết bao cho nhân loại hôm nay, vì nó đáp
ứng khát vọng sâu thẳm của con người : đó là sống, sống viên mãn, sống vui và
sống đời đời! Xin Ðức Trinh Nữ Maria, Mẹ Chúa Kitô, Nữ Vương Bình An, Đấng luôn
sống trong đồng cỏ Trời Cao, nơi Chiên Con Mục Tử hằng chăn dắt, cầu cho chúng
con ! Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ