SUY NIỆM CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN – C
(Ga 2, 1-12)
Tin Mừng thánh Gioan thuật lại tiệc cưới tại Cana diễn ra vào
“ngày thứ ba”, nghĩa là sau
khi Chúa
Giêsu thu nhận các môn đệ
xong, cả thầy lẫn trò cùng nhau dự
tiệc cưới:
“Ba ngày sau, có tiệc cưới tại Cana xứ Galilêa. Và có mẹ của Chúa Giêsu ở đó.
Chúa Giêsu và các môn đệ Người cũng được mời dự tiệc cưới” (Ga 2,1-2).
Ít nhiều, ai
trong chúng ta cũng có kinh nghiệm về tiệc cưới. Không phải tiệc cưới của mình,
người thân gia đình, thì tiệc cưới của người khác! Nhất là của những người thân
quen hay bè bạn, mà chúng ta được mời tới dự.Nên chúng ta dễ dàng hình dung
racảnh tiệc cưới.
Nhìn
vào đám
cướitại
Cana
trong Tin Mừng hôm nay, ngẫm về những tác động hữu ích do sự hiện diện của Chúa
Giêsu và Đức Maria, Mẹ Người, trong các hoạt động đời thường của con người chúng
ta.Chúa Giêsu và Đức Maria, với địa vị khác nhau, mang theo sự hiện diện của
Thiên Chúa mọi lúc mọi nơi. Chúa là chân, thiện, mỹ, Ngài ở đâu, thì có tình
yêu, ân sủng và phép lạ ở đó. Như mặt trời chiếu tỏa ánh hào quang, trái đất
được có ánh nắng sưởi ấm, vận vật cỏ cây sẽ đơm hoa kết trái. Đồng nghĩa với
việc, khi chúng ta để cho Thiên Chúa đến gần chúng ta, sự tốt lành, bình an và
hạnh phúc của Thiên Chúa sẽ lớn lên trong chúng ta.
Phương tiện mà Thiên
Chúa chọn để hiện diện giữa loài người và tiếp xúc với loài người là Chúa Giêsu
Kitô, Con Một Chúa. Công việc của Thiên Chúa ở giữa thế gian là bản tính con
người của Chúa Giêsu và sự hiện diện của Đức Maria. Cô dâu và chú rể tại Cana đã
không nghi ngờ gì khi mời Chúa Giêsu và Đức Maria đến dự cưới! Lời mời này có lẽ
là do tình thân huyết tộc nào đó.
Chúa Giêsu đã nhận lời
mời đến dự tự cưới, vì Chúa ủng hộ mối quan hệ con rất tình người và chân thành
của họ. Tính trung thực và tốt lành của gia đình này đã lôi cuốn Chúa. Vì thế,
Chúa Giêsu đã làm cho Thiên Chúa hiện diện trong ngày cưới của họ. “Đây là
phép lạ đầu tiên này tại Cana xứ Galilêa, và đã tỏ vinh quang Người và các môn
đệ Người tin Người” (Ga 2,11). Chính tại Cana xứ Galilêa, Chúa Giêsu đã bắt
đầu thực hiện các phép lạ phi thường của mình, và ở đó, Đấng Thiên Sai đã mở
rộng tâm hồn các môn đệ và thông ban cho họ ơn đức tin qua sự can thiệp từ mẫu
của Đức Maria, người tín hữu đầu tiên.
Và nếu Chúa Giêsu,
Con Thiên Chúa đã đi ăn cưới, và với sự hiện diện của mình, Người đã thánh hóa
mối tình của đôi tân hôn bằng việc hóa nước thành rượu. Người đến đám cưới,
không phải đến để ăn một bữa tiệc cho vui như bao nhiêu bữa tiệc khác. Người đến
để mạc khải một sự diệu kỳ, đầy ngưỡng mộ. Người đến dự tiệc cưới, không
phải để uống
rượu, nhưng để trao ban cho gia nhân rượu ngon nồng. Thì sự hiện diện của Đức
Maria và của các môn đệ Chúa Giêsu cũng hết sức đặc biệt.Trong
tiệc cưới, Đức Maria đã hiện diện không như khách, nhưng như thành viên đóng góp
vào biến cố niềm vui. Vì thế Mẹ biết rõ tình trạng thiếu rượu.
Hết rượu là mất vui, là đụng chạm đến ý nghĩa của đám cưới.
Vì rượu
không chỉ cần cho bữa tiệc, nhưng còn tượng trưng cho niềm vui gặp gỡ.Khi thấy
thiếu rượu, thân mẫu Đức Giêsu nói với Người: “Họ hết rượu rồi!” (Ga
2,3)Trước sự cố này, Đức Giêsu có vẻ không vui khi nói:“Thưa bà, chuyện đó
can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến”(Ga 2,4).
Tuy vậy, Mẹ vẫn tin tưởng vàoCon
Mẹ.
Giờ của chưa tới, nhưng Mẹ tin rằng, Người có thể “chỉnh giờ” lại.Quả thực, Chúa
Giêsu đã hành động : vừa đáp lại lời cầu bầu của Đức Maria để cứu bữa tiệc, vừa
mở rộng ý nghĩa của hành động này. Sáu chum nước lớn, vốn dùng để thanh tẩy theo
Luật cũ và đức công chính cũ, Người đã làm cho trở nên viên mãn khi hóa nước
thành rượu, tượng trưng cho ơn tha thứ, hòa giải và niềm vui, cho đức công chính
của Đức Giêsu, mà Thiên Chúa trao ban nhưng không cho loài người và cho mỗi
người chúng ta.
Hình ảnh nước biến thành rượu do quyền năng của Chúa Giêsu và sự
can thiệp của Đức Maria rất phù hợp với con người và cuộc đời của chúng ta. Hình
ảnh “đổ đầy tới miệng” diễn tả sự trọn vẹn và dư tràn. Thực vậy, trong đời ta,
trên hành trình theo Chúa trong ơn gọi, có thể có niềm vui đứt đoạn ; hành trình
nhạt nhẽo : xin Mẹ để ý nhìn xem, quan tâm nâng đỡ phù hộ, và xin Chúa ban niềm
vui làm cho thơm ngon như rượu mới tại tiệc cưới Cana.
“Người bảo gì các anh cứ làm theo”(Ga 2,5).Đây là
lời nói cuối cùng của Đức Maria, không chỉ dành cho những người phục vụ tiệc
cưới, nhưng còn cho người môn đệ Chúa Giêsu, nam cũng như nữ, thuộc mọi thời,
trong đó có chúng ta hôm nay. Hãy
tin
tưởng
vào quyền năng trong mọi biến cố cuộc đời. Thiên Chúa có chương trình cho mỗi
người chúng ta. Điều quan trọng không phải là chúng ta bắt Thiên Chúa làm theo ý
chúng ta, để rồi khi không được như ý nguyện, chúng ta tỏ ra buồn phiền, than
trách Chúa. Trái lại, hãy đặt hết tất cả lòng tin vào Chúa, phó thác cuộc đời
chúng ta cho Ngài, như lời Đức Mẹ khuyên : “Hễ người bảo gì thì hãy làm theo”(Ga
2,5).
Nước kia lên rượu thơm nồng, ngất ngây trong tiệc cưới tưng bừng. Lời Mẹ dạy dỗ
mãi khắc ghi. Nguyện Mẹ dìu dắt mỗi bước đi. Thiên ý xa vời, Mẹ hỡi hãy luôn phù
trì.
Thứ hai thì ngắm, Đức
Chúa
Giêsu
làm phép lạ tại tiệc cưới Canna, ta hãy xin cho được noi gương
Đức Mẹ mà vững tin vào Chúa.Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Hễ
Người bảo gì, thì phải làm theo
SUY NIỆM CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN – C
(Ga 2, 1-12)
Bước vào Chúa nhật
thứ hai Mùa Thường niên, Phụng vụ Giáo hội mời gọi chúng ta từng bước dõi theo
những ngày đầu (sứ vụ công khai) của Chúa Giêsu. Sau khi chịu phép rửa xong,
Gioan Tiền Hô giới thiệu cho mọi người biết Chúa Giêsu là "Chiên Thiên Chúa,
Đấng xóa tội trần gian"; tiếp đến có ba môn đệ là : Anrê, Phêrô và Philipphê đã
bỏ tất cả mọi sự mà đi theo người; thầy có trò, tất cả cùng được mời đi dự tiệc
cưới, chính tại Cana phép lạ đầu tiên xảy ra, khiến nước hóa thành rượu, nhờ sự
can thiệp của Rất Thánh Trinh Nữ Maria (x. Ga 2, 1-12).
Câu hỏi được đặt
ra, đâu là ý nghĩa của Rượu được Chúa Giêsu biến thành từ nước? Chúa Giêsu đến
dự tiệc cưới hàm chứa điều gì?
Theo Thánh Maximus,
Giám mục thành Turin thì Rượu mà Đức Giêsu hóa thành từ nước, chính là Rượu mới
của niềm vui đích thực. Bởi Vị Thiên Chúa theo Phúc Âm mô tả đã được mời đến dự
tiệc cưới. Như thế, Con Thiên Chúa đã đi ăn cưới, và với sự hiện diện của mình,
Người đã thánh hóa mối tình của đôi tân hôn bằng việc hóa nước thành Rượu. Người
đã đến dự đám cưới theo luật cũ, để chọn trong dân ngoại một hiền thê tinh
tuyền. Người không sinh ra từ cuộc hôn nhân của loài người như Kinh Tin Kính
chúng ta đọc : "Được sinh ra mà không phải được tạo thành". Người đến đám
cưới, không phải đến để ăn một bữa tiệc cho vui như bao nhiêu bữa tiệc khác.
Người đến để mạc khải một sự diệu kỳ, đầy ngưỡng mộ. Người đến dự tiệc cưới,
không phải để uống rượu, nhưng để trao ban cho gia nhân rượu ngon nồng. Và khi
mọi thực khách đang dự tiệc, bỗng thiếu rượu, Đức Maria, Mẹ Người đã nói với
Người : "Họ hết rượu rồi" (Ga 2, 3). Chúa Giêsu, dường như trả lời với vẻ
không vui cho lắm : "Hỡi bà, Con với bà có can chi đâu" (Ga 2, 4)... khi
trả lời: "Giờ Con chưa đến" (Ga 2, 4), chắc chắn đây là lúc Người loan
báo giờ vinh quang của Người nơi cuộc Thương Khó, hoặc chính máu Người là rượu
đổ ra để trao ban sự sống, và ơn cứu độ cho nhiều người. Mẹ Maria xin một đặc ân
hiện tại, Con Mẹ lại chuẩn bị trao ban niềm vui muôn thủa trong tương lai. Tuy
nhiên, Thiên Chúa nhân lành đã không ngần ngại trao ban những điều nhỏ mọn cho
con người, trong khi chờ đợi những điều lớn xảy đến.
Đức Maria, người mẹ
diễm phúc, vì Mẹ là Mẹ thật của Con Thiên Chúa, nên Mẹ đã biết trước ý định của
Con Mẹ, và thấy trước được điều gì sẽ xảy đến. Đó là lý do tại sao sau khi Mẹ
yêu cầu Con Mẹ, kể cả khi nhận được câu trả lời : "Con với bà có can chi đâu" (Ga
2, 4); Mẹ vẫn căn dặn những gia nhân quản tiệc cưới hãy làm bất cứ điều gì Con
Mẹ yêu cầu : "Hễ Người bảo gì, thì phải làm theo" (Ga 2, 5). Chắc chắn
Mẹ biết rằng lời chỉ trích của Con Mẹ và Mẹ thấy Con Mẹ, một Vì Thiên Chúa đã
không giấu được sự bất bình của thân phận làm người giận dữ nhưng chứa đựng một
mầu nhiệm của lòng từ bi cao cả ... Vì tiếp theo là nước trong chum bỗng nhiên
bắt đầu nhận được sức thánh hóa để có thể chuyển màu sắc, lan tỏa hương vị của
một thứ rượu ngon lành, và cùng một lúc thay đổi hoàn toàn bản chất của nó, nước
đã hóa thành rượu. Và việc chuyển đổi nước thành một chất khác cho thấy sự hiện
diện của Đấng Tạo Hóa, quyền năng, bởi không ai, ngoại trừ người tạo ra từ không
có gì ra nước, có thể chuyển đổi nước thành một cái gì đó khác tức là rượu.
Chúng ta hãy noi
gương Mẹ Maria kiên nhẫn, cậy trông, cầu nguyện và quan tâm đến người khác. Chúa
Kitô đã làm phép lạ biến nước
thành rượu ở Cana chính vì Đức Trinh Nữ Maria là một người rất quan tâm đến mọi
người. Trong đám cưới, Mẹ phải để ý lắm mới phát hiện ra sự tế nhị trầm trọng
này. Nhưng Mẹ không chỉ thấy rồi để trong lòng, mà vì tính ân cần chu đáo sẵn có
nơi Mẹ, Mẹ đã trao những lo lắng của mình vào tay Chúa Giêsu, Con Mẹ, và đã hành
động một cách hợp lý. Mẹ lo lắng cho nhu cầu của đôi tân hôn, quan tâm đến người
khác, chứ không đóng kín vào chính mình.
Đức
Thánh Cha Phanxicô nói : Ngày nay chúng ta có thể thấy rất nhiều hoàn cảnh hết
"rượu" là dấu chỉ của
sự vơi cạn "hạnh phúc, tình yêu, và sự phong
phú". Ngài đặt câu hỏi : "Có
bao nhiêu người trẻ trong chúng ta cảm thấy không còn tìm được những điều ấy
trong nhà mình? Có bao nhiêu phụ nữ buồn chán và cô đơn tự hỏi khi nào tình
yêu sẽ ra đi, sẽ rời bỏ cuộc sống của mình? Có bao nhiêu người già cảm
thấy bị gạt sang một bên, đứng ngoài các ngày vui của gia đình, và hằng
ngày khao khát chút tình yêu?"(Trích Bài
giảng 06/7/15 tại Los Samanes, Guayaquil, Ecuador).
Đức
Maria giải quyết việc thiếu rượu bằng cách tin tưởng đến với Chúa Giêsu, và cầu
nguyện. Mẹ dạy chúng ta phải đặt gia đình vào tay Chúa, phải cầu
nguyện, phải khơi dậy niềm cậy trông để thấy rằng lo lắng của tha nhân cũng là
lo lắng của ta, và lo lắng của ta cũng là lo lắng của Chúa. Cầu nguyện luôn nâng
chúng ta, giúp chúng ta thoát khỏi những lo lắng của mình. Cuối cùng Đức Mẹ đã
hành động. Lời Mẹ nói với các người giúp việc
"Hễ
Người bảo gì, thì phải làm theo" cũng là
lời mời gọi chúng ta mở lòng mình cho Chúa Giêsu, "Đấng
đã đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ" (Mc 10, 45).
Với đức tin sống
động, tinh tuyền và kiên vững, Đức Maria chỉ cho chúng ta nguồn gốc của một
trong những dấu chỉ, và thực tại của nó mà chúng ta sẽ được tham dự trong tương
lai, nếu chúng ta làm tất cả những gì Chúa Giêsu, Đấng là Tình Yêu Vĩnh Cửu
(biểu tượng của rượu) dạy bảo.
Tại Cana, Mẹ Maria
đã hiện diện và can thiệp vào tiệc cưới. Vào giờ trên Thánh Giá ; giờ Chúa Giêsu
cử hành tiệc cưới với Giáo hội ; Mẹ Maria cũng ở đó. Giờ đây Mẹ vẫn hiện diện để
giúp đỡ con cái mình sống tinh thần yêu thương và phục vụ tha nhân như Mẹ.
Lạy Mẹ Maria, xin
Mẹ dạy chúng con yêu mến Chúa Giêsu, Vị Hôn Phu của Giáo hội mãi mãi và yêu mến
Giáo hội, Hiền thê của Chúa Giêsu, và thực thi bác ái với hết mọi chi thể của
Chúa Kitô. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Văn Độ