PHAOLÔ TÔNG ĐỒ TRỞ LẠI
Kết thúc tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Kitô hữu, Giáo hội
cử hành lễ thánh Phaolô Tông Đồ trở lại. Nói đến
thánh Phaolô là nói đến mầu nhiệm
ơn
gọi tông đồ cũng như sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa trên cuộc đời sứ vụ
của ông.
Đọc
Công vụ Tông tồ từ chương 8 trở đi, ta sẽ bắt gặp một chàng có tên gọi là Saolô,
ở Tacxô, là người Do thái, trí thức, có thể nói ông là người đẹp trai, con nhà
giầu, học giỏi, thông thạo nhiều thứ tiếng miền Do thái – Hy lạp, rất sùng đạo
theo môn phái Gamaliên ở Giêrusalem, nhiệt thành đến nỗi, tham gia vào vụ giết
Têphanô và rong ruổi mọi đường Đamát truy lùng các Kitô hữu.
Nói
đến Phaolô là nói đến sử cải đạo của ông.
Đối với Phaolô, con đường Damas là con đường thiên mệnh, con
đường của Ý Trời. Con đường ấy đã thay đổi con người và cuộc đời của Phaolô 180
độ. Và con đường đó cũng đã thay đổi hoàn toàn chiều hướng của lịch sử nhân
loại.
Trong
ánh sáng
huy hoàng, Chúa Kitô
phục sinh đã ngỏ lời và đối thoại với
Saolô.
Thần Khí của Đấng Phục Sinh đã tác động và thay đổi hoàn toàn con người của ông.
Ánh sáng ấy làm cho Saolô mù mắt, diễn tả sự mù quáng của ông trước việc bắt bớ
các người Kitô hữu. Sự mù lòa còn tượng trưng cho sự “vô tri”: Saolô không thấy
Thiên Chúa, không biết Thiên Chúa, mà cứ tưởng như mình biết.
Chúa Kitô Phục Sinh muốn nhờ Giáo hội, qua Phép rửa, giải thoát
Saolô khỏi sự “u mê lầm lạc”, vô tri. Phaolô đã được thấy lại nhờ ánh sáng của
Chúa qua Phép rửa, bấy giờ mới nhận biết Đức Kitô và khám phá ra Thiên Chúa,
chính là Cha của Đức Giêsu Kitô. Phaolô ngã xuống đất và suốt ba ngày không nhìn
thấy, không ăn, không uống, giống như người “chết rồi mới sống lại với Chúa”.
Saolô được thông phần cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu, được Chúa Cha mạc
khải cho biết mầu nhiệm Tử Nạn Phục Sinh của Chúa Giêsu. Từ đó trở nên “chứng
nhân” được sai đi loan báo Tin mừng Phục Sinh cho các dân ngoại.
Rõ ràng là ý Trời, Trời đã can thiệp vào cuộc đời của Saolô bằng
Tình yêu đặc biệt. Chính Thiên Chúa đã nói qua miệng ông Khanania, và Phaolô sau
này lập đi lập lại nhiều lần. Thiên Chúa đã tuyển chọn Saolô một người duy nhất
giữa muôn người.
Cú ngã ngựa trên đường Đamat, biến Saolô thành chứng nhân vĩ đại
là Phaolô,
một người ngoài nhóm 12 tông đồ, để trao cho sứ mạng làm “Tông đồ
Dân ngoại”, biệt
danh này không ai có, ngoại trừ Phaolô.
Và từ đây cuộc đời của Phaolô đã viết nên thiên anh hùng ca.Thiên
anh hùng ca của vị Tông đồ đã sống và đã chết cho Đức Kitô.
Ý Trời, hay ý muốn của Chúa Giêsu, Người mà ông đã ghét cay ghét
đắng, căm thù đến tận xương tủy, khi chưa có dịp gặp, mà chỉ nghe nói đến do
những kẻ thù của Chúa. Nhưng khi ông đã gặp Chúa Giêsu, tất cả đều thay đổi.
Chúa Kitô Phục Sinh đã đổi mới tư tưởng và trái tim
của Phaolô.
Không biết Đức Giêsu tại thế, Phaolô đã ghét cay ghét đắng và sát hại không
thương tiếc các môn đệ của Người. Giờ đây trái tim của Phaolô được Chúa Giêsu
chiếm lĩnh như chiếm đoạt trái tim của người yêu ( Pl 3, 12 ). Và Phaolô trở nên
như một “người tình” của Chúa Giêsu, đến nỗi Phaolô phải thú nhận: “Tôi sống
nhưng không còn phải là tôi, mà là Chúa Kitô sống trong tôi” ( Gl 2, 20 ).
Đúng như Phaolô viết : “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách chúng tôi”
(2 Cr 5, 14), tất cả nhiệt tình nơi con người và cuộc đời Phaolô đều phát xuất
từ mối tình đó: Tình yêu của Chúa
Kitô là “chủ thể yêu thương Phaolô”,
Tình yêu Chúa Kitô là “đối tượng mà Phaolô yêu mến”. Tâm trí của Phaolô đã hoàn
toàn mở ra cho Chúa Kitô, và vì thế có khả năng mở rộng cho mọi người, Phaolô
trở nên tất cả cho mọi người (1 Cr 9, 12), sẵn sàng làm mọi sự cho “Tin mừng
Tình yêu” mà người rao giảng.
Phaolô hiên ngang được sống và được chết cho Chúa Kitô. Biết mình đã tin vào ai,
Phaolô đã sung sướng sống nghèo, lấy việc lao động mà đổi miếng ăn, không để
giáo hữu phải cung phụng mình (1Cr 9,3-18; 2 Cr11,8-10), sung sướng vì đã mất
tất cả và chịu đủ thứ khốn khổ vì Chúa Kitô. Phaolô không ngại hùng hồn kể về
những ”… lao tù đòn vọt, bao lần suýt chết, năm lần bị người do thái đánh bốn
mươi roi bớt một, ba lần bị đánh đòn, một lần bị ném đá, ba lần bị đắm tàu, một
đêm một ngày lênh đênh giữa biển khơi”; Phải chịu đủ thứ nguy hiểm và ra vào
tù nhiều lần.
Nói
đên Phaolô là nói đến vị Tông đồ của mọi thời đại.
Phaolô đã trở thành vị “Tông đồ của mọi
thời đại”.
Là Do thái với người Do thái, Hy lạp với người Hy lạp, là người tự do, nhưng trở
thành nô lệ của mọi người để phục vụ mọi người ( 1 Cr 9, 19 – 21 ), Phaolô cũng
có thể là Việt Nam với người Việt Nam, là Thái với người Thái, Phi với người
Phi, Hàn quốc với người Hàn quốc.
Không những là “con người của Tình yêu”, Phaolô còn là “con người
của chân lý”. Đối với Phaolô, chân lý là “Tin mừng Chúa Giêsu Kitô” “Chân Lý về
một Tình Yêu mạnh hơn sự chết”, đã làm cho Chúa Giêsu trỗi dậy từ cõi chết, trở
thành nơi hội tụ của toàn thể nhân loại, toàn thể thế giới thụ tạo của Thiên
Chúa.
“Các ngươi hãy cố gắng trở thành người công chính đích thực”
(Đnl 16, 18-20) là chủ đề của tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất năm nay 2019,
làm cho chúng ta nhớ lại lời cầu xin của Chúa Giêsu cùng Chúa Cha cho môn đệ: “Lạy
Cha, xin cho tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở
trong chúng ta” (Ga
17, 21). Chúng ta hối hận vì những bất công gây ra chia sẽ và trong tư
cách là Kitô hữu chúng ta cũng tin nơi quyền năng của Chúa Kitô, Đấng tha thứ và
chữa lành.
Tất cả chúng ta được mời gọi cầu xin Thiên Chúa để chiến đấu
chống lại bất công, và cầu xin lòng thương xót của Chúa đối với những tội lỗi đã
gây ra sự chia rẽ nơi chúng ta. Sự hiệp nhất các Kitô hữu là hoa trái của ân
sủng Thiên Chúa và chúng ta cần mở lòng để đón nhận với con tim quảng đại và sẵn
sàng. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ