“ Quả thật , quả thật , Ta nói với các con : nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà
không thối đi , thì nó chỉ trơ trọi một mình . Nhưng nếu nó thối đi , thì nó sẽ
sinh nhiều bông hạt .”
( Gio 12 , 24) .
Gieo hạt , trồng cây … có lẽ là công việc hằng ngày của rất nhiều người trong
chúng ta – chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư …
Gieo hạt lúa giống … Vùi xuống đất một hạt cây ăn trái nào đó … Và chúng ta thấy
quá ư bình thường , quá ư tự nhiên sự việc hạt giống lúa gieo , hạt cây ăn trái
dần dần mục thối để nuôi cho gié mạ , cho mầm cây bung ra , lớn lên : thật là dễ
thương , thật là huyền nhiệm … nhưng không gây suy nghĩ : Trời … Trời sinh ra
như vậy mà …
Thì đúng thôi : Trời sinh ra như vậy mà … Nhưng – qua đó –
“ Trời giải nghĩa Yêu .”
( Đà-lạt trăng mờ - HMT) …
Quá ư tự nhiên … nên chẳng có gì để phải thắc mắc về quá trình từ lúc hạt gieo
, hạt vùi cho đến khi bát cơm trên tay , trái ngọt trên miệng … Không có gì để
thắc mắc nên cũng chẳng vất vả để chiêm ngưỡng
“ mầu nhiệm Hạt Giống Thối ”
để tri ân và để sống theo …
Đã vào tuần V mùa Chay của năm Phụng Vụ chu kỳ B – 2015 này rồi …
Dĩ nhiên mọi cử hành nghi thức sẽ được chuẩn bị kỹ lưỡng … Người giáo dân sẽ cố
gắng
“ làm tròn phận vụ ”
của mình : tham dự các nghi thức của Tuần Thánh và nhất là Tam Nhật Thánh …
Những người có trách nhiệm sẽ cố gắng diễn tả tốt nhất ý nghĩa của các cử hành …
Thế nhưng
“ mầu nhiệm Hạt Giống Thối ”
… vẫn còn là mầu nhiệm và người ta sẽ thở phào sau những ngày nặng nề do ảnh
hưởng của hai chữ
“ Thương Khó ”
được nhắc lui nhắc tới :
“ Trời giải nghĩa Yêu ”
… nhưng phải nhìn lên
Trời
, phải cảm nhận được
“ lòng của Trời ”
, phải rung cảm với những gì
“ Trời muốn”
, những gì
“ Trời yêu ”
…
Yêu và hy sinh cho người mình yêu là chuyện con người có thể làm và đã từng có
những người làm được như thế …
Thế nhưng
Chúa Trời yêu
theo kiểu Chúa Trời muốn
lại là chuyện có một không hai …
Lời sáng tạo thủa ban sơ – dù là ở hình thức nào và với quá trình tiến hoá ra
sao đi chăng nữa – thì vẫn là Lời phán :
“ Hãy có ”
… và mọi sự hình thành...Lời sáng tạo uy quyền , mạnh mẽ …
Thế nhưng – khi con người đã được trao ban những gì đẹp đẽ nhất để diễn tả
“ hình ảnh của Thiên Chúa”
nơi mình – thì Lời sáng tạo ban sơ ấy lại đòi buộc phải đi vào
“ mầu nhiệm của Hạt Giống Thối ! ” …
Tiến trình “
thối”
của Hạt Giống không là trong ngày một ngày hai …Nó kéo dài … Nó tự huỷ … Nó cạn
kiệt tiềm lực làm sống nơi mình cho đến khi mầm tươi bung ra , lớn dần và xanh
lá … chuẩn bị một thành quả nhằm nuôi sống …
Kéo dài từ
cõi vô hình và vô biên
đi vào
thế giới của hữu hình và có thời
gian , có không gian
: thời gian của biến cố Bê-lem tới Đỉnh Sọ , không gian của giòng lịch sử con
người …
Kéo dài từ
sự kiện Mồ Trống
cho đến
tiếng nói tĩnh lặng , âm thầm dưới
hình Bánh và hình Rượu
… mà những rộn ràng trần gian không dễ để có thể nghe …
Kéo dài từ
cái hôm nay
cho mãi đến
ngày viên mãn
…
Như ẩn như hiện ,
“ mầu nhiệm Hạt Giống Thối”
vẫn diễn ra từng giây , từng phút giữa cái tâm trạng rất vô tình của con người –
con cháu của nguyên tổ sau tội phạm …
Dồn dập lắm rồi những chuẩn bị để vào Tuần Thương Khó …
Một Giáo Xứ anh em – mong giúp bà con sống Tuần Thương Khó sốt sắng – đã xin một
nhóm thiện chí chuyên
“ diễn nguyện”
để diễn lại bằng cử chỉ và tiếng hát cảnh Chúa Giê-su chịu thương khó … Đương
nhiên là không thể qua mặt được đạo diễn Mel Gibson với
“ Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giê-su”
được trình làng năm 2004 với chi phí khoảng 30 triệu mỹ kim và doanh thu là 611
triệu mỹ kim …Cũng không thể sánh được với cảnh Thương Khó mà bà con người Phi
vẩn cử hành hằng năm tại một nơi dành riêng và với một người được chọn trong
cộng đồng để đóng vai Chúa Giê-su như ở làng Cutud , thành phố San Fernando
cách thủ đô Manila khoảng 70 cây số hay vùng Pampanga chẳng hạn … Thậm chí còn
có nơi người ta trích đoạn cuốn phim “ Cuộc Khổ Nạn” để đi chặng đàng Thánh Giá
ngày thứ sáu thánh giúp bà con hiệp thông sâu xa hơn với Chúa trên con đường khổ
nạn để cứu chuộc … Nghĩa là trăm phương nghìn cách và với rất nhiều sáng kiến
để diễn tả , thế nhưng
“ mầu nhiệm
Thối
của Hạt Giống ”
lại là mầu nhiệm tồn tại nơi từng con người trong từng hoàn cảnh và ở mọi giây
mọi phút của cuộc sống : bản thân phải
“ thối ”
đi để - từ tình trạng
“ thối ”
đó - những mầm xanh bung mớ , mượt mà và tràn đầy sức sống … Trong quá trình
“thối”
của chính mình đương nhiên là phải nhìn lên
Đâng Bị Treo
và học theo
Đấng Bị Treo
…đồng thời
sức mạnh của Đấng Bị Treo
hay có thể nói là
sức mạnh của Tình Yêu
sẽ nâng đỡ , hổ trợ …bởi vì – cuối cùng thì – cái gì làm cho Vị Thiên Chúa – làm
– người
tự nguyện
trên Thánh Giá
cũng như
nơi hiến tế bàn thờ
: Yêu và Yêu … thế thôi …Có lẽ vì vậy mà Hàn Mặc Tử đã mời gọi :
Ai hỡi làm thinh chớ nói nhiều ,
Để nghe dưới đáy nước hồ reo ,
Để nghe tơ liễu run trong gió ,
Và để xem Trời giải nghĩa Yêu !
( Đà Lạt Trằng Mờ-HMT)
Làm thinh – chiêm ngưỡng và suy nghĩ …
Nước hồ reo trên mặt là chuyện bình thường của nước và gió …
Nước hồ
reo dưới đáy
là chuyện của cảm nhận và suy tư , của thẩm thấu và ngỡ ngàng, của nghệ thuật và
con tim …
Tơ liểu mỏng manh và dễ nghiêng dễ ngả tuỳ chiều gió thổi … nhưng
tơ liễu run
thì gió cỡ nào cũng vẫn chỉ là cái run của xuất thần , của chạm thần khí , của
ra khỏi mình và đối mặt với Vô Biên , diện kiến Vô Cùng và nhận ra sự vô cùng
của chính mình ngay trong cái run của tơ liễu …
Và chính lúc ấy là lúc chứng kiến nghĩa Yêu được Trời dẫn giải , Trời mặc khải…
Thơ – Nhạc – Hoạ là ngôn ngữ của một người nhưng diễn tả tâm tình của muôn người
… và ai ai cũng có thể thấy mình , thấy lòng mình nơi ngôn ngữ tuyệt vời ấy …
Mầu nhiệm của Hạt Giống Thối
là Thơ – là Nhạc – là Hoạ của Đấng Sáng Tạo linh hứng :
“ Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi , thì nó sẽ trơ trọi một mình,
nhưng nếu nó thối đi , thì nó sinh nhiều bông hạt .”
( Gio 12 , 24).
Lm Giuse Ngô Mạnh Điệp .