Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Huệ Minh
Bài Viết Của
Huệ Minh
ĐẠO DIỄN “BÊN TRONG VỎ KÉN VÀNG” VÀ ...
NHỎ BÉ THÔI! NHỎ BÉ THÔI!
NGHE VÀ LỜ !
ĂN CHAY TRỌN NGHĨA
HÃY ĐỂ CHO LỜI CHÚA SINH HOA KẾT QUẢ
XIN CHO CON MÃI MÃI LÀ VAI PHỤ
NỮ VƯƠNG BAN SỰ BÌNH AN
ĐỪNG THƯƠNG MẠI HÓA
CÁCH NHÌN VÀ CHỌN LỰA CỦA THIÊN CHÚA
LOAN BÁO TIN MỪNG NHƯ CHA THÁNH ĐAMINH
ĐỪNG NẢN VỚI KHUYẾT ĐIỂM, HÃY ĐỨNG DẬY NHƯ GIACÔBÊ
BÀI HỌC SUỐT ĐỜI CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU
ĐỪNG TỰ MÃN ĐỂ SÁM HỐI
DỨT KHOÁT
HÃY KIÊN VỮNG NHƯ HAI VỊ TÔNG ĐỒ
NGÀI LỚN LÊN CÒN TÔI NHỎ LẠI (LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ)
ĐỪNG PHÔ TRƯƠNG & GIẢ TẠO
NIỀM VUI THĂM VIẾNG
ĐÓN TIẾP CHÚA QUA THA NHÂN
HÃY LÀ CHỦ CHĂN NHÂN LÀNH
ĐỪNG XÔI THỊT VỚI CHÚA NỮA
GẶP CHÚA GIỮA ĐỜI THƯỜNG
YÊU NHU THẦY ĐÃ YÊU
VÀO THÀNH ĐỂ HOÀN TẤT ƠN GỌI ĐỜI MÌNH (Chúa Nhật Lễ Lá - KÍNH NHỚ CUỘC KHỔ NẠN CỦA CHÚA)
CHẦU THÁNH THỂ THỨ NĂM TUẦN THÁNH 2019
ĐỨNG DẬY VÀ ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA
THÁNH GIUSE, BẠN THANH KHIẾT ĐỨC MARIA
HÃY SÁM HỐI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG
ĐỪNG ĐẠP ĐỔ NGƯỜI KHÁC
THẦY LÀ AI ?
TRAO VÀO TAY CHÚA CÔNG VIỆC CỦA MÌNH
LOẠI BỎ THÁI ĐỘ KHINH THƯỜNG
NHẬN RA GIÁ TRỊ CỦA NGƯỜI KHÁC
NGƯỜI HÙNG PHAOLÔ
NHỜ MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
ĐỪNG DÙNG QUYỀN LỰC MÀ THỐNG TRỊ
HÃY TỎA CHIẾU ĐỜI MÌNH
ĐÓN NHẬN ĐAU KHỔ
LỜI MỜI GỌI SÁM HỐI CỦA GIOAN
GIÊSU – VUA TÌNH YÊU
THẦY LÀ AI ?

 

21/02/2019

Thứ Năm Mùa Thường Niên 

St 9, 1-13;  Mc 8, 27-33

Sau thời gian khá dài đi theo và nghe Chúa Giêsu giảng dạy, các môn đệ vẫn còn mù mờ về con người và căn tính của Thầy mình. Thấy vậy Chúa Giêsu liền ra một câu hỏi để thăm dò “Người ta nói Thầy là ai?” Các ông lần lượt trả lời theo dư luận xung quanh “Thầy là Gioan Tẩy Giả, là Êlia hay một ngôn sứ vừa xuất hiện. Chúa Giêsu nhận thấy các đáp án đều sai và chưa đi vào câu hỏi chính. Người chờ đợi một đáp án cuối cùng liền hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”. Phêrô đại diện cả nhóm trả lời “Thầy là Đấng Kitô”. Rất chính xác, câu trả lời của Phêrô đã giành trọn số điểm.

Chúa Giêsu cần biết người ta cũng như các môn đệ coi mình là ai, không phải để uốn mình theo họ, nhưng để giáo dục họ dần nghiệm ra sứ vụ của Ngài. Thật vậy, biết một người đã là điều khó, huống hồ biết một Thiên Chúa làm người, sống bên cạnh như một con người càng khó biết chừng nào! Chúa mới dạy một điều: “Con người phải chịu đau khổ… bị loại bỏ…” mà Phêrô đã thấy “sốc” rồi, huống chi nhiều việc khác nữa sẽ xảy ra trong cuộc đời của Chúa Giêsu.

Vì vậy, ta thấy dư luận và câu trả lời của Thánh Phêrô hôm nay làm cho Chúa yên tâm; nhưng sẽ còn nhiều việc phải làm để khuôn mặt của “Đấng Được Xức Dầu” hiện tỏ mỗi ngày mỗi rõ nét hơn.

Thiên Chúa là một mầu nhiệm đối với trí hiểu biết của con người. Mầu nhiệm này đã được mặc khải cho con người qua Đức Giêsu Kitô. Người là con một yêu dấu của Chúa Cha. Những ai biết Chúa Giêsu Kitô cũng sẽ biết Thiên Chúa: “Ta và Cha Ta là một”. Tuy nhiên, hiểu biết về Chúa không chỉ là hiểu biết trên sách vở hay những lý thuyết trên môi miệng. Biết Đức Kitô còn là một trải nghiệm giúp cho đức tin của ta ngày thêm lớn mạnh.

Ta thấy Chúa Giêsu bật mí cho các ông biết về sứ mạng của Đấng Kitô sẽ phải chịu người ta chống đối, khủng bố, nhục mạ, bị đóng đinh chết và sẽ sống lại sau ba ngày. Để chuẩn bị cho các môn đệ chấp nhận được cái giá phải trả khi theo Thầy, Chúa Giêsu muốn các ông xác tín rõ ràng về con người mà các ông đi theo. Con Người chẳng phải là “ngôi sao bóng đá”, một “minh tinh màn bạc”, hay một “hot man” như người ta thường nghĩ. Con Người sẽ chịu mất mát, chịu thua thiệt một cách đớn đau nhục nhã. Nghe vậy, Phêrô cảm thấy sốc, ông không chấp nhận được số phận nghiệt ngã ấy nên can ngăn Thầy dừng bước. Chúa Giêsu liền quở trách Phêrô vì tư tưởng của ông như “kỳ đà cản mũi” bước đường cứu chuộc của Người. 

 “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”Câu hỏi này cũng được gửi đến với mỗi người chúng ta. Chúng ta sẽ trả lời với Chúa ra sao còn tùy thuộc vào cuộc sống của chúng ta. Chúng ta sẽ trả lời với Chúa qua cung cách phục vụ và yêu thương của chúng ta. Chúa có là đối tượng để chúng ta tìm kiếm và bước theo, hay Chúa cũng chỉ là một diễn viên đang ăn khách trên màn ảnh sân khấu, một nhân vật của của thời đại được nhiều người ngưỡng mộ. Thầy là ai trong cuộc đời của bạn, là ai trong những chọn lựa to nhỏ, là ai trong những thần tượng mà bạn thích. Chúa là ai trong suy nghĩ, trong thâm sâu cõi lòng bạn. Chúa vẫn đợi chờ câu trả lời cuối cùng của mỗi chúng ta. Hơn thế nữa, Chúa còn muốn chúng ta nói cho thế giới biết Chúa là ai?

 Câu hỏi này được Chúa Giêsu đặt ra cho dân Do thái, cho các môn đệ và cho mỗi tín hữu hôm nay. Dư luận dân Do thái coi Chúa Giêsu là ông Gioan Tẩy giả tái sinh, là ngôn sứ Êlia hay một vị ngôn sứ thời xưa. Riêng Tông đồ Phêrô đã tuyên xưng Đức Giêsu là “Đấng Kitô”. Tước vị Kitô hay “Christus”, “Mêsia” ám chỉ Đấng được Thiên Chúa xức dầu tấn phong làm Vua Thiên Sai, để giải phóng dân Israel khỏi ách thống trị của đế quốc Rôma và trở thành một dân tộc hùng mạnh. Tuy nhiên Chúa Giê-su lại mặc khải cho Phê-rô biết sứ mệnh của Người là cứu độ bằng con đường “qua đau khổ vào vinh quang” (Mt 16,21). Ngừơi là “Tôi trung của Đức Chúa”, chịu đau khổ để đền tội thay cho dân và làm cho muôn người được nên công chính như ngôn sứ Isaia đã tuyên sấm (Is 53,3-11).

Hôm nay, câu hỏi mà Chúa hỏi các tông đồ cũng chính là câu hỏi Chúa hỏi mỗi người chúng ta, là những người môn đệ của Chúa: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”. Qua những điều ta nghe nói và những điều đã học về Chúa Giêsu, thật dễ dàng để mau mắn trả lời: Chúa là Con Thiên Chúa, là Đức Kitô. Câu trả lời thật đúng. Nhưng liệu câu trả lời của ta có xuất phát từ chính những gì ta đang sống không ?

Trong cuộc sống, chúng ta có dám xác tín trả lời “Thầy là Đức Kitô không?”, hay chúng ta còn tránh né. Nếu xác tín chúng ta có dám chấp nhận sứ mạng của Thầy không, hay chúng ta cũng lặp lại như Phêrô là cản ngăn, làm trì trệ kế hoạch cứu độ của Chúa. Và rồi không biết bao lần chúng ta đưa ra những sáng kiến, đường lối chính sách nghe có vẻ hay ho nhưng đó không phải là ý định của Chúa. Biết bao lần chúng ta bắt ép Chúa phải theo kế hoạch mà chúng ta đã lập trình và cài đặt sẵn bằng những suy nghĩ nông nổi, ích kỷ hẹp hòi của ta. Biết bao lần chúng ta tổ chức lễ hội, cờ xí đèn hoa lộng lẫy, trống kèn rùm beng, đi lễ dọc kinh, làm từ thiện... nhưng Chúa không tôn vinh mà chỉ quảng cáo cho danh tiếng của ta thôi.

Cuộc sống của ta chính là câu trả lời về Đức Kitô là ai. Mỗi Kitô hữu là một người mang Chúa Kitô trong mình. Cuộc sống mỗi ngày sẽ có những khó khăn, trái ý, đau khổ xảy đến, nhưng trong mỗi hoàn cảnh đó, câu trả lời về Chúa Kitô lại càng rõ nét. Chúa Kitô chính là Đấng cứu độ tôi, Ngài đã chọn đau khổ để tôi được sung sướng. Ngài đã chọn cái chết để tôi được sống và Ngài đã phục sinh vinh hiển để tôi cũng được phục sinh với Người. Tôi sẽ chấp nhận những khó khăn, trái ý, đau khổ như là một hồng ân giúp tôi trở nên giống Chúa và được kết hiệp với Chúa. Bởi vì Chúa đã chấp nhận còn hơn như thế và tôi tin rằng Chúa luôn quan phòng săn sóc tôi, Ngài không để tôi chịu đựng quá sức của tôi để rồi sẽ cùng Ngài bước qua thập giá tiến vào vinh quang.

Mỗi ngày chúng ta hãy dừng lại, đặt mình trước mặt Chúa để kiểm tra lại câu trả lời của mình bằng thái độ sống với Chúa và tha nhân, bằng những mục tiêu mà ta hướng tới và nỗ lực phấn đấu cho đạt được.

Tác giả: Huệ Minh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!