Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Dã Quỳ
Bài Viết Của
Dã Quỳ
Sự Thật…Gây Phẫn Nộ!
Chân Dung Gia Chủ Tốt Lành...
VỮNG BƯỚC TRONG ĐỨC TIN.
Tình Yêu Khỏa Lấp Hận Thù
Yêu Thương Là Chu Toàn Luật
Sứ Mệnh của Kitô Hữu: Là Muối và Ánh Sáng
Vì Nước Trời...
Thấy Và Làm Chứng
Ánh Sao Dẫn Đường
TÌNH YÊU GIÁNG TRẦN
ĐỪNG NGẠI... THỰC THI Ý CHÚA
CANH THỨC VÀ SẴN SÀNG CHỜ ĐÓN CHÚA.
ÁNH MẮT VÀ TIẾNG GỌI CỦA LÒNG XÓT THƯƠNG
LẠY CHÚA, XIN THƯƠNG XÓT CON
MỘT ĐỜI TÍN TRUNG
TIN CHẮC CHÚA NHẬM LỜI
TỎ LÒNG BIẾT ƠN
LẠY CHÚA, XIN THÊM ĐỨC TIN CHO CHÚNG CON
PHÚ HỘ VÀ HÀNH KHẤT LAZARÔ THỜI NAY...
HÃY LÀ QUẢN GIA TRUNG TÍN VÀ KHÔN NGOAN
NHỮNG MONG ƯỚC CỦA CHIÊN...
THIÊN CHÚA LUÔN THA THỨ
TRỞ THÀNH MÔN ĐỆ CỦA CHÚA
KHIÊM TỐN BAO NHIÊU CŨNG CHẲNG ĐỦ
CHIẾN ĐẤU ĐỂ VÀO CỬA HẸP NƯỚC TRỜI .
ƯỚC MONG LỬA YÊU THƯƠNG BÙNG LÊN
THÁI ĐỘ CẦN CÓ CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU TRƯỚC NHỮNG VẤN ĐỀ XÚC PHẠM THIÊN CHÚA VÀ CHỐNG PHÁ GIÁO HỘI.
PHÚC CHO AI TỈNH THỨC TRONG PHỤC VỤ
LÀM GIÀU TRƯỚC MẶT THIÊN CHÚA.
CHỌN ĐIỀU CHÚA MUỐN
THẤY VÀ CHẠNH LÒNG THƯƠNG
Bình An, Hành Trang Của Người Truyền Giáo
Chọn Lựa Dứt Khoát
PERSON - CHIẾC MẶT NẠ
Anh Em Bảo Thầy Là Ai?
TÌNH YÊU PHỦ LẤP MUÔN TỘI LỖI
CHẠNH LÒNG THƯƠNG
TRÁI TIM THỔN THỨC
THÁNH THỂ, TẶNG VẬT TÌNH YÊU
MẦU NHIỆM THIÊN CHÚA BA NGÔI
ĐỨC MARIA- MẸ CHÚA KITÔ. (LỄ ĐỨC MARIA-MẸ THIÊN CHÚA). (LC 2, 16-21)

 

    

Trong ngày đầu năm mới, cũng là ngày kết thúc Tuần Bát Nhật Giáng Sinh, Giáo Hội mời gọi con cái mình hướng về Đức Maria, kính mừng Mẹ với Tước hiệu Mẹ Thiên Chúa. Dâng lên Mẹ những tâm tình thể hiện lòng con thảo đối với Mẹ và nhờ Mẹ, chúng ta dâng lên Chúa năm mới để xin Chúa chúc phúc cho chúng ta, như Người đã chúc lành và ban muôn phúc ân trên Mẹ. Ơn phúc cao trọng nhất mà Mẹ diễm phúc được trao ban chính là làm Mẹ Chúa Giêsu- Đấng Cứu Độ chúng ta.

Đức Maria cũng chỉ là một thụ tạo như chúng ta, một con người được Thiên Chúa dựng nên. Thế nhưng, giữa muôn ngàn phụ nữ và qua mọi thời, Thiên Chúa đã ưu ái chọn Đức Maria và cúi xuống trên Mẹ: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ."(Lc 1,42) Và Mẹ đã được tuyển chọn làm Mẹ Ngôi Hai Thiên Chúa Nhập Thể. Khi đáp lời Xin Vâng, Mẹ đã cộng tác với Thiên Chúa trong kế hoạch cứu độ nhân loại.

Chúng ta vừa mới mừng Mầu Nhiệm Giáng Sinh- Mầu Nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người. Chính Đức Maria đã cưu mang Chúa Giê-su mà như lời Kinh Tin Kính chúng ta tuyên xưng "Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần, Người đã nhập thể trong lòng Trinh Nữ Maria, và đã làm người." Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người thực sự như ta, nơi Người, vừa có bản tính Thiên Chúa, vừa có bản tính nhân loại như lời tuyên tín của Công Đồng: "Tất cả chúng tôi đồng lòng tuyên xưng, một Chúa Con độc nhất và luôn duy nhất. Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, hoàn toàn về thiên tính, hoàn toàn về nhân tính, Thiên Chúa thật và người thật, được cấu thành bới một linh hồn có lý trí và một thân xác, đồng bản tính với Chúa Cha do thiên tính, đồng bản tính với chúng ta bởi nhân tính, tất cả đều giống như chúng ta trừ tội lỗi (Dt 4,15), được sinh ra bởi Chúa Cha từ trước muôn đời.Vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta, Người  được sinh ra bởi Đức Maria, Mẹ trinh nguyên của Thiên Chúa theo nhân tính: một và cùng một Chúa Ki tô duy nhất. Con độc nhất, mà chúng ta phải nhận biết trong hai bản tính không lẫn lộn, không thay đổi, không phân ly, không tách biệt." (Công Đồng Nicée-Constantinople 451) Nhưng hai bản tính đó kết hợp trong một con người duy nhất, trong một Ngôi Vị duy nhất và chính con người toàn diện ấy khi sống ở trong trần gian này, là Đấng được sinh ra bởi Đức Trinh Nữ Maria "Khi đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ."(Lc 2,16b)  Vì thế, Đức Maria là mẹ của Đức Giê su Kitô mà nơi Người có cả bản tính Thiên Chúa và bản tính nhân loại cho nên Đức Maria được gọi là Mẹ Thiên Chúa.

Khi nói đến tước hiệu Mẹ Thiên Chúa, chúng ta cần phải liên kết với Mầu Nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người, nghĩa là trong tương quan giữa Đức Maria và Chúa Giêsu Kitô. Và chỉ trong liên kết ấy, ta mới hiểu và nắm vững được đúng ý nghĩa. Đồng thời chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì ân huệ cao cả Chúa đã ban cho Mẹ Maria được làm Mẹ Chúa Kitô và qua Mẹ, chúng ta được hưởng ơn cứu độ và được trở nên con cái của Thiên Chúa.

 Đức Maria đã cưu mang, sinh hạ và chăm sóc Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa và là Đấng Cứu Độ chúng ta, chắc chắn Mẹ cũng luôn yêu thương và chăm lo cho chúng ta là con của Chúa và cũng là con cái của Mẹ qua lời trăn trối của Chúa Giêsu cho Mẹ "Thưa Bà, đây là con của Bà." (Ga 19,26) Vậy chúng ta hãy đến với Mẹ để được an ủi vỗ về vì trái tim Mẹ đầy tràn bình an và niềm vui ngay cả trong những thử thách mà Mẹ đã phải vượt qua.

Như Mẹ, chúng ta cũng được mời gọi giữ trong tâm lòng những biến cố đến bất ngờ của dọc dài năm qua, suy đi nghĩ lại trong lòng để nhận biết ở đó thánh ý Chúa và những phúc lành thật sự của Thiên Chúa được gói ở trong đó "Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng." (Lc 2,19) Và trong suốt năm mới này, chúng ta biết dùng thời giờ để nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa và như các mục đồng, ta cũng hãy biết làm chứng cho tình yêu của Chúa trong thế giới hôm nay.

Mừng Lễ Mẹ Thiên Chúa, chúng ta noi gương Mẹ trong đức tin và niềm tín thác nơi Lòng Thương Xót Chúa về quá khứ, hiện tại và tương lai đời mình. Và chúng ta dâng lên Mẹ năm mới để nhờ Mẹ là Nữ Vương trời đất và Nữ Vương hòa bình, cầu thay nguyện giúp cho ta. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho Giáo Hội, cho các dân tộc, cho các nước đang trong chiến tranh, cho gia đình chúng ta, cho những người đau khổ và cho từng người chúng ta được sống trong bình an và hạnh phúc. Và xin cho mỗi chúng ta luôn biết tích cực xây dựng hòa bình, gieo yêu thương ngay trong môi trường mình sống. Chỉ khi tâm hồn ta có bình an và tình yêu, gia đình ta có yêu thương, hòa hợp, cảm thông thì mới mong xứ đạo, làng xóm, quê hương và thế giới có hòa bình, hiệp nhất và yêu thương được.

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ hãy ôm ấp, che chở, ban hòa bình cho con cái của Mẹ và cho toàn thế giới như Mẹ đã chăm sóc yêu thương Chúa Giêsu Con Mẹ. Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con...Amen


 

Dã Quỳ


 

Tác giả: Dã Quỳ

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!