Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Dã Quỳ
Bài Viết Của
Dã Quỳ
Sự Thật…Gây Phẫn Nộ!
Chân Dung Gia Chủ Tốt Lành...
VỮNG BƯỚC TRONG ĐỨC TIN.
Tình Yêu Khỏa Lấp Hận Thù
Yêu Thương Là Chu Toàn Luật
Sứ Mệnh của Kitô Hữu: Là Muối và Ánh Sáng
Vì Nước Trời...
Thấy Và Làm Chứng
Ánh Sao Dẫn Đường
TÌNH YÊU GIÁNG TRẦN
ĐỪNG NGẠI... THỰC THI Ý CHÚA
CANH THỨC VÀ SẴN SÀNG CHỜ ĐÓN CHÚA.
ÁNH MẮT VÀ TIẾNG GỌI CỦA LÒNG XÓT THƯƠNG
LẠY CHÚA, XIN THƯƠNG XÓT CON
MỘT ĐỜI TÍN TRUNG
TIN CHẮC CHÚA NHẬM LỜI
TỎ LÒNG BIẾT ƠN
LẠY CHÚA, XIN THÊM ĐỨC TIN CHO CHÚNG CON
PHÚ HỘ VÀ HÀNH KHẤT LAZARÔ THỜI NAY...
HÃY LÀ QUẢN GIA TRUNG TÍN VÀ KHÔN NGOAN
NHỮNG MONG ƯỚC CỦA CHIÊN...
THIÊN CHÚA LUÔN THA THỨ
TRỞ THÀNH MÔN ĐỆ CỦA CHÚA
KHIÊM TỐN BAO NHIÊU CŨNG CHẲNG ĐỦ
CHIẾN ĐẤU ĐỂ VÀO CỬA HẸP NƯỚC TRỜI .
ƯỚC MONG LỬA YÊU THƯƠNG BÙNG LÊN
THÁI ĐỘ CẦN CÓ CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU TRƯỚC NHỮNG VẤN ĐỀ XÚC PHẠM THIÊN CHÚA VÀ CHỐNG PHÁ GIÁO HỘI.
PHÚC CHO AI TỈNH THỨC TRONG PHỤC VỤ
LÀM GIÀU TRƯỚC MẶT THIÊN CHÚA.
CHỌN ĐIỀU CHÚA MUỐN
THẤY VÀ CHẠNH LÒNG THƯƠNG
Bình An, Hành Trang Của Người Truyền Giáo
Chọn Lựa Dứt Khoát
PERSON - CHIẾC MẶT NẠ
Anh Em Bảo Thầy Là Ai?
TÌNH YÊU PHỦ LẤP MUÔN TỘI LỖI
CHẠNH LÒNG THƯƠNG
TRÁI TIM THỔN THỨC
THÁNH THỂ, TẶNG VẬT TÌNH YÊU
MẦU NHIỆM THIÊN CHÚA BA NGÔI
ÁNH SAO DẪN ĐƯỜNG

 

Suy Niệm Tin Mừng Lễ  Chúa Hiển Linh. (Mt 2,1-12)


 

Cuộc sống của chúng ta bình thường hằng ngày, ít nhiều cũng có những cuộc hành trình. Có những lần ta lên đường để thực hiện một cuộc thăm viếng người thân, hay có những khi ta đi xa để lo một công việc...Nhưng cũng có những chuyến đi quan trọng để tìm kiếm chân lý hay tìm về với đời sống tâm linh... Hành trình nào cũng khiến chúng ta cần có sự chuẩn bị và đích đến rõ ràng. Nếu như chưa biết đường, ta rất cần tấm bản đồ hay sự hướng dẫn... Hôm nay, Tin Mừng thuật lại cho chúng ta hành trình của các nhà chiêm tinh, một hành trình dài, gian khó và có mục đích, đó là "Hành trình tìm đến thờ lạy Hài Nhi Giêsu- Đấng Kitô mới sinh".

Ba nhà chiêm tinh là những người ở phương Đông, rất xa, đã lên đường tìm kiếm Hài Nhi Giêsu. Nhờ ánh sao lạ dẫn lối, các ngài đã tìm đến được hang đá nơi Đức Maria, thánh Giuse và Hài Nhi Giêsu đang trú ngụ "Họ vào nhà, thấy Hài Nhi và thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình bái lạy Người."( Mt 2, 11) Họ phủ phục trước con trẻ mà trong Người, họ nhận ra là Vua dân Do Thái, là Con Thiên Chúa mới sinh. Họ dâng tiến Người những lễ vật xứng hợp với lễ vật dâng lên cho Vua là vàng, nhũ hương và mộc dược. Thiên Chúa đã yêu thương tỏ mình ra cho những tấm lòng chân thành và khao khát tìm Người.

Giờ đây, các nhà chiêm tinh phải trở về quê hương xứ sở của họ. Họ đã bàn tính, dự định quay trở lại báo cho Hêrôđê và cũng trở về bằng con đường cũ họ đã đi đến. Thế nhưng, trong giấc mơ họ được báo rằng sự sống của họ đã bị nguy hiểm từ khi gặp Hêrôđê-người mong họ trở lại. Và vì thế,"họ đã đi lối khác mà về xứ sở mình."(Mt 2,12)

Như vậy, phải chăng không có cùng một con đường cho tất cả mọi người để khám phá ra sự hiện hữu của Chúa Kitô, và quyết định bước đi theo Người một cách chắc chắn? Cũng là con đường ấy, ba nhà chiêm tinh đã tìm đến nơi, triều bái Đấng Kitô. Nhưng Hêrôđê và các thượng tế, các kinh sư dù am tường Kinh Thánh và biết rõ địa chỉ nơi Hài Nhi Giêsu sinh ra, thế mà họ đã không lên đường đến thờ lạy Người. Trái lại, vì lòng kiêu căng ích kỷ, họ tìm kiếm chỉ để sát hại Người. Ba nhà chiêm tinh khi đã gặp Hài Nhi Giêsu, họ thay đổi lối đi, rời bỏ những con đường quen thuộc để bước đi trên con đường mới và chắc hẳn là con đường không biết trước. Họ cần phải chú ý nhiều hơn, điều chỉnh lại phương cách của họ, suy nghĩ của họ, sự nhận định và cách xử thế của họ. Bây giờ họ khởi hành trong tâm tình mới, với trạng thái bình an vì có Ngôi Sao Sáng là chính Đức Kitô ở trong họ.  

Con đường đưa tới hạnh phúc và dẫn đến Nước Trời được Chúa Giêsu loan báo không phải là con đường mà tất cả mọi người chọn đi theo một cách tự nhiên. Người đã công bố "Cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy."(Mt 7,14) Trên con đường này, chính Chúa là ánh sao chỉ đường dẫn lối và đồng hành cùng ta. Những người cùng đi bên cạnh ta là anh em, là con cùng một cha. Những người ấy cần được đón tiếp, không bị xét đoán, được giúp đỡ tận tình, được phục vụ và tha thứ. Những người ấy phải được yêu thương cho đến cùng vì dấu chỉ mà Chúa Giêsu nhắc nhớ ta là "Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: là anh em có lòng yêu thương nhau."(Ga13,35)

Mừng Lễ Chúa Hiển Linh, mỗi Kitô hữu chúng ta được mời gọi hăng hái bước theo ánh sao Lời Chúa, ánh sao trong các biến cố cuộc đời và nhất là ánh sao Chúa Giêsu Kitô, đến thờ lạy Người, dâng lên Người trọn vẹn tâm hồn và thân xác của ta. Đồng thời nhờ ánh sáng của Chúa hướng dẫn và đổi mới, ta được trở nên ánh sao nhỏ: Ánh sao của  tình yêu thương, ánh sao của niềm hy vọng, ánh sao của lòng tin tưởng, của cảm thông và bác ái...sẽ là những ánh sao thiết thực nhất, chiếu sáng rõ để dẫn lối cho nhiều anh chị em xung quanh nhận ra sự hiện diện của Chúa và tôn thờ Người là Thiên Chúa thật. Đây cũng là sứ mệnh và trách nhiệm của chúng ta- trách nhiệm truyền giáo. Để một ngày, chúng ta sẽ thực sự hạnh phúc ca lên rằng "Lạy Chúa, muôn dân nước sẽ thờ lạy Người."  

Lạy Chúa Kitô, xin chiếu dãi ánh sáng của Chúa vào tâm hồn chúng con, để chúng con đủ sức vững bước, vượt qua cõi đời tăm tối này và xin dẫn dắt tất cả nhân loại về với Chúa.Amen


 

   Dã Quỳ

Tác giả: Dã Quỳ

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!