Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Dã Quỳ
Bài Viết Của
Dã Quỳ
Sự Thật…Gây Phẫn Nộ!
Chân Dung Gia Chủ Tốt Lành...
VỮNG BƯỚC TRONG ĐỨC TIN.
Tình Yêu Khỏa Lấp Hận Thù
Yêu Thương Là Chu Toàn Luật
Sứ Mệnh của Kitô Hữu: Là Muối và Ánh Sáng
Vì Nước Trời...
Thấy Và Làm Chứng
Ánh Sao Dẫn Đường
TÌNH YÊU GIÁNG TRẦN
ĐỪNG NGẠI... THỰC THI Ý CHÚA
CANH THỨC VÀ SẴN SÀNG CHỜ ĐÓN CHÚA.
ÁNH MẮT VÀ TIẾNG GỌI CỦA LÒNG XÓT THƯƠNG
LẠY CHÚA, XIN THƯƠNG XÓT CON
MỘT ĐỜI TÍN TRUNG
TIN CHẮC CHÚA NHẬM LỜI
TỎ LÒNG BIẾT ƠN
LẠY CHÚA, XIN THÊM ĐỨC TIN CHO CHÚNG CON
PHÚ HỘ VÀ HÀNH KHẤT LAZARÔ THỜI NAY...
HÃY LÀ QUẢN GIA TRUNG TÍN VÀ KHÔN NGOAN
NHỮNG MONG ƯỚC CỦA CHIÊN...
THIÊN CHÚA LUÔN THA THỨ
TRỞ THÀNH MÔN ĐỆ CỦA CHÚA
KHIÊM TỐN BAO NHIÊU CŨNG CHẲNG ĐỦ
CHIẾN ĐẤU ĐỂ VÀO CỬA HẸP NƯỚC TRỜI .
ƯỚC MONG LỬA YÊU THƯƠNG BÙNG LÊN
THÁI ĐỘ CẦN CÓ CỦA NGƯỜI KITÔ HỮU TRƯỚC NHỮNG VẤN ĐỀ XÚC PHẠM THIÊN CHÚA VÀ CHỐNG PHÁ GIÁO HỘI.
PHÚC CHO AI TỈNH THỨC TRONG PHỤC VỤ
LÀM GIÀU TRƯỚC MẶT THIÊN CHÚA.
CHỌN ĐIỀU CHÚA MUỐN
THẤY VÀ CHẠNH LÒNG THƯƠNG
Bình An, Hành Trang Của Người Truyền Giáo
Chọn Lựa Dứt Khoát
PERSON - CHIẾC MẶT NẠ
Anh Em Bảo Thầy Là Ai?
TÌNH YÊU PHỦ LẤP MUÔN TỘI LỖI
CHẠNH LÒNG THƯƠNG
TRÁI TIM THỔN THỨC
THÁNH THỂ, TẶNG VẬT TÌNH YÊU
MẦU NHIỆM THIÊN CHÚA BA NGÔI
PHÚC CHO AI TỈNH THỨC TRONG PHỤC VỤ

 

Tin Mừng Chúa Nhật XIX Thường Niên C. (Lc 12, 32-48)

Một thời trong cộng đoàn Thesalonica, các tín hữu đã lo lắng về ngày Chúa quang lâm. Họ chú tâm trông chờ Chúa đến và như không quan tâm đến cuộc sống hiện tại nơi trần gian này. Chúng ta cũng thấy hiện nay có những giáo phái hay nhóm này nhóm khác công bố ngày giờ Chúa đến và họ không làm việc nữa nhưng chỉ lo cầu nguyện, đi rao giảng những tư tưởng về thiên đàng và hỏa ngục mà quên đi công việc, trách nhiệm đối với gia đình và xã hội. Vậy với Tin Mừng hôm nay, chúng ta hãy nghe Chúa Giêsu nghĩ gì, nói gì về việc chờ đợi Chúa đến và Người dạy chúng ta phải làm gì?

Mối bận tâm duy nhất của người Kitô hữu là luôn sẵn sàng chờ đợi Chúa đến, vì ngày và giờ Chúa đến bất ngờ " chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến." (Lc 12,40) Thế nên Chúa dạy ta sống trong tư thế sẵn sàng bằng cách "Hãy thắt lưng cho gọn" để làm việc, "thắp đèn cho sẵn" và giữ đèn cháy sáng không ngừng ngày cũng như đêm (x. Lc 12, 35-36). Và tỉnh thức trong phục vụ, yêu thương, chia sẻ cho anh em mình (x. Lc 12,42).

Phục vụ anh em là nẻo đường của niềm vui, là cho chính ta mở lòng ra với những người khác, dạy cho ta biết khiêm nhu, luyện tập ta có tấm lòng nhân hậu và là cơ hội thuận lợi để ta được cứu độ. Vì thế, phúc cho ai tin vào lời Chúa hứa ban Nước Trời và kiên tâm Phục Vụ trong yêu thương. Chỉ khi ta biết dùng thời gian để dấn thân phục vụ, quan tâm trao cho anh em xung quanh mình niềm vui, lời an ủi, động viên, sự chữa lành, đủ miếng cơm manh áo và cuộc sống được nâng lên; chúng ta mới thực sự được hưởng mối phúc mà Chúa Giêsu đã công bố "Khi Chủ trở về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là Phúc cho anh ta."(Lc 12,43)

Phúc cho những ai biết phục vụ và tìm thấy niềm vui trong phục vụ, vì khi Chủ đến thấy anh ta đang thi hành trách nhiệm, đang nỗ lực làm việc, Chủ sẽ tín nhiệm và ưu ái đặt anh ta coi sóc tất cả tài sản của ông. Trong cuộc sống thực tế, cái thuở ban đầu hăng hái nhiệt tình, chúng ta cũng chỉ một lòng muốn phục vụ tha nhân. Thế nhưng, con người yếu đuối mỏng dòn, với thời gian,ta lại mong được phục vụ hơn là phục vụ. Ta làm được một chút thì chỉ vì hư danh hay ngại khó cầu an mà quên đi mẫu gương của Chúa chúng ta, Đấng đã đến chỉ để phục vụ: "Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống."(Mt 20,28)

Đôi khi Hội Thánh của Chúa, những người có trách nhiệm và cả những Kitô hữu cũng bị cám dỗ bởi quyền lực và uy thế. Ta coi mình như kẻ cả người trên, ban phát chứ không ý thức ta cũng chỉ là "Đầy tớ của những đầy tớ." Vì chỉ một mình Thiên Chúa mới là Chủ của mọi người. Những nén bạc khả năng, tài khéo... Chúa ban và trách nhiệm, quyền bính Chúa trao cho ta trong các cộng đoàn, tất cả chỉ để phục vụ trong yêu thương. Chúng ta chỉ như những người quản lý Chúa nhờ, cần trung tín và khôn ngoan với Chủ, biết điều và tử tế với anh em mình.

Vai trò chủ yếu của ta là "Để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc."(Lc 12, 42) Một ngày nào đó, ta sẽ phải trình diện và tính sổ trước Chủ. Vì thế, tất cả chúng ta hãy tỉnh thức, chu toàn sứ vụ của mình. Chúng ta cần khôn ngoan tận dụng thời gian, ân phúc Chúa ban để thu góp cho ta có một kho tàng trong Nước Chúa, đó là nghệ thuật sống cuộc sống của người Kitô hữu trên trần gian. Mọi người đều sống, làm việc và lo cho cuộc sống hiện tại, nhưng với mỗi Kitô hữu chúng ta ý thức cuộc sống này chỉ là thời tạm, tất cả giàu sang, danh lợi đều sẽ có ngày qua đi. Cuộc sống trong Nước Trời và vinh quang Thiên Chúa mới vĩnh cửu. Thế nên, mỗi người chúng ta hãy lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa như Lời Chúa Giêsu dạy: "Hãy bán của cải mình đi mà bố thí. Hãy sắm lấy những túi tiền chẳng  bao giờ cũ rách, một kho tàng chẳng thể hao hụt ở trên trời..."(Lc, 12,33)  

Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, ĐTC Phanxicô đã mời gọi chúng ta thực thi cách cụ thể những mối thương người "Cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới mặc,..." Chính khi ta làm việc và đang thi hành đức yêu thương, ta xây dựng Nước Trời ngay tại thế và nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa trong những anh em bé nhỏ khốn cùng, trong mỗi việc ta làm với đầy lòng tin yêu. Chúa không ở xa nhưng luôn đứng ngoài cửa, Người sẽ gõ và chờ ta mở (x. Kh 2,3). Chúng ta không bị bất ngờ, ngỡ ngàng và sợ hãi khi đã luôn biết khát khao chờ đợi Chúa đến trong tỉnh thức và cầu nguyện; thắp đèn tin yêu cháy sáng; nhiệt tâm phục vụ trong vui tươi, chia sẻ tình thương và cơm áo cho anh em.

Nước Trời Chúa đã hứa ban cho chúng ta "Đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em."( Lc 12, 32) Vậy nghe tiếng gõ cửa và mở hay không là quyền của chúng ta. Có tỉnh thức sẵn sàng và nhận ra Người hay chăng là do chính chúng ta. Ước gì mỗi chúng ta luôn biết chọn cho mình "Mối phúc tỉnh thức trong phục vụ", luôn ở trong tư thế sẵn sàng và tận tâm phục vụ tha nhân, như lời Thi sĩ R. Tagore cảm nhận:

"Nằm ngủ, tôi mơ thấy đời là hạnh phúc.  Thức dậy, tôi thấy sống là phục vụ. Tôi dấn thân phục vụ, và tôi khám phá ra rằng phục vụ là hạnh phúc."

Xin Chúa khơi dậy trong con tim mỗi người chúng ta niềm vui và sự ưa thích phục vụ, biết quên mình để nghĩ đến hạnh phúc của người khác và chọn việc phục vụ làm hạnh phúc của mình.  Và mong sao chúng ta biết noi theo mẫu gương sáng ngời của Cha Jacques Hamel, 86 tuổi, người mới bị sát hại ở Pháp trong khi dâng Thánh Lễ, một Linh Mục "Nhân hậu và suốt đời phục vụ người khác." Một đầy tớ trung tín và tỉnh thức phục vụ đến cùng như lời cha nói: "Con có thấy một cha xứ nào về hưu không? Cha sẽ làm việc cho đến hơi thở cuối cùng." Và là một khí cụ tình yêu của Chúa như khát vọng của cha cho nhân loại "Ước mong trong những giây phút này, chúng ta nghe được tiếng Chúa mời gọi. Hãy chăm sóc thế giới này, để làm sao nơi chúng ta sống, ở đó là một thế giới nồng hậu hơn, có tình người hơn, có tình anh em hơn."  

Lạy Chúa Giêsu, xin dùng chúng con như khí cụ bình an, yêu thương của Chúa. Để nơi nào có khó khăn nghèo đói, xin cho chúng con biết tận tình chia sẻ; nơi nào có đau khổ thất vọng, xin giúp chúng con biết đem đến niềm vui, hy vọng. Vì biết rằng, những gì chúng con làm cho anh em, là đang làm cho chính Chúa. Amen.

Dã Quỳ

Tác giả: Dã Quỳ

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!