Ý NGHĨA SỰ TUẪN GIÁO CỦA CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
1-
Gian khổ, con đường làm chứng cho Chúa Ki-tô tử nạn
Trong
Tin Mừng, Chúa Giê-su Ki-tô đã loan báo cho các Tông đồ và các môn đệ mọi thời
rằng ai bước theo Người cách đích thật chắc chắn sẽ phải chịu bách hại: “Thầy
bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay
ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận
được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự
ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau” (Mc 10,30). Chúa còn cảnh báo: “Hãy
coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em
trong các hội đường của họ. Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan
quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết” (Mt
10,17-18). Với thói quen trình bày sự thật một cách thẳng thừng và toàn vẹn,
Chúa đã chuẩn bị cho môn đệ mình đón nhận điều tồi tệ nhất: “Em sẽ nộp anh
cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm
cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét.” (Mt
10,21-22).
Đó
là vì các môn đệ sẽ phải làm chứng về Thiên Chúa, Đấng tạo dựng đất trời, Đấng
luôn đòi hỏi nhân loại nên thánh thiện như Người, nghĩa là yêu thương đến tột
độ; và làm chứng về Đức Kitô chịu đóng đinh, “sức mạnh và sự khôn ngoan của
Thiên Chúa” (1Cr 1,24). Nghĩa là công bố cho mọi người tình yêu vĩ đại của
Thiên Chúa, thể hiện qua việc cứu rỗi thế gian nhờ Thập giá Đức Ki-tô, một mầu
nhiệm lớn lao và cùng lúc không thể hiểu được đối với loài người.
Để
làm được điều ấy, một điều hầu như luôn luôn kéo theo sự bắt bớ, Ki-tô hữu cần
có sự khôn ngoan và sức mạnh từ trời cao. Đó là Chúa Thánh Thần: “Khi người
ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói gì; không phải chính anh em nói, mà
là Thánh Thần của Cha anh em nói trong anh em” (Mt 10,19-20).
Điều
đó đã xảy ra thời các Tông Đồ. Điều ấy cũng đã lặp lại trong các thời đại khác
nhau của lịch sử, ở nhiều lúc và nhiều chỗ khác nhau, trong các cuộc bắt bớ
khốc liệt, đặc biệt suốt ba thế kỷ đầu của Giáo hội bên Tây phương.
2-
Các Thánh Tử đạo VN, những tay gieo của Thiên Chúa:
Giáo
Hội Việt Nam suốt ba thế kỷ đầu của mình cũng đã chịu nhiều cuộc bách hại liên
tiếp như thế, với một vài lúc ngưng nghỉ, kể từ năm 1533, nghĩa từ khởi thủy
việc rao giảng Tin Mừng ở Đông Nam Á. Đã có hàng trăm ngàn Ki-tô hữu bị đưa tới
pháp trường, và nhiều hơn thế là những kẻ đã chết trên núi, trong rừng, nơi
những vùng đất độc hại mà họ đã bị đày đến, nơi những thôn làng Công giáo bị
quan quân bủa vây, nơi những ngôi nhà thờ bị Văn Thân lùa tín hữu vào đó rồi
phóng hỏa. Dù được phong thánh ngày 19-06-1988 chỉ vỏn vẹn 117 vị, trong đó có
8 Giám mục, 50 Linh mục và 59 giáo dân.
Việc
sống đạo và chết vì đạo của các ngài đã xảy ra trong những tình thế rất phức
tạp.
-
Trước tín ngưỡng nhân gian và tam giáo Đông Phương (Khổng, Phật, Lão) thần
thánh hóa đủ thứ, từ con người đến động vật và ngay cả núi sông cây cỏ, các vị
tử đạo đã rao giảng một Thiên Chúa sáng tạo vạn vật, chủ tể muôn loài, và chẳng
có thần linh tối cao nào ngoài Người cả.
-
Trước “đạo ông bà” thờ cúng tổ tiên và các anh hùng dân tộc như thần thánh, các
vị tử đạo vẫn cổ vũ lòng tôn kính tiên tổ và tiền nhân đúng đạo hiếu dân Việt,
nhưng lòng tôn kính này phải đặt sau việc tôn thờ bái lạy Thiên Chúa.
-
Trước quan niệm bình dân cho rằng tôn giáo nào cũng dạy ăn ngay ở lành và Công
giáo là đạo của phương Tây, các vị Tử đạo cho thấy Công giáo là đạo dành cho
hết mọi người và có tính cách siêu việt, mạc khải những điều cao cả từ nơi
Thiên Chúa.
-
Trước đầu óc phong kiến, coi nhà vua như Thiên tử (con Trời) và hết thảy con
dân trong nước đều là thần dân (tôi tớ), các vị tử đạo rao giảng giáo lý: tất
cả ai nấy đều là con Trời, và vì vậy đều có phẩm giá như nhau.
-
Trước thói tục đa thê hoành hành trong mọi tầng lớp xã hội, từ vua quan đến thứ
dân, các vị tử đạo rao giảng nền luân lý đơn hôn (một vợ một chồng) và vĩnh hôn
(sống với nhau cho đến chết). Một nền luân lý cao đẹp, có sức nâng cao nhân
phẩm và biến đổi xã hội mãnh liệt.
-
Trước hoàn cảnh chính trị đất nước phức tạp (các triều đại tranh quyền với
nhau, Thực dân Pháp xâm chiếm đất nước, giặc giã nổi lên nhiều chỗ…), các vị tử
đạo nhiều lần bị nghi ngờ theo Tây, theo giặc, nhưng các ngài đã luôn chứng tỏ
lòng trung thành với đất nước và trung thực với chính quyền. Ngay các vị thừa
sai tử đạo cũng đã không bao giờ phục vụ cho quyền lợi của đất nước họ.
Chính
đó là những thách thức đối với vua chúa lẫn xã hội đương thời, và trở nên lý do
khiến các ngài bị bách hại.
Các
thánh Tử Đạo Việt Nam như thế là những người gieo của Thiên Chúa mà Thánh vịnh
đã 126 [125] đã ám chỉ: “Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi gieo”
(c. 5). Nước mắt và máu của các ngài đã tưới vào hạt giống Tin Mừng, hạt giống
ân sủng, để ơn huệ Đức tin có thể trổ sinh dồi dào: “Nếu hạt lúa gieo vào
lòng đất mà không chết đi thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới
sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12,24).
3-
Các Thánh Tử đạo VN, những thợ gặt của Nước Trời:
Và
từ những đau khổ lẫn tuẫn giáo của các ngài, “mùa gặt của Chúa” đã tới. Thánh
vịnh trên tiếp đến gọi các vị Tử đạo là những thợ gặt: “Ai nghẹn ngào ra đi
gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng. Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt
giống vãi gieo; lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng” (Tv
126[125], 5-6).
Mùa
gặt đó, lúa vàng đó, hoa trái đó chính là sinh lực của Giáo hội VN, là khả năng
và lòng kiên nhẫn của Giáo Hội VN để đương đầu với các khó khăn đủ loại và để
công bố Tin Mừng suốt bao thế kỷ qua.
Máu
các thánh Tử đạo đã là nguồn ân sủng để Ki-tô hữu đất Việt tiến lên trong Đức
tin của tiền nhân. Đức tin ấy đã là nền tảng cho sự kiên trì của tất cả những
ai đích thực cảm thấy mình là người Việt, trung thành với nước Việt, đồng thời
vẫn muốn làm môn đệ chân chính của Đức Kitô.
Đức
tin ấy đã kêu gọi Ki-tô hữu kính sợ Thiên Chúa, yêu thương mọi người, tuân phục
chính quyền và các định chế của xã hội trong những gì chính đáng vì lòng mến
Chúa.
Đức
tin ấy đã kêu gọi Ki-tô hữu làm điều thiện, ứng xử như những con người tự do
(x. 1Pr 2,13-17), tìm kiếm thiện ích chung của quê hương như một nghĩa vụ chân
thành của công dân Ki-tô hữu, trong niềm tự do công bố sự thật của Thiên Chúa,
trong sự hiệp thông với các mục tử và các đồng đạo, trong ước vọng sống an bình
với mọi người khác để thành tâm xây dựng thiện ích cho tất cả.
Và
đó là điều mà chúng ta đã thấy từ thời các chứng nhân Tử đạo cho đến hôm nay
trên đất Việt, qua vô vàn chứng nhân Ki-tô hữu Việt Nam khác nữa.
Kết
Các
Thánh Tử đạo đã trở nên những của lễ toàn thiêu, kết hợp với hy tế Thập giá của
Đức Kitô khổ nạn. Các ngài đã là chứng nhân cho chiến thắng của Đức Kitô trên
tử thần, cho ơn gọi của con người là được bất tử! Nhờ thế các ngài đã thông
phần vào việc cứu độ trần gian do Người thực hiện, và nay đang được hạnh phúc
muôn đời. Đúng như sách Khôn ngoan 3,5-9 đã nói về họ.
Là
con cháu, là hoa trái của các ngài, chúng ta cũng được hứa hẹn những điều như
thế nếu chúng ta tham gia vào thống khổ và thập giá của Đức Ki-tô, để thông
phần vào việc cứu độ trần gian do Người thực hiện. Và như vậy, mùa gặt của các
Thánh Tử đạo Việt Nam sẽ kéo dài mãi trong hân hoan qua tất cả chúng ta!
Lm
Phê-rô Phan Văn Lợi, Tổng Giáo phận Huế.
Cảm
hứng bài giảng của Thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô trong Thánh lễ phong hiển
thánh cho các chân phước tử đạo Việt Nam ngày 19-06-1988
Tác giả:
Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
|