Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
Bài Viết Của
Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
THƯ CHUNG Về việc dịch cúm CoViD-19 tái phát
Thư Chung của Đức Cha Giáo Phận Xuân Lộc. về MÔI TRƯỜNG
KHỦNG HOẢNG LẠM DỤNG TÌNH DỤC VÀ LÒNG THƯƠNG XÓT
THƯ GỬI ANH CHỊ EM GIÁO CHỨC CÔNG GIÁO NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11.2018
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO DỊP ĐẦU NĂM HỌC 2018 - 2019
THƯ GỬI ANH CHỊ EM GIÁO CHỨC CÔNG GIÁO NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11.2017
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO NHÂN DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN ĐINH DẬU - 2017
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO - DỊP LỄ GIÁNG SINH 2016
Thư Chung Gửi Gia đình Giáo phận Dịp lễ GIÁNG SINH 2016
THƯ GỬI ANH CHỊ EM GIÁO CHỨC CÔNG GIÁO NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11.2016
LỄ KHAI GIẢNG KHÓA CAO HỌC THẦN HỌC - Ngày 14.09.2016
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO DỊP ĐẦU NĂM HỌC 2016 - 2017
Tâm tình của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo trong ngày lễ khai mở sứ vụ Mục Tử
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO DỊP LỄ GIÁNG SINH 2015
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO DỊP ĐẦU NĂM HỌC 2015-2016
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO, NHÂN DỊP ĐẠI LỄ PHỤC SINH 2015
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO NHÂN DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN ẤT MÙI
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO NHÂN DỊP ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ VÀ ĐẠI LỄ PHỤC SINH 2014
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO NHÂN DỊP MÙA CHAY 2014
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO DỊP LỄ GIÁNG SINH 2013
TÂM TÌNH CỦA ĐỨC CHA GIUSE ĐINH ĐỨC ĐẠO TRONG NGÀY LỄ KHAI MỞ SỨ VỤ MỤC TỬ


Trọng kính quý Đức Tổng, quý Đức Cha,

Kính thưa quí Đức Ông và quí Cha Tổng Đại Diện, quí Viện Phụ, quí Cha Bề Trên và Nữ tu Bề Trên các Hội Dòng, Tỉnh Dòng, quí Cha Giám đốc Đại Chủng viện, quí Cha Quản Hạt, quí Cha, quí Bề Trên, quí Tu sĩ nam nữ, quí thầy chủng sinh,

Kính thưa quí Ông Bà, anh chị em và họ hàng, thân hữu.

1. Trong tâm tình suy tôn và vâng phục Đức Tin đối với Thiên Chúa và lòng kính mến, hiếu thảo đối với Đức Thánh Cha và các Bề Trên trong Bộ Rao Giảng Tin Mừng cho các Dân Tộc, con xin bày tỏ lòng biết ơn rất chân thành và sâu xa đến:
Đức Tổng Leopoldo Girelli, Đại Diện Tòa Thánh tại Việt Nam,

Đức Tổng Charmnien, Tổng Giáo phận Thare e Nonseng và quý Cha từ Thái Lan, là bạn học ngày xưa bên Roma, Đức Cha Stephanô Tri Bửu Thiên, Giám mục Giáo phận Cần Thơ đã thương chia sẻ Lời Chúa cho cộng đoàn phụng vụ hôm nay. Đức Cha Peter Comensoli, Giám mục Giáo phận Broken Bay (Australia) là Giáo phận kết nghĩa với Giáo phận Xuân Lộc vì bận công việc mục vụ, hiện diện qua cha đại diện. Quý Đức Ông, quý Cha Tổng Đại Diện, quý Cha Giám Đốc Đại Chủng Viện, quý Cha, quý Nữ Tu Bề Trên các Hội Dòng, Tỉnh Dòng và tất cả quý khách.

Giáo phận Xuân Lộc và cá nhân con hết lòng biết ơn quý Đức Tổng, quý Đức Cha và tất cả quý khách. Sự hiện diện của quý ngài đem lại niềm vui cho chúng con, lời cầu nguyện của quý ngài kéo ơn lành của Chúa xuống cho mọi con cái Giáo phận Xuân Lộc chúng con.
Bây giờ con xin phép quý khách để có đôi lời với con cái Giáo phận Xuân Lộc.

2. Kính thưa quý Cha, quý Tu Sĩ nam nữ, quý Chủng Sinh và quý Ông Bà, Anh Chị Em, con cái Giáo phận Xuân Lộc,

Ngày 18/5 vừa qua, Giáo phận chúng ta đã dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và tri ân Đức Cha Đaminh vì cả cuộc đời linh mục và nhất là 12 năm Giám mục hướng dẫn Giáo phận với biết bao hy sinh. Cùng với Đức Cha Đaminh, Giáo phận cũng dâng lời tri ân Đức Ông Vinh Sơn đã cùng sát cánh với Đức Cha Đaminh trong trách vụ Tổng Đại Diện Giáo phận suốt 12 năm trời. Hôm nay, Linh mục đoàn và Đại diện mọi thành phần Dân Chúa của Giáo phận tụ họp nhau về ngôi Nhà thờ Chánh Tòa của Giáo phận tham dự Thánh lễ, để xin Chúa chúc lành cho Giáo phận chúng ta và cầu nguyện cho tôi trong sứ vụ mục tử Chúa trao phó.

Nhân dịp này tôi muốn bày tỏ đôi tâm tình với gia đình Giáo phận. Tôi cảm tạ Chúa vì được thừa hưởng một gia tài quý báu là Giáo phận Xuân Lộc. Tôi đón nhận gia tài này với tất cả lòng trân trọng vì đây là một viên bích ngọc và là món quà quý báu của Chúa Thánh Thần trao ban cho tôi.

Gia tài này là kết tinh của một hành trình 50 năm của đoàn Dân Chúa, dưới sự dẫn dắt của bốn Đức Giám Mục tiền nhiệm của tôi: Đức Cha Giuse Lê Văn Ấn, Đức Cha Đaminh Nguyễn Văn Lãng, Đức Cha Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật và Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh. Quý Đức Cha là những mục tử tài ba và thánh thiện, đã dẫn đưa con thuyền Giáo phận Xuân Lộc trong những thời điểm rất khó khăn và các ngài đã để lại cho chúng ta những dấu ấn không thể phai nhòa.

Dấu ấn thứ nhất là Đức Tin kiên trung và luôn tươi trẻ, cả trong những hoàn cảnh khó khăn; dấu ấn thứ hai là sự hợp nhất yêu thương: đoàn Dân Chúa tại Xuân Lộc đến từ khắp ba miền đất nước, với những tập tục, văn hóa và truyền thống sống đạo khác nhau. Nhưng hôm nay, tất cả đều nhận ra nhau như con cái của cùng một gia đình, sống trong yêu thương và hợp nhất. Sự khác biệt về nguồn gốc không những không gây phân hóa, mà còn là những đóng góp để sinh hoạt của Giáo phận được thêm phong phú; dấu ấn thứ ba là cơ sở vật chất đầy đủ để đáp ứng cho nhu cầu sinh hoạt của Giáo phận và của các cộng đoàn giáo xứ.

Dựa trên nền tảng vững chắc đó, hôm nay chúng ta phải tiếp tục hành trình và mở ra những hướng đi đáp ứng với những nhu cầu và thách đố mới của hoàn cảnh hiện tại. Trong viễn tượng này, tôi cảm thấy thấm thía câu nói của Thánh Augustinô: “Với anh chị em, tôi là tín hữu; cho anh chị em, tôi là giám mục”.

Thách đố lớn lao mà Giáo Hội phải trực diện hôm nay là thách đố Đức tin: tin vào Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế duy nhất của nhân loại và Người thực là niềm vui, nguồn hạnh phúc cho con người. Chúng ta cần sống niềm tin này không như là một lý thuyết trừu tượng, nhưng là kinh nghiệm sống đến độ chúng ta có thể nói như Thánh Phaolô: “Những gì xưa kia tôi cho là có lợi, thì nay, vì Đức Ki-tô, tôi cho là thiệt thòi. Hơn nữa, tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Ki-tô Giê-su, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác rưởi, để được Đức Ki-tô và được kết hợp với Người” (Pl 3,7-9).

Giáo phận Xuân Lộc đã được biết đến vì nhiều lý do khác nhau, nhưng từ nay Giáo phận Xuân Lộc muốn được biết đến như một cộng đoàn hạnh phúc vì có Chúa Giêsu và vì Chúa Giêsu, mở lòng mình đón nhận nhau và đón nhận mọi người, không phân biệt lương giáo, giầu nghèo. Ước chi ai đến đất Xuân Lộc cũng nhận thấy ở đây có bầu khí an bình, vui tươi, hạnh phúc toát ra trên khuôn mặt của các vị mục tử, của các tu sĩ nam nữ, của các bậc cha mẹ, của các anh chị thanh niên thiếu nữ, trong các gia đình và các giáo xứ. Đây là niềm vui của ơn cứu độ, của tình yêu.

Trong ánh sáng của năm thánh “Lòng Thương Xót”, niềm vui cứu độ là niềm vui phát xuất từ lòng Chúa xót thương. Đây là lý do vì sao tôi đã chọn ngày lễ Đức Mẹ Thăm Viếng để dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho Sứ Vụ Mục Tử của tôi và cho Giáo phận. Đồng thời, đây cũng là lý do vì sao trong dịp này tôi muốn gửi tặng mỗi người cuốn sách “Danh Ngài là Thương Xót” của Đức Thánh Cha Phanxicô. Lòng thương xót cũng là tình yêu, nhưng là tình yêu đối với con người tội lỗi, với những kẻ nghèo hèn và bất hạnh, những kẻ đau khổ, những kẻ bị giam cầm, những kẻ đui mù... (x. ĐTC Gioan Phaolô II, Thiên Chúa Giầu Lòng Thương Xót, số 8). Trong sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông năm 2016, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn gửi con cái Giáo Hội: “Tôi muốn mời gọi mọi người thiện chí khám phá lại sức mạnh của lòng thương xót có sức chữa lành các mối tương quan đã đổ vỡ và khôi phục hoà bình, đem lại sự hoà hợp giữa các gia đình và các cộng đoàn... Trong mọi trường hợp, lòng thương xót có thể tạo ra một phương cách nói chuyện và đối thoại mới, như Shakespeare đã diễn tả rất tài tình: ‘Lòng thương xót như hơi mát của mưa rơi xuống mặt đất. Lòng thương xót là một phúc lành kép: nó chúc lành cho cả người ban lẫn người nhận (Người lái buôn thành Venise, Hồi IV, Cảnh I).”

Ước chi Giáo phận Xuân Lộc chúng ta sẽ là nơi mọi người, kể cả anh chị em lương dân và di dân, đều cảm nghiệm được sự ngọt ngào của lòng thương xót và không ai không là chứng nhân của lòng Chúa thương xót. Nhờ đó, người nghèo, người đau khổ, bệnh tật, các cụ già neo đơn, các gia đình tăm tối, những cha mẹ khổ đau vì con cái, sẽ tìm được sự cảm thông và an ủi, những người lỡ lầm vẫn được đón nhận và khích lệ để hối cải và biến đổi.

Con cái Xuân Lộc, chúng ta cùng nhau hăm hở cộng tác để biến các gia đình, các cộng đoàn giáo xứ của chúng ta thành những cộng đoàn có chất “lòng thương xót”. Lời mời gọi này tôi xin đặc biệt gửi đến quý Cha là những người anh em cùng chia sẻ sứ vụ mục tử với tôi. Xin Đức Mẹ và Thánh Giuse, Quan Thầy của Giáo phận, hướng dẫn và trợ lực hành trình Đức Tin sống lòng thương xót của Giáo phận chúng ta. Xin mọi đau khổ phần hồn, phần xác, quý Cụ tuổi già, sức yếu, các anh chị em đau yếu bệnh tật, hãy dâng những đau khổ đang gánh chịu, cùng với kinh nguyện để xin Chúa tràn đổ ơn lành cho tôi trong sứ mệnh mục tử và trên toàn thể Giáo phận.

Riêng với các con, giới trẻ Giáo phận: với sức sống dồi dào và nhiệt tâm của tuổi trẻ, xin các con hãy là bàn tay nối dài của tất cả cộng đoàn giáo xứ, của quý Cha, của quý chức Ban Hành Giáo và của cha mẹ các con, đem lòng thương xót vào các gia đình, đến các cụ già, đến những người nghèo khổ, đến các bạn trẻ của các con, đang bơ vơ lạc lõng, lãng phí sức lực và thời giờ vào những thú vui vô bổ. Chính vì thế, cha muốn gặp riêng các con vào ngày Chúa Nhật 05 tháng 6 sắp tới.

Sau cùng, tôi xin cám ơn Quí Vị trong Chính Quyền các cấp, Trung ương cũng như địa phương, đã đích thân đến hoặc gọi điện chúc mừng và tạo mọi điều kiện thuận lợi để buổi lễ hôm nay được diễn ra tốt đẹp. Kính chúc quý Vị muôn ơn lành, nhiều sức khỏe và thành công trong sứ mạng phục vụ Đất Nước.

Kính xin quý Đức Tổng, quý Đức Cha, quý Đức Ông, quý Viện Phụ, quý Cha, quý Tu Sĩ nam nữ và tất cả quí khách thương cầu nguyện cho Giáo phận Xuân Lộc chúng con và cho chính con. Con xin hết lòng cám ơn.

+ Giuse Đinh Đức Đạo

Giám mục Gp. Xuân Lộc

Tác giả: Gm. Giuse Đinh Đức Đạo

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!