Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
Bài Viết Của
Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
THƯ CHUNG Về việc dịch cúm CoViD-19 tái phát
Thư Chung của Đức Cha Giáo Phận Xuân Lộc. về MÔI TRƯỜNG
KHỦNG HOẢNG LẠM DỤNG TÌNH DỤC VÀ LÒNG THƯƠNG XÓT
THƯ GỬI ANH CHỊ EM GIÁO CHỨC CÔNG GIÁO NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11.2018
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO DỊP ĐẦU NĂM HỌC 2018 - 2019
THƯ GỬI ANH CHỊ EM GIÁO CHỨC CÔNG GIÁO NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11.2017
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO NHÂN DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN ĐINH DẬU - 2017
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO - DỊP LỄ GIÁNG SINH 2016
Thư Chung Gửi Gia đình Giáo phận Dịp lễ GIÁNG SINH 2016
THƯ GỬI ANH CHỊ EM GIÁO CHỨC CÔNG GIÁO NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11.2016
LỄ KHAI GIẢNG KHÓA CAO HỌC THẦN HỌC - Ngày 14.09.2016
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO DỊP ĐẦU NĂM HỌC 2016 - 2017
Tâm tình của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo trong ngày lễ khai mở sứ vụ Mục Tử
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO DỊP LỄ GIÁNG SINH 2015
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO DỊP ĐẦU NĂM HỌC 2015-2016
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO, NHÂN DỊP ĐẠI LỄ PHỤC SINH 2015
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO NHÂN DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN ẤT MÙI
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO NHÂN DỊP ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ VÀ ĐẠI LỄ PHỤC SINH 2014
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO NHÂN DỊP MÙA CHAY 2014
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO DỊP LỄ GIÁNG SINH 2013
THƯ CHUNG GỬI GIA ĐÌNH GIÁO PHẬN DỊP LỄ GIÁNG SINH 2016

Toà Giám mục Xuân Lộc, ngày 21 tháng 12 năm 2016

Kính gửi :   Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, Các Chủng sinh,

và Anh Chị Em Giáo hữu Giáo phận Xuân Lộc.
 

Anh Chị Em rất thân mến, 

Trong niềm hân hoan mừng Đại Lễ Chúa Giáng Sinh, tôi xin gửi đến mọi người, mọi gia đình, cộng đoàn, giáo họ, giáo xứ; đến các con cái Giáo phận đang đi làm, đi học nơi xa hoặc định cư ở nước ngoài, lời nguyện chúc chân thành và yêu thương: Nguyện xin Chúa Hài Đồng ban cho Anh Chị Em ơn bình an và niềm vui cứu độ mà Ngài đã đem xuống trần gian cho những người thành tâm được Thiên Chúa yêu thương (x. Lc 2,14).

Mới đây, tôi đi tham dự Đại hội Liên Hội đồng Giám mục Á Châu (FABC) được tổ chức tại Negombo, thuộc Tổng Giáo phận Colombo, Sri Lanka, từ ngày 28/11 đến ngày 04/12/2016. Tham dự Đại hội có 137 thành viên, gồm 11 Hồng Y, 22 Tổng Giám mục, 53 Giám mục, 31 Linh mục, 2 nữ tu và 18 giáo dân. Phái đoàn Việt Nam có 5 Giám mục tham dự. Đại hội đã diễn ra rất tốt đẹp trong bầu khí thánh thiện và huynh đệ của những người con cái Chúa đến từ khắp nơi tại Châu Á. Một điều làm tôi đặc biệt chú ý là lời phát biểu của Đức Hồng y Malcolm Ranjith, Tổng Giám mục Colombo về thành phố Negombo. Ngài nói: “Tại Negombo dân chúng đa số là Công giáo (70%), còn lại là tín đồ Phật giáo, Hồi giáo và một vài Tôn giáo khác. Trong suốt 30 năm nội chiến, Negombo không hề có một thiệt hại về nhân mạng và nhà cửa vật chất. Negombo được coi là một ‘thánh địa’. Bất cứ ai vào Negombo đều được an toàn”.

Lời phát biểu trên đây đã làm tôi nghĩ ngay về Giáo phận chúng ta và nhớ đến ước mơ mà tôi đã thổ lộ trong Thánh lễ cầu nguyện cho sứ vụ mục tử của tôi tại nhà thờ Chính Tòa ngày 31 tháng 5 năm 2016: ước mơ “Giáo phận Xuân Lộc chúng ta sẽ là nơi mọi người, kể cả Anh Chị Em lương dân và di dân, đều cảm nghiệm được sự ngọt ngào của lòng thương xót và không ai không là chứng nhân của lòng Chúa thương xót. Nhờ đó, người nghèo, người đau khổ, bệnh tật, các cụ già neo đơn, các gia đình tăm tối, những cha mẹ khổ đau vì con cái, sẽ tìm được sự cảm thông và an ủi; những người lỡ lầm vẫn được đón nhận và khích lệ để hối cải và biến đổi.”

Hôm nay tôi muốn nhắc lại ước mơ ấy và mong cho Lòng Thương Xót thấm đượm vào tim óc mọi người để ước mơ này trở thành ước mơ chung của cả Giáo phận; hãy cộng tác với tôi và hãy hành động với tôi, để biến ước mơ chung ấy trở thành hiện thực: làm cho Giáo phận chúng ta thành “thánh địa của Lòng Thương xót”. Xin Anh Chị Em mở lòng đón nhận Hài Nhi Giêsu là quà tặng tình yêu của Thiên Chúa, để trở nên sứ giả Lòng Thương Xót cho mọi người mà trước tiên là chính gia đình mình. Cuộc sống vốn nhiều lo toan vất vả, mỗi người trong gia đình hãy tôn trọng, cảm thông với nhau, nói với nhau lời “cám ơn”, “xin lỗi”; dành cho nhau sự ân cần phục vụ và trao cho nhau những ánh mắt dịu dàng, những nụ cười tươi vui. Những hành vi, cử chỉ yêu thương đó dù nhỏ bé vẫn tạo nên sự ấm áp và gia tăng nghị lực cho nhau. Khi biết cư xử yêu thương trong gia đình, chúng ta sẽ biết sống yêu thương, nhân hậu với tất cả mọi người.

Trong những tháng vừa qua, tôi đã đi thăm một số giáo xứ vùng sâu vùng xa, đến với các gia đình nghèo khổ, gặp gỡ các cụ già neo đơn, những người đau yếu bệnh tật và những trẻ em mồ côi, khuyết tật... Một vài cuộc viếng thăm đó đã được Ban Truyền Thông đưa lên trang mạng của Giáo phận có ý mời gọi tất cả Gia đình Giáo phận và mọi người, cùng với những người đang dấn thân trong việc bác ái yêu thương này, quan tâm nâng đỡ, ủi an các Anh Chị Em đau khổ về thể xác lẫn tinh thần. Nếu mỗi người cùng thắp lên một tia sáng của lòng nhân ái, của lòng thương xót, thì trên mảnh đất của Giáo phận chúng ta sẽ bùng lên một ngọn lửa sáng ngời của Tình Yêu, có sức lan tỏa vào tận hang cùng ngõ hẻm, chiếu soi những nơi tăm tối.

Ước chi trên mảnh đất Giáo phận Xuân Lộc chúng ta, mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận cũng như mọi người thuộc các Tôn giáo bạn hay không thuộc tôn giáo nào, mọi tầng lớp xã hội, tất cả đều “có lòng” với nhau; mỗi người sẽ tùy khả năng và chức vụ của mình mà thi thố lòng thương xót, xây đắp hạnh phúc cho tha nhân để biến mảnh đất Giáo phận Xuân Lộc thành một “thánh địa” của lòng thương xót. Nơi đây, mọi người đều được đón nhận và sống an lành như cá bơi lội tung tăng trong dòng nước mát, như bầy chim bay lượn và ca hát líu lo trên bầu trời xanh.

Tôi tin tưởng ước mơ này sẽ thành sự thực vì đây là viễn tượng của thế giới Thiên Chúa muốn thực hiện, được loan báo qua lời ngôn sứ Isaia mà chúng ta nghe công bố trong Thánh lễ đêm Giáng Sinh: “Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng; đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi. Chúa đã ban chứa chan niềm hoan hỷ, đã tăng thêm nỗi vui mừng. Họ mừng vui trước nhan Ngài như thiên hạ mừng vui trong mùa gặt, như người ta hỷ hoan khi chia nhau chiến lợi phẩm… Vì một Trẻ Thơ đã chào đời để cứu ta, một Người Con đã được ban tặng cho ta” (Is 9,1-2.5).

Tôi xin Anh Chị Em gửi đến tất cả quý Cụ, quý Ông Bà và Anh Chị Em ngoài Giáo hội Công giáo lời cầu chúc Giáng Sinh rất chân thành và mời gọi tất cả cùng chúng ta làm lan tỏa lòng nhân ái, lòng thương xót vào mọi hoàn cảnh sống của mỗi người.

Xin Mẹ Maria, Đấng đã đón nhận và sinh hạ Chúa Cứu Thế cho nhân loại, chuẩn bị tâm hồn chúng ta đón nhận Chúa cách xứng đáng, và xin Đức Mẹ hướng dẫn để chúng ta biết kín múc nguồn sức sống nơi Chúa Giêsu, Đấng đã xuống thế làm người để nhân loại được sống và sống sung mãn (x. Ga 10,10).
 

Thân mến chào Anh Chị Em.

+ Giuse Đinh Đức Đạo

Giám mục Giáo phận Xuân Lộc
 

Tác giả: Gm. Giuse Đinh Đức Đạo

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!