Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
Bài Viết Của
Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
Lễ Thánh Gia & đại dịch Cô-vít 19
Suy tư về đại dịch Coronnavirus
Hai loại mù: Mù thể lý và mù tâm linh
Thiên Chúa và con người - Hai lối nhìn
Mở lòng cho hài nhi Giêsu giống như Mẹ Maria và thánh Giuse
“Chúa nhật hồng” và những căn bịnh tâm linh cân được chữa lành
Ba lần Thiên Chúa đến với con người
Câu hỏi của “sự sống và cái chết”
Hiệp Nhất Trong Tình Yêu - "Để chúng được hoàn toàn nên một"
Chính Chúa đó
Thịt và Máu Thánh - Rửa chân - Yêu Đến Cùng (Tâm tình sống ngày thứ Năm Tuần Thánh)
Con vi khuẩn “vô cảm” đã hoạt đồng từ thời Chúa Giêsu nơi các thầy Tư Tế và người Biệt Phái
Mùa Chay: sống tâm tình “xé lòng” hay chỉ là “xé áo”!?
Thấy rõ và hiểu rõ cho chính mình trước đã.
“Bản ngã - cái tôi” và “Người môn đệ được Chúa Giêsu yêu mến- The disciple whom Jesus loved.” (Gioan 20:2)
TÔI CÓ NGHE, THẤY VÀ CẢM NHẬN GIỐNG CHÚA CHA, MẸ MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN KHÔNG? (bài số ba)
TÔI CÓ NGHE, THẤY VÀ CẢM NHẬN GIỐNG CHÚA CHA, MẸ MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN KHÔNG? (bài 2)
Tôi có nghe, thấy và cảm nhận giống Chúa Cha, Mẹ Maria và Chúa Thánh Thần không?
Mùa Vọng: Nước Thiên Chúa đã đến trong trái tim và tâm trí của con người, tuy nhiên Nước đó vẫn chưa đến được trọn vẹn.
Điều nào ở trên: Thiên Chúa, tha nhân hay tôi?
Cái đụng chạm kỳ diệu và tuyệt vời
“Thấy Chúa, Gặp Chúa, Biết Chúa, Hiểu Chúa và Yêu Chúa” - Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria - Sự khiêm nhu của Mẹ Maria trong đời sống gia đình.
Lễ Mình và Máu Thánh Chúa - Ba cách rước lễ không đúng của người Công Giáo
Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi – Ước mơ của Thiên Chúa cho tôi trở thành một thành viện trong gia đình của Ngài.
Chúa Thánh Thần đang ở đâu: Ở trong hay ở ngoài tâm hồn tôi?
Giao điểm giữa “trời và đất” và “Loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo”.
Hãy liên kết với Thầy và yêu thương nhau
Phục Sinh: Món qùa Hy Vọng từ Thiên Chúa.
MẦU NHIỆM CHÚA BA NGÔI – ƯỚC MƠ CỦA THIÊN CHÚA CHO TÔI TRỞ THÀNH MỘT THÀNH VIỆN TRONG GIA ĐÌNH CỦA NGÀI.

 

 

Mỗi khi chúng ta làm dấu Thánh Giá trên người và đọc rằng: “Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”; là chúng ta tuyên xưng mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi.  Đạo Công Giáo có nhiều mầu nhiệm và mỗi mầu nhiệm đều có những ân sủng, khúc mắc, khó hiểu và lối giải thích riêng tư của nó.  Một trong những mầu nhiệm này là mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi mà chúng ta mừng kính vào Chúa Nhật hôm nay. Mỗi lần nghe nói đến mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, chúng ta thường hay chú ý đến những câu hỏi có tích cách lo-gíc thí dụ như: Làm sao ba mà lại là một được?  Một Chúa mà có ba ngôi là như thế nào? Chúng ta có thể nghĩ đến cách giải thích của Thánh Partick về điều này qua cái lá “tam điệp” (shamrock) rằng đây chỉ là một cái lá có ba nhánh nhỏ. Có ba nhánh nhỏ nhưng chỉ là một lá cây mà thôi. Thật ra, có thể nói là không có một hình ảnh nào có thể diễn tả được sự huyền bí, khúc mắc, nhưng rất tuyệt vời của mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi.

Thay vì cố gắng tìm hiểu mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa với những công thức toán học và khoa học, chúng ta hãy nhìn mầu nhiệm này như là một sự tìm tòi huyền bí và thích thú về Thiên Chúa mà chúng ta tôn thờ.  Sách Giáo Lý Công Giáo dậy rằng màu nhiệm Chúa Ba Ngôi là: Mầu nhiệm mặc khải, mầu nhiệm đức tin và mầu nhiệm tình yêu. Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi là điều mà Thiên Chúa muốn hé lộ cho chúng ta biết về Ngài là ai và thuyết phục chúng ta về tình yêu và sự chăm sóc của Ngài cho mỗi người chúng ta.  Với tâm tình này chúng ta hãy thử tìm hiểu về mầu nhiệ Thiên Chúa Ba Ngôi xem sao nhé!!!

Ngôi thứ Nhất - Ngôi Cha – Thiên Chúa bộc lộ cho chúng ta biết Ngài là người Cha như thế nào!!!.  Thiên Chúa cho chúng ta biết Ngài không phải là một Thiên Chúa ở xa xôi, một ông chủ uy quyền và độc đoán như đã được dậy dỗ cho những thế hệ cha ông của chúng ta thời xa xưa, khi đạo Công Giáo mới vào Việt Nam.  Mà ngược lại, Thiên Chúa giống như một người cha, người ba, người bố trong một gia đình của mỗi người chúng ta. Một người cha luôn giữ lời hứa chăm sóc và lo lắng cho con cái của mình trong nhà. Một người cha không mong muốn gì ngoài những điều tốt đẹp nhất cho con cái của mình.  Ngôi Cha đã làm mọi điều để mỗi người chúng ta được gọi là con cái và sống trong tình yêu thương chăm sóc của Ngài.

Ngôi thứ Hai - Ngôi Con – Khi Chúa Giêsu giáng thế làm người, Ngài không xuống trong uy quyền và tài năng, nhưng Ngôi Hai Thiên Chúa đã đến với loài người chúng ta với một tâm tình “tự hủy” bỏ đi tất cả những gì thuộc về Thiên Chúa, để hoàn toàn trở thành con người một trăm phần trăm giống hệt như mỗi người chúng ta, như Thánh Phaolô viết “Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang măc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế” (Philipphê 2:6-7).  Nhiều người Do Thái thời xưa đã trông chờ một một đấng Cứu Thế sẽ đến giải phóng họ bằng sức mạnh của quân đội và uy quyền của chính trị.  Nhưng không, Chúa Giêsu, ngôi Hai Thiên Chúa đến như một người anh em, một người bạn. Ngài sáng lập vương quốc của Thiên Chúa không bằng sức mạnh nhưng bằng tình yêu dâng hiến hy sinh chính bản thân của mình.  Ngoài mục đích cứu rỗi nhân loại thoát khỏi tội tổ tông và mở lại cánh cửa Thiên Đàng đã bị đóng kín khi ông Adam và bà Eva ăn trái cấm, thì Ngôi Con còn mang một trọng trách khác nữa cũng không kém phần quan trọng.  Đó là giới thiệu với loài người chúng ta về tình yêu vô biên và lòng thương xót nhân ái bao la của Chúa Cha dành cho con người. Ngài làm việc này với mục đích là giúp chúng ta cảm nhận được từ trong đáy tim của mình là có một sơi dây tình cảm gia đình giữa “Thiên Chúa và con người,” ngõ hầu chúng ta sẽ yêu mến Thiên Chúa chứ không phải là sợ hãi và lo âu sẽ bị trừng phạt vì những sự yếu đuối của chúng ta.

Ngôi thứ Ba – Chúa Thánh Thần – Thiên Chúa không biến mất khi Đức Chúa Giêsu thăng thiên về Trời. Nhưng ngược lại, Thiên Chúa còn xích lại gần gủi hơn nữa với con người.  Thiên Chúa ngự trị trong lòng mỗi người chúng ta. Mỗi lần trái tim của chúng ta bị rung động hay chúng ta cảm thấy vui mừng hoặc xót xa với những tình huống về những gì xẩy ra chung quanh nơi chúng ta sinh sống, đó chính là những giây phút mà Chúa Thánh Thần chạm đến con người, con tim của chúng ta. Thiên Chúa luôn luôn đồng hành với chúng ta trong đời sống với một tâm tình yêu thương và giúp chúng ta mỗi ngày trở nên giống Ngài nhiều hơn.  Thiên Chúa luôn luôn ở trong Giáo Hội để nuôi dưỡng chúng ta bằng những bí tích và Lời của Ngài. Một điều quan trọng hơn nữa là Thiên Chúa đang hiện diện trong thế giới ngày hôm nay và Ngài liên lục biến đổi mỗi người chúng ta với hy vọng rằng chúng ta sẽ trở thành một thành viên đắc lục và trung tín trong gia đình của Thiên Chúa.

Chúng ta có cảm nhận được cái “mơ ước” bình thường và đơn giản của Thiên Chúa không? Đó là “Ngài hy vọng rằng chúng ta sẽ trở thành một thành viên trong gia đình của Đấng Cứu Thế.”  Thiên Chúa cho mỗi người chúng ta hoàn toàn tự do để làm cho mơ ước bé nhỏ của Ngài thành sự thật, hay nó sẽ mãi mãi vẫn chỉ là “ước mơ” mà thôi!!!! Chúng ta có muốn cho Thiên Chúa được toại nguyện không?  Cái thách đố và vấn nạn của chúng ta là mỗi người sẽ làm thế nào, sống đời sống “Đạo và Đời” ra sao để chung ta có thể chống lại những thu hút, mời mọc của xã hội vật chất, ích kỷ, tranh đua, v.v…nơi màmỗi người chúng ta đang sống, ngõ hầu chúng ta có thể sống xứng đáng là một thành viên trong gia đình, trong giáo xứ, trong xã hội và đặt biệt là trong gia đình của Chúa Ba Ngôi.

Đây là một sự thật về mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi, Thiên Chúa của chúng ta.  Chúa Cha, Con và Thánh Thần yêu thương mỗi người chúng ta rất sâu đậm và nâng niêu chúng ta với một tình yêu vị tha vô bờ bến.  

Xin mạn phép được kết thúc bài chia sẻ này với lời cầu nguyện với Chúa Ba Ngôi của linh mục Nguyễn Cao Siêu, Dòng Tên

……

Lạy Chúa Ba Ngôi,

Ngài là mẫu mực của tình yêu tinh ròng,

xin cho các Kitô hữu chúng con

trở thành tình yêu

cho trái tim khô cằn của thế giới


 

Xin dậy chúng con biết yêu như Ngài

biết sống nhờ và sống cho tha nhân,

biết quản đại cho đi và khiêm nhường nhận lãnh


 

Lạy Ba Ngôi chí thánh,

xin cho chúng con tin vào sự hiện diện của Chúa

ở sâu thẩm lòng chúng con,

và trong lòng từng người bé nhỏ



 

Phó-tế Giuse Nguyễn Xuân Văn.


 

Tác giả: Phó tế Giuse Ng Xuân Văn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!