Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
Bài Viết Của
Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
Lễ Thánh Gia & đại dịch Cô-vít 19
Suy tư về đại dịch Coronnavirus
Hai loại mù: Mù thể lý và mù tâm linh
Thiên Chúa và con người - Hai lối nhìn
Mở lòng cho hài nhi Giêsu giống như Mẹ Maria và thánh Giuse
“Chúa nhật hồng” và những căn bịnh tâm linh cân được chữa lành
Ba lần Thiên Chúa đến với con người
Câu hỏi của “sự sống và cái chết”
Hiệp Nhất Trong Tình Yêu - "Để chúng được hoàn toàn nên một"
Chính Chúa đó
Thịt và Máu Thánh - Rửa chân - Yêu Đến Cùng (Tâm tình sống ngày thứ Năm Tuần Thánh)
Con vi khuẩn “vô cảm” đã hoạt đồng từ thời Chúa Giêsu nơi các thầy Tư Tế và người Biệt Phái
Mùa Chay: sống tâm tình “xé lòng” hay chỉ là “xé áo”!?
Thấy rõ và hiểu rõ cho chính mình trước đã.
“Bản ngã - cái tôi” và “Người môn đệ được Chúa Giêsu yêu mến- The disciple whom Jesus loved.” (Gioan 20:2)
TÔI CÓ NGHE, THẤY VÀ CẢM NHẬN GIỐNG CHÚA CHA, MẸ MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN KHÔNG? (bài số ba)
TÔI CÓ NGHE, THẤY VÀ CẢM NHẬN GIỐNG CHÚA CHA, MẸ MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN KHÔNG? (bài 2)
Tôi có nghe, thấy và cảm nhận giống Chúa Cha, Mẹ Maria và Chúa Thánh Thần không?
Mùa Vọng: Nước Thiên Chúa đã đến trong trái tim và tâm trí của con người, tuy nhiên Nước đó vẫn chưa đến được trọn vẹn.
Điều nào ở trên: Thiên Chúa, tha nhân hay tôi?
Cái đụng chạm kỳ diệu và tuyệt vời
“Thấy Chúa, Gặp Chúa, Biết Chúa, Hiểu Chúa và Yêu Chúa” - Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria - Sự khiêm nhu của Mẹ Maria trong đời sống gia đình.
Lễ Mình và Máu Thánh Chúa - Ba cách rước lễ không đúng của người Công Giáo
Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi – Ước mơ của Thiên Chúa cho tôi trở thành một thành viện trong gia đình của Ngài.
Chúa Thánh Thần đang ở đâu: Ở trong hay ở ngoài tâm hồn tôi?
Giao điểm giữa “trời và đất” và “Loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo”.
Hãy liên kết với Thầy và yêu thương nhau
Phục Sinh: Món qùa Hy Vọng từ Thiên Chúa.
“BẢN NGÃ - CÁI TÔI” VÀ “NGƯỜI MÔN ĐỆ ĐƯỢC CHÚA GIÊSU YÊU MẾN- THE DISCIPLE WHOM JESUS LOVED.” (GIOAN 20:2)

 


Trong bài Phúc Âm ngày lễ kính Thánh Gioan tông đồ thánh sử, thánh nhân hoặc do các môn đệ của Thánh Sử Gioan ghi lại tự coi mình là “Người môn đệ Chúa yêu mến - disciple whom Jesus loved” (Gioan 20:2) làm V nhớ đến bài học về cái “bản ngã – cái tôi” với cha Martino Đinh Trung Hòa dòng Tên ở nhà anh chị Dung Quý.  Suy niệm bài Phúc Âm cho cho thấy cái “bản ngã” không chừa một ai, ngay cả các ông Tông Đồ sống gần gủi thân thiết với Đấng “toàn thiện”, Đấng “Thánh” suốt ba năm trời mà còn như thế, huống hồ chi là mỗi người chúng mình. Khi tự cho mình là”môn đệ được Chúa yêu” thánh Gioan đã tự nhận là mình có mối quan hệ mật thiết đặc biệt với thầy Giêsu hoặc là người được Thầy yêu mến đặc biệt hơn mười một ông tông đồ kia.  


 


Nghe có vẻ  tư phụ, tự cao về cái “bản ngã” quá phải không các anh chị?  Nhưng điều này là sự thật. Có thể nói Chúa Giêsu yêu Gioan một cách đặc biệt.  Nói đúng ra thì Thầy Giêsu yêu Gioan giống như yêu bất cứ một ai khác trên trái đất.  Nhưng có ai biết còn cái điểm “đặc biệt” nào khác nữa không? Trong thực thế thì ông Gioan không phải là người môn đệ duy nhất mà Thầy Giêsu yêu mến. Mà thực ra thì mỗi người chúng mình cũng là môn đệ được Thầy Giêsu yêu mến cả.


 


Qua Phúc Âm chúng mình thấy ông Gioan có thể là người có nhiều“ưu tú và tham vọng” (Mát-cô 9:38-41, 10:34-45) và đôi khi cũng hay nóng tính (Luca 9:54).  Nhưng qua Phúc Âm chúng mình cũng thấy được là Thánh Gioan cũng khiêm tốn và có đầy đức tin
“Người môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước…Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn đó, nhưng không vào….Bấy giờ người môn đệ kia kẻ đã tới trước cũng đi vào…Ông đã thấy và đã tin.” (Gioan 20:4-5, 8),  và từ bi ( Gioan 13:23-25)  Chúa Giêsu biết tất cả những
diều này và Ngài đã đối xử với ông Gioan bằng sự khiên nhẫn, dịu dàng và yêu thương mà ông Gioan cần có để những điểm tiêu cực của Thánh Gioan có thể giảm nhỏ đi, ngõ hầu những điểm tích cực của thánh nhân được tăng lên.


 


Cũng cùng một cách thức như thế, Chúa Giêsu yêu mến từng người chúng mình.  Ngài thấy tất cả con người của chúng mình từ những thành công, thất bại, lỗi phạm, điểm yếu, điểm mạnh, v.v….Chúa Giêsu cũng có cùng một sự kiên nhẫn, âu yêm và dịu dàng dành cho mỗi người chúng mình như Ngài đã dành cho Thánh Gioan ngày xưa.
Chúa Giêsu cũng sẽ đối sử với mỗi người chúng mình như thế. Ngài có thể sẽ mặc khải cho mỗi người chúng mình biết bằng một cách thức khác nhau, vì mỗi người chúng mình không ai giống ai.  Nhưng chắc chắn một diều là tình yêu của Ngài dành cho chúng mình giống nhau và nó không bao giờ mất hoặc phai nhạt đi.


 


Thiên Chúa không bao giơ thiên vị bất cứ một ai, ngay cả người này trung thành với Ngài hơn người khác, v.v…Khi chúng mình là môn đệ trung tín với Ngài thì chúng mình làm cho mối quan hệ giữa chúng mình với Thiên Chúa trở nên đậm đà và sâu sắc hơn; Chúng mình sẽ có những cảm nghiệm về  tình yêu của Ngài đầy đủ hơn. Đây là những điều hiển nhiên. Lúc đó chúng mình cũng sẽ làm giống như thánh
Gioan là ngã người vào ngực để nghe được tiếng đập của trái tim Chúa Giêsu. Ngay cả khi mỗi người chúng mình gặp những thất bại, vấp ngã, thì Thầy Giêsu sẽ sẵn sàng nâng đỡ, kéo chúng mình lại gần hơn và cho chúng mình biết rằng tình  yêu của Ngài dành cho chúng mình sẽ bất biến không bao giờ thay đổi.


 


Mỗi người chúng mình hãy dành chút thời giờ ngày hôm nay để suy ngẫm về mối thâm tình mật thiết giữa “tôi và Thầy Giêsu”.  Hãy tưởng tượng là mỗi người đang dựa vào ngực của Thầy Giêsu và hồi tưởng nhớ lại những lần cảm được ân sủng tình yêu của Thiên Chúa trong những lúc nắng mưa của cuộc sống. Và hãy mạnh dạn nói  với
Chúa Giêsu “con vẫn sẽ mãi mãi là mộn đệ trung tín và được yêu thương của Thấy.”


 


Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, cám ơn tình yêu của Ngài dành riêng cho con. Xin dạy con biết chấp nhận tình yêu đó, ngõ hầu trái tim con được biến đổi, để nó có cùng một nhịp đập với trái tim của Chúa Giêsu.


 


Lạy Chúa Giêsu,

xin cho con biết con,

xin cho con biết Chúa.


Xin cho con chỉ khao khát một mình Chúa,

quên đi chính bản thân,

yêu mến Chúa và làm mọi sự vì Chúa.


Xin cho con biết tự hạ,

biết tán dương Chúa và chỉ nghĩ đến Chúa.


Ước gì con biết hãm mình và sống trong Chúa.

Ước gì con biết nhận từ Chúa

tất cả những gì xảy đến cho con

và biết chọn theo chân Chúa luôn.


 Xin đừng để điều gì quyến rũ con, ngoài Chúa.

Xin Chúa hãy nhìn con, để con yêu mến Chúa.

Xin Chúa hãy gọi con, để con được thấy Chúa.

Và để con hưởng nhan Chúa đời đời.




Amen.


(Thánh Âu-Tinh) Sách cầu nguyện RABBOUNI


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


Phó-tế Giuse Nguyễn Xuân Văn

Tác giả: Phó tế Giuse Ng Xuân Văn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!