Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
Bài Viết Của
Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
Lễ Thánh Gia & đại dịch Cô-vít 19
Suy tư về đại dịch Coronnavirus
Hai loại mù: Mù thể lý và mù tâm linh
Thiên Chúa và con người - Hai lối nhìn
Mở lòng cho hài nhi Giêsu giống như Mẹ Maria và thánh Giuse
“Chúa nhật hồng” và những căn bịnh tâm linh cân được chữa lành
Ba lần Thiên Chúa đến với con người
Câu hỏi của “sự sống và cái chết”
Hiệp Nhất Trong Tình Yêu - "Để chúng được hoàn toàn nên một"
Chính Chúa đó
Thịt và Máu Thánh - Rửa chân - Yêu Đến Cùng (Tâm tình sống ngày thứ Năm Tuần Thánh)
Con vi khuẩn “vô cảm” đã hoạt đồng từ thời Chúa Giêsu nơi các thầy Tư Tế và người Biệt Phái
Mùa Chay: sống tâm tình “xé lòng” hay chỉ là “xé áo”!?
Thấy rõ và hiểu rõ cho chính mình trước đã.
“Bản ngã - cái tôi” và “Người môn đệ được Chúa Giêsu yêu mến- The disciple whom Jesus loved.” (Gioan 20:2)
TÔI CÓ NGHE, THẤY VÀ CẢM NHẬN GIỐNG CHÚA CHA, MẸ MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN KHÔNG? (bài số ba)
TÔI CÓ NGHE, THẤY VÀ CẢM NHẬN GIỐNG CHÚA CHA, MẸ MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN KHÔNG? (bài 2)
Tôi có nghe, thấy và cảm nhận giống Chúa Cha, Mẹ Maria và Chúa Thánh Thần không?
Mùa Vọng: Nước Thiên Chúa đã đến trong trái tim và tâm trí của con người, tuy nhiên Nước đó vẫn chưa đến được trọn vẹn.
Điều nào ở trên: Thiên Chúa, tha nhân hay tôi?
Cái đụng chạm kỳ diệu và tuyệt vời
“Thấy Chúa, Gặp Chúa, Biết Chúa, Hiểu Chúa và Yêu Chúa” - Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria - Sự khiêm nhu của Mẹ Maria trong đời sống gia đình.
Lễ Mình và Máu Thánh Chúa - Ba cách rước lễ không đúng của người Công Giáo
Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi – Ước mơ của Thiên Chúa cho tôi trở thành một thành viện trong gia đình của Ngài.
Chúa Thánh Thần đang ở đâu: Ở trong hay ở ngoài tâm hồn tôi?
Giao điểm giữa “trời và đất” và “Loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo”.
Hãy liên kết với Thầy và yêu thương nhau
Phục Sinh: Món qùa Hy Vọng từ Thiên Chúa.
THẤY RÕ VÀ HIỂU RÕ CHO CHÍNH MÌNH TRƯỚC ĐÃ.

 

Chúa Nhật thứ 8 mùa thường niên Phúc Âm thánh Luca 6:39-49

 

Chúa Nhật hôm nay là Chúa Nhật cuối cùng của mùa thường niên trước khi chúng mình bước vào Mùa Chay, sẽ được bắt đầu với thứ Tư Lễ Tro trong tuần này. Các bài đọc phụng vụ hôm nay sẽ giúp chúng mình bước vào mùa Chay với một tâm tình sẵn sàng thay đổi những lối sống, những hành động và suy nghĩ của mỗi người chúng mình để phù hợp với nhũng tâm tình trở về “xé lòng đừng xé áo”, và đổi mới của Mùa Chay Thánh.

 

Bài đọc một cho chúng mình thấy những vấn nạn của những lời nói. Những yểu điểm, những tật xấu có thể sẽ được nhận ra qua những ngôn từ được phát ra từ môi miệng của mỗi người.Điều này có lẽ sẽ giúp chúng mình nghĩ đến bí tích hòa giải nhiều hơn nữa.

 

Bài Phúc Âm của Thánh Luca cho chúng mình thấy rất nhiều hình ảnh sống động và phong phú.Đầu tiên là hình ảnh một người mù cố gắng hướng dẫn người mù khác. Thứ đến, một người kia chỉ nhìn thấy “cái rác” nhỏ trong mắt người khác, mà không nhận ra “cái xà gỗ” lớn trong mắt của chính mình.Rồi đến hình ảnh của một cặp cây, một cây tốt và một cây xấu.  Qua những hình ảnh này, Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ hãy suy nghĩ xem chúng nó đã và sẽ giúp họ những gì và như thế nào khi họ đi theo Ngài.  Còn chúng mình là những người Công Giáo cũng tin và theo Thầy Giêsu thì sao?? Những hình ảnh nào trong bài Phúc Âm đã gợi lên những ân sủng cùng những điều thách đố gì cho mỗi cá nhân, cho nhóm và cho cộng đoàn giáo xứ của chúng mình!?

 

Chúa Giêsu đã hỏi những câu hỏi tu đức khi Ngài nói:"Người mù có thể dẫn người mù được chăng? Cả hai lại không sa xuống hố ư?”  (Luca 6:39). Ý tưởng về một người mù hướng dẫn một người mù khác nói cho chúng mình biết rằng chúng mình được kêu gọi hãy cẩn thận khi chọn lựa khi đi theomột người nào đó. Đây quả thật là một sứ điệp quan trọng cho cuộc sống, vì ngoài kia nơi xã hội mà chúng mình đang sinh sống có quá nhiều những “sư phụ” hay những chuyên gia.  Những “sư phụ” này sẵn sàng thống trị và hướng dẫn những vấn đề trong đời sống của chúng mìnhnhư: tâm linh, tài chánh, y tế, gia đình, kinh doanh, v.v... Thường thì những “sư phụ” này theo đuổi những kế hoạch ích kỷ và bí mật của họ. Và có thể là họ cũng bị mù quáng nhưng họ vẫn muốn lợi dụng sự mỏng dòn, nhẹ dạ của mỗi người chúng mình. Vì thế, thật là quan trọng khi chúng mình chọn lựa một người hướng dẫn, nhất là người hướng dẫn về tinh thần và tâm linh. Chúa Giêsu cũng nói rất rõ ràng rằng chúng mình không thể làm công việc cố vấn hướng dẫn người khác trừ khi chúng mìnhđã thấy rõ và hiểu rõ vềvấn đề nào đó cho chính mình trước đã.

 

Trong bài Phúc Âm Chúa Giêsu nói: "Sao ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy? …Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã,.”(LK 6;41-42)  Những câu nói như thế này liên quan đến những thái độ phán xét.Ai mà tự đặt mình lên làm quan tòa xét đoán những lỗi lầm của người khác thì trước tiên phải ý thức được rằng chính họ cũng là những người có đầy những khuyết điểm và thiếu xót. Chúa Giêsu không bao giờ có ý định khuyên chúng mình hãy chấp nhận một cách mù quáng tất cả những gì chúng mình nghe và thấy trong cuộc sống.  Nhưng Chúa Giêsu  đã nói “Qua những hoa trái của họ các con sẽ nhận ra được họ.” Câu nói này khẳng định cho chúng mình rằng mọi sự, mọi việc cần phải trải qua một cuộc suy nghĩ chính chắn; nhờ đó chúng mình sẽ phân biệt được những tốt xấu của sự việc.Việc nhận định này rất quan trọng và cần thiết vì chúng mình đang sống trong một thời đại mà có qúa nhiều điều tốt lẫn lộn với những điều xấu rất khó phân biệt.Tuy nhiên nếu không cẩn thận trong việc nhận định sẽ dẫn đền một việc tai hại có thể làm cho chúng mình trở nên những người “tự phụ, tự mãn,”nếu chúng minh không có lòng khiêm hạ tự nhận mình cũng là những người “tội lỗi.”Qua kinh nghiệm của cuộc sống chúng mình thấy rằng “phe tả cũng không được miễn trừ khỏi những sự vương mắc vào những tội lỗi của tính kiêu ngạo, xét đoán như bên phe hữu.”

 

Bài đọc một của Chúa Nhật tuần này thách đố chúng mình hãy để ý đến những suy nghĩ, lời nói và việc làm của chúng mình.Các giáo huấn của Phúc Âm trong Phúc Âm thánh Luca mời gọi chúng mình hai điều:  Thứ nhất hãy cẩn thận khi chọn người hướng dẫn, đặc biệt là về vấn đề tâm linh.Thứ hai quan trọng hơn nữa là hãy luôn xét đoán chính bản thân mình trước đã rồi hãy xét đoán đến người khác.

 

Qua cầu nguyện chúng mình hãy cầu xin Thiên Chúa tách chúng mình ra khỏi sự nhẹ dạ và những tội lỗi của sự vô cảm, xét đoán và xin Ngài ban ơn để chúng mình có thể bước đi trên con đường đức tin sâu đậm hơn trong hành trình của mùa Chay sắp tởi trong năm nay. 

 

Phó tế Giuse Nguyễn Xuân Văn

 

Tác giả: Phó tế Giuse Ng Xuân Văn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!