Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
Bài Viết Của
Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
Lễ Thánh Gia & đại dịch Cô-vít 19
Suy tư về đại dịch Coronnavirus
Hai loại mù: Mù thể lý và mù tâm linh
Thiên Chúa và con người - Hai lối nhìn
Mở lòng cho hài nhi Giêsu giống như Mẹ Maria và thánh Giuse
“Chúa nhật hồng” và những căn bịnh tâm linh cân được chữa lành
Ba lần Thiên Chúa đến với con người
Câu hỏi của “sự sống và cái chết”
Hiệp Nhất Trong Tình Yêu - "Để chúng được hoàn toàn nên một"
Chính Chúa đó
Thịt và Máu Thánh - Rửa chân - Yêu Đến Cùng (Tâm tình sống ngày thứ Năm Tuần Thánh)
Con vi khuẩn “vô cảm” đã hoạt đồng từ thời Chúa Giêsu nơi các thầy Tư Tế và người Biệt Phái
Mùa Chay: sống tâm tình “xé lòng” hay chỉ là “xé áo”!?
Thấy rõ và hiểu rõ cho chính mình trước đã.
“Bản ngã - cái tôi” và “Người môn đệ được Chúa Giêsu yêu mến- The disciple whom Jesus loved.” (Gioan 20:2)
TÔI CÓ NGHE, THẤY VÀ CẢM NHẬN GIỐNG CHÚA CHA, MẸ MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN KHÔNG? (bài số ba)
TÔI CÓ NGHE, THẤY VÀ CẢM NHẬN GIỐNG CHÚA CHA, MẸ MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN KHÔNG? (bài 2)
Tôi có nghe, thấy và cảm nhận giống Chúa Cha, Mẹ Maria và Chúa Thánh Thần không?
Mùa Vọng: Nước Thiên Chúa đã đến trong trái tim và tâm trí của con người, tuy nhiên Nước đó vẫn chưa đến được trọn vẹn.
Điều nào ở trên: Thiên Chúa, tha nhân hay tôi?
Cái đụng chạm kỳ diệu và tuyệt vời
“Thấy Chúa, Gặp Chúa, Biết Chúa, Hiểu Chúa và Yêu Chúa” - Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria - Sự khiêm nhu của Mẹ Maria trong đời sống gia đình.
Lễ Mình và Máu Thánh Chúa - Ba cách rước lễ không đúng của người Công Giáo
Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi – Ước mơ của Thiên Chúa cho tôi trở thành một thành viện trong gia đình của Ngài.
Chúa Thánh Thần đang ở đâu: Ở trong hay ở ngoài tâm hồn tôi?
Giao điểm giữa “trời và đất” và “Loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo”.
Hãy liên kết với Thầy và yêu thương nhau
Phục Sinh: Món qùa Hy Vọng từ Thiên Chúa.
CHÍNH CHÚA ĐÓ

  

Chúa Nhật Thứ Ba Phục Sinh – Ngày mùng 5 Tháng Năm, năm 2019

Các bài đọc hôm nay đề nghị rằng chúng ta đang sống trong một mùa liên kết nhiều mầu nhiệm. Điều này nhắc nhở cho chúng ta về khoảng cách giữa những giá trị Phúc Âm và những giá trị trần thế. Trong cuộc sống hàng ngày, có lẽ chúng ta thường bị cám dỗ là “hãy đồng thuận để cùng sống.” Ngày nay sống giá trị Phúc Âm quả thật không phải là chuyện dễ dàng. Nếu chúng ta biết nhận thức một chút xíu và suy nghĩ cho kỹ càng  thì chúng ta có thể tìm thấy niềm vui ngay khi chúng ta đang phải đối phó và đối diện với đâu khổ như các tông đồ mà đã được nói đế trong bài đọc thứ nhất: “Vậy các ngài ra khỏi công nghị, lòng hân hoan vì thấy mình xứng đáng chịu sỉ nhục vì Danh Đức Giêsu.” (TĐCV 5:41).

Trong bài Phúc Âm hôm nay, thánh Phêrô đã được nhắc nhở về sự phản bội của mình. Chúa Giêsu đã mời gọi  ông Phêrô hãy nhìn lại những lỗi lầm của ông ta, để nối lại tình yêu của Ngài, để Ngài xác tín mà tin tưởng trao lại cho Phêrô sứ mệnh mà Chúa Giêsu đã dành riêng cho ông ta.  Lời mời gọi này của Chúa Giêsu  cũng có thể áp dụng cho từng người trong chúng ta, vì mỗi người chúng ta cũng đã phản bội Thiên Chúa. Từng ngày, Chúa Giêsu liên lỉ mời gọi chúng ta lập lại tình yêu trong Ngài và với Ngài, và tận hiến đời ta cho gia đình, người thân, và giáo xứ.

Trong bài Phúc Âm hôm nay chúng ta học biết được rằng các ông môn đệ đã quyết định trở lại nghề nghiêp cũ của họ: đó là những ngươi đánh cá.  Các môn đệ đã rời Giêrusalem và trở về quê cũ.  Điều này cho chúng ta có cảm nghĩ rằng hình như các ông tông đồ cho rằng thời gian ba năm “vàng son” chung sống với người Thầy Giêsu thân yêu của họ đã là một chuyện thuộc về quá khứ rồi.  Giờ đây họ phải trở về quê cũ để đối mặt với cuộc sống hiện tại để sinh sống.  Các ông đã quên rằng sự Phục Sinh sống lại của Chúa Giêsu vẫn còn có ảnh hưởng trong cuộc đời của họ.  Điều đã xẩy ra với các môn đệ cũng thường xẩy ra đối với mỗi người chúng ta.  Qua các bí tích như: Rửa Tội, Thánh Thể, Thâm Sức và Hôn Phối, đã giúp chúng ta có những cảm nghiệm gặp gỡ Thiên Chúa.  Đôi khi trong cuộc sống, chúng ta hay có khuyênh hướng làm điều giống như các mộn đệ đã làm trong bài Phúc Âm.  Chúng ta thích quay vế với những thói quen, với những gì chúng ta đã quen làm.  Chúng ta đi tìm một chút hạnh phúc ngay tại nơi mà chúng biết rằng chúng ta sẽ không gặp được điều mà chúng ta hằng tìm kiêm đó.

Trong bài Phúc Âm của Thánh Gioan, Chúa Giêsu xuất hiện và nhắc nhở cho các môn đệ là hãy để ý đến đời sống hằng ngày của họ. Thích Nhất Hạnh một tu sĩ Phật Giáo có lần đã nói, “Chẳng có gì quí giá hơn là sống giây phút hiện tại. Hoàn toàn sống động, hoàn toàn ý thức.” Cũng trong ý hướng này, Giáo Hội mời gọi mỗi người chúng ta hãy ý thức sâu xa và sống trọn vẹn mỗi ngày qua việc cùng làm việc với gia đình, cộng đoàn, và ngay cả việc đối xử với những người chúng ta không đồng quan điểm với họ hoặc với những người chúng ta không ưa. Khi phải đối diện với những lúc như thế này , chúng ta được mời gọi đặt ra những câu hỏi này suy tư như: Chúng ta thấy Đức Giêsu Kitô Phục Sinh ở đâu? Chúng ta thấy được sự tha thứ, lòng yêu thương tử tế, lòng nhân hậu, và thương cảm ở nơi đâu và ra sao?

Chúa Giêsu luôn luôn chờ đợi mỗi chúng ta ở bờ biển của đới sống như Ngài đã đơi các ông tông đô ở bở biển Ti-bê-ri-a ngày xưa, để Ngài có thể nhìn xem chúng ta sống một lối sống như thế nào!  Trong cuộc sống của người Công Giáo, chúng ta luôn được mời gọi nhận ra được sự hiện diện đồng hành của Chúa Giêsu Kitô, để có thể ý thức được rằng Ngài luôn ở bên cạnh để săn sóc, hướng dẫn và cứu chữa chúng ta.  Trong moi hoành cảnh của cuộc sống lúc vui cũng như lúc buồn, chúng ta hãy lập lại lời nói của Thánh Gioan đa nói với thánh Phê-rô trong bài Phúc Âm hôm nay đó là: “Chính Chúa đó.”  Chúng ta đừng bao giờ để mình vướng vào nguy cơ “thức vất vả làm việc cả đêm” nhưng chẳng được gì như các tông đồ trong bài Phúc Âm.  Chúng ta hãy xin Thiên Chúa ban cho mỗi người chúng ta ơn “ý thức”  ngõ hầu chúng ta có thể nhìn ra ý Chúa trong mọi sự, và dám có can đẩ để chỉ luôn luôn thực hiện điềuThiên Chúa muốn nơi mỗi người chúng ta.

Phó tế Giuse Nguyễn Xuân Văn


 

Tác giả: Phó tế Giuse Ng Xuân Văn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!