Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
Bài Viết Của
Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
Lễ Thánh Gia & đại dịch Cô-vít 19
Suy tư về đại dịch Coronnavirus
Hai loại mù: Mù thể lý và mù tâm linh
Thiên Chúa và con người - Hai lối nhìn
Mở lòng cho hài nhi Giêsu giống như Mẹ Maria và thánh Giuse
“Chúa nhật hồng” và những căn bịnh tâm linh cân được chữa lành
Ba lần Thiên Chúa đến với con người
Câu hỏi của “sự sống và cái chết”
Hiệp Nhất Trong Tình Yêu - "Để chúng được hoàn toàn nên một"
Chính Chúa đó
Thịt và Máu Thánh - Rửa chân - Yêu Đến Cùng (Tâm tình sống ngày thứ Năm Tuần Thánh)
Con vi khuẩn “vô cảm” đã hoạt đồng từ thời Chúa Giêsu nơi các thầy Tư Tế và người Biệt Phái
Mùa Chay: sống tâm tình “xé lòng” hay chỉ là “xé áo”!?
Thấy rõ và hiểu rõ cho chính mình trước đã.
“Bản ngã - cái tôi” và “Người môn đệ được Chúa Giêsu yêu mến- The disciple whom Jesus loved.” (Gioan 20:2)
TÔI CÓ NGHE, THẤY VÀ CẢM NHẬN GIỐNG CHÚA CHA, MẸ MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN KHÔNG? (bài số ba)
TÔI CÓ NGHE, THẤY VÀ CẢM NHẬN GIỐNG CHÚA CHA, MẸ MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN KHÔNG? (bài 2)
Tôi có nghe, thấy và cảm nhận giống Chúa Cha, Mẹ Maria và Chúa Thánh Thần không?
Mùa Vọng: Nước Thiên Chúa đã đến trong trái tim và tâm trí của con người, tuy nhiên Nước đó vẫn chưa đến được trọn vẹn.
Điều nào ở trên: Thiên Chúa, tha nhân hay tôi?
Cái đụng chạm kỳ diệu và tuyệt vời
“Thấy Chúa, Gặp Chúa, Biết Chúa, Hiểu Chúa và Yêu Chúa” - Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria - Sự khiêm nhu của Mẹ Maria trong đời sống gia đình.
Lễ Mình và Máu Thánh Chúa - Ba cách rước lễ không đúng của người Công Giáo
Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi – Ước mơ của Thiên Chúa cho tôi trở thành một thành viện trong gia đình của Ngài.
Chúa Thánh Thần đang ở đâu: Ở trong hay ở ngoài tâm hồn tôi?
Giao điểm giữa “trời và đất” và “Loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo”.
Hãy liên kết với Thầy và yêu thương nhau
Phục Sinh: Món qùa Hy Vọng từ Thiên Chúa.
MỞ LÒNG CHO HÀI NHI GIÊSU GIỐNG NHƯ MẸ MARIA VÀ THÁNH GIUSE

 

 

Việc chào đón một em bé mới sinh là một trong những sự kiện thú vị nhất mà chúng ta chuẩn bị trong suốt cuộc đời. Có thể em bé sắp chào đời hoặc có thể em bé sẽ được  nhận làm con nuôi. Chúng ta phải chuẩn bị cho dù đứa bé đó đến như thế nào. Luôn luôn có rất nhiều thứ, nhiều việc để làm cho sự chuẩn bị đón em bé mới này. Tuy nhiên, quan trọng nhất có lẽ là, chúng ta phải chuẩn bị trái tim của chúng ta. Điều đó có nghĩa là chúng ta được kêu gọi mở rộng trái tim của mình cho dù em bé đó sẽ là ai.

Vào ngày Chủa nhật thứ tư của Mùa Vọng này, trong bài Phúc Âm Tin Mừng (Mt 1, 18-24), Thánh Mát-thêu muốn tập trung sự chú ý của chúng ta vào mẹ Maria và thánh Giuse, để chúng ta có thể thấy hai thánh nhân đã mở lòng như thế nào để ơn cứu rỗi của Thiên Chúa cho cho con người được thực hiện và hoàn thành. Tin Mừng cũng cho chúng ta thấy mẹ Maria và thánh Giuse là một gương mẫu, một mô hình để chúng ta noi theo.  Cả hai thánh nhân phải đối mặt với một thử thách đáng kinh ngạc về đức tin của họ khi Thiên Chúa yêu cầu họ mở rộng trái tim để chào đón Hài Nhi Giêsu vào cuộc sống của họ.

Nhân vật Maria có mặt một cách rất đặc biệt trong câu chuyện Phúc Âm. Không có cô gái Maria, nhân loại không thể được cứu rỗi. Với lòng khiêm nhường, cô Maria đã bằng lòng cho Đấng Thiên Sai, Đấng Cứu Rỗi được sinh ra trong lòng của  mình nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần. Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy nhìn vào những gì mà mẹ Maria đã làm, đó là bằng lòng cho phép Chúa Thánh Thần hành động trong mỗi người chúng ta. Chúng ta có thường xuyên đưa ra các hàng rào cản trở của những cái lý do “tại vì, thế này, bởi vì cái này, cái kia v.v…” để không cho phép Chúa Thánh Thần biến đổi con người chúng ta hay không?  Chúng ta có thường xuyên chiều theo thói quen, nỗi sợ hãi và định kiến ​​của mình để đó là những lý do cho chúng ta không tiếp cận với Chúa Thánh Thần với một trái tim trong sạch và cởi mở hay không? Chúng ta được Giáo Hội kêu gọi hãy chạy đến nhờ mẹ Maria giúp chúng ta, để chúng ta có thể học cách hành động giống như mẹ.

Nào bây giờ chúng ta hãy nhìn vào thánh Giuse. Chúng ta có thể nói rằng Giuse là nhân vật chính trong  câu chuyện Tin Mừng ngày nay. Thông thường thì Giuse là một nhân vật “chìm” trong câu chuyện Phúc Âm. Tuy nhiên hôm nay Giuse  xuất hiện như một người đàn ông mạnh mẽ và tự tin. Một người chấp nhận những kế hoạch bất ngờ của Thiên Chúa. Giuse đã hành động với một sự quyết tâm là làm theo ý Chúa, khi ngài đã  tìm ra thánh ý của Thiên Chúa là gì. Giống như Maria, Giuse đã làm cho lời hứa của Thiên Chúa với dân Do Thái sẽ được thực hiện. Giuse tin tưởng vào những gì Thiên Chúa nói và tin rằng Thiên Chúa sẽ không bao giờ không thực hiện những lời hứa của Ngài. Đây là cách duy nhất mà  thánh Giuse có thể đi theo con đường của Thiên Chúa, mặc dù điều đó có thể có nghĩa là thánh nhân phải dò dẫm trong bóng tối để tìm phương hướng. Một lần nữa, chúng ta được kêu gọi cầu xin cùng thánh Giuse, để ngài giúp chúng ta làm theo ý muốn của Thiên Chúa giống như ngài.

Tin Mừng hôm nay kêu gọi chúng ta hãy đi ra ngoài những khía cạnh hời hợt của Giáng Sinh; Chúa Thánh Thần muốn lấp đầy chúng ta bằng ân sủng của Ngài như Ngài đã đổ đầy cho mẹ Maria và thánh Giuse, để chúng ta cũng có thể tham gia vào sự ra đời của Chúa Kitô tại nơi chúng ta sống và sinh hoạt  hàng ngày thí dụ như trong gia đình, nơi làm việc, khu phố, cộng đồng giáo xứ của chúng ta , v.v ... Đó là một lời kêu gọi tin vào Chúa Giêsu Kitô. Đức Kitô đến với mỗi người chúng ta mỗi ngày qua những ân sủng, sự quan phòng củ Thiên Chúa và qua các bí tích. Thiên Chúa ở giứa chúng ta ngay giâu phút này và Ngài hứa cho chúng ta sức mạnh của sự cứu rỗi.  Thiên Chúa chỉ yêu cầu một việc duy nhất đó là chúng ta học cách lắng nghe Ngài một cách khiêm tốn với một trái tim rộng mở, ngõ hấu chúng ta có thể tìm ra ý muốn của Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta; và con đường nào mà chúng ta nên chọn và thực hiện mỗi ngày để có thể đáp trả lời mời gọi của Thiên Chúa giống như thánh Giuse và mẹ Mariea.

Vậy thì những thông hiệp nào  mà chúng ta mang về nhà khi nghe đoạn Phúc Âm theo thánh Mát-thêu (Mt 1, 18-24) "Chúa Giêsu sinh ra bởi Đức Maria, đính hôn với Thánh Giuse con vua Đavít"  của Chúa Nhật thứ tư mùa Vọng

1) Giống như mẹ Maria và thánh Giuse chấp nhận để Chúa Giêsu vào cuộc sống của họ với đức tin và niềm tin sâu sắc, chúng ta cũng được mời gọi và  thách thức như thế không hơn không kém;

2) Chúng ta sẽ tiến đến gần ngày Giáng Sinh trong một vài ngày nữa, chúng ta hãy mở rộng lòng mình để làm theo ý muốn của Thiên Chúa như mẹ Maria và thánh Giuse, để Chúa Kitô có thể được sinh ra trong cuộc sống của chúng ta vào Giáng sinh này.

3) Cả hai mẹ Maria và thánh Giuse đều nhắc nhở chúng ta rằng việc làm theo ý của Thiên Chúa đôi khi có thể dẫn chúng ta vào cuộc sống hỗn độn, khó khăn hoặc rơi vào các tình huống vấn nạn mà chúng ta không bao giờ nghĩ đến.

Anh chị em của tôi trong Chúa Kitô thân mên , chúng ta hãy cùng nhau chuẩn bị tâm hồn để đón GiángSinh năm nay, đón nhận Chúa Giêsu Hài Đồng, với mộti trái tim rộng mở cho ân sủng của Chúa Thánh Thần, để chúng ta có thể nói hai tiếng “xin vâng”  với Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta.


 

Phó-tế Giuse Nguyễn Xuân Văn, 

Tác giả: Phó tế Giuse Ng Xuân Văn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!