Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
SỰ SỐNG CHUNG TRONG CỘNG ĐOÀN (GIA ĐÌNH, NHÓM)

 

Anh em hãy sống cho xứng đáng với ơn kêu gọi mà Chúa đã ban cho anh em. Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại. Hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau. Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hòa gắn bó với nhau” (Ep 4, 2-3)

Trong một gia đình mà anh chị em hay cãi nhau, gấu ó nhau, ganh ghét tị hiềm nhau,  thì họ có một điểm chung là họ không thương yêu và kính trọng cha mẹ lắm. Họ đều không có hiếu với cha mẹ. Họ chỉ nghĩ đến cá nhân và gia đình riêng của họ.

Cha mẹ là người đã sinh ra và nhọc nhằn nuôi cho khôn lớn, dạy dỗ họ. “Nhớ ơn chín chữ cao sâu, một ngày một ngả bóng dâu tà tà” (Kim Vân Kiều)Chín chữ cao sâu hay chín chữ cù lao” là sinh (đẻ), cúc (nâng đỡ), phủ (che chở, vuốt ve), súc (nuôi nấng cho bú mớm), trưởng (nuôi cho lớn, dục (nuôi, dạy dỗ), cố (trong nom săn sóc,) phục (xem tính tình mà dạy bảo) phúc (giữ gìn, bảo vệ).

Ý nói đến công ơn sinh thành, dưỡng dục, cúc cung, tận tụy của cha mẹ gồm sinh ra, nuôi lớn, dưỡng dục, lo lắng, dạy dỗ, mà họ không biết trân quý, không biết đó là ơn ban của Thiên Chúa qua song thân của mình, thì anh chị em trong gia đình là gì mà họ cần quan tâm chú ý, săn sóc, nâng đỡ, yêu thương và chỉ bảo nhau..

Nếu họ thực sự thương yêu cha mẹ, có hiếu với cha mẹ thì dù cho anh em có nhiều khác biệt với nhau sẽ không có sự cãi vã gấu ó nhau, ganh tị nhau, hoặc nói đúng hơn, những sự đó sẽ ít đi, sẽ nhẹ đi, vì sợ làm buồn lòng cha mẹ.

Châm ngôn ta có câu ”anh em hòa thuận hai thân vui vầy là vậy. Vì thương cha mẹ, vì luôn nghĩ đến sự khổ cực lao nhọc trong suốt thời gian dài kể từ khi được cha mẹ sinh ra cho đến lúc trưởng thành, nên họ không để cha mẹ phải buồn phiền lo lắng nhiều vì sự ganh tị, gấu ó nhau trong gia đình nhất là cha mẹ đã “mỗi ngày một ngả bóng dâu tà tà” (gần đất xa trời).. (Kim Vân Kiều).

Anh chị em ruột thịt trong cùng một dạ mẹ sinh ra thì “cha mẹ sinh con, trời sinh tính  nên từng cá nhân đều có những khác biệt về thể chất, về tinh thần, về tính tình, về những tánh tốt, tánh xấu…khi lập gia đình riêng thì có người khấm khá, có người thua kém, có người vất vả nghèo khó v.v…nhưng vì thương yêu, kính trọng cha mẹ nên họ cũng thương yêu nhau, giúp đỡ nhau, nhường nhịn nhau, bảo ban nhau, sửa trị nhau, tôn trọng nhau và chấp nhận nhau như họ là…

Trong cộng đoàn (nhóm), nếu mọi người cùng khiêm nhường, hiệp nhất sống Lời Chúa  Tất cả Kinh Thánh đã được Chúa linh hứng đều hữu ích để giảng dạy, biện bác, sửa dạy và giáo dục trong đàng công chính (2Tm 3,16), nếu mọi người sống đức tin và tình yêu Thiên Chúa Cha thực sự trong lòng thì Tình Yêu đó sẽ giúp mọi người vượt lên trên những khác biệt về mặt này, mặt khác để chấp nhận nhau, tôn trọng nhau, cộng tác với nhau, nâng đỡ nhau sống đức tin bằng cách sửa lỗi cho nhau và tha thứ cho nhau để từ từ giúp nhau nên giống Chúa hơn.

Nếu không có tình yêu đích thực và đức tin chân chính chung kính thờ Thiên Chúa, thì anh chị em trong nhóm, trong cộng đoàn sẽ không chấp nhận nhau như họ là… sẽ không có sự tôn trọng lẫn nhau, sẽ không thi hành sự hiệp nhất trong Thầy Giêsu, vì thế sinh ra những va chạm không cần thiết và có những việc nhỏ nhặt cũng không vượt qua được.

Đây chính là nguyên nhân gây chia rẽ trong gia đình, trong nhóm, trong cộng đoàn. Chúng ta không thể để mình như trẻ nhỏ bị sóng đánh trôi dạt theo mọi chiều gió đạo lý (Lời DTC Benedicto), giữa trò bịp bợm của những kẻ giảo quyệt (Satan dẫn dắt) khéo dùng mưu ma chước quỷ để làm cho người khác lầm đường. Chúng ta, những Kitô hữu biết sống theo Sự Thật. Ta là Đường là Sự Thật và là Sự Sống (Ga 14,6) trong Lời Chúa, trong Thánh Thể, trong cầu nguyện, và trong tình bác ái, chúng ta sẽ lớn lên mọi phương diện để vươn tới Đức Kitô, đó chính là tột đỉnh của đời sống đức tin Công Giáo. 

Lạy Chúa, xin cho cộng đoàn tín hữu chúng con (gia đình, nhóm, cộng đoàn) biết sống với nhau trong đường công chính, chấp nhận nhau như họ là… để sống yêu thương nhau thờ phượng Thiên Chúa trong Thần Khí và trong Sự Thật. Amen 

Elisabeth Nguyễn

 

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!