Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
HÃY ĐỂ CHÚA KITÔ CHIẾM LẤY MÌNH.

 

Những Kitô hữu muốn sống gắn bó với Chúa Giêsu Kitô thì luôn mong muốn có một cuộc sống nội tâm sâu sắc, nhưng ai ai cũng bận rộn với cuộc sống bên ngoài, bận rộn công việc kiếm sống và bổn phận trong đấng bậc của mình.. Điều này không ai tránh được. Đó là trách nhiệm và bổn phận làm người.

Vì thế câu hỏi đặt ra là mình phải làm sao vừa có cuộc sống nội tâm sâu sắc vừa sống cuộc sống đấng bậc của mình cho hài hòa và được đầy ân sủng của Thiên Chúa.

Làm sao dung hòa hai sự kiện này, làm sao giúp phong phú hóa lẫn nhau, để cả hai giúp tâm hồn sống với Chúa cách sâu đậm hơn.

Mỗi tâm hồn có một con đường tâm linh mà chính Chúa đã biết, chỉ một mình Chúa biết và chỉ một mình Ngài hướng dẫn, chỉ bảo và chính Ngài làm cho tâm hồn nên công nghiệp về việc khám phá đó qua những lo âu, qua những khó khăn và yếu đuối..và những vui buồn sướng khổ trong đời..

Để có một cuộc sống nội tâm đích thực sống với Chúa, chỉ có một điều tốt nhất là ta thực thi ý muốn của Chúa, để ý muốn của Chúa sẽ thành ý muốn của ta và ý muốn của ta sẽ thành ý muốn của Chúa. Ý muốn của Ngài ở ngay trong nhiệm vụ hằng ngày của ta, và trong nhiêm vụ hằng ngày này ta thưa vâng với Ngài. Đây là giai đoạn Ngài giúp ta khám phá ra những khả năng hướng thượng tiềm ẩn trong tâm tư của ta, trên con đường tâm linh của ta mà chính Ngài biết..

Đối với tâm hồn này, hoạt động là một việc chiếu tỏa bên ngoàinhững ánh sáng, những quyết định và nghị lực mà chính cuộc sống chiêm niệm bên trong thu hoạch được.

Đối với tâm hồn khác, hoạt động và chiêm niệm không phải là hai cuộc hành trình khác nhau, mà việc này ở trong việc kia, hoạt động cùng một lúc với chiêm niệm.

Ta không nên phân biệt hoạt động và chiêm niệm là hai việc khác nhau. Ta hãy tập chiêm niệm trong hoạt động, nhờ vậy hoạt động trong mọi lúc làm cho ta trở nên một với Chúa, cũng như cuộc sống chiêm niệm làm cho các hoạt động của ta trở nên một với Ngài.

Sống chiêm niệm thực sự là sự kết hiệp với Chúa, sống nên một với Ngài.Yêu mến Chúa và kết hiệp làm một với Ngài.

Làm thế nào để ta sống được cuộc sống này:

Trước hết,ta hãy ý thức rõ ràng về chân lý căn bản Đức Kitô ở trong ta hơn ta ở trong ta nữa,và nhắc đi nhắc lại để nó trở thành một chân lý quen thuộc thành tiếng nói lương tâm của ta.

Thứ đến, hãy nhìn ngắm Đức Kitô ở trong ta với con mắt của con tim . Rồi lắng nghe tiếng Ngài, chờ đợi Ngài. Phải giữ thái độ tự nhiên, bình thản, nếu không tất cả lại trở về ta.

Tất cả phương pháp thực tập nội tâm này đòi hỏi ý chí của ta thật mãnh liệt. Luôn tin tưởng phó thác mật thiết với Chúa. Không được nghĩ rằng ta dùng tài năng tự nhiên để chiếm Chúa được.

 Điều quan trọng là hãy để Ngài chìm ngập tận đáy lòng, tận sâu thẳm trong tâm hồn, để Ngài trở thành ta và ta trở thành Ngài. Ngài ở trong ta hơn ta ở trong ta. Ngài trở thành ta hơn chính ta.

Hãy để cho Ngài chiếm ta. Điều quan trọng nhất, là hãy để ta cho Ngài xử dụng. Điều khẩn thiết là ta không làm gì cả. Chỉ một việc đơn sơ là để ta cho Ngài xử dụng.

Khi ta để ta cho Ngài xử dụng, cho Ngài diễn lại trong ta tất cả cuộc sống xa xưa của Ngài nơi trần thế này. Ngài ăn, Ngài ngủ, Ngài vui chơi, Ngài đùa dỡn, Ngài yêu thương, Ngài buồn phiền, Ngài sợ hãi, Ngài nổi giận, Ngài nói chuyện, Ngài làm thinh, Ngài kêu gọi, Ngài chữa bệnh v.v… và  v.v…

Điều quan trọng ta phải bỏ mình hoàn toàn, đó là điều kiện căn bản của cuộc sống nội tâm. Bỏ mình không cónghĩa là hủy diệt cái tôi của mình, mà là cởi mở chính mình để đạt đến một sự thăng tiến toàn diện là: Đức Kitrô trở thành ta hơn chính ta nữa.

**

Chúng ta thường thường chỉ biết rằng Chúa Kitô hiện diện trong ta bằng trí não và qua sách vở chứ chúng ta chưa thực sự sống với sự hiện diện của Ngài trong tâm hồn mình.

Sự hiện diện của Chúa Kitô ở trong ta không phải là nhờ sự suy niệm, chiêm niệm sốt sắng mà tạo nên được trong ta. Đó là ân sủng Chúa ban cho ta cách nhưng không. Ngài đang làm việc trong ta, Ngài đang vui buồn trong ta, đau khổ trong ta. Chính Ngài đã ở trong ta.

Vì thế khi ta muốn sống thực sự với sự hiện diện của Ngài trong ta, ta chỉ cần mở hết những cánh cửa tâm hồn cho Ngài và cho chính mình được tự do hơn vì thực sự mình đã bị cầm  giữ lâu ngày bởi cái tôi của mình.

Những lúc ta bận rộn trong hoạt động ta sẽ bỏ quên Chúa nhưng điều đó ta không ngăn được Chúa Kitô vẫn đang ở trong ta.

Ta thường hay để tâm đến những yếu đuối, những bất toàn của ta, ta nghĩ mình không xứng đáng v.v...Nhưng khi tâm hồn mình đầy Chúa Kitô thì tất cả những ý nghĩ về sự đó sẽ không còn nữa.

Lúc bấy giờ ta sẽ có một Chúa Kitô của riêng ta, linh hồn ta sẽ được no thỏa hoan hưởng tình yêu Ngài trong toàn cả trí tâm thân của ta. Như thế chả tuyệt vời lắm sao chứ!

Xin anh chị em và tôi, chúng ta cùng tập phương pháp HÃY ĐỂ CHÚA KITÔ CHIẾM LẤY MÌNH. Chắc chắn chúng ta sẽ có nhiều thú vị và nhiều niềm vui với Chúa Giêsu Kitô yêu quý của chúng ta.

Elisabeth Nguyễn

(cảm nghiệm tác phẩm

Laissez-Vous Saisir Par Le Christ của Albet Peyriguère)

 

 

 

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!