AUGUSTINO – MỘT CUỘC TRỞ VỀ KỲ DIỆU
Bất cứ cuộc trở về nào
cũng có một dấu ấn âm thầm từ Trời cao.
Bé Augustinô sinh ngày
13.11. 354, là con trai một gia đình trung lưu ở Tagaste xứ Numidien, bắc Phi
Châu (Algerie). Càng lớn cậu bé càng chứng tỏ mình thông minh lanh lợi, học giỏi
nhất vùng Tagaste, năng động nhưng sống vô
kỷ luật, cùng với các bạn phá làng phá xóm (hái trộm trái cây, phá vườn cây
v.v…). Bố Patrizius, người ngoại giáo, sống
phóng túng, bài bạc, rươu chè… làm khổ mẹ Monika rất nhiều, bà là một Kitô hữu, cá tính mạnh mẽ,
đức tin kiên cường nên rất âm thầm đau khổ về chồng và con trai.
Năm 17 tuổi, Augustino
học đại học tại Karthago, một thành phố lớn trong năm thành phố lớn nhất của đế
quốc Roma, quy tụ nhiều thành phần trí thức, các triết gia, các giáo phái v.v… kẻ
vô đạo, người có đạo, đầy đủ thành phần từ quý tộc giàu sang, đến thường dân
lam lũ. Karthago trù phú về mọi khía cạnh văn hóa, văn chương, đủ mọi mầu sắc văn học, tôn giáo, nghệ thuật, Nơi
đây đã từng có các vị tử đạo ra trước tòa án năm 180, song nơi đây cũng không
thiếu nhiều nhà chứa và đĩ điếm cùng những
con hẻm nhỏ, những xóm nghèo lam lũ.
Môi trường phong phú
nơi này thật xứng hợp với tâm tưởng của Augustinô. Chàng thoải mái cặp bồ với Melanie
và năm 18 tuổi, chàng có con trai, tên Adeotatus. Sống đời hôn nhân không bí
tích, không hôn thú. Mối tình kéo dài 10 năm, cùng lúc chàng và đám bạn sống
phóng túng đam mê xác thịt.
Mẹ Monika rất đau khổ về chồng, nay lại khổ vì
con trai. Bà muốn chàng lập gia đình tử tế đàng hoàng có phép đạo vì thế luôn hối
thúc chàng theo đạo. Nhưng Augustino nghĩ, cuộc hôn nhân mình đang sống không có tội lỗi gì cả, trong khi chàng thỉnh thoảng
nghĩ lại khi chàng và lũ bạn phá làng phá xóm, gây thiệt hại cho bà con khi hái trộm trái cây thì lại cắn rứt lương tâm
vì cho là mình đang làm điều bất chính!?.
Khi đọc tác phẩm
„HORTENSIUS“ của triết gia ngoại giáo CICÊRÔ, chàng trẻ tuổi thắc mắc rất nhiều
về vũ trụ đến từ đâu, và vì sao nó hiện hữu!? Chàng thắc mắc thêm, ai là người có thể trả lời được những thắc mắc
bí hiểm này!? Thế là chàng tìm đến
Manikê, một giáo phái đáp ứng được những thắc mắc của tuổi trẻ thông minh, hiểu
biết, chàng nghĩ thế. Người sáng lập giáo phái Manikê, tên Mani, người Iran, dạy
rằng: từ đời đời đã có một nguyên lý xấu (Chúa xấu) hiện hữu song hành với
nguyên lý tốt (Chúa tốt) ; hai nguyên lý này chống nhau kịch liệt. Mani khẳng định,
con người chỉ có thể tự cứu bằng cuộc sống tiết dục, nhờ đó sẽ tách ra khỏi „Chúa xấu“.
Mani không chấp nhận Chúa Kitô là Chúa, không tin Đức Kitô nhập thể trong lòng
Mẹ Maria, Giêsu không có thân xác như mọi người, không chết trên thập giá, không
sống lại từ cõi chết, không lên trời với xác phàm (Theo Bernard Gui). Điều này
cũng không thỏa mãn chàng được cho nên ở trong giáo phái này 9 năm mà chàng
không tiến lên được một bước nào!
Mẹ Monika giận con, không
những về hôn nhân mà còn về sự theo tà giáo này nên cấm cửa, không cho về nhà.
Chàng tỉnh bơ đến trọ tại nhà bạn, càng thích, tha hồ mà đấu lý và phá phách
làng xóm với bạn bè. Nhưng ngó vậy mà không phải vậy; chàng trai cảm nhận mình
đang mất bình an, vì làm mẹ đau khổ khi không cho mình bước vào nhà. Chàng đến nhà bạn với nỗi bất an trong tâm hồn,
Augustino lững thững đi ra vườn cây, nằm dưới một gốc cổ thụ, thả hồn theo mây
gió với tràn ngập suy tư trong lòng… bỗng chàng nghe một lời hát trong trẻo của
một em nhỏ tuổi: „Hãy cầm lấy mà đọc đi!“ … Hãy cầm lấy mà đọc đi!“ Augustinô đứng
phắt dậy đi vào nhà cầm Sách Thánh, mở ra, hàng chữ đập vào mắt chàng: „.( Đêm
sắp tàn, ngày gần đến. Vậy chúng ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối, và cầm
lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu. Chúng ta hãy ăn ở cho đúng d5ắn như người
đang sống giữa ban ngày; không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng
không cãi cọ ghen tuông . Nhưng anh em hãy mặc lấy Đức Kitô, và đừng chiều theo
tính đam mê xác thịt mà thỏa mãn dục vọng(Rm 13, 12-14). Augustinô gấp sách lại. (chắc chắn lúc này chàng ta bị cú sốc dữ dội. Gấp sách lại cách lẳng lặng
mà sắc mặt biến đổi từ tái xanh sang màu đỏ. Thật không ngờ có một Đấng thấu suốt tâm
can, cả khi con đứng con ngồi, con ăn con ngủ, con suy con nghĩ… Ngài biết tất
tần tật.) Chàng nhẹ nhàng, từ từ gấp sách lại, còn có nghĩa là cứ để đấy!
sẽ tính sau!!!
Năm 21 tuổi, Augustinô
lập một trường hùng biện tại Karthago. Lúc này mẹ Monika chạy theo con, đốc
thúc con theo đạo. Muốn tránh mẹ, chàng đến nước Ý đem theo Melanie và
Adeotatus. Nơi đây Manikê lo cho chàng chức giáo sư ở Đại Học Milano. Vừa đến
Milano thì mẹ Monika cũng đã đến, bà hối
chàng cưới vợ và bắt chàng bỏ Melanie và bé Adeotatus. Nhưng trớ trêu, cô gái
bà đem đến gán cho Augustino chưa đủ tuổi kết hôn. Chàng liền cặp bồ mới.
Một hôm chàng vào nhà
thờ chính tòa để nghe Ambrosio, một nhà thuyết giảng nổi danh để xem thử ông này giảng ra sao…ông ấy nói
cái gì??? Chàng kết luận, ừ, cũng
hay, thuyết phục khiến chàng suy gẫm trong tâm hồn. Augustinô đâu ngờ rằng, những
lời giảng đó là những hạt mầm mà Ambrosio đã gieo vào tiềm thức Augustino, đang được nước mắt yêu thương của Mẹ Monika tưới
tẩm, đang âm thầm lớn lên trong thinh lặng trong trí tâm thân chàng.
Cuộc sống mới:
Sau nhiều ngày tháng giằng
co trong nội tâm, chàng cầm lại Sách Thánh và đọc với một trái tim mới, chàng
tìm đến với giám mục Ambrosio học giáo lý và nhận phép Thánh Tẩy năm 32 tuổi, Năm 391 được
thụ phong linh mục và năm 395 được phong
chức giám mục.
Chúa Thánh Thần đã đốt
cháy con tim của Augustinô thật mãnh liệt. Chàng trai trẻ bỏ hẳn cuộc sống theo
bản năng của xác thịt, dứt khoát từ bỏ
đòi hỏi của nhục dục, dù chỉ là một ý nghĩ thoáng đến, không nghĩ đến hôn nhân,
tình nhân, bạn gái nữa.
Augustinô sống trong một
dòng đan tu, dứt khoát hướng về chân trời mới, nhất định trở thành một Kitô hữu
thánh thiện, không chỉ là tin suông mà phải hiểu thông suốt đến nơi đến chốn những
gì mình tin mà không để mất sự khả tín những gì lý trí chưa chiếu sáng được. Ông
sống nhiệm nhặt với chính mình, cầu nguyện, viết sách, nghiên cứu thần học, triết
học, viết nhiều sách, nhiều bài giảng, để lại cho Giáo Hội Công Giáo và cho nhân
loại một kho tàng văn học giá trị cả về đức tin và về đời sống nhân ái.
Tác phẩm „Confessiones“,
rất nổi tiếng về cuộc trở lại của ông, giúp rất nhiều tín hữu noi gương sống thành thật
và khiêm nhường, nhất là về đức tin, phải xác tín, khả tín điều mình tin với lời
văn thật đẹp: „vừa đọc xong câu đó, hồn tôi bỗng sáng lên và vững tin, và mọi bóng
đêm ngờ vực tan biến“. Trong
lúc lòng còn náo động Augustinô viết thêm:
„Sương mù dâng lên từ vũng lầy ham muốn
xác thịt và từ nhựa sống căng trào của tuổi thanh niên, chúng như mây che kín
tâm tôi“. Chỗ khác, chàng viết: „Kẻ thù kìm hãm ý chí tôi, nó như một dây
xích cuốn chặt lấy tôi. Bởi ngược lại ý chí là đòi hỏi nhục dục, đáp ứng nó, nó
trở thành thói quen, không chống lại, nó trở thành trói buộc“.
Một thời gian sau khi
ông qua đời, đan viện bị hỏa hoạn, đốt cháy rất nhiều sách và bản văn của ông,
nhưng cũng còn lưu lại cả trăm cuốn sách, trong đó có cuốn „Quốc
Gia Thiên Chúa“ (De civitate Die), ông viết sau trận cướp phá Roma của quân
Alarich năm 410 để trả lời việc dân Roma tố cáo tín hữu Kitô đã
tạo ra biến cố đó vì sự vô thần của họ, và khoảng 500 bài giảng. Ông
được Giáo Hội tôn phong Hiển Thánh qua tay DGH Bonifacio VIII và đưa lên bậc Tiến
Sĩ Hội Thánh.
Elisabeth Nguyễn
Tác giả:
Elisabeth Nguyễn
|