Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA


Ngắm nhìn một cây lá xanh um với hoa trái chĩu cành mùa Xuân hay những cây trơ cành khẳng khiu mầu nâu nâu thật đẹp hoặc những cây cổ thụ cao thật cao, nhiều cành dơ cao những ngón tay đen đúa vì lạnh trong tiết đông giá buốt, tôi luôn luôn cám ơn kỳ công sáng tạo của Thiên Chúa, bốn mùa thay đổi khí hậu cho con người và cho tất cả thiên nhiên hòa quyện vào nhau sống chan hòa hạnh phúc dồi dào như ý Ngài muốn, nhận ra những thi vị sâu sắc thâm trầm trong tình yêu thiêng liêng của Ngài cho mọi loài thụ tạo, mỗi cây mỗi vẻ, mỗi mầu, mỗi sắc, mỗi hoa, mỗi trái đều có một dấu ấn mầu nhiệm đặc biệt riêng của nó.

 “Những Khả Năng Của Con Người Như Một Cái Cây” không nhớ tôi đã đọc ở đâu câu này. Nghe thật hay hay và hôm nay trời bắt đầu vào đông, cây lá không còn xanh um như những ngày thu mát mẻ nhẹ nhàng. Thật là thú vị và thi vị biết bao khi ngắm nhìn những hàng cây xanh tươi đang chuyển mầu, những lá xanh xanh bắt đầu ửng vàng hòa lẫn những lá bắt đầu vàng ươm tươi tắn chen lẫn những chiếc lá ửng hồng để rồi Chúa sẽ biến đổi sang mầu đo đỏ nhạt hay mầu đỏ tía, tạo thành những gam mầu thiên nhiên, những gam mầu tươi đỏ của tuổi trẻ, mầu nâu non của tuổi truỏng thành và nâu nâu tuổi già… đen đen của những người đã ra đi. Thật là một kỳ công siêu nhiên nhiệm mầu của Thiên Chúa, Đấng Tạo Dựng.

Khả năng của con người được Chúa ban cho mỗi người mỗi khác, và khả năng như một cái cây thì cũng rất thú vị, khả năng đó phải tự nó sống phong phú, luôn tràn trề sự sống từ khi chỉ là một hạt giống bé nhỏ li ti. Cây thì luôn luôn hữu dụng dù chỉ là một cây hoang dại cũng có trách nhiệm Chúa ban cho khả năng để làm việc hữu ích cho loài người. Rừng cây xanh có nhiệm vụ biến đổi thán khí ra dưỡng khí, có thể giữ độ ẩm giữ nước trong đất, tùy theo độ ẩm đó mà cây phát triển nhanh hay chậm.

 Hồi đầu năm 2020 tôi trồng một cây Feigen (cây sung) trong một chậu lớn. Ngày nào cũng ra ngắm nghía. Từ một cành chiết, nó ra từng lá từng lá thật đẹp, thời gian của Chúa tác động trên màu xanh lá mạ của chiếc lá non, chuyển đến xanh lá cây khi lá lớn lên, cứng cáp trưởng thành hơnm xòe to hãnh diện khoe mình với vũ trụ… Ai đến thăm cũng nói loại cây này rất lớn, cành lá xum xuê, trồng làm cây kiểng cho vui chứ trong chậu làm gì mà có trái được, vì cây sung cao to lắm, ông Giakêu còn leo lên được cơ mà… Ấy thế mà một ngày đep trời Chúa cho thấy nhú ra nơi thây cây một mầm bé xíu xìu xiu tròn tròn trong góc của cọng lá, trong khi những mầm khác thì có hình oval, sẽ ra một cành hay một lá, mỗi ngày thân cây mỗi triển nở phởn phơ HƠN dưới trời mưa nắng gió bão… tâm hồn tôi cũng không kém phần vui tươi phán khởi ngắm nghía và hạnh phúc với cây sung nho nhỏ này.

Mà quả thật, cái mầm non nớt tròn tròn cho ra một trái sung bé tí tì ti mũm mĩm xinh xinh. Khi trái lớn bằng trái banh bóng bàn thì ngưng lại không lớn nữa. Ngắm trái Feigen nhỏ bé không chịu lớn nữa, tôi vừa thuong vừa tiéc vừa buồn buồn vương vất… thương hại cái cây sung xinh sắn như thế mà có một trái cũng không thể lớn lên được.

Mấy tuần sau… sáng thức dậy ra ngắm cây thì … Oh!,,, tuyệt vời quá sứ, tạ ơn Chúa, trái sung độc nhất màu xanh xanh lớn hẳn hơn lên, mạnh mẽ hơn, tròn trĩnh hơn, một lớp màu xanh non mỏng manh dịu dàng bao bọc chung quanh làm cho chiếc trái xinh xinh hẳn lên, có duyên hẳn lên và cái núm trái mũm mĩm, đang mỉm cười tình với mình.  Thật tuyệt vời quá sức con người luôn. một niềm vui òa hớn hở òa vỡ, cám ơn kỳ công bàn tay nắn nót của Chúa, cho con niềm vui hạnh phúc ca tụng, tôn vinh vẻ mầu nhiệm của đôi tay kỳ, niềm vui trong tim trong trí thật rộn ràng mà thắm thiết biết bao! Tôi chụp hình và gởi cho các con cháu cùng bạn bè khoe trái sung trong một chậu kiểng trổ một trái lớn, có thề ăn được, thật thần kỳ.

 Kế hoạch của Chúa vun trồng cho loài thụ tạo mình cũng cần những thời gian thinh lặng dài như vậy, bồi đắp cho khả năng mình lớn lên âm thầm và đến thì, đến giờ sung mãn, mỗi độ tuổi Chúa cho mình bộc lộ khả năng nào đó mà chính Chúa đã tôi luyện trong âm thầm, Chúa dùng mình trong khả năng đó để thích hợp với môi trường sống, biết chia sẻ trong yêu thương, biết nhẫn nhục, chịu đựng những hiểu lầm, chịu thua thiệt, mình nhỏ đi để Chúa mới lớn lên được trong linh hồn biết thương xót người nghèo khó vật chất và tâm linh, để làm vinh danh Chúa HƠN.

Điều đó làm cho mình bất ngờ HƠN, thích thú HƠN, ngạc nhiêu HƠN với Chúa của mình. Thật đúng là đường lối của Chúa  luôn luôn nhiệm mầu mà con người thụ tạo như chúng mình không thể nào hiểu được… Ngài ban cho mình ơn được hạnh phúc thưởng thức, chiêm ngắm và tụng ca tôn vinh Ngài. Đó là điều làm cho chúng mình hãnh diện HƠN khi được làm con cưng của Chúa, đúng không quý anh chị em.

Lạy Chúa,

Thú vị thay được tạ ơn Chúa

Được mừng hát danh Ngài,

Lạy Đấng Tối Cao,

được tuyên xưng tình thương của Ngài từ buổi sớm,

và lòng thành tín của Ngài lúc canh khuya

Lạy Chúa,

công trình Ngài siết bao vĩ đại,

tư tưởng Ngài thâm thúy lắm thay. Amen.

(Tv 92, 2.3.8)

Elisabeth Nguyễn  (13.1.2022)

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!