Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Elisabeth Nguyễn
Bài Viết Của
Elisabeth Nguyễn
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021
ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG
Một buổi tối ấm áp của Chúa Giêsu
Đức Cậy
CHÚA CHĂM SÓC CHÚNG TA
Xây Nhà Trên Đá
CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA
VÂNG LỜI
CON CÓ THỂ UỐNG CHÉN NÀY???
Hồn Thánh Thể quyện vào cuộc sống
Cuộc đời
Hiệp Nhất
Giao ước hôn nhân của tôi qua dòng thời gian
BÌNH AN CỦA CHÚA
Augustino – Một cuộc trở về kỳ diệu
Thảo Kính Cha Mẹ
Viếng thăm nghĩa trang
Ngắm nhìn gia đình Chúa Giêsu
Được Thiên Chúa yêu thương
BIẾT ƠN CHÚA THÁNH THẦN
"Mình ơi"
Thỏa Lòng Ước Mong
Con ơi, Thầy là ai đối với con!?
Thiên Chúa, Cha Nhân Lành
SỐNG GIÂY PHÚT HIỆN TẠI
Nhân cách Kitô hữu
Ngọn lửa tình yêu
Bạn có tuyệt đối tin tưởng vào Chúa Giêsu???
Khiêm nhường
THÁNH THỂ CHÚA KITÔ
Tấm bánh tình yêu
TÁM MỐI PHÚC THẬT (Mt : 5, 1-12)
Thế gian hay Nước Trời?
THỎA LÒNG ƯỚC MONG
Vai trò của giáo dân Công Giáo
Con Người cũng sẽ được giương cao
“Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm”. (Cv 5,29)
MƯỜI LỜI HAY Ý ĐẸP CỦA THÁNH TERESA CALCUTTA
Nước Trời đang ở đây!
RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG (Tham Dự Thánh Lễ Trực Tuyến)
MỘT NĂM ĐÃ QUA - 2021


Năm vừa qua, năm Con Trâu, Con Trâu chịu đựng thật nhiều sóng gió, trải dài từ đầu năm đến cuối năm biết bao điều đau thương. Hôm nay Trâu trở về đồng ruộng với căn tính của mình, đi cày, dù vất vả mà bình an và có giờ nhàn nhã nhai đi nhai lại những cọng cỏ để thưởng thức hương vị ngọt ngào của đồng ruộng thân yêu đã gắn liền biết bao đời của tổ tiên nhà Trâu,  nhường năm mới 2022 cho Chúa Tể Sơn Lâm, chàng Cọp lên ngôi. Hy vọng sức hùng hổ của chúa tể sẽ đẩy lùi được con vi trùng corona, biến thể Delta, biến thể  Omicron,  õng ẹo thay hình đổi dạng y như  người mẫu vậy…

Năm 2021đã để lại trong lòng mỗi người chúng ta nhiều nỗi buồn, nhiều đau thương đắng đót nhất,  thời gian, không gian phủ đầy bóng đen của sự dữ và bóng tồi mờ mờ của sự tội, sự xấu, sự cám dỗ của satan, sự bạo động lên ngôi, len lỏi vào mọi lạnh vực trong cuộc sống của loài người, làm ô nhiễm khắp mọi môi trường văn hóa, văn chương, tôn giáo, nghệ thuật và nhất là cái tiêu chí nhân bản, bị phá hủy một cách tàn bạo. Nhân loại đã gạt bỏ Thiên Chúa để tự cho mình cái quyền thiêng liêng thay cho Ngài mà phá bỏ nguồn sống thiêng liêng quý giá của nhân loại. Họ chỉ quan trọng „cái tôi“ của họ.

Chúng ta thấy đầy rẫy trên mạng xã hội. Chỉ một chút bất đồng là chém giết nhau, chỉ một chút muốn thỏa mãn xác thịt có thể bắt cóc, hãm hiếp giữa thanh thiên bạch nhật, chỉ không ưa ông linh mục, ghét đạo thờ Chúa thì tìm mọi cách giết họ khi họ đang thi hành sứ vụ mục tử của họ… nơi này con giết cha, nơi khác vợ giết chồng, anh em ruột thịt giết nhau v.v… cha mẹ giết trẻ thơ còn trong bụng người mẹ, chưa bao giờ mà nhân đức của con người bị coi rẻ đến như vậy. con người sống giả dối tràn lan trên mặt quả địa cầu như một làn sóng thủy triều đục ngầu sự dữ. Thật kinh khủng!

 Cuộc sống trở nên khó khăn hơn, môi trường sống trở nên hạn hẹp trong giới hạn của luật lệ xã hội. Đã vậy chúng ta còn gặp nhiều đau thương, khi chứng kiến sự ra đi tức tưởi, âm thầm cô đơn của bạn bè, người thân, người hàng xóm, một năm đầy sợ hãi khi chúng ta bị phong tỏa, bị mất việc làm hoặc bị làm việc ít đi nên kinh tế gia đình trở nên khó khăn, phải tính toán chi tiêu dè dặt, để có thể còn giúp những người trong gia đình hay người thân trong tình trạng không có thu nhập nào cho cuộc sống hằng ngày. . .

 Một điểm son cho ba tôn giáo tại Việt Nam: Công Giáo, Phật Giáo và Tin Lành đã phối hợp để trợ giúp về mọi mặt suốt trong thời dịch bệnh, hết lớp này đến lớp khác, các linh mục, tu sĩ nam nữ trong các dòng tu và các chủng sinh, các thiện nguyện viên đã phối họp với một số các vị sư tại các chùa Phật Giáo và các mục sư Tin Lành, vì tình yều thương nhân loại, được lương tâm thúc đẩy, cùng nhau dấn thân đến các bệnh viện trợ giúp các bác sĩ, y tá, y sĩ và y công để chia sẻ bớt gánh nặng cho họ và được dịp an ủi và giúp đỡ bệnh nhân. Một số thiện nguyện viên trợ giúp các nhân viên tại nhà quàn, hoặc lái xe chở tử thi đến lò hỏa thiêu v.v… số người khác thì đem các thực phẩm phân chia cho những người già cả neo đơn, những người thiếu thốn…  Bên cạch, đoàn dân chúng ở Hải Ngoại cũng chung tay góp sức gởi gấm tình thương yêu đến các gia đình nghèo khó, những gia đình vướng váo hoàn cảnh sống trơ trụi đói nghèo…qua trung gian các vị mục tử.

Chúng tôi, những đứa con xa quê hương, trong thời gian này chỉ biết hướng về quê hương, bám dính vào tình thương của gia tộc, người mà chúng tôi ghi nhớ công ơn chính là người mẹ sinh ra và nuôi mình lớn lên với lời ru hỡi ru hời đằm thắm còn mãi đọng lại trong tâm tưởng,   Ta đi trọn kiếp con người, cũng không qua nổi mấy lời mẹ ru… à ơi, con ngủ cho ngoan… „chiều chiều ra đứng ngõ sau, trông về quê mẹ ruột đau chín chiều“ . Mẹ ơi, chúng con ghi ơn và cám ơn mẹ suốt đời, mẹ tôi là người nhà quê, không được ăn học, nhưng được giáo dục theo lễ nghĩa của một gia đình gia giáo thờ ông bà tổ tiên. Mẹ tôi một tay chăm sóc vườn tược, điều khiển kẻ ăn người làm, mà nuôi mười một đứa con đều được ăn học đến nơi đến chốn, Bố chúng tôi là con nhà giàu từ trứng nước nên ông không làm gì cả vì mọi thứ đã có người khác lo cho ông hết rồi. Chúng tôi được dạy dỗ sống chân thật, hiền lành không tham của bất chánh v.v… luôn phải lễ phép, kính trên nhường dưới v.v…có thêm những lời dạy của Khổng Tử và Lão Tử do ông nội của chúng tôi truyền lại.

Người Công Giáo chúng tôi còn hạnh phúc có một bà Mẹ thiêng liêng, Mẹ Maria, luôn là nguồn an ủi linh thiêng của tín hữu chúng tôi, Mẹ bao bọc chở che giữa cuộc đời có quá nhiều sự dữ, cạm bẫy giăng lối. Mẹ sẽ là người bảo vệ con cái khỏi những hiểm nguy cám dỗ ngọt ngào, hào nhoáng của sự dữ, của ma quỷ, của nhục dục. Giữa những giá băng của tình người cạn kiệt, giữa một xã hội mà sự dữ lên ngôi, tràn lan những hiểm nguy luôn có thể rình chụp xuống bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào thì sự phó thác vào Đấng Tối Cao và tin tưởng vào sự cầu bầu của Mẹ Maria, chắc chắn chính Mẹ sẽ thổi hơi ấm tình thương vào lòng con cái, dẫn lối chúng tôi đi trong chân thiện mỹ hầu làm đẹp lòng Chúa nơi trần gian.

Tạ ơn Chúa, cám ơn Mẹ Maria đã dìu dắt chúng ta qua một đoạn đường dài đến gần ba năm, rất khó khăn. Trong đại dịch bùng phát, nhân loại chỉ biết tin tưởng và phó thác mọi sự vào Đấng linh thiêng mà họ tôn thờ, nhờ vậy họ tiếp tục sống bình an trong hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho nhân loại..

Người Kitô hữu phó thác mọi sự trong quyền năng tình yêu của Thiên Chúa, Đấng Tối Cao, Đấng thương yêu nhân loại và luôn ra tay cứu vớt những kẻ cầu khẩn Ngài. Chúng tôi vẫn thường hướng về Mẹ Maria để tạ ơn Chúa qua lời cầu bàu của Mẹ mà chúng tôi được bình an và lạc quan dù trong hoàn cảnh nào.

Xin Lòng Thương Xót của Chúa Cha, ánh sáng Chúa Giêsu Kitô và sức mạnh Chúa Thánh Thần sua tan những bóng tối của sự dữ, đem bình an và tình thương yêu cho cả và nhân loại. Xin Đức Mẹ Maria cầu bầu cùng Chúa cho chúng con. Amen.                                        

Elisabeth Nguyễn (04.2.2022)

 

 

Tác giả: Elisabeth Nguyễn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!