Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Người Giồng Trôm
Bài Viết Của
Người Giồng Trôm
NIỀM VUI NHO NHỎ TỪ
THÔI XIN DỪNG SOI NGỮ NGHĨA NHƯNG HÃY SỐNG
Ai mà không chết!
THƯƠNG AI? AI THƯƠNG?
TRUNG TÂM TRUYỀN GIÁO CHEO REO MỪNG LỄ MẸ HẰNG CỨU GIÚP và MỪNG 50 NĂM HIỆN DIỆN.
GIÁO PHẬN KON TUM: GIÃ BIỆT Lm GIUSE PHẠM MINH CÔNG-NGƯỜI TÙ 13 NĂM–Bài và ảnh của Người Giồng Trôm.
MỪNG KÍNH ĐẤNG SÁNG LẬP DÒNG LA SAN – Bổn Mạng các Nhà Giáo Dục - Bài và ảnh của Người Giồng Trôm
SINH VIÊN CÔNG GIÁO: KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 2020-2021
GIÁO PHẬN KONTUM: TẠ ƠN TUẦN LỄ VÀO SA MẠC 2020
FATIMA VĨNH LONG: HÀNH HƯƠNG KÍNH MẸ 13.10.2020
HỌC BỔNG "MẦM HY VỌNG" NĂM 2020 của ỦY BAN GIÁO DỤC CÔNG GIÁO – HĐGM VN.
TRUNG TÂM LOAN BÁO TIN MỪNG PLEIKLY - DCCT TÂY NGUYÊN NGUYÊN: Tạ Ơn 51 Năm Hiện Diện; Mừng Thánh Giêrađô và Khóa Giáo Dân Thừa Sai.
GIÁO PHẬN KONTUM: THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC - 01.10.2020
Cha Cố Mátthêu Nguyễn Minh Sánh - VỊ MỤC TỬ GIÀU LÒNG THƯƠNG XÓT
DÒNG CHÚA CỨU THẾ TÂY NGUYÊN: MỪNG LỄ THÁNH TỔ ANPHONGSÔ
ĐẸP LÒNG CHÚA HAY ĐẸP LÒNG NGƯỜI ĐỜI
CHUYỆN TÌNH Ở NƠI TÂM DỊCH
LẮNG VÀ LẶNG
KHI SỰ ÁC LÊN NGÔI
LẶNG …
TẠM BIỆT NGƯỜI THẦY
LAO ĐỘNG : CẦN LẮM ƠN BIỆN PHÂN
NGHE
TIN ...
TRUMP VÀ NIỀM TIN VÀO THIÊN CHÚA
GIUĐA THỜI ĐẠI: BẠN HAY TÔI?
SƯ TỔ CHÉM GIÓ
DỐC HẾT TÌNH NÀY ...
Chắp tay con khấn con nài Chúa ơi thương lấy dân nghèo miền Tây!
Mùa Chay - Mùa Trở về
BLOUSE TRẮNG TÌNH THƯƠNG
LẠY CHÚA, CON NHƯ NGƯỜI THỢ DỆT
VIRUS VÔ CẢM
ÔI! LỚP 4
DÒNG PHANXICÔ: THÁNH LỄ AN TÁNG CHO “NGƯỜI BÌNH THƯỜNG”
Một NĂM NGÀY TIỄN BA VỀ NƠI CUỐI TRỜI
Nhớ Ba ...
CHUYỆN HÌNH HÀI TRONG THÁNH LỄ
HỘ NGHÈO … VÀ NHỮNG NẺO ĐƯỜNG TRĂN TRỞ
CẢM THƯƠNG QUÁ!
DÒNG CHÚA CỨU THẾ TÂY NGUYÊN: MỪNG LỄ THÁNH TỔ ANPHONGSÔ

Kính mời theo dõi video tại đây:
https://www.youtube.com/watch?v=Pad6Fa9ngbc 

Nếu như ngày này tháng này năm trước, Cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế mừng lễ Thánh tổ phụ Anphongsô với sự hiện diện của Cha Giám Tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích tại Nhà Thờ Plei Chuet, thì năm nay với sự hiện diện của Cha Phó Giám Tỉnh Đaminh Nguyễn Đức Thông. Với sự hiện diện như vậy, cộng đoàn Nhà Tây Nguyên cảm thấy ấm lòng bởi có sự an ủi, khích lệ tinh thần cho những thừa sai ở vùng cao nguyên này.

Chủ tế Thánh Lễ mừng kính Cha Thánh Anphongsô, là Cha Marcô Bùi Duy Chiến. Cùng với Cha Marcô có tất cả quý Cha quý Thầy Dòng Chúa Cứu Nhà Tây Nguyên, và cộng đoàn dân Chúa. Chỉ vắng 2 Cha vì lý do mục vụ và hoàn cảnh.

Trong bài giảng, Cha Phó Giám Tỉnh Đaminh mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lại  sứ mạng của người tông đồ, và linh đạo của người tông đồ.

Theo bài đọc thứ nhất trích sách Isaia, thì người tông đồ là người, được Thiên Chúa chọn và xức dầu tấn phong, sai họ đi để loan báo Tin Mừng cho những người nghèo, tức là đem Thiên Chúa đến cho mọi người, làm cho mọi người nên giống như Con của Ngài, và cũng là nên giống như chính Ngài. Thiên Chúa chỉ có một kế hoạch duy nhất là tạo dựng nên chúng ta, và từng bước một làm cho chúng ta nên như Ngài. Đây là chính Tin Mừng, và cũng chính vì Tin Mừng này, mà chúng ta theo Chúa, chúng ta đi theo Chúa Giêsu Kitô.

Sứ mạng đầu tiên của người môn đệ, là đem Chúa đến cho mọi người, và giúp cho từng người mở lòng đón nhận Chúa, để Ngài biến đổi người ta nên như Thiên Chúa.

Điều thứ hai là băng bó những tâm hồn thương tích.

Thứ ba là loan báo giải thoát cho kẻ bị giam cầm. Công bố năm hồng ân của Thiên Chúa. Đem cho họ dầu thơm hoan lạc, thay vì tang chế và chết chóc.

Thứ Tư là mang Tin Mừng cho người nghèo khó.

Người tông đồ đầu tiên và mẫu mực này không ai khác là chính Chúa Giêsu. Ngài vào Hội Đường và đọc sách: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, Ngài xức dầu trên tôi”. Sau đó, gấp sách lại và Ngài nói với những người nghe Ngài rằng: hôm nay ứng nghiệm lời các ông vừa nghe.

Khi Chúa Giêsu vừa xuất hiện thì Herôđê không còn “bình chân như vại” nữa; nhưng bắt đầu hoang mang.

Còn Gioan thì sai môn đệ đi hỏi: Thầy có phải là Đấng phải đến hay chúng tôi phải chờ Đấng khác. Khi đó Chúa đang chữa lành và Chúa bảo hãy về nói cho Gioan: “Người mù được thấy, người què đi được, người chết sống lại và gười nghèo khó được ngheo loan báo Tin Mừng”.

Trong suốt cuộc đời, Chúa giúp các tông đồ và như hôm nay là chúng ta để có thể đón nhận Tin Mừng. Như Tin Mừng hôm nay chúng ta vừa nghe, Chúa nhìn thấy đám thật đông, và Chúa nói: “Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt, anh em hãy xin Chủ Mùa sai thợ gặt, ra gặt lúa về.

Khi sống lại, Chúa nói: “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em. Anh em hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần, anh em tha tội cho ai thì tội người ấy được tha”. Chúa quy tụ người ta lại. Đây là Tin Mừng và cũng là sứ vụ quan trọng nhất của Kitô hữu, những người được Chúa chọn, những người được Thiên Chúa sai đi.

Chúa giải thoát người ta. Chúa mang niềm vui đến, không mang nỗi buồn.

Có 5 điều là linh đạo của đời tông đồ, để có thể làm như Chúa đã làm.

Thứ nhất, Phải có Thánh Thần đậu trên mình ! Khi Thần Khí Sự Thật đến sẽ dẫn anh em đến sự thật vẹn toàn : Thầy là Đường, là sự Thật và là sự Sống. Khi Thánh Thần đến, Ngài sẽ dìm ta như như Thánh Phaolô: “Tôi sống mà không phải là tôi sống mà là Chúa Kitô sống trong tôi”.

Thứ hai là người đó được xức dầu. Người đó được tách riêng để phục vụ Thiên Chúa. Họ được tách riêng để phụng vụ Thiên Chúa và phục vụ Nước Trời.

Thứ Ba, anh em hãy xin Chủ Mùa gặt sai ta đi, linh đạo tông đồ là ta xin Chúa sai ta đi, và là để ta nói Lời của Chúa, chứ không phải để nói lời của ta. Ta làm việc của Chúa không làm việc của ta. Làm theo ý Chúa không làm theo ý ta. Ta làm vui lòng Chúa chứ không làm vui lòng ta. Điều này mỗi tông đồ phải cầu nguyện.

Thứ Tư, Trong bài đọc thứ 2, có một nét của linh đạo người tông đồ, đó là khi người ta là “lính” thì sẽ chuyên lo việc “lính” chứ không lo việc đời. Ta được chọn làm tông đồ thì lo việc Chúa chứ không lo việc đời.

Thứ Năm và cũng là cuối cùng, là Lời đã được ủy thác cho anh em, thì ta lại trao gửi cho người khác. Những gì ta lãnh nhận thì ta ký thác cho những người uy tín.

Anphongsô đi theo con đường đó. 16 tuổi thành luật sư nổi tiếng ở Napoli. Thiên Chúa đã từng bước một, bóc tách hết những gì Anphong có thể bám víu. Một bằng cấp học vấn, một nghề nghiệp vững chắc nhưng Thiên  Chúa đã bóc hết, và Anphong đã quyết định rút thanh gươm quý tộc, để dâng cho Mẹ trong Đền Đức Mẹ chuộc kẻ làm tôi, để rồi tứ đấy Anphong không còn gì thuộc trần gian nữa. Khi làm linh mục thì Chúa cho Anphong nhìn thấy người nghèo ở thành thị, không có ai lo cho họ.

Khi đến Scala nghỉ ngơi, thì Anphong thấy những người chăn chiên chăn bò ở đó, không được chăm sóc thiêng liêng. Thời cơ chín mùi, Anphong thấy đã đến lúc lập dòng lo cho những người nghèo khó.

Nhiệm vụ rất quan trọng với Anphong: người nghèo thành thị, giờ đây trở nên máu thịt của Anphong. Bấy giờ Anphong không dừng ở đó, Anphong hướng đến một đất nước không biết Chúa là ai. Anphong ấp ủ khát vọng muốn đi Trung Quốc để loan báo Tin Mừng cho người nghèo.

Làm sao Anphong rực lửa lòng tông đồ? Thưa 2 điều quan trọng nơi Anphong để Thiên Chúa lột sạch. Khi chấp nhận Chúa lột sạch thì không còn gì để bám víu. Thứ hai, Anphong là con người của cầu nguyện. Mỗi ngày 8 giờ cầu nguyện. Đó là bí quyết mà Thánh Anphong để lại cho chúng tôi: những con cái của Ngài, một bí quyết là việc cầu nguyện. Ai cầu nguyện chắc chắn được cứu rỗi. Ai không cầu nguyện thì chắc chắn bị hư mất.

Hôm nay mừng Lễ Anphong, chúng ta trông thấy nhiệt huyết tông đồ. Đó là đem Chúa đến cho người khác. Trước khi đem Chúa cho người khác, thì chúng ta phải để cho Thiên Chúa chiếm hữu. Sau đó, ta đem niềm vui giải thoát cho những người nghèo. Ta để cho tinh thần ta chìm đắm trong Giêsu. Ta không đi tìm những gì thuộc thế gian. Ta phải xin Chúa kiến tạo, tức là Thiên Chúa sai ta đi, và ta làm việc của Chúa không làm việc mình. Làm vui lòng Chúa chứ không làm vui lòng mình. Ta phải để Chúa lột sạch và phải cầu nguyện.

Ta xin Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Anphong để ta bị Chúa lột sạch và ta không có gì để bám víu. Thứ hai là ta phải cầu nguyện để ta mang Tin Mừng, đem Thiên Chúa đến cho anh em chị em chúng ta.

Trước khi Thánh Lễ khép lại, Cha Giuse Trần Minh Chính - Chính xứ Plei Chuet - thay lời cho Cha Bề Trên cảm ơn sự hiện diện của Cha Phó Giám Tỉnh.

Sau Lễ, cộng đoàn cùng dùng điểm tâm sáng với nhau trong bầu khí yêu thương và ấm cúng.

Nguyện xin Chúa, qua lời chuyển cầu của Thánh Anphongsô, cho mỗi tu sĩ của Dòng Chúa Cứu Thế, ngày lại ngày biết noi gương Thánh Tổ Phụ là yêu thương người nghèo. Và, trên hết, xin cho mỗi tu sĩ biết say mê cầu nguyện như Cha Thánh Anphongsô.

Bài và ảnh của Người Giồng Trôm.

 

Tác giả: Người Giồng Trôm

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!