Chuyên mục:
TÔI TIN, CHÚNG TÔI TIN
Phêrô Phạm Văn
Trung chuyển ngữ,
theo Stephen
Beale, catholicexchange.com.
Kính mời theo dõi video tại đây:
https://bit.ly/2YBEque
Một
trong những câu được yêu thích nhất về đức tin là Chúa Giêsu ví von Đức Tin như hạt cải.
Hầu
hết mọi người tìm được sự nâng đỡ từ cách nhìn của Chúa Giêsu về sức mạnh của
một đức tin nhỏ như hạt cải. Nhưng có một chân lý lớn hơn đằng sau điều này: hạt cải có khả
năng tăng trưởng. Vì vậy, Chúa Giêsu không chỉ yêu cầu những người
lắng nghe Ngài cần chú ý đến kích thước nhỏ bé của những hạt giống này.
Để
hiểu được ý nghĩa đầy đủ của cụm từ, trước tiên chúng ta hãy xem xét đúng như
cụm từ đó xuất hiện trong Tin Mừng Thánh Mátthêu và Thánh Luca. Trong Mátthêu,
lối nói này xuất hiện sau khi các môn đệ không thể xua trừ ma quỷ. Họ hỏi Chúa
Giêsu tại sao và Chúa Giêsu trả lời:
“Tại anh em kém
tin! Thầy bảo thật anh em: nếu anh em có
lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này:
"rời khỏi đây, qua bên kia!" nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm được” (Mátthêu 17:20).
Phiên
bản trong Tin Mừng Thánh Luca xuất hiện sau khi Chúa Giêsu nói về việc tha thứ
cho người đã lỗi phạm bảy lần trong một ngày và cứ mỗi lần như vậy lại xin được
tha thứ, và các môn đệ đáp lại Chúa Giêsu bằng cách xin tăng thêm Đức Tin cho
họ:
“Các Tông Đồ thưa với Chúa Giêsu rằng:
"Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con." Chúa đáp: "Nếu anh
em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: "Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc",
nó cũng sẽ vâng lời anh em” (Luca 17: 6).
Cả
hai bản dịch đều dịch “Đức Tin kích thước bằng hạt cải” nhưng từ kích thước
hoặc từ tương đương không xuất hiện dưới dạng nguyên văn tiếng Hy Lạp trong cả
hai sách Tin Mừng ấy. Trong cả hai, Chúa Giêsu nói một cách đơn giản “Đức Tin như hạt cải”. Không nghi ngờ gì nữa, sự nhỏ bé của những hạt giống
này có một vai trò chủ chốt, nhưng Chúa Giêsu còn nghĩ đến nhiều điều khác hơn
là kích thước. Rốt cuộc, nếu đó là điểm quan trọng thì Ngài đã có thể sử dụng
cách nói ẩn dụ về một hạt cát hay hạt bụi, nhưng Ngài lại đã không làm như thế.
Có
hai điểm khác biệt với hạt cải.
Đầu
tiên, đó là sức sống. Chúa Giêsu sử dụng
hình ảnh tương tự trong sách Tin Mừng của Thánh Gioan để mô tả cái chết và sự phục sinh của Ngài:
“Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo
vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Gioan 12:24).
Vì
vậy, có ba điều cần lưu ý: 1. hạt giống đang sống; 2.
nó đem lại sự sống mặc dù bề ngoài nó có vẻ đã chết; 3. nó là sự sống dẫn đến việc sinh hoa kết trái. (Vâng, cây cải vùng đất Do Thái cho trái.)
Vì
vậy, Đức Tin
có hiệu quả là Đức Tin đang sống, đó là Đức Tin có tác động, vì Kinh Thánh định nghĩa đức tin đã chết là đức
tin không có tác động: “Cũng vậy, đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết.”
(Giacôbê 2:17). Chúng ta cũng có thể mô tả một đức tin như thế là một đức tin
sinh hoa kết trái: “Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Ở bụi gai, làm gì có nho
mà hái? Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ?” (Mátthêu 7:16 ). Đức
Tin như vậy thường khiến chúng ta phải chết về phần xác để được sống trong
Thánh Thần: “Ai
muốn theo Tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.”
(Luca 9:23), “Những ai thuộc về
Chúa Kitô Giêsu thì đã đóng đinh tính xác thịt vào thập giá cùng với các dục
vọng và đam mê.” (Galát 5:24) và: “Chính
Chúa Kitô đã chịu chết một lần vì tội lỗi - Đấng Công Chính đã chết cho kẻ bất
lương- hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa. Thân xác Ngài đã bị giết chết,
nhưng nhờ Thần Khí, Ngài đã được phục sinh.” (1 Phêrô 3:18).
Thứ
hai, hạt
giống nhỏ đó phát triển thành một cây rất lớn. Trước
đó trong Tin Mừng Thánh Mátthêu, chính Chúa Giêsu đã nhấn mạnh khía cạnh
này của hạt giống: “Chúa Giêsu còn trình
bày cho họ nghe một dụ ngôn khác. Ngài nói: "Nước Trời cũng giống như
chuyện hạt cải người
nọ lấy gieo trong ruộng mình. Tuy nó là loại nhỏ
nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ lớn nhất;
nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được"
(Mátthêu 13: 31-32).
Việc
sử dụng phép ẩn dụ không thể là ngẫu nhiên. Vì cuối cùng, chính nhờ Đức Tin, chứ không phải gươm
giáo, mà Nước Trời được lớn lên.
Vì
vậy, sứ điệp được nhấn mạnh không phải là nói đến sức mạnh của Đức Tin nhằm biến đổi thế giới chung quanh chúng ta, nhưng nó có tiềm năng biến đổi chúng ta, trong chính tâm hồn
chúng ta, làm cho chúng ta lớn lên thành một cái cây tuyệt đẹp từ một
hạt giống nhỏ bé. Một nhà bình luận thế kỷ 19 đã tóm tắt điều đó rất hay
như sau:
Một
số người cho là Chúa muốn nói rằng: Dù bạn có một Đức Tin nhỏ nhất hoặc yếu ớt nhất, nhưng nếu Đức Tin ấy là đích thực, thì bạn có thể làm được
tất cả mọi thứ. Hạt cải sản sinh ra loại cây lớn nhất trong tất cả
các loại cây. Một số người khác lại cho rằng, nếu bạn có Đức Tin ngày càng tăng trưởng, mở rộng, phát
triển và được củng cố từ những bước nho nhỏ ban đầu, bạn có thể làm được công
việc khó khăn nhất. Trong hạt giống
vốn đang vươn tới những kết quả tuyệt vời luôn có một nguyên lý sự sống, giống
như bản chất của Đức Tin có một nguồn mạch sự sống.
Đức Tin của bạn nên là như vậy. Đây hẳn là ý nghĩa thực sự.
Bối
cảnh của cả Tin Mừng Mátthêu và Luca cũng cho chúng ta rút ra hai kết luận nữa
về tác động của Đức Tin. Đầu tiên, chúng ta có thể thấy Đức Tin dời non chuyển
núi. Hàm ý rất rõ ràng: Đức Tin cho phép chúng ta làm được những điều không thể
làm được, bởi vì đối với Thiên Chúa thì không gì là không thể.
Nhưng
bối cảnh thứ hai ít được chú ý hơn – đó là việc di dời cây dâu và đem trồng nó
dưới biển. Chắc chắn việc 'trồng' một cái cây trong sóng biển là một việc khó
thực hiện hơn. Đây dường như là một điều bất khả thi về mặt vật lý vì không có
gì để rễ cây bám vào. Cái cây sẽ bị cuốn phăng đi ngay lập tức. Giống như xây
một ngôi nhà trên cát lún, thậm chí việc 'trồng' một cái cây trong sóng biển
còn tệ hơn thế. Nhưng Chúa Giêsu lại nói rằng điều đó có thể xảy ra. Nói cách
khác, Đức Tin
cho phép chúng ta bám chắc và đứng vững ngay cả trong những tình huống dường như
bất ổn nhất.
Những hạt giống có sức
mạnh nhằm xây dựng lại thế giới chung quanh chúng. Và đó là điều mà Đức Tin mang lại cho
chúng ta - bắt đầu bằng cách xây dựng lại thế giới nội
tâm của chúng ta.
Phêrô Phạm Văn Trung,
Hẹn gặp lại