“Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Môsê, bà Maria và
ông Giuse đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Luật
Chúa rằng: "Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho
Chúa"… Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về
nơi cư ngụ là thành Nadarét, miền Galilê.” (Lc 2: 22-23,39).
Tuy nhiên, rất có thể, Thánh Gia lại hành trình đến Bêlem với ý định ở lại
đó vĩnh viễn. Vì không phải Bêlem thực sự là nơi sinh và quê hương của Chúa Giêsu
đó sao? Hơn nữa, Bêlem nằm gần Giêrusalem, một điều kiện có lợi cho Thánh Gia về
nhiều mặt. Hơn nữa, khi trở về từ Ai Cập, Thánh Giuse một lần nữa có ý định định
cư tại Bêlem.
Thánh Gia có lẽ đã ở Bêlem khoảng một năm thì khá bất ngờ có những người
lạ đến Giêrusalem, những bậc Hiền Sĩ từ Phương Đông. Với câu hỏi thẳng thắn: “Đức
Vua dân Do thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Ngài xuất hiện
bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Ngài.” (Mátthêu 2:2), những
bậc Hiền Sĩ từ Phương Đông đã đưa Hêrôđê và tất cả thành Giêrusalem vào một cơn
“bối
rối và xôn xao” (Mt 2:3). Hêrôđê, lão già bạo chúa khát máu, trong pháo
đài của Đavít, không tìm thấy giải pháp nào tốt hơn hơn là hỏi Tòa Công luận về
nơi sinh của Đấng Mêsia, trong sự kích động gian trá và xảo quyệt của mình. Ông
đã truyền đạt câu trả lời cho những Bậc Hiền Sĩ, rằng Bêlem là mục tiêu của cuộc
tìm kiếm của họ, và bảo họ đi tìm Chúa Hài đồng: “Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận
về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy
Ngài. Nghe nhà vua nói thế, họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông…”(Mátthêu
2:8), vốn là niềm vui sướng chân thành của
họ, “lại
dẫn đường cho họ” (Mátthêu 2:9), và dưới sự hướng dẫn của ánh sao ấy, các
đạo sĩ đã đến được Bêlem.
Đất nước của Những Bậc Hiền Nhân này nằm ở phía đông Giuđê. Họ là những
nhà quý tộc, Magi, những người cai trị bộ tộc vốn có thể có được những cuốn
sách thánh thiêng. Điều đó đã giúp có mối tương quan mật thiết với trời cao, đến
nỗi, khi một vị thần sáng chói lạ thường xuất hiện trên bầu trời, họ sẽ rời nhà của họ ra đi nhằm bày tỏ tấm
lòng tôn kính đối với vị Vua và Đấng Mêsia mới sinh. Trên thực tế, ngôi sao
đã xuất hiện vào thời điểm Đấng Cứu Độ sinh ra hoặc ít lâu sau đó, và họ coi việc làm theo hướng dẫn do Trời Cao
gửi đến là nỗ lực chính trong cuộc đời của họ. Ít nhất, sự xuất hiện của
ngôi sao trên máng cỏ của Đấng Cứu Độ khiến chúng ta suy niệm về mục đích sâu
xa nhất của họ. Vì vậy, họ đến Bêlem và
tìm thấy nơi ở của Trẻ thơ được ngôi sao chỉ ra cho họ, như thể ánh sao đó là một
người đầy kinh nghiệm sành sõi chì vẽ cho họ.
Cùng với những người hầu cậnvà những con vật chuyên chở đồ đạc của họ, họ
có thể đã đến trú tại một quán trọ của thị trấn, và sau đó gửi người đến Thánh
Gia để hỏi xem liệu họ có thể được phép đến thăm Thánh Gia hay không, vì họ đã
đến theo sự hướng dẫn của một ngôi sao để tôn thờ Trẻ thơ. Thánh Giuse đã đón
tiếp các người hầu cận theo cách ân cần của mình. Và giờ đây chính các vị vua
xuất hiện cùng với những người hầu cận của họ, những người đi theo sau mang
theo những món quà quý giá mà họ đã lấy ra từ trong những chiếc rương và từ
trong những chiếc túi bên yên ngựa; vì ở Phương Đông, có tục lệ là không ai được
đến trước mặt một vị hoàng tử với tay không. Mẹ Maria, theo cách đơn giản và thuận
tiện của mình, đã chuẩn bị cho cuộc đón tiếp các bậc Hiền Nhân, Mẹ ôm Chúa Hài
Đồng trong lòng mình trên vạt áo. Khi
nhìn thấy Trẻ thơ thánh, các vị vua đã xếp thành một vòng tròn phủ phục trước mặt
Ngài; và với đức tin sâu sắc, với sự tôn kính và sự khiêm cung, cùng với tình
yêu và niềm vui sâu thẳm trong trái tim của họ, họ đã tôn thờ Ngài và dâng lên Ngài
cả bản thân và mọi thần dân của họ.
Sở hữu một tinh thần cao quý, sáng suốt và cõi lòng thực sự của hoàng tộc
vương giả, họ không bị xao xuyến trước sự việc bất bình thường là Giêrusalem không
biết gì về Chúa Hài Đồng, hoặc trước nơi cư ngụ đơn sơ và nghèo khó của Chúa
Hài Đồng và của cha mẹ của Ngài. Họ không mấy quan tâm đến những biểu hiện bên
ngoài và chỉ làm theo những chỉ bảo của
trái tim đơn sơ và đức tin của họ như Chúa đã dạy họ. Vì thế, trong tinh thần
đó, họ lấy ra những lễ vật mà những người hầu cận đã sắp xếp trong các tráp quý
giá đang để trên thảm, và dâng lên Chúa Hài đồng - vàng, nhũ hương và mộc dược.
Những món quà vốn mang trong mình sự huyền
bí, tượng trưng cho sự sẵn sàng, đức tin, tình yêu và sự tôn thờ của họ, và
tiêu biểu cho thần tính, vương quyền và sứ vụ Cứu Thế của Trẻ thơ bé.
Đấng Cứu Độ thơ bé thần thánh nhìn cảnh tượng trước mặt Ngài một cách hiền
từ, biết rõ ý nghĩa của những món quà, và trả lại tất cả cho họ và cho thần dân
của họ cùng với mọi ơn phúc tràn đầy, xem
họ như những người lính canh tuyến trước và là hoa trái đầu tiên của Dân ngoại.
Rất có thể sau đó các đạo sĩ đã ngồi xuống hàn huyên với Mẹ Thiên Chúa và Thánh
Giuse. Hai Đấng khoản đãi họ bằng một sự giản dị đáng ngưỡng mộ bằng cách kể
cho họ nghe những hoàn cảnh thân tình hơn về việc Đấng Cứu Độ đến như thế nào. Đây là dịp đầu tiên Mẹ Thiên Chúa hướng dẫn
thế giới dân ngoại, và Thánh Cả Giuse đã chia sẻ trong bài huấn từ đó. Các đạo
sĩ trở thành Kitô hữu và mang Đức tin chân chính về đất nước của họ.
Vì vậy, họ đã rời khỏi Hài Nhi, Mẹ
Maria và Thánh Giuse với lòng biết ơn mãnh liệt, sự hài lòng và vui mừng chân
thành. Tuy nhiên, họ đã không quay trở lại Giêrusalem. Trong một giấc mơ, họ
nhận được lệnh thánh thiêng phải tránh Giêrusalem trên đường trở về nhà, vì Hêrôđê
đã quyết tâm hủy diệt Trẻ thơ. Và vì vậy, ngay trong đêm đó, các đạo sĩ cùng với
những người tùy tùng hướng về phía nam dọc theo con đường dẫn qua sông Gióocđan.
Những gì họ đã thấy, đã học và đã trải
qua đáng công khó họ đã bỏ ra. Họ đã hoàn thành nhiệm vụ của cuộc đời mình.
Mẹ Maria và Thánh Giuse vô cùng vui mừng trước chuyến viếng thăm đáng
chú ý này của Những Bậc Hiền Nhân. Thánh
Giuse rất thích thú và vui mừng trước những người thánh thiện có tính cách rất
giống Ngài. Trước hết, Ngài vui mừng vì điều đó sinh ích lợi cho Mẹ Maria
và người Con yêu dấu của Ngài. Vinh dự lớn lao đã được tỏ lộ cho các Ngài. Lẽ khôn ngoan của Đông Phương đã đến để tỏ
lòng tôn kính đối với trí khôn thần thánh của Trẻ thơ không lời này. Vương
quyền của Trẻ thơ có vẻ như yếu đuối này đã tỏ lộ một cách vinh quang biết bao!
Ngay vừa sinh ra và bắt đầu trị vì, mặc dù nghèo khó, thì Ngài đã có được vàng
bạc, của cải và đã kêu mời được các tôi tớ và những người tôn thờ Ngài từ những
vùng đất xa xôi; Trời và đất vâng lời Ngài, và sự giáng trần của Ngài gây kinh
hoàng cho những kẻ thù của Ngài.
Sự kiện này là đỉnh núi
Tabor trong thời thơ ấu của Chúa Kitô. Chẳng phải Thánh Giuse đã vui mừng ngất ngây và cất
tiếng nói theo lời của Thánh Phêrô: “Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là hay! Nếu
Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều” (Mátthêu 17: 4) sao? Hơn nữa,
chẳng lẽ không người nào có thể phân biệt được mầu nhiệm ơn gọi này của dân ngoại
vốn ám chỉ một cách thức Thánh Giuse được mời gọi làm quan thầy cho các sứ vụ dành
cho dân ngoại sao?
Vị trí cao quý mà Thánh Giuse đã nắm giữ trong mầu nhiệm này, mà bản
thân mầu nhiệm đó là một dấu chỉ báo trước về sự tôn vinh Ngài trong tương lai
của Giáo hội Dân ngoại, được thể hiện một cách tinh tế và thành công nhất trong
một bức tranh khảm thế kỷ mười ba tại Nhà thờ Đức Bà ở Paris, trong đó thánh Giuse được mô tả. trong một khu vực riêng
dưới mái hiên, đứng tựa trên cây trượng của mình với thái độ chiêm niệm và dường
như sẵn sàng đón nhận sự tôn kính thích hợp của riêng mình từ những vị Hiền Sĩ.
Một họa sĩ sau này thuộc trường phái ấn tượng, Fra Angelico, đã vẽ chân dung Thánh
Giuse thực sự đã tham dự vào cuộc hàn huyên thân tình với một trong những vị
vua và có ý định hướng dẫn vị vua này về Đức tin một cách nghiêm cẩn.
Trong một bức tranh khác của cùng nghệ sĩ tài năng thiên phú đó, Thánh Giuse, hân hoan với sự quí giá của món
quà vương giả, được cho thấy đang mở một trong những chiếc tráp chứa món quà
đó, mà Ngài có thể dâng cho Hài Nhi Thánh
như một biểu hiện của niềm tin tưởng của toàn thế giới dân ngoại đặt cọc trước
nơi Đấng Cứu Độ Thơ Bé, vì Thánh Giuse là bổn mạng của họ.
Phêrô Phạm Văn Trung chuyển ngữ,
từ catholicexchange.com
Tác giả: Lm Maurice Meschler
Cha Maurice Meschler là
một tu sĩ Dòng Tên người Đức sống vào thế kỷ 19 và 20. Ngài được biết đến với
những bài viết về các thánh và cuộc đời của Chúa Kitô.