Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gs. Nguyễn Văn Thành
Bài Viết Của
Gs. Nguyễn Văn Thành
Khi nào Quê Hương là một cơ cấu bệnh hoạn?
Nguy cơ Tự Bế (nơi trẻ em từ 0 đến 7 tuổi)
Khi nào Quê Hương là một cơ cấu bệnh hoạn ?
CON ĐƯỜNG BAO DUNG (trong Văn Hóa và Huyền Sử Việt Nam)
ĐỐT LÊN MỘT QUE DIÊM… THAY VÌ NGỒI NGUYỀN RỦA « BÓNG TỐI »

Trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay của Quê Hương và Đất Nước, em đã hỏi tôi : em cần làm những gì ? Phải bắt đầu từ đâu ? Ưu tiên số một là điều nào ?

Tôi xin trả lời cho em, một cách đơn sơ và vắn gọn như sau :

-         Hồi tôi ở vào lứa tuổi mười tám đôi mươi, giống như Em ngày hôm nay, tôi mang hoài bảo làm cách mạng, nhằm thay đổi toàn diện con người và toàn thể thế giới. 

-          Lên tới bốn mươi, tôi nhận thấy những ấp ủ ngày xưa chỉ là ảo vọng và mộng mơ. Cho nên, tôi đã cố gắng thu gọn lại những ước muốn của mình, chỉ tìm cách cải hóa gia đình  và thay đổi một vài bạn bè thân tín mà thôi…

-         Hôm nay, sau khi đã bước vào lứa tuổi từ sáu và bảy mươi trở lên, tôi càng ngày càng xác tín rằng : khu vườn độc nhất mà tôi có thể chăm bón, ươm trồng, gieo vãi một vài bông hoa, chính là tâm hồn và cuộc đời của tôi.

-         Bao lâu tôi chưa thay đổi chính con người của mình, để ngày hôm nay sống hạnh phúc và biết yêu thương Anh Chị Em Đồng bào hơn ngày hôm trước, những mộng tưởng đó đây chỉ là tuyên truyền láo khoét. Đứng núi nầy trông núi nọ. Còn tệ hơn nữa là biến thân làm nạn nhân, vì tưởng rằng bao nhiêu người hai bên cạnh, đã cố tình gây ra tai họa cho đời mình. Phải chăng chính vì họ, cuộc đời tôi đã đi vào ngõ cụt ? Phải chăng cũng chỉ vì họ, tôi đã mất hết khả năng tô điểm và làm đẹp cuộc đời ? Rốt cuộc tôi có thái độ tố cáo, chửi bới, trách móc, đổ lỗi, hận đời. Và cứ như vậy, tôi dần dần trở thành chua cay, héo mòn, bị động, chán nản và tuyệt vọng.

***

Em ơi, cuộc đời không phải đơn giản như vậy đâu !

Em cũng như tôi, chúng ta « Làm Người » là làm chủ cuộc đời của chính mình. Hạnh phúc và yêu thương ở trong tầm tay của chúng ta :

« Ánh mắt Em là cả một Bầu Trời,

« Bàn tay Em huyền nhiệm thấu từng mây,

« Bước chân Em gieo hạnh phúc mỗi ngày,

« Quả tim Em : Nguồn Suối không cạn vơi. »

 

*** 

Bắt đầu tư giây phút Em thay đổi nội tâm hay là não trạng của chính mình, tự khắc thực tại bên ngoài đã dần dần cải biến.  

-         Trên những con đường còn lầy lội hôm nay, nếu Em biết mở mắt nhìn, một đóa hoa dại đang tô điểm cuộc đời của Em. 

-          Trong khóm nhà lá, với bao nhiêu trẻ em gầy guộc, thiếu dinh dưỡng, nếu Em biết mở lòng, Em sẽ đón nhận những nụ cười chân tình và ngập tràn ánh sáng. 

-         Cuộc sống chung quanh Em còn chật chội, ngột ngạt, nhưng nếu Em biết nhìn lên, một bầu trời bao la đang mời gọi lòng tha thứ và bàn tay quảng đại. 

LÒNG THỨ THA sẽ làm cho Em trở thành diệu vợi và cao cả.

TÌNH THƯƠNG YÊU chính là câu trả lời, cho những vấn đề đang bủa vây mọi con đường xuôi ngược của Quê Hương. 

*** 

Có lẽ Em đang còn muốn hỏi tôi : Mấy con én có thể trả lại Mùa Xuân cho Quê Hương  Đất Nước và Anh Chị Em Đồng Bào ? 

Bao nhiêu và cho đến bao giờ, tôi không thể nào biết được. Nhưng tôi có thể đoan chắc với Em một điều thật đơn giản, là mỗi con én có thể tạo nên Mùa Xuân cho chính mình, nếu nó biết đảm nhiệm cuộc đời, từng ngày và từng giờ, từng phút và từng giây… 

-         Không ta thán.

-         Không đòi hỏi.

-         Không phê phán.

-         Không tố cáo và đổ lên đầu người khác, những tồn tại đang còn có mặt, đâu đó, ngày hôm nay. 

Đảm nhiệm cuộc đời như vậy là bổ túc những gì đang còn thiếu sót. Kiện toàn những gì chưa hoàn chỉnh. Rút tỉa bài học quí hóa từ những lỗi lầm, lệch lạc và méo mó. Nhận diện để đối diện. Xây dựng cuộc đời với hai bàn tay của mình. Không ngửa tay xin cầu viện. Đổ một giọt mồ hôi, thay vì đứng hô hào bằng mồm miệng, những khẫu hiệu về công bình và bác ái cũng như về Tự Do, Độc Lập và Hạnh Phúc.  

Em chỉ thinh lặng đốt lên một que diêm, thay vì ngồi nguyền rủa đêm tối. 

Đảm nhiệm cuộc đời như vậy là CHO. Cho vô điều kiện. Cho bất kỳ một cái gì : Một nụ cười, một bàn tay, một hơi ấm, một chút tình người. 

Khi cho như vậy, điều Em nhận lại là Hạnh Phúc. Thiếu chất liệu Hạnh Phúc nầy, trong bản thân và cuộc đời, con người của Em sẽ tức khắc héo úa, nghèo nàn và tàn tạ. 

Hỡi Em, Em hãy hạnh phúc. Tự khắc, bằng cách nầy hay cách khác, Em sẽ tạo hạnh phúc cho một vài anh chị em Đồng Bào đang có mặt hai bên cạnh em. Quê Hương nhờ đó, sẽ từ từ ngập Trời Ánh Sáng. Muôn vì sao sẽ mọc lên trong cuộc đời của Em… 

***

Trong tinh thần và với lối nhìn ấy, tôi xin nhắc lại : thay vì NGỒI nguyền rủa bóng đêm, Em hãy ĐƯNG LÊN, đốt sáng một que diêm nho nhỏ…trong lòng cuộc đời.

Mong thay.

 

NGUYỄN Văn Thành

Notre Dame de Fatima

CH-1694 ORSONNENS/Fr

Suisse

Tháng 8 năm 2008

Tác giả: Gs. Nguyễn Văn Thành

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!