Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Nguyễn Văn Nghệ
Bài Viết Của
Nguyễn Văn Nghệ
VIỆC SỬ DỤNG LỌNG – TÀN TRONG QUÁ KHỨ VÀ HIỆN NAY
SẮC CHỈ LÀ GÌ VÀ AI CÓ QUYỀN BAN HÀNH SẮC CHỈ?
VỊ TRÍ GHẾ NGỒI CỦA LINH MỤC CHỦ TẾ TRONG NHÀ THỜ HIỆN NAY DƯỚI GÓC NHÌN VĂN HÓA VIỆT NAM
LINH MỤC GIOAKIM ĐẶNG ĐỨC TUẤN LÀ TIẾNG NÓI CỦA NGƯỜI CÔNG GIÁO VIỆT NAM “TRỌN NIỀM KÍNH CHÚA, TRỌN NIỀM NGAY VUA”
GIÁM MỤC LAMBERT DE LA MOTTE ĐẾN THĂM HỌ ĐẠO CÓ TÊN LÂM THUYỀN HOẶC LÀM THUYỀN?
MYRRHA TRONG TIẾNG LATIN ĐƯỢC DỊCH LÀ MỘC DƯỢC HAY MỘT DƯỢC?
TỪ NGỮ “ĐẦU THAI” CÓ VẺ CÓ ÂM HƯỞNG NHÀ PHẬT
HÒA BÌNH LÀ ĐIỀU MUÔN DÂN ƯỚC TRÔNG MONG MỎI
MỘT SỐ TỪ NGỮ LIÊN QUAN ĐẾN TANG LỄ
VỊ TRÍ GHẾ NGỒI CỦA LINH MỤC CHỦ TẾ TRONG NHÀ THỜ HIỆN NAY DƯỚI GÓC NHÌN VĂN HÓA VIỆT NAM
XUẤT XỨ VÀ Ý NGHĨA CỦA HAI TỪ “LƯƠNG DÂN & GIÁO DÂN”
QUÁ KHÓA: MỘT TRONG CÁC BIỆN PHÁP TRIỀU ĐÌNH HUẾ ÉP BUỘC NGƯỜI THEO ĐẠO DA TÔ PHẢI BỎ ĐẠO
PHONG TRÀO “SÁT TẢ” NĂM 1885 TỪ QUẢNG NAM VÀO ĐẾN BÌNH THUẬN DƯỚI NGÒI BÚT CỦA MỘT GIÁO DÂN CÒN SỐNG SÓT
TÌM PHƯƠNG THUỐC CHỮA TRỊ CĂN BỆNH VÔ CẢM HIỆN NAY Ở VIỆT NAM
CÁCH XÁC ĐỊNH NGÀY LỄ PHỤC SINH MỘT CÁCH GIẢN TIỆN NHẤT!
MÙA CHAY VÀ VIỆC BÀI TRỪ HÚT THUỐC LÁ
CHỮ KHIÊM TRONG CUỘC SỐNG THƯỜNG NGÀY
ĐẦU XUÂN TÂM TÌNH CHUYỆN ĐẠO HIẾU
TUY CÓ NHIỀU ĐƯỜNG KHÁC NHAU NHƯNG CÙNG VỀ MỘT CHỖ
Mừng Chúa Giáng Sinh đọc “Như Tây ký” của Bồi sứ Ngụy Khắc Đản
ĐẶT LẠI VẤN ĐỀ XIN LỄ CHO NGƯỜI CHẾT SAU KHI CHẾT ĐƯỢC 49 NGÀY
CẦN XÓA BỎ THÀNH KIẾN: “THEO ĐẠO LÀ THEO TÂY”!
KỶ VẬT LIÊN QUAN ĐẾN NGÀY THIẾT LẬP HÀNG GIÁO PHẨM VIỆT NAM (24/11/1960)
MÙA CHAY VÀ VIỆC BÀI TRỪ HÚT THUỐC LÁ

 

 

   Trước đây trên bao bì gói thuốc lá có ghi dòng chữ: “Hút thuốc lá có thể có hại cho sức khỏe”. Trong hai, ba thập niên gần đây, trên bao bì gói thuốc lá không còn ghi như vậy nữa, mà ghi: “Hút thuốc lá có hại cho cơ thể”. Như vậy khẳng định việc sử dụng thuốc lá là “có hại” chớ không còn “có thể có hại” nữa!

   Khói thuốc lá chứa rất nhiều hóa chất độc hại, trong đó có amoniac, asen, methane và carbon monoxide. Khoảng 70 hóa chất trong số này gây bệnh ung thư. Nói chung thuốc lá có thể gây ung thư khắp mọi nơi trong cơ thể.

   Thuốc lá có chứa nicotine. Nicotine là một chất gây nghiện mạnh. Do đó hút thuốc lá là một đam mê xấu rất khó từ bỏ.

   Trong Mùa Chay, bài giảng của các linh mục thường khuyên giáo dân hy sinh, hãm mình, từ bỏ những đam mê xấu. Kết quả có những bài giảng của một số linh mục lại được giáo dân xầm xì lời ra tiếng vào: Cha hút thuốc như “sâu keo” mà lại khuyên giáo dân hy sinh, hãm mình từ bỏ đam mê xấu!

   Mặc dù hiện nay trên bao gói thuốc lá ghi “Hút thuốc lá có hại cho cơ thể” nhưng có một số linh mục vẫn sử dụng thuốc lá. Không phải những linh mục ấy “bập phà” một điếu, nửa điếu cho “thơm râu” mà lại sử dụng tần số rất cao trong một ngày và không thể bỏ thói quen hút thuốc được. Để bài giảng có sức thuyết phục, có sức cảm hóa con người phải là những bài giảng phản ảnh cuộc sống của chính người giảng. Bài giảng phải kết hợp “dĩ ngôn vi giáo” (dùng lời nói mà giảng dạy) và “dĩ thân vi giáo” (dùng đời sống của mình mà giảng dạy). Chân phước Giáo hoàng Phaolo VI nói: “Người thời nay tin vào các chứng nhân hơn là thầy dạy, và nếu họ có tin vào thầy dạy là vì các thầy dạy ấy là những chứng nhân”.

   Có một người cha dẫn đứa con có thói quen ăn kẹo đến gặp một nhà tâm lý nhờ thuyết phục đứa bé ấy bỏ thói quen ăn kẹo. Sau khi người cha trình bày xong, nhà tâm lý ấy suy nghĩ một chốc rồi nói: Một tháng sau ông dẫn con ông lại đây! Đúng một tháng sau, người cha lại dẫn con đến gặp nhà tâm lý. Nhà tâm lý đã cho đứa bé lời khuyên. Sau khi nghe xong lời khuyên, người cha mới hỏi nhà tâm lý: Tại sao ông không khuyên con tôi ngưng ăn kẹo trong lần gặp trước mà phải đợi đến một tháng sau. Nhà tâm lý trả lời: Làm sao tôi có thể khuyên cậu bé ngừng ăn kẹo trong khi chính tôi cũng thích ăn kẹo

   Sự gương mẫu của một người mạnh hơn lời nói của họ. Khi chúng ta yêu cầu ai làm một điều gì đó, chúng ta cũng phải làm được điều đó. Chúng ta không nên yêu cầu người khác làm những gì mà bản thân ta không làm.

   Hút thuốc lá là một đam mê xấu. Hãy vì sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng, những người hút thuốc lá cố gắng hy sinh, hãm mình từ bỏ đam mê ấy để mọi người xung quanh không bị ảnh hưởng bởi khói thuốc độc hại!

                                                      Nguyễn Văn Nghệ

                                        Giáo xứ Cây Vông – Nha Trang

   

Tác giả: Nguyễn Văn Nghệ

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!