Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Nhà Văn Hương Vĩnh
Bài Viết Của
Nhà Văn Hương Vĩnh
HÀNH TRÌNH VỀ MIỀN ĐẤT HỨA
LỄ HIỆN XUỐNG
LỄ THĂNG THIÊN
CHÚA LÀM GÌ Ở HỎA NGỤC
NHỮNG NGƯỜI XA LẠ
THANH LIÊM TRÍ THỨC
RỬA CHÂN
MỘT CÕI ĐI VỀ
NGƯỜI PHARISÊU VÀ NGƯỜI THU THUẾ
HÀNH TRÌNH CUỐI ĐỜI
TUỔI GIÀ
ƠN GỌI CỦA SONG THÂN NỮ THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU
NGHỊCH TỬ VÀ HIẾU TỬ
NGƯỜI CHA ÂN TÌNH
NGƯỜI MẸ GIO LINH
TÌNH MẪU TỬ VÀ PHỤ TỬ
VỢ HIỀN
VIỄN KIẾN
BÌNH TĨNH VÀ THÔNG CẢM
SỰ THÀNH THẬT
ẢNH HƯỞNG MÔI TRUỜNG TRÊN ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH
GIA ĐÌNH LÀ GÌ?
TÓM LƯỢC PHÚC TRÌNH CHUNG KẾT THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC THẾ GIỚI THỨ XIV VỀ GIA ĐÌNH
BÀI GIẢNG CỦA ĐTC KẾT THÚC ĐẠI HỘI THẾ GIỚI CÁC GIA ĐÌNH LẦN THỨ VIII TẠI PHILADELPHIA
LỊCH TRÌNH ĐẠI HỘI THẾ GIỚI CÁC GIA ĐÌNH LẦN THỨ VIII - 2015 - TẠI PHILADELPHIA - USA
ĐẠI HỘI THẾ GIỚI CÁC GIA ĐÌNH LẦN THỨ VIII - 2015
XUÂN GIA ĐÌNH
ĐƯỜNG LỐI CỦA CHÚA
SAU BỐN THẬP NIÊN
TUYÊN NGÔN CỦA HÀN LÂM VIỆN CÔNG GIÁO PHÁP - “MỐI LIÊN HỆ HÔN NHÂN, GIA ĐÌNH, CHA MẸ, CON CÁI”
SAU BA THẬP NIÊN
AI LÊN NÚI CHÚA
ĐỨNG DẬY! TA ĐI NÀO! - “LEVEZ-VOUS! ALLONS!” (TỰ THUẬT CỦA ĐGH GIOAN PHAOLÔ II)
CÁI CHẾT LÀM RUNG CHUYỂN ĐỊA CẦU
NẮNG CHIỀU
Tác phẩm Đồng Hành Với Chúa - Bài suy niệm 25
NGƯỜI CHA ÂN TÌNH
XUÂN NẦY CON KHÔNG VỀ!
TÂM TÌNH CẢM TẠ
SAU BA THẬP NIÊN
ĐẠI HỘI THẾ GIỚI CÁC GIA ĐÌNH LẦN THỨ VIII - 2015

 

 

 

Vào các ngày 22-27/9/2015, tại thành phố Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania Hoa Kỳ, đã khai diễn Đại Hội Thế Giới các Gia Đình lần thứ VIII, do Tổng Giáo Phận Philadelphia phụ trách tổ chức với sự phối hợp của Hội Đồng Tòa Thánh về Gia Đình, dưới sự chủ sự của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Chủ đề Đại Hội năm 2015: Tình yêu là sứ mạng của chúng ta – để gia đình được sống dồi dào”. Và hàng trăm ngàn tín hữu Công giáo khắp nơi đến từ 100 quốc gia – trong đó có VN.

Theo CNN, trong Thánh Lễ bế mạc Đại Hội thứ VIII nầy ở Philadelphia do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự, trên một triệu người đã tham dự.

Diễn tiến của Đại Hội lần nầy là một biến cố lớn lao trong năm 2015, không chỉ riêng với quốc gia Hoa Kỳ mà còn với thế giới nữa.

Ban Biên Tập



 

Đại Hội Thế Giới các Gia Đình là gì?

 

Đại Hội Thế Giới các Gia Đình là một sự kiện quốc tế gồm có cầu nguyện, học giáo lý, và những cử hành phụng vụ dành cho mọi tín hữu Công Giáo từ khắp nơi trên thế giới.
 

Đại Hội nhằm mục đích củng cố mối liên kết giữa các gia đình và chứng thực rằng hôn nhân và gia đình hết sức quan trọng đối với mọi xã hội.

 

Hội Đồng Tòa Thánh về Gia Đình là cơ quan thuộc Giáo Triều Rôma, do Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thiết lập năm 1981, thay thế Ủy Ban về Gia Đình được Đức Chân Phước Giáo Hoàng Phaolô VI thành lập năm 1973.

 

Hội Đồng Tòa Thánh về Gia Đình “có trách nhiệm thúc đẩy sứ vụ mục vụ và tông đồ cho gia đình, qua việc áp dụng giáo huấn và hướng dẫn của Huấn Quyền Giáo Hội, để giúp các gia đình Kitô giáo thi hành sứ vụ giáo dục và tông đồ của mình”.

 

Hội Đồng Tòa Thánh về Gia Đình có trang mạng riêng – bằng hai thứ tiếng Ý và Anh – được cập nhật thường xuyên.


 

Chủ đề Đại Hội Thế Giới các Gia Đình

 

Mỗi Đại Hội Thế Giới các Gia Đình có một chủ đề riêng. Chẳng hạn, chủ đề Đại Hội Thế Giới các Gia Đình năm 2012 ở Milano là “Gia Đình: công việc và ngày lễ”.
 

Chủ đề Đại Hội năm 2015: Tình yêu là sứ mạng của chúng ta – để gia đình được sống dồi dào”. Chủ đề nầy được chọn để nhấn mạnh đến từng cá nhân trong việc ý thức xây dựng và vun đắp tình cảm gia đình bền chặt, cũng như nhằm tăng cường mối liên kết giữa các gia đình và khẳng định sự tối quan trọng của hôn nhân và gia đình đối với mọi người trong xã hội.

 

Tín hữu Công Giáo đến từ 100 quốc gia

 

Về Đại Hội Thế Giới các Gia Đình lần thứ VIII nầy, trong bức thư được công bố ngày 25/02/2013, Đức Tổng Giám Mục Chaput Tổng Giáo Phận Philadelphia viết: “Tôi tin rằng sự kiện này có sức biến đổi, theo những cách thức hết sức tích cực, không chỉ Giáo Hội Công Giáo, mà cả toàn xã hội chúng ta. Chúng tôi mong được chào đón các bạn và gia đình đến Philadelphia tham dự sự kiện quan trọng này vào tháng 9 năm 2015”.

Và hàng trăm ngàn tín hữu Công giáo khắp nơi đến từ 100 quốc gia – trong đó có VN – đã tụ tập về thành phố Philadelphia tiểu bang Pennsylvania trong 6 ngày để tham dự Đại Hội Gia Đình Công Giáo Thế Giới lần thứ VIII nầy.

Với trên 200 linh mục và 8 giám mục cùng trên một ngàn giáo dân Công Giáo Việt Nam, chưa kể những giáo dân Công Giáo người Việt sinh sống rải rác tại 50 tiểu bang Hoa Kỳ và Canada, cũng như tại Nhật và các quốc gia khác, đã giúp cho con số người Việt Nam tham dự đông thứ 3 trong những sắc dân về tham dự.

 

Diễn tiến Đại Hội Thế Giới các Gia Đình lần thứ VIII

 

Đại Hội Thế Giới các Gia Đình lần thứ VIII được Đức Giáo Hoàng Bênêđictô công bố tại Đại Hội Thế Giới các Gia Đình lần thứ VII ở Milano vào năm 2012 và được Tòa Thánh Vatican xác nhận ngày 25 tháng 2 năm 2015.

 

Trước đây, Đại Hội Thế Giới các Gia Đình đã được tổ chức ở Roma, Italia (1994 và 2000), Rio de Janeiro, Brazil (1997), Manila, Philippines (2003), Valencia, Tây Ban Nha (2006), Mexico City, Mexico (2009) và Milano, Italia (2012).

 

Đại Hội Thế Giới các Gia Đình lần thứ VIII là Đại Hội đầu tiên tổ chức tại Hoa Kỳ, dưới sự chủ sự của Đức Thánh Cha  Phanxicô. Đây cũng là lần đầu tiên ngài đến Hoa Kỳ với tư cách một giáo hoàng.

 

Số người tham dự Đại Hội Thế Giới các Gia Đình khác nhau ít nhiều tùy thuộc nơi tổ chức Đại Hội. Gần đây nhất, hàng trăm ngàn người đã tham dự Đại Hội lần thứ VII ở Milano và một triệu người đã tham dự Thánh Lễ do Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI chủ sự tại Đại Hội này.

 

Theo CNN, trong Thánh Lễ bế mạc Đại Hội thứ VIII nầy ở Philadelphia do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự, trên một triệu người cũng đã tham dự.

 

(Hơn 1 triệu người tham dự Thánh Lễ bế mạc Đại Hội Gia Đình Thế Giới lần thứ VIII - AP)

 

Các cuộc hội thảo học hỏi

Trong suốt 6 ngày Đại Hội, đã diễn ra nhiều buổi hội thảo, học hỏi với nhiều chủ đề liên quan đến gia đình và tình yêu thương của Thiên Chúa, với nhiều diễn giả như các Đức Hồng Y, các Đức Giám Mục, giáo sư, tiến sĩ và ngay cả những giáo dân có chuyên môn về lãnh vực gia đình hôn nhân.

Nhận xét về Đại Hội Gia Đình Thế Giới lần thứ VIII, linh muc Giuse Đinh Quang Lộc, Chánh xứ Vĩnh Long, đến từ VN cho biết:

“…Những bài chia sẻ rất hay, có ý nghĩa, nói đến đời sống con người, đời sống gia đình, đời sống xã hội mà con người phải mở ra như một Thiên Chúa mở ra để đón nhận con người và như một Thiên Chúa chữa lành con người trong sự đau khổ của Ngài. Cho nên mình cũng sẽ chấp nhận sự đau khổ của mình để giúp đỡ anh chị em và giúp cho anh chị em giúp đỡ nhau. Như vậy gia đình của Thiên Chúa sẽ tràn đầy sự yêu thương.”

Linh Mục Quốc Đăng Tôn, giáo phận Mỹ Tho cũng cho biết cảm nghĩ của ngài:

“Trong các cuộc hội thảo, những nhà diễn giả  tập trung về đời sống gia đình rất nhiều, cho thấy Giáo Hội rất quan tâm đến đời sống gia đình, vì gia đình hiện bị đe dọa rất nhiều bởi những yếu tố bên ngoài. Cho nên Giáo Hội Công Giáo muốn nêu lên một số những vấn đề để giúp các gia đình được sống tốt, mà nếu gia đình sống tốt thì xã hội sẽ tốt.”

Ông Đinh Quang Anh, trưởng nhóm ban tổ chức chương trình thăng tiến hôn nhân gia đình, đã chia sẻ:

“Cái túc số của người Việt bây giờ, ngoài nước Mỹ ra, là đứng thứ ba – nước đông người tham gia nhất trong Đại Hội này. Do đó, trong tất cả các tài liệu của Đại Hội, đều có tiếng Việt và trong các bài giảng của các Đức Hồng Y, đều có thông dịch viên bằng tiếng Việt. Đó là một ưu đãi, niềm hãnh diện cho người Việt của mình.”

Anh Nguyễn Hữu Trứ, đến từ Atlanta, trong ban điều hành thăng tiến hôn nhân, chia sẻ:

“…Đại Hội Gia Đình Thế Giới có rất nhiều cái hay cần phải học hỏi. Gia đình hiện giờ đang trên bờ vực đổ vỡ rất nhiều – khoảng hơn 50 % – nên đó là điều tụi em rất quan tâm học hỏi để có thể áp dụng cho gia đình, sau đó áp dụng với bạn bè, các anh em, cho cuộc sống gia đình của mình tốt hơn.”

Trong khi đó một tín hữu Công Giáo đến từ VN, cũng chia sẻ những gì ông đã lãnh nhận được qua các cuộc học hỏi:

“…Tôi cảm nghiệm rằng bây giờ cái thế hệ này càng ngày càng đi xuống, gia đình càng ngày càng ly tán từ những chỗ ly hôn vợ chồng bỏ nhau, những cuộc phá thai, coi như gia đình rất là xuống dốc, nhất là ở Việt Nam. Đó là cái kinh nghiệm mà tôi có thể đem về và truyền lại cho con cháu và tất cả mọi người trong giáo xứ.”

Với Đại Hội lần thứ VIII này, ngoài điểm chính là về gia đình và hôn nhân, Đại Hội cũng nhằm đến mọi người để có thể mở rộng trái tim đón nhận nhau, nâng đỡ nhau, đồng hành với nhau trong tình yêu Thiên Chúa dành cho mỗi người, mỗi gia đình và gia đình nhân loại.

Sự ra đời của Đại hội Gia Đình Thế Giới này, Giáo Hội Công Giáo không chỉ muốn là sự kiện long trọng của toàn thể cộng đồng Tín Hữu khắp năm châu mà còn mong đây sẽ là một diễn đàn mở cho những nhà hoạt động xã hội thiện chí đang ngày đêm tích cực cổ động mọi người quan tâm và yêu thương nhau nhiều hơn, giảm bớt bạo lực, kêu gọi hòa bình ngay từ trong mỗi gia đình.


 

GHI CHÚ

Phỏng theo: “Tường trình từ Philadelphia của Chân Như


 

NGUỒN

XUÂN GIA ĐÌNH

Tết Bính Thân 2016

Giáo Xứ Thánh Giuse

Vancouver BC Canada

Tác giả: Nhà Văn Hương Vĩnh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!