Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Fr. Huynhquảng
Bài Viết Của
Fr. Huynhquảng
Tiết độ
Hang Động Sợ Hãi
Chú Báo Đêm
Chuyện đời…
Nhân đức
Tự do của người nô lệ
Tự do ở xứ người
Tự do trong giới hạn
Chính mình
Miền Đất Không Ai Chết
Christopher Reeve
Tự do
Têrêsa – Bông Hồng Nhỏ
Mục tử trung tín
Tình bạn
Chiếc vĩ cầm
Khuôn mặt bên kia tường
Nông trại Koinonia
Cụ già bán rau
Tham lam - Quảng đại (bài 3)
Tham lam - Quảng đại (bài 2)
Giống nhau và khác nhau
Áo khiêm tốn
Tham lam – Quảng đại (bài 1)
Chú pha trà
Bài học của nước
Con ngựa
Chiếc cổng
Liệu pháp REBT
Phục hổ
Cứ dấu này
Thuỷ tự hạ
Chuyến xe đò
Nghĩ Khác
Rượu hay Nước
Green Latern
Ông Stephen Hawking
Góp Một Tay [i]
1. Kiêu ngạo – Khiêm nhượng
Nói ngay bây giờ
SỨC MẠNH CỦA THA THỨ

 

Sống Sao Cho Đẹp hôm nay xin mượn nhân vật Jean Valjean (Giăng văn Giăng) trong tác phẩm nổi tiếng Những Người Khốn Khổ của Vitor Hugo để bàn về chủ đề tha thứ-hòa giải. Qua nhân vật này, chúng ta sẽ học được giá trị và sức mạnh của sự tha thứ khi chúng ta tha thứ cho người khác.

Câu chuyện xảy ra tại nước Pháp vào thế kỷ 19. Giăng văn Giăng là một phạm nhân khổ sai vừa ra khỏi tù sau gần 20 năm thụ án vị tội ăn cắp một ổ bánh mì. Sau khi được tự do, Giăng văn Giăng vẫn thực hiện việc ăn cắp vì xã hội ruồng bỏ ông ta. Lần này, anh ta đã ăn cắp những chén đĩa bạc của vị ân nhân đã đãi anh ta một bữa ăn tối và cho ngủ qua đêm. Vị ân nhân ấy là giám mục Myriel. Hôm sau, Giăng văn Giăng bị bắt với bằng chứng trước mắt. Nhưng ngay tức thì, Giám mục Myriel đã nhanh nhẹn nói với cảnh sát rằng: những chén đĩa bằng bặc kia là quà tặng mà ngài tặng Giăng văn Giăng. Xúc động trước lòng đại lượng và cao thượng của giám mục Myriel, Giăng văn Giăng đã trở nên con người mới; ông đã thành công cả về mặt tinh thần và vật chất.

Sau 20 năm bị giam giữ, nhà tù đã không thể làm cho con người Giăng văn Giăng tốt hơn, nhưng chỉ bằng một hành động tha thứ cao thượng của giám mục Myriel, Giăng văn Giăng đã thay đổi thành một con người hoàn toàn mới và hữu ích cho xã hội. Ông trở thành thị trưởng của một thành phố và đã tiếp tục dành trọn cuộc đời của mình để giúp người nghèo và không ngừng tha thứ cho kẻ hại mình.

Quí bạn thân mến, ai ai trong chúng ta cũng được mời gọi không chỉ sống đúng theo pháp luật, nhưng còn là sống đẹp và biết tôn trọng phẩm giá người khác. Hành động của giám mục Myriel đã làm cho Giăng văn Giăng thay đổi không phải vì giá trị của những chiếc đĩa bạc đã giúp cho Giăng văn Giăng một số vốn làm ăn, nhưng quan trọng hơn là giám mục Myriel đã giúp cho Giăng văn Giăng mở mắt ra để thực sự thấy lòng tốt nơi những người xung quanh mình. Chính khả năng nhận ra được lòng tốt nơi những người khác đã giúp cho Giăng văn Giăng có niềm hy vọng và tin vào cuộc đời. Chính niềm hy vọng này đã giúp cho Giăng văn Giăng thành công và trở nên con người tốt.

Thưa bạn, sức  mạnh của tha thứ là nằm ở chỗ đó. Khi bạn tha thứ cho một ai thì hành động tha thứ này nó không chỉ là hành động giữa bạn và người ấy, nhưng nó có ảnh hưởng và tác dụng rộng lớn trong mối quan hệ xã hội. Biết đâu, nhờ thái độ hòa giải tha thứ với một ai đó mà bạn có thể góp phần vào hạnh phúc cho gia đình của đương sự ấy thì sao!? Biết đâu, lời nói xin lỗi của bạn hôm nay sẽ giúp cho ai đó có một giấc ngũ ngon và một bầu khí chan hòa trong bửa cơm chiều với gia đình họ thì sao!? Như thế, việc tha thứ cho người khác không chỉ ảnh hưởng giữa bạn và người ấy, nhưng nó còn như là hành động trao tặng một món quà. Lời xin lỗi và thái độ hòa giải của bạn với người ấy có thể sẽ tạo một sức sống mới cho họ; bạn cho họ một niềm hy vọng và niềm tin vào cuộc đời; bạn cho họ biết rằng lòng tốt và con người tốt vẫn hiện diện trong một thế giới mà xem chừng như nhiều hận thù và ghen ghét.

Bạn thân mến, khi bạn tha thứ và hòa giải, bạn không mất gì cả, nhưng là một hành động cao thượng để giúp người. Bạn hãy giúp cho những người mà theo bạn là không thể tha thứ ấy cơ hội để họ có niềm tin vào lòng tốt con người qua hành động của bạn.

Lạy Chúa, con sẽ tha thứ cho anh em con, vì con muốn họ hạnh phúc hơn. Con muốn trao tặng họ niềm tin và hy vọng vào cuộc đời bằng chính hành động của con.

 

Br. Huynhquảng

 

Kính mời ghé thăm mục Sống Sao Cho Đẹp bằng audio tai www.gdthanhgiusetampa.org

 

Tác giả: Fr. Huynhquảng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!