Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Fr. Huynhquảng
Bài Viết Của
Fr. Huynhquảng
Tiết độ
Hang Động Sợ Hãi
Chú Báo Đêm
Chuyện đời…
Nhân đức
Tự do của người nô lệ
Tự do ở xứ người
Tự do trong giới hạn
Chính mình
Miền Đất Không Ai Chết
Christopher Reeve
Tự do
Têrêsa – Bông Hồng Nhỏ
Mục tử trung tín
Tình bạn
Chiếc vĩ cầm
Khuôn mặt bên kia tường
Nông trại Koinonia
Cụ già bán rau
Tham lam - Quảng đại (bài 3)
Tham lam - Quảng đại (bài 2)
Giống nhau và khác nhau
Áo khiêm tốn
Tham lam – Quảng đại (bài 1)
Chú pha trà
Bài học của nước
Con ngựa
Chiếc cổng
Liệu pháp REBT
Phục hổ
Cứ dấu này
Thuỷ tự hạ
Chuyến xe đò
Nghĩ Khác
Rượu hay Nước
Green Latern
Ông Stephen Hawking
Góp Một Tay [i]
1. Kiêu ngạo – Khiêm nhượng
Nói ngay bây giờ
CÂY KIẾM GỖ

 

Chuyn xưa k rng, có mt v vua ngày đêm lo lng v s an nguy cho vương quc ca mình, v kho báu ca mình, và đặc bit v ngai vàng ca mình. Ông không tìm thy bình an trong cuc sng; các v quan tr nên mi nghi ng, và tương lai tr nên ni ám nh s hãi cho ông.

T chn cung đin nhìn xung đám dân nghèo, ông cm thy như thèm mun được như h, vì ông thy h toát lên ni đơn sơ, cht phát và không lo lng cho tương lai. Quá tò mò li sng ca dân nghèo, v vua quyết định hóa trang thành người ăn mày để tìm hiu nguyên nhân nào đã làm cho nhng dân nghèo được bình an và không lo lng.

Ngày kia, v vua gi dng người ăn mày gõ ca mt người nghèo để xin ăn. Người nghèo mi người ăn mày vào và cùng chia s mt bánh mì vi thái độ hnh phúc và yêu đời. V vua gi dng hi, “Điu gì đã làm ông hnh phúc như vy?” Người nghèo đáp, “Tôi có mt ngày rt tt. Tôi sa giày và kiếm đủ tin để mua bánh cho bui ti nay.” V vua gi dng hi tiếp, “Chuyn gì s xy ra, nếu ngày mai ông không kiếm đủ tin mua bánh mì?” “Tôi có nim tin vào mi ngày. Ngày tng ngày, mi chuyn ri s tt đẹp.” Người nghèo đáp.

Sau khi ra v, v vua mun th nim tin người th giày. Ông ra lnh cm nhng người sa giày dép hành ngh. Khi biết mình b cm hành ngh sa giày dép, người th giày nh thm: “Ngày tng ngày, mi chuyn ri s tt đẹp.” Ngay lp tc ông thy mt vài ph n đang gánh nước ra ch bán rau, ông xin được gánh nước thuê cho h. Và hôm đó, ông kiếm đủ tin để mua bánh mì cho bui ti. Ti đến, v vua dưới dng người ăn mày thăm người nghèo. Người nghèo vn thái độ ung dung, hnh phúc vi bánh mì ca mình. Hôm sau, vua cho ra lnh cm không cho phép hành ngh gánh nước thuê. Và c như thế, người nghèo đã thay đổi nhiu ngh khác nhau, nhưng nơi ông vn luôn có s bình an và tin tưởng vào triết lý sng tng ngày cùa mình. Còn v vua vn không th nào hiu ni s bình an và nim tin ca người nghèo kia. Mi ln b cm hành ngh, người nghèo vn thn nhiên tin rng, “Ngày tng ngày, mi chuyn ri s tt đẹp.”

Vì quá tò mò trước triết lý sng ca người nghèo này, v vua ra lnh và dàn xếp để người nghèo làm lính cho cung đin. Tht đáng thương, người nghèo không được phát lương hng ngày, nhưng hng tháng. Du vy, ông đã bán lưỡi gươm và có đủ tin để mua bánh mì cho mt tháng. Ti đến, ông vn có bánh mì và vn hnh phúc. V vua gi dng thăm ông và hi, “Hôm nay ông làm ngh gì mà kiếm tiến mua bánh mì?” “Tôi được làm lính cho vua.” Người nghèo đáp. Ông cũng đơn sơ k rng, “Làm lính nhn lương mi tháng, nên tôi đã bán lưỡi gươm tht và đủ tin để mua bánh mì cho mt tháng. Sau khi có lương, tôi s chuc li lưỡi gươm và như thế tôi s có cuc sng tt hơn. Hin nay tôi đang dùng lưỡi gươm bng g.” Nhà vua gi dng hi tiếp, “Nhưng nếu ông phái rút gươm ra vào ngày mai thì sao?” Người nghèo vn thn nhiên, “Ngày tng ngày, mi chuyn ri s tt đẹp.”

Qu tht, hôm sau người ta bt được mt tên trm và b kết án x chém. Vua yêu cu người nghèo trong trang phc lính thc hin vic này. Vì nhà vua biết rng, vi lưỡi kiếm g, ông người nghèo này s không th thc hin được vic này, và như thế để xem th nim tin vào triết lý sng tng ngày ca ông có th giúp ông hay không.

Tên t ti quì mp xung chân anh lính và thng thiết van xin được tha mng vì còn v và con nh. Anh nhà nghèo trong trang phc lính nhìn đám đông xung quanh và hô ln tiếng. “Ly Đấng Ti Cao, nếu người sp b hành quyết này là người có ti, thì xin cho con được phép thi hành lnh ca vua. Nếu người này vô ti, xin hãy biến lưỡi gươm này thành gươm g.” Ngay tc khc, anh rút lưỡi gươm và lưỡi gươm anh cm trên tay là lưỡi gươm g. Đám đông đồng thanh la lên: “Đây là phép l,” và người b kết án được tha. V Vua truyn lnh tha tên ăn trm đồng thi tiến đến người lính nghèo thú nhn rng. “Trm chính là người ăn mày mi ti ti nhà ngươi. T nay tr đi, trm mun ngươi là bn và là quân sư cho trm.”[1] 

* * *

Quí bn thân mến, “Ngày tng ngày, mi chuyn ri s tt đẹp.” Thế đó, cuc sng ch thc s tn ti trong hin ti, ch không trong quá kh hay trong tương lai. Cái triết lý ca anh nhà nghèo y là triết lý thc và có giá tr hơn vàng bc, địa v, nhan sc, và quyn lc. Dù giàu có và quyn lc bao nhiêu đi na, nhưng nếu bn không sng hôm nay, thì bn không cm nếm được giá tr ca cuc đời. Nếu bn không sng cho giây phút hin ti, thì cuc đời ca bn vn như là nhng chui ngày kiếm tìm, rượt bt cái bóng “an toàn, hnh phúc” mt cách vô vng. Tht hu ý và hp tình khi danh t tiếng Anh “present” mang nghĩa “quà tng” và cũng có nghĩa “hin ti.” Như vy, hin ti là quà tng. Ai không sng trong hin ti là t mình khước t quà tng. Khước t quà tng, tc là khước t nim vui, hnh phúc, bình an, và t ch ngay trong tng giây phút này ca đời mình.

Chúc bn sng giây phút này, ngay bây gi tht tràn đầy, sung mãn.

Br. Huynhqung

 


[1] Lược dịch từ Wisdom Tales (Atlanta: August House:1996),73.

 

Tác giả: Fr. Huynhquảng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!