Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Fr. Huynhquảng
Bài Viết Của
Fr. Huynhquảng
Tiết độ
Hang Động Sợ Hãi
Chú Báo Đêm
Chuyện đời…
Nhân đức
Tự do của người nô lệ
Tự do ở xứ người
Tự do trong giới hạn
Chính mình
Miền Đất Không Ai Chết
Christopher Reeve
Tự do
Têrêsa – Bông Hồng Nhỏ
Mục tử trung tín
Tình bạn
Chiếc vĩ cầm
Khuôn mặt bên kia tường
Nông trại Koinonia
Cụ già bán rau
Tham lam - Quảng đại (bài 3)
Tham lam - Quảng đại (bài 2)
Giống nhau và khác nhau
Áo khiêm tốn
Tham lam – Quảng đại (bài 1)
Chú pha trà
Bài học của nước
Con ngựa
Chiếc cổng
Liệu pháp REBT
Phục hổ
Cứ dấu này
Thuỷ tự hạ
Chuyến xe đò
Nghĩ Khác
Rượu hay Nước
Green Latern
Ông Stephen Hawking
Góp Một Tay [i]
1. Kiêu ngạo – Khiêm nhượng
Nói ngay bây giờ
SHREK

 

Hôm nay mục Sống Sao Cho Đẹp mời quí vị tiếp tục đào sâu về chủ đề Sống Hiện Tại qua cuốn phim hoạt hình Shrek tập 4, do đạo diễn Mike Mitchell cho ra mắt tháng 5 năm 2010.

Kết thúc tập 3, Shrek cưới công chúa Fiona và họ có một đời sống hạnh phúc. Thế nhưng, tưởng chừng hạnh phúc và bình anh sau bao kiếm tìm giờ đây đã đạt được sẽ trường tồn mãi mãi. Khéo léo thay, đạo diễn Mitchell đã đưa cuốn phim vào cuộc sống rất thực tế của đời người. Sau thời gian trăng mật, giờ đây công chúa và hoàng tử lãnh trách nhiệm mới: họ là chồng và vợ, và họ là cha và mẹ. Đời sống thường nhật trong gia đình với những công việc như lo cho con cái, hiện diện và chơi đùa với con cái… đã là làm cho Shrek trở nên nhàm chán. Chính đời sống với những bổn phận hằng ngày làm cho Shrek hồi tưởng lại những năm tháng trước đây khi anh chưa lập gia đình. Đối với anh, những năm tháng ấy là những năm tháng hào hùng khí phách. Với vóc dáng khổng lồ, anh đã làm cho người ta sợ hải và nể trọng; và anh đã thể hiện tính anh hùng đó khi cứu công chúa Fiona và cũng nhờ tính anh hùng ấy, anh đã cưới được nàng Fiona.

Shrek mơ ước là mình có được một cơ hội để sống lại thời trai trẻ tự do của mình, dù chỉ là một ngày. Biết được tâm trạng của Shrek, phù thủy Rumpelstiltskin đã cám dỗ Shrek trở về sống lại những ngày quá khứ hào hùng của thời trai trẻ. Quả thực, phù thủy Rumpelstiltskin đã cho Shrek cơ hội đó bằng bản hợp đồng. Shrek đã ưng thuận đánh đổi đời sống hiện tại của mình, một vợ hiền và 3 con nhỏ để đổi lấy một ngày trong quá khứ tự do muốn làm gì thì làm. Thật tội nghiệp cho Shrek, ngày mà anh ta được đổi lấy là ngày anh ta còn trẻ thơ; ngày ấy chưa có sự hiện diện của Fiona trong trái tim anh, và anh chưa gặp được những người bạn tốt như hiện tại. Tóm lại, ngày mà anh ta đổi lấy cũng là ngày thảm họa cho đời anh. Khi đã nhận ra điều đó, Shrek ân hận về hành động của mình; sau đó anh ta phải vượt qua bao khó khăn để tìm lại Fiona, để yêu và được yêu, để chỉ mong có gia đình như mình đã có, thế thôi.

* * *

Thưa quí bạn, ngày mà Shrek mong được đổi lấy chính là ngày mà lúc anh chưa đủ trưởng thành để cảm nghiệm hạnh phúc và giá trị cuộc sống. Có chăng lúc ấy chỉ là những ngày bòng bột háo thắng của tuổi trẻ, của sự thiếu trưởng thành, của sự chụp dựt chạy theo hư danh; và càng đúng hơn, chính những ngày ấy là thời gian mơ ước kiếm tìm hạnh phúc và xây đắp đời mình. Đáng buồn thay, khi Shrek đã gặp được hạnh phúc như mơ ước, thì anh ta lại đánh đổi nó để lấy đau khổ, bất hạnh, và phân ly. Shrek đã lột tả vòng luẩn quẩn của kiếm người bằng những ước mơ rất thực. Hóa ra, điều mơ ước của Shrek hôm nay cũng là điều mà anh mơ ước và kiếm tìm bao nhiêu năm về trước. Shrek hiện thân cho mỗi con người chúng ta khi chúng ta vẫn thường mù lòa với những giá trị hạnh phúc hiện tại, mà chỉ thường quyến luyến những gì trong quá khứ.

Như thế đó, con người xem chừng như mang trong mình những ước vọng vô đáy. Khi đã đạt được điều ta ước mong, thì ta lại mong ước được giải thoát khỏi điều ta đang sở hữu; khi đã sở hữu được điều ta kiếm tìm, thì ta lại tìm kiếm cách giúp ta thoát khỏi sự sở hữu ấy. Ước vọng có đời sống tự do, nhưng khi có tự do rồi, ta lại dễ dàng trở thành nô lệ cho việc sử dụng tự do quá trớn. Hậu quả của sự lạm dụng tự do, đó là mất tự do. Và như thế, vòng luẩn quẩn lại bắt đầu. Thật chí lý khi chàng lãng tử Lệnh Hồ Xung trong Tiếu Ngạo Giang Hồ của Kim Dung đã tâm sự với Ni-cô Nghi Lâm: “Trên đời này nào có chuyện thập toàn thập mỹ. Có người chịu trăm đắng ngàn cay để đi cầu được một vật, khi được vật đó rồi thì có khi… lại muốn liệng đi.”[i] 

Quí bạn thân mến, mục Sống Sao Cho Đẹp hôm nay mời gọi bạn suy nghĩ thật nghiêm túc những giá trị mà bạn đang có trong hiện tại. Những con người mà bạn đang sống với họ, những con người mà bạn đang kết thân với họ, những hoàn cảnh, những của cải vật chất,… tất cả những điều này không phải tự nhiên mà bạn sở hữu được. Đã một thời bạn cũng đã ước mơ để đạt được chúng có phải không? Đã một thời chúng cũng là những mục tiêu để bạn cố gắng vươn tới cho đến hôm nay có phải không? Đừng coi thường những giá trị hiện tại. Thực ra, cái mà bạn cho là nhàm chán của đời sống hiện tại chính là điều bạn đã nhọc công vun đắp, kiếm tìm với bao tháng năm của tuổi xanh đó; đừng coi thường chúng, vì chúng là thành quả của bạn. Hãy cám ơn những gì bạn đang có, những con người bạn đang gặp gỡ, những hoàn cảnh bạn đang sống; nếu không, chưa chắc ngày mai bạn còn cơ hội để thực hiện việc này.

Br. Huynhquảng



[i] Kim Dung, Tiếu Ngạo Giang Hồ, Audio 21, Hồi 22, (Việt Nam Úc Châu).

 

Tác giả: Fr. Huynhquảng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!