Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
CHUYỆN THIÊN CHÚA - CHUYỆN CON NGƯỜI

Chúa nhật XI TN

Ed 17, 22-24; 2 Cr 5, 6-10, Mc 4, 26-34

Trong lần loan báo cuộc thương khó lần thứ nhất chúng ta còn nhớ Chúa Giêsu nói với thánh Phêrô : "Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người."

Thật sự là như thế ! Chúng ta thấy tư tưởng của Thiên Chúa hoàn toàn khác với con người và ngược lại.

Hôm nay, qua ngôn sứ Êdêkien chúng ta bắt gặp lời của Thiên Chúa. Đức Chúa là Chúa Thượng phán như sau:

Từ ngọn cây, từ ngọn hương bá cao chót vót,

Ta sẽ lấy, sẽ ngắt một chồi non;

chính Ta sẽ trồng nó trên đỉnh núi cao vòi vọi.

Ta sẽ trồng nó trên núi cao của Israln.

Nó sẽ trổ cành và kết trái

thành một cây hương bá huy hoàng.

Muông chim đến nương mình bên nó,

và ẩn thân dưới bóng lá cành.

Tất cả cây cối ngoài đồng ruộng

sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa.

Ta hạ thấp cây cao và nâng cao cây thấp,

Ta làm cho cây xanh tươi phải khô héo

và cây khô héo được xanh tươi.

Chính Ta là Đức Chúa, Ta đã phán là Ta thực hiện.

            Dân Israel là dân được Thiên Chúa chọn và gọi. Dân Israel chỉ là đoàn dân nhỏ bé nhưng Chúa đã làm cho trở thành một dân tộc vĩ đại.

            Hôm nay, qua trang tin mừng rất ngắn của Thánh Maccô, chúng ta được nghe chính miệng Chúa Giêsu nói: "Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. Đất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. Lúa vừa chín, người ấy đem liềm hái ra gặt, vì đã đến mùa." Và rồi, Chúa Giêsu nói tiếp : "Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được? Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng."

            Chúa dùng những dụ ngôn, những hình ảnh hết sức nhỏ bé, hết sức đời thường để nói về Nước của Ngài.

            Thật sự là như thế ! Chúa Giêsu vâng lời Chúa Cha xuống trần gian này để gieo hạt giống Tin Mừng, gieo hạt giống tình yêu của Thiên Chúa vào trong thế gian. Nhìn vào hoàn cảnh thực tế và nhất là dòng chảy của lịch sử cứu độ chúng ta thấy rằng quả thật thì con người cứ như muốn từ bỏ, muốn chối từ Thiên Chúa nhưng hình như không bỏ được, không chối được.

            Một bằng chứng hết sức cụ thể là con người đã đẩy chính Chúa Giêsu là hạt giống tuyệt vời mà Chúa Cha gieo xuống trần gian này. Chúa Giêsu không bị giết mới là chuyện lạ ! Bởi lẽ Chúa Giêsu đến loan báo một Tin Mừng Nước Thiên Chúa hoàn toàn ngược lại với những gì mà con người và thế gian mong đợi. Chúa Giêsu loan báo một con đường hẹp chẳng mấy ai đi trong khi con người vẫn luôn luôn đi tìm con đường rộng thênh thang.

            Thật ra mà nói thì chuyện Nước Trời, chuyện Chúa Giêsu cũng như những ai theo chân Giêsu không bị giết, không bị bách hại mới là chuyện lạ.

            Ngày hôm nay, chuyện chống đối, chuyện chà đạp Nước Thiên Chúa không còn phải mạnh bạo như ngày xưa vào thời bách hại đạo. Cũng đơn giản và dễ hiểu thôi vì lẽ thời gian thay đổi, cái nhìn thay đổi, lối sống thay đổi.

            Ngày hôm nay không còn bách hại đạo như ngày xưa nữa, vẫn còn đó nhưng chỉ là con số nho nhỏ với ngày xưa nhưng rồi số người theo Chúa cũng giảm bớt đi. Và đặc biệt, khi đối diện với vật chất, với sự hưởng thụ của con người thì chúng ta thấy con người cũng bớt dần chuyện chạy đi tìm Nước Thiên Chúa. Và, đặc biệt khi con người thấy mình có thể làm được điều này điều kia hết sức phi thường thì con người cũng đã đẩy lui Thiên Chúa ra khỏi đời mình và lấy những điều ấy làm hãnh diện.

            Thế nhưng mà, chúng ta thấy với tất cả những khó khăn thử thách của cuộc đời, những sự đối nghịch của thế gian đè nén, bóp nghẹt Nước Thiên Chúa nhưng chúng ta vẫn thấy Nước Thiên Chúa vẫn phát triển. Còn nhớ, khởi đầu Tin Mừng Nước Thiên Chúa chỉ với 12 môn đệ và rồi 12 môn đệ ấy đã loan Tin Mừng Nước Thiên Chúa đến tận cùng trái đất.

            Chúng ta không phủ nhận khi Chúa Giêsu, những ai theo Chúa  Giêsu bị chống đối kịch liệt. Thế nhưng mà Thiên Chúa vẫn có cách của Ngài, Thiên Chúa vẫn có quyền năng của Ngài để cho Nước của Ngài phát triển.

            Khì nhìn lại lịch sử cứu độ, dòng chảy lịch sử của nhân loại, chúng ta thấy bao nhiêu đất nước và bao nhiêu chế độ đâu tồn tại mãi. Ngay cả những nhà lãnh đạo cũng không thể nào tồn tại mãi vì họ cũng sống theo cái quy luật sinh tử của con người. Chỉ duy có mình Nước Thiên Chúa mới tồn tại vĩnh cửu mà thôi và Thiên Chúa tồn tại mãi muôn đời mà thôi.

            Nước Thiên Chúa vẫn mở ngõ, vẫn để cho người ta tự do để lựa chọn. Chúng ta cũng vậy, chúng ta được Thiên Chúa cho tự do để lựa chọn là đi tìm Nước Thiên Chúa hay đi tìm nước của trần gian này.

            Chọn nước Thiên Chúa hay chọn thế gian, trong thư của Thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Côrintô chúng ta vừa nghe đó : Chúng tôi luôn mạnh dạn, và chúng tôi biết rằng: ở lại trong thân xác này là lưu lạc xa Chúa, vì chúng ta tiến bước nhờ lòng tin chứ không phải nhờ được thấy Chúa... Vậy, chúng tôi luôn mạnh dạn, và điều chúng tôi thích hơn, đó là lìa bỏ thân xác để được ở bên Chúa. Nhưng, dù còn ở trong thân xác hoặc đã lìa bỏ thân xác, chúng tôi chỉ có một tham vọng là làm đẹp lòng Người.Vì tất cả chúng ta đều phải được đưa ra ánh sáng, trước toà Đức Ki-tô, để mỗi người lãnh nhận những gì tương xứng với các việc tốt hay xấu đã làm, khi còn ở trong thân xác.

            Thánh Phaolô nhắc nhớ chúng ta thật tuyệt vời :Dù còn ở trong thân xác đi chăng nữa thì chỉ có tham vọng làm đẹp lòng Người ! Tham vọng làm đẹp lòng Người đồng nghĩa với tham vọng hướng về Nước Thiên Chúa.

            Vẫn là con người giới hạn trong những cái nhìn của vật chất, của danh vọng và của thực tại trần gian, chúng ta vẫn thường hướng chiều chúng ta vào những việc đi tìm của cải thế gian, những gì hay hư mất mà quên đi tìm kiếm Nước Thiên Chúa. Xin Chúa thêm ơn cho chúng ta để chúng ta dù sống trong trần gian này nhưng không bám vào trần gian mà bám vào Nước Thiên Chúa để rồi một ngày kia khi mất đi chúng ta được thừa hưởng Nước Thiên Chúa như Ngài đã hứa.

 

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!