Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
SỐNG ĐỂ CHỜ CHẾT - CHẾT ĐỂ ĐƯỢC SỐNG

Chúa nhật XIII TN

Kn 1, 13-15. 2,23-24; 2 Cr 8,7.9.13-15, Mc 5, 21-43

Thiên Chúa tạo dựng con người, Thiên Chúa truyền hơi sự sống vào cho con người để con người được sống và sống dồi dào. Thế nhưng, con người đã phạm tội để rồi con người phải rơi vào cái chết. Thiên Chúa chắc hẳn không hề muốn điều đó nhưng vì con người đã phạm tội. Ý tưởng này được sách Khôn ngoan vừa trình bày cho chúng ta :

Thiên Chúa không làm ra cái chết,

chẳng vui gì khi sinh mạng tiêu vong.

Vì Người đã sáng tạo muôn loài cho chúng hiện hữu,

mọi loài thọ tạo trên thế giới đều hữu ích cho sinh linh,

chẳng loài nào mang độc chất huỷ hoại.

Âm phủ không thống trị địa cầu.

Quả vậy, đức công chính thì trường sinh bất tử.

Lối sống của phường vô đạo

Quả thế, Thiên Chúa đã sáng tạo con người

cho họ được trường tồn bất diệt.

Họ được Người dựng nên làm hình ảnh của bản tính Người.

Nhưng chính vì quỷ dữ ganh tị

mà cái chết đã xâm nhập thế gian.

Những ai về phe nó đều phải nếm mùi cái chết.

Quả thật, khi sinh ra làm người trong cõi đời này, con người sợ nhất đó chính là cái chết vì lẽ cái chết đưa con người vào ngõ cụt, vào con đường bế tắt.

Chúng ta vừa nghe Thánh Maccô kể lại câu chuyện của một người gần chết. Người này không phải là già nua tuổi tác hay đau bệnh nhưng lại là một đứa trẻ, đứa trẻ này là con của ông trưởng hội đường. Có lẽ nghe ngóng đâu đó quyền năng cũng như những phép lạ Chúa Giêsu đã thực hiện để rồi cha của đứa bé đã chạy đi tìm Chúa Giêsu, khi gặp ông nói : "Con bé nhà tôi gần chết rồi. Xin Ngài đến đặt tay lên cháu, để nó được cứu thoát và được sống."

Sau khi nghe như vậy, Chúa Giêsu cất bước lên đường đi với cha của đứa bé. Cùng đi với Chúa Giêsu và cha của đứa bé có cả một đám người rất đông.

Đang trên đường đi thì Chúa Giêsu lại chữa lành cho một bà kia bị băng huyết đã mười hai năm. Đang khi ấy thì có mấy người từ nhà ông trưởng hội đường đến để báo tin cho ông biết là con ông đã chết để khỏi phải phiền Chúa Giêsu nữa. Chúa Giêsu trấn an ông trưởng hội đường khi nghe tin dữ ấy. Lát nữa, đến nhà, Chúa Giêsu đã làm cho đứa bé sống lại trước sự ngạc nhiên của gia đình, của những người chứng kiến sự sống lại của em bé ngày hôm đó.

Đứa bé đã chết và được cứu sống, Thánh Maccô không tiếp tục theo dõi, chờ đợi để ghi lại ngày nào đứa bé chết. Dù không theo dõi, dù không ghi lại nhưng một ngày nào đó vài ba chục năm, bảy tám chục năm thì đứa bé đó cũng phải chết theo quy luật của con người. Vì lẽ, con người, đã vào cuộc đời này sẽ không thoát khỏi quy luật của con người là cuối cùng sẽ phải chết. Thế nhưng, với niềm tin của người Kitô hữu thì con người sẽ được sống lại sau ngày tận thế. Niềm tin ấy, người Kitô hữu vẫn tuyên xưng trong kinh Tin Kính : Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại !

Với niềm tin mà người kitô hữu tuyên xưng như vậy, chúng ta tin chắc rằng xác loài người ngày sau sống lại nhưng sống lại sẽ ra sao ? Sống lại để được hưởng nhan thánh Chúa hay sống lại để lại nhận cái án phạt đời đời.

Kết quả, hậu quả của đàng sau sự chết và đàng sau sự sống lại đó chính là quyết định ngay từ hôm nay trong thái độ sống của chúng ta. Có những người sống mà cứ tưởng chừng như mình sẽ không bao giờ chết và có những người cứ tưởng rằng mình chết và sẽ chết luôn để rồi lối sống của họ đánh mất đi niềm tin của đời sau, niềm tin của sự hưởng nhờ ơn cứu độ từ Thiên Chúa.

Ngẫm nghĩ lại, chúng ta thấy quá rõ cái phận người của chúng ta. Nhìn lại, mỗi người chúng ta có thể là bảy mươi, tám mươi và cũng có thể chỉ mới hai mươi hay ba mươi. Con số bảy mươi, tám mươi hay hai mươi ba mươi mà ta đang có, đang sống ấy thật là huyền nhiệm. Nếu để cuộc đời này trôi đi một cách lặng lẽ và không bận tâm gì về nó thì cũng chẳng có chuyện gì để bận tâm và nó cứ trôi đi như mọi ngày. Nhưng, trong thực tế, sự sống, cuộc sống của mỗi người chúng ta là một huyền nhiệm. Vì sao ? Vì chung quanh của chúng ta, ngày mỗi ngày chúng ta nhìn nhận, và tin nhận người này người kia có thể là thân bằng quyến thuộc, hàng xóm của chúng ta chia xa. Họ có thể là già, có thể là đau yếu bệnh tật đó nhưng rồi có những người còn rất trẻ. Họ đi xa chúng ta vì một tai nạn nghề nghiệp nào đó hay một tai nạn giao thông nào đó mà khi nhìn lại chúng ta thấy hoàn toàn bất ngờ. Hay là có những người sống cạnh chúng ta tuổi đời chưa cao lắm nhưng rồi mắc phải căn bệnh hiểm nghèo và đã ra đi sớm, ra đi trước chúng ta.

Mỗi người chúng ta, ai ai cũng phải nếm cái chết, không phải là thử mà là thiệt. Cái chết sẽ chấm dứt cuộc sống hiện tại và mở ngỏ đời sống tương lai. Và, ai ai cũng biết rằng để có một tương lai tươi sáng thì ngày hôm nay chúng ta phải có một hiện tại tốt đẹp. Đừng bao giờ mơ tưởng một tương lai tươi sáng trong khi ta sống một hiện tại không ra làm sao cả. Hiện tại con người phải chết vì lẽ trong quá khứ con người đã phạm tội.

Đời người rất vắn, sự sống rất mầu nhiệm để rồi ta hãy cố gắng ngày mỗi ngày cố sống sao cho đẹp để khi nhắm mắt lìa đời ta được bình an và thư thái. Bạn hãy sống làm sao khi bạn cất tiếng khóc chào đời thì mọi người cười và khi bạn nhắm mắt lìa đời thì bạn mỉm cười và mọi người khóc.

Vẫn mang trong mình thân phận yếu đuối của con người tội lỗi nhưng nhờ đời sống cầu nguyện, nhờ sự cố gắng chắc có lẽ chúng ta cũng sẽ bớt đi những vấp phạm của mình.

Xin Thiên Chúa là Chúa của kẻ chết và kẻ sống ban thêm ơn cho chúng ta để ngày mỗi ngày chúng ta sống chúng ta luôn chân nhận như là ngày cuối cùng của đời chúng ta để chúng ta cố gắng sống tốt hơn ngày hôm qua để ngày mai chúng ta cùng được hưởng ơn cứu độ mà thiên Chúa đã hứa ban.

           

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!