Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
NGÀI ĐANG SỐNG GIỮA ANH EM

 

Chúa nhật XIV TN

Ed 2, 2-5; 2 Cr 12, 7-10, Mc 6, 1-6

           

Cũng vì tội lỗi, cũng vì lội phạm mà con người đánh mất đi tình yêu Thiên Chúa dành cho mình. Khó hiểu và thật sự không thể hiểu nổi hay lý giải lỗi phạm của con người. Biết đó, kinh nghiệm đó nhưng cứ va lên vấp xuống mãi và cứ mãi khước từ Thiên Chúa. Thiên Chúa thì lại cứ quay lại, cúi xuống để nâng con người sa ngã phạm tội lên.

           

Với tấm lòng yêu thương tha thứ của mình, Thiên Chúa bằng nhiều cách và nhiều kiểu đã diễn tả tình yêu và lòng tha thứ cho con người. Thiên Chúa đã sai hết ngôn sứ này đến ngôn sứ kia để nói với con người. Có lúc mạnh mẽ nhưng có lúc cũng dịu êm để nói cho con người biết rằng Ngài yêu thương con người.

           

Hôm nay, chúng ta bắt gặp hình ảnh của một ngôn sứ nói lời yêu thương cho con người. Ngôn sứ ấy có tên là Êdêkien. Thần khí của Thiên Chúa đã đến và ở lại với Êdêkien và Thiên Chúa phán : "Hỡi con người, chính Ta sai ngươi đến với con cái Israel, đến với dân phản nghịch đang nổi loạn chống lại Ta; chúng cũng như cha ông đã nổi lên chống lại Ta mãi cho đến ngày nay. Những đứa con mặt dày mày dạn, lòng chai dạ đá, chính Ta sai ngươi đến với chúng: "Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này." Còn chúng, vốn là nòi phản loạn, chúng có thể nghe hoặc không nghe, nhưng chúng phải biết rằng có một ngôn sứ đang ở giữa chúng.

 

Thiên Chúa nói quá rõ, không úp mở nhưng rồi dân cũng đâu có chịu nghe Êdêkien. Trước Êdêkien đã có người nói lời Thiên Chúa cho dân, sau Êdêkien có người cũng nói lời cho dân. Cứ hết người này đến người khác, hết người nọ đến người kia nói lời Thiên Chúa cho dân nhưng rồi đúng như lời Thiên Chúa nói với Êdêkien mà chúng ta vừa nghe : Những đứa con mặt dày mày dạn, lòng chai dạ đá. Cái lòng chai dạ đá, mặt dày mày dạn của dân nó cứ âm ĩ và thông truyền mãi cho con người.

           

Như trong thư gửi tín hữu Do Thái : Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua cha ông nhưng đến thời sau hết Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua chính Thánh Tử.

           

Vâng ! Chính Thánh Tử Giêsu là vị ngôn sứ vĩ đại đến với dân, nói với dân về Tin Mừng Nước Thiên Chúa, nói cho dân ơn cứu độ của Ngài. Thế nhưng, đáng tiếc thay con người vẫn chai đá để đón nhận sự hiện diện cũng như sứ điệp của Chúa Giêsu.

           

Hôm nay, thánh Maccô thuật lại cho chúng ta một câu chuyện nói rõ sự khước từ của con người : Đến ngày sa bát, Người bắt đầu giảng dạy trong hội đường. Nhiều người nghe rất đỗi ngạc nhiên. Họ nói: "Bởi đâu ông ta được như thế? Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao? Ông ta làm được những phép lạ như thế, nghĩa là gì? Ông ta không phải là bác thợ, con bà Maria, và anh em của các ông Giacôbê, Giôxết, Giuđa và Simôn sao? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao? "

           

Bao nhiêu cái chữ sao hiện lên trong đầu của dân chúng. Chúa Giêsu biết như vậy và cũng thương họ và nhắc nhở họ : "Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi." Tưởng chừng với lời nhắc nhở đó dân chúng sẽ thay đổi cái nhìn và cách nhìn nhưng rồi họ vẫn cứ trơ ra như đá để rồi Chúa Giêsu không thể làm phép lạ nào tại đó, Ngài chỉ đặt tay trên một vài bệnh nhân và chữa lành họ. Điều hết sức đặc biệt là Chúa Giêsu thấy làm lạ vì họ không tin.

           

Có một người đến với anh em

           

Có một người sống với anh em

           

Mà anh em không tin nhận ra Chúa

           

Vì yêu thương Ngài đến với anh em

           

Và hy sinh để cứu rỗi anh em ...

           

Tâm tình một bài hát hết sức dễ thương. Vâng ! Chúa đến rồi nhưng người ta vẫn không tin. Những người ở ngoài, những người ở xa không thấy không tin đã đành, đàng này, ngay cả môn đệ của Thầy vẫn không nhận ra Thầy mình.

           

Trong tin mừng Gioan, chương 14 Chúa nói với Philipphê : "Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Philípphê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha. Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Ðấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình. Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm. Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha."

           

Chúa Giêsu đã mạc khải cho các môn đệ, cho mọi người rõ về con người và sứ mạng của Ngài. Thế nhưng mà đáng tiếc thay, con người vẫn trơ ra như đá để không nhận ra Chúa ở giữa họ. Họ đã vẽ nên một Đấng Cứu Độ trần gian, một Giêsu thật hoành tráng chứ nào có nghĩ ra Giêsu chính lại là con của bác phó mộc và bà Maria như họ đã từng phát biểu với nhau.

           

Người xưa cũng thế mà người nay cũng vậy. Khó có thể nhận ra một Giêsu đang sống giữa đời.

           

Giêsu đang sống giữa đời nhiều lắm nhưng đáng tiếc thay là họ đã không nhận ra và từ cái không nhận ra đó nên họ không tin.

           

Trang Tin mừng ngày phán xét chung chúng ta còn nhớ. Ngày phán xét Chúa cũng sẽ nói như Chúa đã từng nói đây đó trong những ngày đi loan báo Tin Mừng. Chúa ẩn thân nơi những con người nghèo, những người cô thế cô thân và những con người bỏ rơi chứ không phải nơi những người phú quý, quyền cao chức trọng.

           

Đáng tiếc thay là con người qua mọi thời vẫn khó nhìn ra một Giêsu ẩn thân nơi những con người nghèo khổ ấy. Từ chỗ không nhận ra đi đến chỗ khước từ và miệt thị nữa là khác.

           

Chúng ta cũng sẽ phải trả lẽ trước mặt Chúa về những người Chúa gửi đến với chúng ta ẩn thân nơi những người nghèo khổ, bị bỏ rơi.

           

Vẫn là con người chạy theo bề ngoài và danh vọng để rồi chúng ta vẫn thường nhìn người khác với cái vẻ bên ngoài. Xin Chúa thương thêm ơn để chúng ta thấy sự hiện diện của Chúa nơi những anh chị em bé nhỏ nghèo hèn.

 

 

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!