Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
TRUNG TÂM MAI HÒA MỪNG LỄ THÁNH VINH SƠN

  

Thời gian trôi thật nhanh, ngày Lễ thánh tổ phụ Vinh Sơn - đấng sáng lập tu hội truyền giáo Thánh Vinh Sơn và nữ tử Bác Ái lại về. Những ai đã hơn một lần hay là đã có một thời gian dài gắn bó với Mai Hòa lại quy tụ về mảnh đất thiêng này mừng lễ Thánh Tổ.

Tránh kẹt xe, nhóm chúng tôi tranh thủ rời khỏi Sài Thành đô thị còn khá sớm. Chúng tôi vừa đến thì nhóm này nhóm khác, người thân của Trung Tâm cũng đổ về Mai Hòa để mừng Lễ. Cách này hay cách khác, những người quy tụ về đây đã hơn một lần gặp gỡ nên không còn cái cảm giác lạ lẫm nữa. Chẳng ai bảo ai, tự chia nhau đi thăm trại nam, trại nữ và phòng của các em nhỏ.

Vài tháng mới có dịp trở lại đây để rồi có nhiều khuôn mặt mới được gửi đến. Có chị L đến từ Hà Tĩnh, có em H đến từ Bình Phước ... gần đâu đó có những em lỡ thời lỡ buổi đến từ quận 6 và Thủ Đức ... Tất cả đều cùng chung chia thân phận tất bạt và bị bỏ rơi.

Thoáng đâu đó hình ảnh của các sơ nữ tử bác ái Vinh Sơn thoăn thoắt để lo cho người nghèo bệnh tật. Đặc biệt vẫn là hình ảnh của bác sĩ T, một bác sĩ nhiệt tình đã gắn bó với Mai Hòa từ những ngày đầu khởi sự. Gợi đến một chút tấm lòng của bác sĩ, bác mỉm cười nói rằng "đâu có gì đâu".

Thật sự, "đâu có gì đâu" của bác sĩ T không phải ai cũng làm được. Để gắn bó với những bệnh nhân "khó ở" này không phải là chuyện giản đơn. Chỉ ở lại lâu với những bệnh nhân này mới hiểu được công khó là bao. Chỉ xuống thăm vài ba tiếng đồng hồ không thể nào thấu hiểu được tấm lòng của những người phục vụ.

9 giờ, sơ lo về phụng vụ mời gọi cộng đoàn cùng ôn những bài hát trong Thánh Lễ. Ôn hát xong, cộng đoàn cùng tĩnh lặng hướng về "sân khấu" dã chiến là khoảnh sân trước nhà ăn để cùng xem vở diễn "những cuộc gặp gỡ trong đời thánh Vinh Sơn".

Thoáng qua 5 cảnh của vở diễn, cộng đoàn phần nào được nhìn lại cuộc đời Thánh Vinh Sơn với những bước thăng trầm. Cuộc đời tận hiến của Ngài không suông sẻ như mọi người thường nghĩ : Ngài phải đối diện với việc vu khống trộm tiền của người bạn đồng hành khi đi tu học ... Ngài phải đối diện với việc bị bỏ rơi khi bắt tay vào lo cho những người nghèo khó tất bạt đến với Ngài ... Ngài phải sống trong hiểu lầm và cô đơn. Thế nhưng tình yêu của Đức Kitô đã vượt thắng tất cả. Nhờ bài giảng của Ngài mà nhiều người đã hối cải ... Ngài đã lập tu hội nữ tử bác ái để cùng Ngài lo cho những người nghèo bị bỏ rơi ...

10 giờ, Thánh Lễ tạ ơn được bắt đầu.

Trong bài chia sẻ, Cha giảng chia sẻ với cộng đoàn rằng đứng trước cộng đoàn này, không có bài giảng nào hùng hồn và thực tế cho bằng đời sống chứng tá của các sơ, của nhân viên phục vụ tại Trung Tâm này ... Hình ảnh hết sức thiết thực Chúa mời gọi trong ngày cùng tận đó là về việc phục vụ cho những người nghèo khó, người tù đày, người bị bỏ rơi. Thánh Vinh Sơn từ bé đã yêu người nghèo để rồi tình yêu thương người nghèo gắn sâu vào cuộc đời của Ngài ... chúng ta, hãy làm điều gì đó có thể cho những anh chị em nghèo khó bất hạnh đang sống bên cạnh chúng ta, ngay trong gia đình, trong cộng đoàn chúng ta.

Sau Thánh Lễ, mỗi người một tay chia nhau phụ để chuẩn bị cho bữa trưa hết sức đơn giản hôm nay.

Sống đúng tinh thần với người nghèo, quý sơ ở Trung Tâm mời cả nhà một bữa bún bò thật ngon. Kèm theo tô bún là những lon xá xị, những trái táo nho nhỏ và những trái chôm chôm đượm tình thắm nghĩa. Hình ảnh đẹp đọng lại nơi mọi người đó là hiện diện trong Thánh Lễ cũng như bữa trưa hôm nay là có cả những người nghèo sống rải rác xung quanh Trung Tâm mà các sơ đã tìm gặp. Trong những người nghèo đó có những người nghèo hơn cả đó là những người khiếm thị.

Chỉ trong chốc lát, những tô bún bò nóng hổi được chuyển đến các bàn ăn. Ưu tiên hơn cả vẫn là những người khiếm thị bị hạn chế khả năng đi lại. Lúc đầu phải vội một chút, lát sau mọi người ai nấy đều có thể an vị để thưởng thức bữa trưa thật đơn sơ những đủ tình dư nghĩa.

Và, cuộc vui nào cũng khép lại.

Chúng tôi lại trở về với sở tại, với công việc thường này đã có. Trên đường về, hình ảnh những bệnh nhân nghèo vô gia cư ở mãi trong đầu. Có lẽ khó phai hơn cả đó là tấm lòng của các sơ cùng nhân viên ngày đêm sát cánh với những con người bị đẩy ra bên lề xã hội.

Chẳng biết làm gì hơn, chỉ biết gửi vài lời nguyện cầu nho nhỏ để ngày mỗi ngày có nhiều tấm lòng chung chia sẻ bớt giúp cho Trung Tâm Mai Hòa thân yêu này xoa dịu những con người đau khổ cả thể xác lẫn tinh thần.

Mai Hòa : bến đỗ của tình thương và lòng bác ái của Thánh Vinh Sơn để lại.

Mai Hòa : điểm hẹn của tình yêu và chia sẻ.

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!