Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
CỘNG ĐOÀN 10 PHAN ĐĂNG LƯU MỪNG LỄ THÁNH TỔ PHỤ VINH SƠN

 

Cơn mưa chiều không ngăn được lòng người. Những ai thân quen với đại gia đình Vinh Sơn, đặc biệt là các thân chủ, thân nhân và ân nhân của các sơ Nữ tử Bác Ái Vinh Sơn lại quây quần bên nhau trong khuôn viên chật hẹp 10 Phan Đăng Lưu - Bình Thạnh để mừng Lễ.

Cộng đoàn 10 PĐL được nhiều người biết đến vì nơi đây có sự hiện diện của một số "cây cổ thụ" của Tu Hội Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn gần như cả đời đã phục vụ cho người nghèo giờ đây về nghỉ dưỡng khi tuổi già sức yếu.

Còn đó hình ảnh của những "cây cổ thụ" đã một đời phục vụ người nghèo tại bệnh viện Gia Định, Từ Dũ, Phạm Ngọc Thạch, và cả miền ngược Kontum như sơ Christine, M. Vincent, M. Eli, Melamie, Juliene, M. Nhu ... Những người "con gái rượu" của Thánh Vinh Sơn như là điểm tựa, như là nhựa sống cho những nữ tử thế hệ sau này tiếp bước trên con đường phục vụ người nghèo theo con đường Thánh Tổ Phụ Vinh Sơn đã đi.

Cộng đoàn 10 PĐL thật nhỏ bé và khiêm tốn vì lẽ đất đai vốn có trước đây đã được "người ta" mượn nhưng chưa hẹn ngày trả. Cả một khuôn viên rộng lớn nhưng giờ đây hiện diện trên mảnh đất quá chật hẹp.

Đất hẹp nhưng lòng không hẹp để rồi nhiều người dắt díu nhau về mừng lễ Thánh Tổ Phụ Vinh Sơn.

Đoàn con cái của Thánh Vinh Sơn về đây chiều nay có nhóm con cái Đức Mẹ, giới trẻ Con Đức Mẹ Gia Định, đại diện ban hành giáo cũng như những cộng tác viên của giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm, thân nhân, ân nhân xa gần ... và đặc biệt nhất là sự hiện diện của những người nghèo - hiện thân của Đức Kitô đau khổ - mà các sơ đang phục vụ.

Cơn mưa chiều đến vội để rồi Thánh Lễ chậm hơn một chút so với dự định.

Khi nhiều người đã đến thì thầy phụ trách phụng vụ mời gọi cộng đoàn ôn những bài hát trong Thánh Lễ tạ ơn chiều nay.

Đoàn đồng tế tiến vào cung thánh của nhà nguyện các sơ thật dễ thương. Ngôi nhà nguyện thật khiêm tốn, nhỏ bé nhưng đậm tình Chúa và tình người.

Thánh Lễ tạ ơn chiều nay được chủ tế bởi Cha giám học Học Viện tu hội truyền giáo Thánh Vinh Sơn tại Sài Gòn. Cùng đồng tế với Cha giám học có cha quản lý, quý cha dòng Phanxicô, dòng Chúa Cứu Thế và đặc biệt có sự hiện diện của Cha dòng Chúa Thánh Thần đang phục vụ tại Việt Nam.

Mở đầu Thánh Lễ, Cha chủ tế mời gọi cộng đoàn hướng về hình ảnh của Thánh Tổ Phụ Vinh Sơn trong tâm tình yêu thương người nghèo : Nếu ngươi không làm cho một trong những anh em bé mọn là các ngươi không làm cho chính Ta vậy. Ngài cũng gợi lên hình ảnh, hố sâu ngăn cách giàu nghèo trong xã hội ngày nay và mời gọi mỗi người cũng biết chia sẻ với người nghèo chứ không như thầy tư tế đã đi ngang, bỏ người nghèo ...

Trong bài chia sẻ, Cha giám học mời gọi cộng đoàn cùng nhìn về hình ảnh của Chúa Giêsu được Thánh Thần linh hứng để đi loan báo Tin Mừng cho người nghèo. Thánh Vinh Sơn cũng đã lên đường loan báo Tin Mừng cho người nghèo theo con đường của Chúa Giêsu đã đi.

Cha giảng mời gọi cộng đoàn cùng nhau nhìn về chiều kích hiệp nhất với nhau dù là hội đoàn, tu hội hay gia đình và cùng chia sẻ sự sống với những ai đến với mình.

Ngài minh họa một câu chuyện hết sức sống động về vai trò của cây búa, con ốc, cây thước và cái chưa trong xưởng mộc. Ngài kể câu chuyện về sự hơn thua, so sánh thiệt hơn của cây búa, con ốc, cây thước và cái cưa ... những vật dụng đó tranh cãi với nhau về sự hiện diện của mình  ... thế nhưng dưới bàn tay của ông chủ đã tạo ra những sản phẩm thật tuyệt vời nhờ sự cộng tác của cây búa, con ốc, cây thước và cái cưa ...

Kết thúc, Ngài gợi lên cộng đoàn câu nói hiệp nhất thì sống, chia rẽ thì chết ... để mời gọi cộng đoàn cùng sống đời sống bác ái yêu thương.

Sau Thánh Lễ là phần chia sẻ vật chất. Vẫn đi theo con đường đơn sơ và khó nghèo của Thánh Tổ, mỗi người nhận được một phần quà nho nhỏ trong đó có cái bánh ngọt, trái quýt và chai nước tinh khiết.

Phải nói rằng, tuyệt vời nhất của các sơ Nữ Tử Bác Ái nói chung và của cộng đoàn Gia Định - 10 PĐL - nơi các sơ già lão ở đó là mỗi lần mừng Lễ Thánh Tổ là mỗi lần các sơ đã mời cho bằng hết những người nghèo mà các sơ có cơ may gặp gỡ và phục vụ đến với cộng đoàn. Chẳng là gì nhưng phải nói đúng là tấm lòng yêu thương người nghèo thật sự chứ không chỉ trên bờ môi chóp lưỡi.

Chỉ biết xin Chúa thêm ơn cho các sơ Nữ Tử Bác Ái qua lời chuyển cầu của Thánh Tổ Phụ Vinh Sơn để ngày mỗi ngày người nghèo được yêu thương hơn, người cô thế cô thân được ấp ủ hơn mà thôi.

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!