Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Anmai, C.Ss.R.
Bài Viết Của
Lm. Anmai, C.Ss.R.
NGHÈO!
BỒN PHẬN VÀ TRÁCH NHIỆM
Bề ngoài
TÌNH LIÊN ĐỚI!
TIỀN NHIỀU ĐỂ LÀM GÌ?
ĐỪNG KHINH KHI CHÚA
TA TÌM GÌ TRONG CUỘC SỐNG?
Sài Gòn: Hoa & Lệ
NHỮNG CUỘC TRỞ VỀ ĐẦY NƯỚC MẮT!
Phó tế Phêrô Nguyễn Thanh Phong: “ANH EM Ở LẠI LÀM LINH MỤC, MÌNH VỀ NHÀ CHA TRƯỚC NHÉ!”.
TỪ THIỆN ƠI! SAO CAY ĐẮNG QUÁ!
LẶNG VÀ ... LẮNG
Linh mục và lời mời gọi nên thánh
KẾ HOẠCH NHỎ : ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
ĐÂY LÀ CHIÊN THIÊN CHÚA
MỘT THOÁNG THĂM ĐỨC MẸ DÒNG SÔNG MÊKÔNG
THANH TẨY VÀ SỐNG THEO THÁNH Ý
CHUYỆN KHÓ NGHĨ
ÁNH SÁNG GIÊSU
MẸ THIÊN CHÚA - MẸ CHÚNG TA
BA NGỌN NẾN LUNG LINH
ÁNH SÁNG ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN
CHỈ SỐ LÀM NHÓI LÒNG NGƯỜI !
MẠNH SỨC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
NGƯỜI NGHÈO MÃI KHÓC
TINH TUYỀN
SỐNG TRONG LẮNG ĐỌNG ĐỂ GẶP CHÚA
ĐỨC MARIA SỐNG TÂM TÌNH MÙA VỌNG
TỈNH ĐỂ CHỜ
LÒNG BAO DUNG
GIÊSU - CÓ PHẢI LÀ VUA CỦA ĐỜI TA
NIỀM TIN VÀ LỜI ĐÁP
TỰ HỦY
MONG MANH QUÁ !
TIN VÀO ĐỜI SAU
TẬT THƯƠNG NGUYỀN
HAI ÁNH MẮT - MỘT TẤM LÒNG
HÃY GÓP PHẦN MÌNH
NÀY LÀ DÒNG DÕI NHỮNG NGƯỜI TÌM CHÚA
CHẾT KHÔNG ĐỢI TUỔI
CHÚA ĐÃ TRỖI DẬY

Chúa PS năm C

Cv 10, 34a.37-43; Cl 3, 1-4; Ga 20, 1-9

Phục sinh : mầu nhiệm nền tảng của Kitô giáo. Chúa Nhật Phục Sinh là Chúa nhật của tất cả các ngày Chúa nhật trong năm, vì nếu không có ngày Chúa Nhật Phục Sinh thì không có niềm tin Kitô hữu, không có niềm tin vào Đức Kitô.

 Phục sinh là lời đáp cũng là niềm vui giải đáp được trả lời cho vấn nạn tại sao Thiên Chúa đã muốn Đức Kitô yêu thương cứu độ nhân loại qua con đường khổ nạn. Và niềm vui phục sinh cũng là niềm an ủi chúng ta giữa những bế tắc, đau khổ hầu như không lối thoát của mầu nhiệm thập giá nơi bản thân, trong gia đình và ngoài xã hội. Với iềm vui phục sinh được loan báo, toàn thể gia đình nhân loại sẽ hân hoan trở về qui tụ dưới vương quyền của Đức Kitô.

 Chúa trỗi dậy với thân xác mang đầy thương tích nhưng thân xác ấy đã được biến đổi , không còn lệ thuộc bởi không gian và thời gian nữa vì đã được thần hóa. Niềm xác tín này được gửi đến qua những trang Thánh Kinh. Với những người không có đức tin hay chưa có đức tìn thì điều này phi lý và không thể chấp nhận được. Thế nhưng, với những người tin thì niềm tin Phục sinh ấy không phải là niềm tin vu vơ, với vẫn mà niềm tin ấy được ghi lại qua những trang Thánh Kinh.

 Trở lại cảnh tượng ngày thứ Sáu tuần Thánh, rồi đến thứ bảy, hình ảnh các môn đệ hết sức thảm thương bởi lẽ chính mắt họ đã tận mắt chứng kiến Thầy của mình bị chết khổ nhục trên thập giá. Quả thật, các ông buồn rầu mất định hướng! Các ông thường ở trong nhà đóng kín cửa vì sợ hãi người Do Thái. Nhưng từ nguồn tin của chị Maria Madalena về ngôi mộ trống, ông Phêrô và Gioan đã tung cửa chạy đến mồ quan sát. Riêng người môn đệ Chúa yêu đã ghi lại rằng ông đã thấy và đã tin. Vì trước đó, hai ông chưa hiểu rằng: theo Kinh Thánh, Đức Giê-su phải trỗi dậy từ cõi chết. Rồi sau đó, tất cả các đoạn Tân ước nói về Chúa Giêsu sống lại đều ghi nhận: “các môn đệ vui mừng vì đã nhìn thấy Chúa” (Ga 20,20). Vâng, các ông đã loan tin mừng cho nhau về việc mình đã được nhìn thấy Chúa (x. Ga 20, 18.25)\

 Đây là trang tường thuật hết sức hấp dẫn. Xác Chúa Giêsu đã biến mất. Bà Maria Mácđala lại là người đầu tiên có mặt tại hiện trường. Chúng ta tiếp tục nhìn thấy cuộc gặp gỡ của bà qua lời kể của Gioan.

 Hòa mình cùng với các môn đệ như vậy khi tham dự cuộc khổ nạn với cái chết đẫm máu của Đức Kitô, chúng ta cũng không thể hiểu nổi: Tại sao Thiên Chúa lại muốn Đức Kitô phải cứu độ nhân loại bằng con đường thập giá? Nhiều học giả đã đặt vấn đề: Tại sao Thiên Chúa tốt lành lại bắt con mình phải trải qua những cực hình đau thương như thế? Các câu hỏi xem ra có lý, nhưng nếu Đức Giêsu không chịu hiến tế vì tội chúng ta như thế thì sẽ không có ngày phục sinh đầy ấn tượng và hy vọng như hôm nay. Do đó, niềm vui phục sinh là niềm vui Chúa Giêsu đã chiến thắng sự chết và đau khổ, niềm vui được chiêm ngắm Đức Giêsu đang sống, đang hiện diện trong một cách thức mới, mở ra cho những ai tin vào Người một con đường sự sống, con đường hy vọng giữa những đổi thay của cuộc đời.

 Việc Chúa sống lại xác nhận thần tính của Chúa Giêsu. Chúa đã sống lại như lời Ngài loan báo, ít là 3 lần trong hành trình loan báo Tin Mừng. Chính việc chỗi dậy từ cõi chết chứng minh hết sức hồn hồn rằng Chúa Giêsu Kitô chính là Chúa thật, Chúa mới là chúa và là chủ của sự sống, sự chết. Là Thiên Chúa thật nên những gì Ngài nói, Ngài làm đều là sự thật. Dù trời đất có qua đi nhưng lời của Ngài là ánh sáng dẫn chúng ta về cõi phúc thật. Là Thiên Chúa thật thì Chúa Kitô chính là nguyên lý của hạnh phúc và sự sống đời đời của tất cả mọi người. Chính nhờ Người mà mọi vật mọi loài được tạo thành thì cũng chính nhờ Người mà muôn người và muôn vật đạt đến sự viên mãn,.

 Và, lời mời gọi hết sức thực tế mà Thánh Phaolô mời gọi chúng ta : Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Ki-tô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới. Thật vậy, anh em đã chết, và sự sống mới của anh em hiện đang tiềm tàng với Đức Ki-tô nơi Thiên Chúa. Khi Đức Ki-tô, nguồn sống của chúng ta xuất hiện, anh em sẽ được xuất hiện với Người, và cùng Người hưởng phúc vinh quang.

 Đặc biệt hơn cả, niềm vui phục sinh mang đến cho tất cả những người đang vác thập giá một niềm hy vọng rằng: qua đau khổ họ có cơ hội để sống yêu thương; và khi họ cùng chết với Chúa Kitô, họ sẽ được sống lại với Người.

 Mầu nhiệm Phục sinh nhắc nhớ chúng ta rằng cuộc sống của chúng ta không chấm dứt ở cái chết thể lý. Con người được dựng nên không phải cho đời này mà là cho đời sau. Sự vĩnh cửu được xây dựng từ những cái ở đời này. Những gì ở đời này không mất đi nhưng được biến đổi. Được biến đổi ra sao tùy thái độ sống của mỗi người chúng ta. Chính Chúa Giêsu đã dạy chúng ta và chỉ cho chúng ta chìa khóa biến đổi sự bình thường của đời này thành sự phi thường của đời sau đó là tình yêu Chúa đành cho chúng ta qua những người bé mọn (Mt 25)

 Lời loan báo niềm vui phục sinh đầu tiên của chị Maria Madalena cho các tông đồ là: “Tôi đã thấy Chúa”. Tiếp đến, lời rao giảng Tin Mừng của Thánh Phêrô và của các tông đồ là lời chứng thật rằng: Đức Kitô đã chết và sống lại, Người vẫn đang sống, đang hiện diện và điều khiển Giáo Hội của Người. Thực ra, là Kitô hữu, chúng ta chỉ có thể loan báo niềm vui phục sinh, khi từ nội tâm chúng ta luôn dâng lên Chúa lời chúc tụng, ngợi khen và cảm tạ vì Chúa Giêsu đang ở trong chúng ta, đang yêu thương chúng ta. Chúng ta đang được sống bằng sức sống của Chúa.

 Với kinh nghiệm về niềm vui phục sinh mà các môn đệ cũng như những người chứng kiến Chúa Phục Sinh đó là sống tình yêu, chia sẻ khổ đau với anh em đồng loại để qua việc tiếp cận với chúng ta. Khi sống như vậy, anh chị em đồng loại sẽ cảm nhận được một Chúa Kitô đang sống, đang yêu thương, cảm thông, ủi an và nâng đỡ họ. Nhờ đó, trước những những hậu quả do tội lỗi gây ra, tất cả mọi người luôn được mời gọi tin vào ơn cứu độ của Đức Kitô, Đấng đang đi tìm những con chiên lạc, những người nghèo hèn để yêu thương và phục hồi nhân phẩm họ với tước vị là con Thiên Chúa.

 

 

Tác giả: Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!